Table Of Contents [hide]

    Nếu bạn muốn trải nghiệm những điều tốt nhất của phương Đông và phương Tây thì Singapore là điểm đến nổi bật hàng đầu cho các sinh viên nước ngoài nhắm đến giáo dục cao. Đây cũng là một điểm đến lí tưởng cho những sinh viên thích phiêu lưu, những người thích tiếp cận dễ dàng đến các điểm đến Đông Nam Á nổi tiếng. Hãy cùng mình tìm hiểu về những điều thú vị về Singapore nhé!

    Phương tiện giảng dạy chính là tiếng Anh

    Tuy Singapore nằm ở khu vực châu Á nhưng bạn cũng đừng lo về việc các trường đại học sẽ yêu cầu biết một ngôn ngữ mới. Ở đây, tiếng Anh được sử dụng để giảng dạy trên lớp và cả giao tiếp thường ngày.

    Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý việc các trường có yêu cầu các chứng chỉ hoặc bằng cấp tiếng Anh để có thể chứng minh về khả năng sử dụng thành thạo ngôn ngữ của bạn trước khi bạn được nhận vào trường nhé.

    Chi phí học tập rẻ hơn so với các nước Mỹ và Anh

    Singapore được gọi là đắt đỏ chỉ khi so với mặt bằng chung của các nước trong khu vực châu Á nhưng nếu đem so với các nước như Mỹ, Anh hay Úc để du học thì thật sự Singapore có mức chi phí thấp hơn nhiều. Bạn nên lưu ý rằng tổng chi phí du học cho bậc thạc sĩ và tiến sĩ có thể sẽ khác nhau phụ thuộc vào các khóa học của từng ngành và từng trường mà bạn chọn nhé.

    Chất lượng giáo dục cao

    Một số trường đại học ở Singapore được xếp hạng trong top đầu của thế giới có thể kể đến như Đại học quốc gia Singapore và Đại học công nghệ Nanyang. Ngoài ra, còn có các trường nước ngoài có chi nhánh tại Singapore như Chicago Business School và Technische Universität München, cung cấp chương trình giáo dục tương đương như trụ sở chính.

    Đa văn hóa

    phố người hoa du học tại Singapore
    Một góc phố người Hoa tại Singapore. Ảnh: Unsplash

    Singapore có thể là một đất nước nhỏ nhưng rất giàu về mặt văn hóa. Bạn sẽ bị cuốn vào sự đa dạng về dân tộc, tôn giáo, ẩm thực, kiến trúc và văn hóa tại một chổ ngay khi đặt chân đến đây.

    Môi trường an toàn và thoải mái

    Singapore được biết đến như là một đất nước có những điều luật rất khắt khe. Tuy nhiên, bạn có thể xem những quy tắc đó tạo ra một không gian an toàn cho người dân địa phương cũng như người nước ngoài.Hơn nữa, một đất nước có cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông phát triển tạo điều kiện cho học sinh có thể đi vòng quanh thành phố một cách dễ dàng.

    Tuy nhiên, ngoài những mặt tốt trên, Sinagpore còn có thể sở hữu một số "điểm trừ nho nhỏ như sau.

    English vs. Singlish

    Mặc dù tiếng Anh là ngôn ngữ được dùng trong giảng dạy, tuy nhiên sự đa dạng văn hoá đã tạo điều kiện cho người dân Singapore có một thứ ngôn ngữ riêng biệt: Singlish.Singlish là sự pha trộn giữa tiếng Malay, Tamil, Hindi, Hokkien, Mandarin, và tiếng Anh. Bạn sẽ dễ dàng nghe thấy Singlish khi bạn ở trong khu dân cư hoặc lang thang trong các khu hội chợ hoặc khu mua sắm.

    Có nhiều địa điểm vui chơi và mua sắm lớn

    sân bay Changi
    Cảnh quan hùng vĩ tại sân bay Changi. Ảnh: Unsplash

    Là một đất nước phát triển, việc có nhiều trung tâm mua sắm và ăn uống, vui chơi là một điểm có lợi giúp các sinh viên giải trí và thư giãn sau những giờ học căng thẳng, lại vừa đảm bảo an toàn do tỉ lệ tệ nạn thấp. Nhưng đồng thời điều này cũng có thể ảnh hưởng tới kết quả học tập của các bạn nếu không biết làm chủ thời gian và chi tiêu.

    Ngành học không đa dạng

    Vì là một quốc đảo nhỏ, bạn không có nhiều lựa chọn khi du học tại singapore. Các trường công lập thì hầu hết đào tạo đa ngành đa nghề nhưng yêu cầu đầu vào khó. Các trường tư chủ yếu tập trung vào các ngành kinh tế, dịch vụ, kỹ thuật máy, kỹ sư cơ khí.

    Sinh viên không được làm thêm

    Do sở hữu thị trường lao động nhỏ cộng với khối lượng học đồ sộ trong thời gian ngắn, sinh viên quốc tế không được làm thêm tại Singapore để có thể chuyên tâm vào học tập. Điều này đồng nghĩa với việc các sinh viên không thể có thu nhập ngoài để đỡ đần cho chi phí học tập đắt đỏ.

    Không có nhiều trải nghiệm mới mẻ

    Cuộc sống tương đồng giữa Việt Nam và Singapore vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm. Đối với các bạn trẻ muốn tìm tòi khám phá, cuộc sống tại Singapore có thể sẽ hơi buồn tẻ, trái với kì vọng khi đi du học của bạn.

    Các khuyết điểm nêu ở trên cũng như các ưu điểm được đề cập đến trong phần trước hoàn toàn là ý kiến chủ quan của mình và có thể hoàn toàn khác biệt so với cảm nhận cá nhân của các bạn du học sinh.

    Theo mình, bất kì một đất nước nào cũng sẽ có mặt tốt và mặt xấu của nó nên một khi đã đem lòng yêu thích một đất nước nào thì mình sẽ tìm cách thích nghi nhanh nhất bằng cách:

    • Thường xuyên nghe đài, TV hoặc các ứng dụng trên điện thoại tiếng Anh- Anh hoặc Anh- Mỹ để cảm và ngấm vào người, xem các video về Singlish
    • Hãy chi tiêu một cách hợp lý, chuyên tâm học hành, hạn chế đi shopping. Lên kế hoạch kiểm soát chi tiêu bằng cách ghi chép đầy đủ, khống chế số tiền chi tiêu một tháng mà mình đã dự định, học cách tự nấu ăn.
    Nguyễn Minh Tâm
    Nguyễn Minh Tâm
    (Chưa có thông tin mô tả)