Table Of Contents [hide]

    Úc là một trong những quốc gia lý tưởng nhất để đi du học. Song, nhiều du học sinh thường đi làm thêm tại Úc để kiếm thêm thu nhập và giảm gánh nặng cho gia đình. Điều đáng mừng đó là công việc tại đây rất đa dạng, còn mang lại thu nhập cao. Kiếm được hàng chục triệu mỗi tháng là chuyện thường tình thôi! Vậy phải làm thế nào? Cùng WikiAbroad tìm hiểu về quy định - thị trường - cách xin việc làm thêm tại Úc cho du học sinh nhé!

    1. Những quy định du học sinh phải biết khi đi làm thêm tại Úc

    Đầu tiên, sinh viên quốc tế phải nắm rõ các quy định của chính phủ Úc để không ảnh hưởng đến visa du học. Sinh viên phải trên 18 tuổi mới được đi làm thêm tại Úc. Theo đó, bạn được làm tối đa 40 giờ/ 2 tuần, tức 20 giờ/tuần* trong thời gian đi học. Điều kiện thời gian này nhằm đảm bảo sức khoẻ và kết quả học tập của du học sinh. Tuy vậy, trong các kỳ nghỉ lễ, hè, bạn sẽ không bị giới hạn về số giờ làm việc, có thể làm trên 20 giờ/tuần.

    Theo cập nhật mới nhất của chính phủ Úc vào tháng 5/2021, nếu làm việc trong lĩnh vực: nhà hàng, khách sạn (hospitality), y tế và nông nghiệp, du học sinh sẽ không bị giới hạn làm việc 40 giờ/2 tuần.

    Thêm vào đó, bạn cần đạt hai tiêu chí sau:

    • Chỉ khi khoá học bắt đầu, bạn mới được phép đi làm thêm.
    • Visa du học của bạn được phép làm việc và vẫn còn giá trị (còn hạn).

    Nếu vi phạm những quy định trên, visa du học có thể bị huỷ bỏ. Hãy lưu ý bạn nhé!

    *Quy định giới hạn giờ làm việc này không áp dụng đối với sinh viên học thạc sĩ nghiên cứu (Research Master degrees) và tiến sĩ (PhD). Những đối tượng này sẽ được làm toàn thời gian (full time).   

    Quy định của chính phủ về việc làm thêm tại Úc áp dụng với sinh viên quốc tế.

     

    2. Quyền lợi của du học sinh khi làm thêm tại Úc

    Một điều tuyệt vời khi đi làm ở xứ sở chuột túi đó là du học sinh vẫn được hưởng chế độ và quyền lợi làm việc như một công dân Úc. Những quyền lợi cơ bản sau sẽ đảm bảo bạn được pháp luật bảo vệ khỏi phân biệt đối xử, bóc lột lao động:

    A. Mức lương tối thiểu

    Trừ junior employee (người lao động dưới 21 tuổi), trainee (thực tập sinh), hoặc đối tượng bị suy giảm khả năng lao động do tàn tật, thì mức lương tối thiểu là AUD$20.33/h (cập nhật ngày 1/7/2021). Vẫn có những trường hợp chủ trả cash (tiền mặt) để tránh áp dụng luật này và trả thấp hơn. Bạn không nên chấp nhận những công việc trả thấp hơn mức lương tối thiểu nếu không phải là đối tượng liệt kê bên trên. 

    Với mức lương tối thiểu trên, giả dụ một tuần bạn làm 20 tiếng thì bạn đã có thể kiếm ít nhất AUD$406.6/tuần. Trong một tháng, bạn đã có thể kiếm được ~AUD$1,600 (khoảng 27-28 triệu VND). Đây là công thức dựa trên số giờ làm và mức lương tối thiểu nhé! Nên bạn hoàn toàn có thể kiếm được nhiều hơn thế nữa.

     

    B. Luật bảo vệ người lao động tại nơi làm việc (Workplace protections)

    Úc có một hệ thống pháp luật mạnh mẽ bảo vệ quyền lợi đi làm của tất cả người lao động - bao gồm cả sinh viên quốc tế:

    • Được trả ít nhất ở mức lương tối thiểu và tiền hưu bổng (superannuation) khi đi làm.
    • Được bảo vệ chống lại việc sa thải không công bằng.
    • Có quyền nghỉ phép, nghỉ lễ và có thời gian nghỉ giải lao khi đi làm.
    • Có một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh.

     

    C. Đăng ký Mã số thuế (Tax File Number)

    Làm việc tại Úc tức bạn phải trả thuế tuỳ vào mức thu nhập của bạn. Trước khi đi làm, hãy nhớ đăng ký Mã số thuế (Tax File Number hay TFN) từ Cục Thuế Úc (Australian Tax Office hay ATO) để đảm bảo bạn không phải trả nhiều thuế hơn mức cần thiết

     

    3. Một số việc làm thêm tại Úc phổ biến cho du học sinh

    Thị trường công việc làm thêm tại Úc rất đa dạng. Các bạn sinh viên có thể tham khảo và tìm được việc làm trong các lĩnh vực sau:

    A. Bán lẻ

    Sinh viên có thể xin việc tại các cửa hàng bán lẻ như cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hoá hay siêu thị nhỏ (grocery), cửa hàng quần áo, đồ điện tử,... Công việc bao gồm sắp xếp, di chuyển, trưng bày hàng hóa, phục vụ, tư vấn khách hàng. Đây là một công việc mang lại mức lương khá và môi trường làm việc sạch sẽ, năng động. Tuy nhiên, nó đòi hỏi khả năng giao tiếp tiếng Anh và kỹ năng tư vấn khách hàng.

    Du học sinh có thể xin việc trong ngành bán lẻ (retail).

     

    B. Dịch vụ: nhà hàng, khách sạn, quán cà phê (hospitality)

    Du học sinh có thể dễ dàng tìm được một vị trí trong lĩnh vực dịch vụ. Một số công việc phổ biến bao gồm: phục vụ bàn, giúp việc bếp, dọn dẹp, pha chế,... Lưu ý khi xin việc tại những quán bar hay nhà hàng có phục vụ rượu, bạn cần có chứng chỉ RSA (Responsible Service of Alcohol - đào tạo các vấn đề trách nhiệm liên quan đến rượu). Bạn có thể hoàn thành khóa đào tạo này online trong vòng nửa ngày.  

    Để xin được việc một cách nhanh nhất, bạn nên vào thẳng các nhà hàng, quầy quán và hỏi trực tiếp người quản lý để nộp hồ sơ. Trong hồ sơ, bạn cần ghi rõ vị trí công việc mong muốn và thời gian cụ thể bạn có thể sắp xếp để đi làm.

    Du học sinh thường tìm được việc trong ngành dịch vụ một cách dễ dàng.

     

    C. Làm thêm ở nông trại

    Đây là công việc mang tính thời vụ. Thường vào mùa hè, mùa thu hoạch các loại nông sản, du học sinh sẽ xin việc tại các nông trại. Công việc chủ yếu là thu hoạch các loại trái cây như anh đào, nho, táo, lê, mận,... Tuy công việc đơn giản nhưng đòi hỏi một thể lực tốt vì một ngày làm việc bắt đầu từ sáng sớm và kéo dài 8-10 giờ liên tục dưới ánh nắng mặt trời. Bù lại, mức lương có thể lên đến AUD$200/ngày.

    Công việc chủ yếu ở nông trại là thu hoạch trái cây.

     

    D. Trợ giảng, gia sư

    Bạn có thể nhận dạy kèm tiếng Việt cho các em học sinh trong các gia đình Việt Kiều tại Úc. Ngoài ra, tại các trường đại học ở Úc, học sinh có thành tích tốt có thể xin vào được các vị trí như trợ giảng (Teaching assistant/Tutor), cố vấn học tập (Peer mentoring). Tùy từng trường mà sẽ có một số vị trí mang tính tình nguyện (không có lương). Nhưng cũng có những bạn kiếm được một nguồn thu rất khá từ công việc này.

    “Với thành tích học tập tốt và sự thích thú với môn học ấy, mình ngỏ lời với giáo sư xin giúp thầy trợ giảng lớp thực hành (tutorial class). May mắn là thầy biết năng lực của mình và đồng ý. Qua việc trợ giảng, mình được trả AUD$33/h. Đối với mình đây là một công việc “việc nhẹ lương cao”, vừa có thể ôn tập kiến thức, vừa kiếm thêm thu nhập” - Thế Duy (du học sinh ngành Computer Science, trường đại học Swinburne, Melbourne) chia sẻ.

    Công việc trợ giảng có thể mang lại thu nhập cao cho du học sinh.

     

    E. Barista - Pha chế cà phê

    Nằm trong lĩnh vực hospitality nhưng công việc barista đặc biệt có mức lương cao (mức trung bình: AUD$25.62/h). Thế nên, rất nhiều du học sinh theo đuổi công việc này khi làm thêm tại Úc. Để xin được công việc này, kinh nghiệm từng làm barista tại các quán cà phê, quán bar là một lợi thế lớn. Hoặc bạn cũng có thể tìm học một khóa barista để trau dồi và rèn luyện các kỹ năng cần thiết trước khi đi làm.

    Đây là công việc đòi hỏi kinh nghiệm dày dặn, cùng với sự khéo léo, tỉ mỉ cao. Vậy nên, nhà tuyển dụng sẽ cần bạn cẩn thận trong từng khâu pha chế, cũng như trang trí một ly cà phê đẹp mắt. 

    Nghề barista thu hút sự quan tâm của du học sinh vì mức lương cao.

     

    4. Cách tìm việc làm thêm tại Úc

    Có nhiều cách để sinh viên có thể kiếm được một công việc ưng ý trong thời gian học tập tại Úc. Một cách phổ biến đó là đến tận nơi để gửi đơn xin việc hay còn gọi là “rải” CV. Cách này phù hợp với những công việc phục vụ tại nhà hàng, quán trà sữa, cà phê, quán bar. Ngoài ra, bạn có thể tìm, xin việc trực tuyến qua các trang như Seek, Jora, hay Indeed. Các trang web, fan page trên mạng xã hội của cộng đồng du học sinh, cộng đồng người Việt cũng là một nguồn “mách việc” đáng tin cậy. 

    Hội sinh viên Việt Úc - VASA trên Facebook với 62.000 thành viên là một nơi giúp bạn kết nối nhanh chóng. 

    Một nguồn thông tin quý báu nữa mà các bạn du học sinh thường bỏ lỡ đó là từ chính trường đại học của mình. Hầu hết các trường đại học ở Úc đều có bộ phận tư vấn nghề nghiệp và dịch vụ hỗ trợ tìm việc làm.

    Những cách tìm việc làm thêm tại Úc.

     

    Kết

    Bên cạnh việc kiếm thêm thu nhập, làm thêm tại Úc còn khiến trải nghiệm du học của bạn trở nên thú vị hơn. Nó giúp bạn trau dồi khả năng ngoại ngữ, phát triển các kỹ năng mềm như quản lý thời gian, xử lý tình huống, giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp. Ngoài ra nếu tìm được một công việc liên quan trực tiếp đến ngành học hay con đường sự nghiệp bạn theo đuổi, bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm, được học hỏi và tiếp xúc dần với công việc mơ ước trong tương lai. Tất nhiên, CV của bạn sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt nhà tuyển dụng rồi!

    Chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp. Và đừng quên chia sẻ bài viết đến bạn bè hoặc những ai đang tìm việc làm thêm tại Úc nhé!

    Nhi Tong
    Nhi Tong
    (Chưa có thông tin mô tả)