Table Of Contents [hide]
    Tỉnh bang Alberta (Nguồn: Journal des Français à l'étranger)

    Alberta là một trong 13 tỉnh bang và vùng lãnh thổ liên bang của Canada, quốc gia có lãnh thổ lớn thứ hai thế giới.  Đây là tỉnh bang đông dân thứ tư của Canada và đồng thời cũng là tỉnh bang đứng thứ tư về diện tích với diện tích là 661.848 km², Alberta xếp sau Quebec, Ontario và British Columbia.

    Với thủ phủ là Edmonton đồng thời cũng là nơi thành phố Calgary tọa lạc, Alberta là một tỉnh bang đáng để cân nhắc để đến sống và học tập.

    I. Dân cư tỉnh bang Alberta

    Tỉnh bang Alberta là một vùng đất đa dạng về sắc tộc với người nhập cư đến từ nhiều nơi như: Anh, Scotland, Ireland, Wales, Đức, Pháp, Ukraine và Scandinavia. Alberta cũng là nơi có cộng đồng nói tiếng Pháp lớn, với tỷ lệ cao thứ 2 ở miền tây Canada. Cộng đồng này sống chủ yếu ở trung tâm và phía tây bắc tỉnh bang này. 

    Tính đến ngày 1/4/2021, dân số của Alberta là 4.444.277, với con số này đây là tỉnh bang đông dân thứ 4 trong các tỉnh ở Canada. Mặc dù vậy, mật độ dân số của tỉnh bang này khá thưa thớt với chỉ 6 người/km². Ở Alberta, khoảng 80% dân số sống ở khu vực thành thị và chỉ có 19% sống ở khu vực nông thôn.

    Mức tăng dân số hàng năm của Alberta cao thứ hai trong số các tỉnh, ở mức 0,62%, sau British Columbia (0,63%) và cao hơn đáng kể so với tỷ lệ chung của cả nước (0,40%).

    Theo cuộc khảo sát năm 2006, thành phần chủng tộc và sắc tộc của Alberta bao gồm: 

    • 80,3% người da trắng,
    • 5,8% là thổ dân, và
    • 13,9% thuộc nhóm thiểu số gồm Trung, Nam Á, Mỹ Latinh…

    Trong nhóm thiểu số, cộng đồng người 

    • Trung Quốc chiếm 3,7%,
    • Người da đen chiếm 1,4%, và
    • Đông Nam Á chiếm 0,9%.
    Thị trấn Canmore, nằm trong Thung lũng Bow tại Alberta (Nguồn: Wwing/iStock)

    II. Khí hậu tỉnh bang Alberta

    Tỉnh bang Alberta có khí hậu lục địa, thời tiết ấm áp hơn nhiều vùng khác ở Canada. Đây là nơi có số ngày nắng nhiều nhất ở Canada. Tuy vậy mùa đông ở đây nhiệt độ cũng vẫn hạ xuống mức âm độ, với thời điểm lạnh nhất rơi vào tháng 1 cho tới tháng 2, khi mà nhiệt độ có thể xuống tới -5 đến -15°C. Trong thời điểm mùa hè, nhiệt độ tại tỉnh bang Alberta khá dễ chịu, nhiệt độ ban ngày trung bình là 20 đến 25°C.

    Với khí hậu dễ chịu, thiên nhiên ở vùng này cũng rất đa dạng. Alberta là sự kết hợp tuyệt vời giữa những thành phố hiện đại và thiên nhiên, khiến những thành phố ở tỉnh bang Alberta này luôn là sự lựa chọn hàng đầu để tới sống, học tập cũng như làm việc.

     

    III. Văn hoá tỉnh bang Alberta

    Alberta là một vùng đất có lịch sử, văn hóa lâu đời. Những người thổ dân đầu tiên đến vùng đất này từ khoảng 10.000 năm trước, họ sống theo bộ lạc rải rác khắp tiểu bang này và tạo nên một nền văn hóa bản địa mà đến nay vẫn còn lưu lại khá sâu đậm. Điều này có thể thấy qua sự hiện diện của người thổ dân da đỏ hiện diện ở đây chiếm khoảng 6,5% dân số.

    Văn hóa bản địa ở tại tỉnh bang Alberta cũng rất phong phú cả về tín ngưỡng, ngôn ngữ lẫn đức tin tâm linh. Nhưng về cơ bản, những người dân bản địa tại Alberta đều mang theo những đặc điểm văn hoá và truyền thống chung, dễ thấy như tục kể chuyện, phong tục đốt cỏ trong các nghi lễ, thu hoạch và săn bắn…

    Tại tỉnh bang này, những hoạt động văn hoá đặc sắc nhất phải kể đến một vài lễ hội như Rocky Mountain Wine & Food Festival, DinoFest, Waterton Wildflower Festival… 

    Ngoài ra, Calgary Stampede, lễ hội cao bồi được tổ chức hàng năm từ năm 1886, là một trong những sự kiện cộng đồng nổi tiếng nhất tại tỉnh bang Alberta. Calgary Stampede được tổ chức vào tuần thứ 2 và thứ 3 của tháng 7 và thường kéo dài 10 ngày. Đến với lễ hội này, bạn sẽ được chứng kiến cuộc đua tài của những người chăn bò qua những môn như cưỡi bò, vật bò, đua xe ngựa… Ngoài những cuộc so tài gay cấn giữa những người chăn bò, đến với lễ hội, bạn còn có thể tham gia vào những hoạt động vô cùng thú vị khác như trình diễn ca nhạc, hội chợ trò chơi, triển lãm nông nghiệp… 

    Bên cạnh Calgary, thành phố thủ phủ của Alberta cũng là một thành phố tràn ngập các lễ hội. Với hơn 50 lễ hội hàng năm, Edmonton được mệnh danh là “Thành phố của các lễ hội” của Canada.

    Ngoài ra, ẩm thực ở Alberta cũng là một điểm vô cùng hấp dẫn của nơi này. Nơi đây có những món ăn đặc trưng như: các loại bánh làm từ lúa mì đỏ, Saskatoon dâu, các món ăn làm từ các loại củ, thịt bò rừng…

    Chuyến diễu hành của Thủ lĩnh Bộ tộc Đầu tiên (First Nations) tại lễ hội Calgary Stampede (Nguồn: Jeff Mcintosh)

    IV. Kinh tế tỉnh bang Alberta

    Kinh tế của tỉnh bang Alberta phát triển rất mạnh nhờ có ngành công nghiệp dầu khí. Chính vì sự phát triển của dầu khí, tỉnh bang Alberta trở thành một trong những tỉnh bang giàu có nhất Canada. 

    Mặc dù dân số tại Alberta chỉ chiếm 10% dân số Canada sinh sống, nhưng GDP của tỉnh bang này chiếm 20% GDP của toàn Canada. Với mức thu nhập và sự phát triển kinh tế tại khu vực, Alberta là khu vực có đời sống cao bậc nhất tại Canada hiện nay.

    Do tình hình của bệnh dịch, GDP của Alberta năm 2020 đạt 307.1 tỷ CAD. Tuy rằng giảm đến 8,2% so với năm 2019 nhưng đây vẫn là con số cao so với nhiều tỉnh bang khác của Canada.

    Trong thời kỳ khó khăn, nhiều ngành có sự suy giảm về GDP, tuy nhiên vẫn có những ngành có mức tăng trưởng ổn định như nông nghiệp, lâm nghiệp, đánh bắt và săn bắn (+ 7,5%), và tài chính và bảo hiểm (+ 5,5%).

    Vì là nơi có tỷ lệ dân số đô thị cao, vừa chịu ảnh hưởng bởi khủng hoảng dầu khí lẫn đại dịch Covid-19 nên tỷ lệ thất nghiệp ở Alberta rơi vào mức khá cao 9,3%, đứng thứ 4 toàn quốc (số liệu đưa ra vào tháng 6/2021).

    Tuy nhiên, so với năm ngoài, tỷ lệ này giảm 2%, cho thấy nỗ lực của chính quyền trong việc cải thiện việc làm cho người dân.

    Calgary, thành phố lớn thứ 3 tại Alberta (Nguồn: Emigrate Canada)

    V. Đời sống tại tỉnh bang Alberta

    Tới với Alberta, các bạn sẽ được sống trong một cộng đồng đa văn hóa, hiện đại và cũng mang đến cho học sinh, sinh viên và những người nhập cư nhiều cơ hội. Sinh viên khi đi làm nhận được mức lương tối thiểu là 15 CAD/giờ ở tỉnh bang Alberta. Với mức thu nhập này, Alberta là tỉnh bang trả mức lương tối thiểu cao thứ 2 trong các tỉnh bang đông dân tại Canada, chỉ sau tỉnh bang British Columbia

    Trong Khảo sát Thu nhập Canada năm 2018, các gia đình ở Alberta kiếm được thu nhập trung bình là 98.400CAD sau thuế. Như vậy,  các hộ gia đình ở Alberta thường có thu nhập cao hơn so với mức trung bình tại các tỉnh bang khác ở Canada. Con số này cao hơn 15.500CAD so với mức thu nhập trung bình của Canada.

    Vì đây là tỉnh bang lớn, nên mức sống ở đây thuộc vào mức cao. 

    • Cụ thể, tiền thuê nhà (phòng đơn, không share) rơi vào khoảng 800 CAD-1.050 CAD/tháng,
    • Tiền đồ ăn rơi vào khoảng 250 CAD/tháng và các khoản phí khác giao động khoảng 255 CAD/tháng.
    • Có thể thấy, chi phí sinh hoạt 1 tháng tại Alberta là khoảng 1.255 CAD-1.505 CAD.

    Tuy mức sống ở Alberta khá cao nhưng bạn cũng sẽ được hỗ trợ nhiều loại phí, giảm được áp lực về chi phí sinh hoạt. Tại Alberta, học sinh, sinh viên khi đi học sẽ được tỉnh bang đóng bảo hiểm y tế, hàng hoá không đánh thuế bán hàng của tỉnh bang (PST), cũng như nhiều khoản hỗ trợ về thuế và tín dụng để hỗ trợ cuộc sống…

    Alberta là một tỉnh bang có hệ thống giáo dục tuyệt vời, tại đây có rất nhiều trường cao đẳng, đại học nổi tiếng với nhiều ngành khác nhau. Đặc biệt đào tạo kỹ thuật ở đây rất nổi tiếng với Học viện Công nghệ Nam Alberta (SAIT) ở Calgary và Học viện Công nghệ Bắc Alberta (NAIT) ở Edmonton.

     

    VI. Tình hình ứng phó với đại dịch COVID-19 tại Alberta

    Về tình hình Covid-19 tại Alberta tính đến tháng 8/2021, tỉnh bang này là nơi có số ca nhiễm Covid-19 thuộc top cao của Canada với 240.753. Tuy nhiên, Alberta cũng là nơi có số ca bình phục cao với số ca bình phục là 232.790 ca tính đến 16/8/2021. Đồng thời ở đây số người được tiêm vaccine cũng thuộc dạng cao với 65,103% dân số của Alberta đã được tiêm ít nhất một mũi và 57,57% dân số đã được tiêm đầy đủ hai mũi, số lượng vaccine đã được tiêm lên tới 5.451.895 mũi. Với số lượng người được tiếp cận với vaccine cao sẽ giúp sớm hình thành miễn dịch cộng đồng.

     

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    (Chưa có thông tin mô tả)