Table Of Contents [hide]

    Với nền giáo dục hàng đầu thế giới, Úc là điềm dừng chân đáng mơ ước của các du học sinh. Tuy nhiên, với mức sống khá cao thì phương án du học Úc vừa học vừa làm sẽ giúp các bạn trẻ kiếm thêm nguồn thu nhập. Vậy chi phí sinh hoạt ở Úc là bao nhiêu? Làm thế nào để cân bằng việc học và làm? Lợi ích của việc đi làm tại Úc là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

     

    1. Du học Úc qua chương trình chuyển tiếp đại học của RMIT 

     

    Có rất nhiều trường đại học danh tiếng tại Úc để du học sinh thoải mái lựa chọn. Nhưng tại Việt Nam, nếu là sinh viên trường đại học RMIT thì bạn đang có lợi thế đi du học lớn. Vốn là trường đại học của Úc nên RMIT có những khoá trao đổi giữa cơ sở RMIT Vietnam và RMIT Melbourne. Các chương trình này sẽ giúp lộ trình du học Úc và quá trình xin VISA dễ dàng hơn. 

     

    Đại học RMIT có những chương trình du học Úc đa dạng.

     

    Trước tình hình dịch COVID-19, chính phủ Úc vẫn cẩn trọng với việc mở cửa lại biên giới. Song, vai trò của du học sinh vô cùng quan trọng trong cơ cấu kinh tế của Úc và đây sẽ là đối tượng ưu tiên hàng đầu. Úc đã và đang có những kế hoạch để đưa du học sinh trở lại. Vậy nên, việc cập nhật thông tin và chuẩn bị du học Úc cũng là điều nên làm. 

    Để “du học Úc không lo lắng” bạn có thể liên hệ Student Life Care. Công ty cung cấp những dịch vụ như sắp xếp nhà ở, đưa đón sân bay, mở thẻ ngân hàng,… Với những tiện ích này, cả học sinh và phụ huynh đều yên tâm về một trải nghiệm du học như ý. 

     

    Student Life Care chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ du học sinh.

     

    Việc vừa học vừa làm khi đi du học cũng rất phổ biến với các bạn trẻ. Một công việc làm thêm sẽ giúp trải nghiệm du học thêm bổ ích và ý nghĩa hơn nhiều. Tiếp tục đọc phần bên dưới để biết về điều kiện và những lợi ích khi vừa học vừa làm tại Úc bạn nhé!

     

    2. Điều kiện khi du học Úc vừa học vừa làm

     

    Có trong tay visa du học Úc (Subclass 500), bạn sẽ được vừa học vừa làm một cách hợp pháp. Đây là một trong những điều tuyệt vời mà nước Úc ưu ái cho du học sinh. Với mức lương trung bình AUD$17,000/năm, bạn hoàn toàn có thể trang trải chi phí sinh hoạt hàng tháng. Tuy nhiên để đi làm, du học sinh cần nắm một số quy định tối thiểu sau:

    Quy định của chính phủ Úc về việc làm thêm đối với du học sinh.

     

    Tại thị trường việc làm rộng mở ở Úc, du học sinh có thể làm việc tại muôn vàn lĩnh vực. Đọc thêm bài viết về các việc làm thêm tại Úc để biết thêm chi tiết. Khi đã có cơ hội đi làm, bạn sẽ nhận được thêm nhiều lợi ích hơn nữa trong khoảng thời gian du học.

     

    3. Vì sao nên du học Úc vừa học vừa làm?

     

    A. Kiếm thêm thu nhập

    Đối với một số gia đình, vấn đề kinh tế rất đáng lo ngại bởi du học tại Úc khá đắt đỏ. Tuy nhiên, ở Úc mức lương tối thiểu khá cao. Một công việc làm thêm ở Úc sẽ giúp các bạn học sinh giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Không chỉ đủ để trang trải các chi phí sinh hoạt cá nhân, một số bạn còn dành dùm đủ để đóng học phí nữa.

     

    B. Phát triển kỹ năng mềm

    Lợi ích thứ hai khi du học Úc vừa học vừa làm chính là tăng kỹ năng quản lí tài chính. Khi đã tự kiếm ra tiền, bạn sẽ có trách nhiệm với bản thân hơn. Từ đó buộc ta phải tính toán chi tiêu hợp lý và thông minh hơn. Các kỹ năng mềm khác như quản lý thời gian, xử lý tình huống, kỹ năng giao tiếp cũng sẽ được phát triển một cách tự nhiên.

     

    C. Tăng khả năng ngoại ngữ

    Thứ ba, khi đi làm bạn sẽ  phải thường xuyên tiếp xúc và giao tiếp với người bản địa. Điều này giúp bạn năng cao và trâu dồi vốn tiếng Anh một cách nhanh chóng. Lại có khi còn nói được Aussie accent (giọng Úc bản địa) như Rosé BLACKPINK nữa đấy!

     

    D. Những cơ hội mới

    Nếu may mắn có được một công việc trong đúng lĩnh vực đang theo học, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm và phát triển con đường sự nghiệp tốt hơn. Vả lại, trong thời gian này các mối quan hệ mới cũng rất quan trọng. Chúng có thể giúp bạn tiến đến một công việc ổn định, lâu dài. Và biết đâu được sẽ mở ra con đường định cư nữa. 

    Du học Úc vừa học vừa làm mang lại nhiều lợi ích.

     

    Còn rất nhiều lợi ích khi du học Úc vừa học vừa làm tuỳ theo trải nghiệm của từng cá nhân. Bản thân mình cũng đã có khoảng thời gian đáng nhớ và cảm nhận mình trưởng thành hơn nhiều!

     

    4. Trải nghiệm du học Úc vừa học vừa làm của mình

     

    A. Khó khăn khi xin việc ở Úc vào thời điểm dịch COVID-19

    Hành trình du học Úc của mình bắt đầu khi mình đăng ký chương trình chuyển tiếp đại học (transfer) từ RMIT Vietnam sang RMIT Melbourne. Với sự hỗ trợ của trường nên quá trình chuẩn bị du học của mình cũng khá suôn sẻ. Trước khi đến Úc, mình đã ấp ủ ý định đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình.

    Tuy nhiên, đến Úc vào thời điểm dịch bệnh mới bùng phát (đầu năm 2020) khiến mình gặp không ít trở ngại trong quá trình tìm việc. Lệnh phong toả thành phố trong nhiều tháng khiến số lượng công việc làm thêm giảm đi đáng kể. Các doanh nghiệp địa phương cũng sát sao hơn khi tuyển chọn nhân lực. Lúc ấy mình đã nghĩ nếu không có bằng cấp hay những chứng chỉ thì sẽ khó để cạnh tranh. Nên khi nghĩ về sở thích của mình là pha chế, mình quyết định học một khoá đào tạo Barista với hy vọng sẽ xin được việc trong quán cafe. 

     

    B. Kinh nghiệm thực tế Du học Úc 2021 vừa học vừa làm

    Sau khi học xong khoá đào tạo, mình đính kèm trong CV chứng chỉ nghề và hình vẽ latte art mà mình đã tập luyện. Quả thực, nhiều hàng quán đã mời mình đến phỏng vấn hơn trước. Cuối cùng sau 3 tháng vật vã tìm việc, mình đã có một công việc part-time tại một tiệm cafe. 

     

    Chứng nhận nghề đã giúp mình tìm được việc nhanh chóng.

     

    Với số tiền kiếm được từ công việc này, mình đã độc lập tài chính và trang trải được chi phí sinh hoạt hàng tháng. Điều mình cảm kích nhất là bản thân đã tự tin hơn ở nhiều phương diện. Mình tự tin nói tiếng Anh hơn, tự tin hơn trong ứng xử và tự tin vì có một nghề tay trái. Mách với bạn là với văn hoá cà phê thịnh hành ở Úc, có kỹ năng barista bạn sẽ chẳng bao giờ sợ thất nghiệp! Để rút ngắn thời gian xin việc, các khoá học nghề barista, bartender rất hữu ích. Thậm chí bạn có thể hoàn thành trước các chứng chỉ này tại Việt Nam là có thể đi làm ngay khi đến Úc rồi.

    Bước tiếp theo sau khi đã có một công việc là cần có kế hoạch để cân bằng cuộc sống. Vậy mình đã làm thế nào để đảm bảo sức khoẻ cũng như tinh thần khi du học Úc vừa học vừa làm? Cùng xem những tips của mình bên dưới nhé!

    C. Cách mình cân bằng việc học-làm

    Mình chia 7 ngày trong tuần thành ba nhóm: 1 – chỉ học, 2 – chỉ làm, 3 – chỉ chơi. Mình không học và làm cùng một ngày để tránh sao nhãng, dẫn đến hiệu quả cả hai việc đều kém. Và tất nhiên phải có ngày “xả stress” nữa!

    Khi xếp thời khoá biểu cho kỳ học mới mình thường chọn học hai môn cùng một ngày. Có nghĩa mình sẽ chỉ học hai ngày trong tuần. Bởi theo quy định ở Úc, du học sinh phải học full-time tức 4 môn/kỳ. Mình cũng sẽ có một ngày chỉ tập trung làm bài tập. Hôm nào có lớp, mình cũng sẽ tận dụng thời gian ngoài giờ để học và làm bài luôn. Một tip nữa đó là hãy dậy sớm vào những ngày “chỉ học”. Như vậy ngày sẽ dài hơn, tức bạn có nhiều thời gian để học hơn! Hơn nữa, não bộ tiếp thu kiến thức nhanh hơn vào buổi sáng nên sẽ giúp ta tiết kiệm thời gian học đấy! 

    Về công việc, mình làm ba ngày trong tuần. Thường công việc sẽ kết thúc vào 5-6h chiều. Nên mình tranh thủ khoảng thời gian chiều để đi siêu thị trước khi về nhà. Cuối cùng ngày Chủ Nhật là ngày “chỉ chơi”. Mình sẽ để cơ thể và tinh thần hoàn toàn thoải mái; không bận tâm việc học hay làm trong ngày này. Đôi khi mình sẽ ngủ nướng đến tận 12h trưa. Đôi lúc lại xem phim, hoặc đi ăn uống cùng bạn bè.

    Thời khoá biểu 1 tuần của du học sinh vừa học vừa làm ở Úc.

    Mình mất khoảng hai tuần để quen với nhịp độ của việc du học Úc vừa học vừa làm. Và mình nhận ra việc vừa học vừa làm giúp ta vui vẻ và thoái mái hơn nhiều so với việc chỉ ở nhà cả ngày. Du học sinh nên có trải nghiệm này để khoảng thời gian học tập ở nước ngoài trở nên ý nghĩa và bổ ích hơn.

     

    Kết

    Trải nghiệm du học Úc vừa học vừa làm của mình đã diễn ra như thế đấy! Với mình, việc vừa học vừa làm là rất tốt để kiếm thêm thu nhập cũng như phát triền bản thân. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý cân bằng việc học và làm nhé! Vẫn nên ưu tiên học tập vì đây là mục đích chính của du học sinh mà. Qua đây, hy vọng bạn đã có thêm thông tin về vấn đề vừa học vừa làm tại Úc. Đừng quên chia sẻ bài viết đến bạn bè và người thân nhé!

    Nhi Tong
    Nhi Tong
    (Chưa có thông tin mô tả)