Table Of Contents [hide]

    Vào mùa hè ba năm về trước, khi còn là một cô bé chập chững bước chân vào lớp 12, mình quyết định sẽ đi du học. Đi du học ở đâu không bao giờ là quyết định dễ dàng, nên mình đã phải tìm hiểu rất kỹ, bằng cách tham gia các buổi hội thảo du học và tham khảo ý kiến của các anh chị đi trước. Giữa vô vàn sự lựa chọn của số đông lúc ấy là Anh, Úc, Mỹ hay Canada, mình quyết định đi Hà Lan. Vào thời điểm ấy, không mấy ai biết đến du học Hà Lan, và mình đã nhận được rất nhiều câu hỏi của mọi người rằng tại sao lại chọn học tại một nơi không nổi tiếng về ngành công nghiệp du học đến thế! Vậy nên trong bài viết này, mình sẽ đề cập những lý do tại sao mình quyết định giành bốn năm đại học tại xứ sở hoa tulip và biết đâu, nhiều bạn sẽ cân nhắc Hà Lan là điểm đến du học sau bài viết này của mình đó!

    Học phí phải chăng

    Học phí bậc đại học (bachelor) tại Hà Lan dao động từ 8.000-10.000 euro/năm học (tương đương 216-270 triệu VND) tuỳ theo ngành và trường bạn muốn học. So sánh với châu Úc và châu Mỹ, theo mình học phí này có giá khá rẻ. So sánh với những nước khác trong châu Âu, số tiền này có phần đắt đỏ hơn so với học phí tại Đức hay Pháp. Vì thế, có thể thấy rằng chi phí học tập tại Hà Lan khá phải chăng, không quá đắt cũng không quá rẻ, và phù hợp với điều kiện chi trả của đa số gia đình có ý muốn cho con đi du học.

    Trường Đại học có rankings cao

    Có khá nhiều người bất ngờ khi biết đến thứ hạng của các trường đại học nghiên cứu tại Hà Lan khi hầu hết các trường đại học này đều nằm trong top 100 các trường đại học tốt nhất trên thế giới (theo bảng xếp hạng World University Rankings 2020). Ngoài ra, những ngành thế mạnh của các trường tại Hà Lan như Agriculture, Technology, Economics và Business đều nằm trong top những khoá học tốt nhất trên thế giới nói chung và ở châu Âu nói riêng. Ví dụ, chương trình mình đang theo học là Business Administration tại Đại học Tilburg hiện đang xếp thứ 6 thế giới về ngành này (theo Shanghai Global Rankings of Academic Subjects 2020). Vậy là các bạn không còn nghi ngờ gì về chất lượng dạy học ở Hà Lan rồi nhé!

    Là 1 đất nước nói tiếng anh

    Một điều các bạn học sinh thường nghi ngại khi chọn điểm đến du học đó là tiếng Anh có phải ngôn ngữ chính của đất nước đó hay không. Một điều rất may mắn là bên cạnh tiếng Hà Lan, người dân nước này nói tiếng Anh rất trôi chảy. Dường như bản thân mình khi đến đây học tập không gặp quá nhiều trở ngại về ngôn ngữ vì khi thấy mình là học sinh quốc tế, người dân Hà Lan sẽ tự động chuyển sang nói Tiếng Anh. Sẽ rất tốt và dễ dàng hòa nhập hơn nếu như bạn biết một chút tiếng Hà Lan, nhưng nếu không biết thì cũng không sao cả nhé!

    Được 1 năm ở lại tìm việc sau khi tốt nghiệp

    Đây là ưu đãi của chính phủ Hà Lan dành cho sinh viên quốc tế tốt nghiệp tại các trường Đại học ở nước này. Với loại visa này, bạn sẽ có 1 năm tìm việc làm tại thị trường lao động đầy đa dạng tại Hà Lan. Nếu như bạn chưa biết thì hầu hết những tập đoàn đa quốc gia lớn như Unilever, Nike đều đặt trụ sở chính ở châu Âu tại các thành phố lớn ở Hà Lan, và điều này dĩ nhiên sẽ giúp đỡ sinh viên rất nhiều trong quá trình tìm việc sau tốt nghiệp.

    Đi du lịch châu Âu không cần visa

    “Học không chơi đánh rơi tuổi trẻ”- không biết các bạn đã nghe đến câu nói này chưa nhưng với mình thì chơi cũng là yếu tố mình suy xét khi chọn nước đi du học đó! Với 26 nước thuộc liên minh châu Âu, có lẽ mình dành tất cả kỳ nghỉ trong bốn năm đại học cũng chưa đi hết được số quốc gia này. Nhưng bạn thử nghĩ xem, sau kì thi cuối kì đầy căng thẳng, chỉ cần ngồi 2 tiếng tàu hoả từ Amsterdam là bạn đã có mặt tại Paris hoa lệ rồi. Còn gì tuyệt vời hơn việc xách ba lô lên và đi với những chuyến đi "ngon, bổ, rẻ” như thế này chứ!

    Trên đây là 5 lý do khiến Hà Lan là sự lựa chọn của mình! Sẽ còn nhiều điều khiến bạn yêu quý Hà Lan hơn nữa khi bạn đến đây học tập đấy! Các bạn còn băn khoăn điều gì về Hà Lan, về lựa chọn điểm đến du học, comment phía dưới cho mình biết nhé!

    nkphong
    nkphong
    (Chưa có thông tin mô tả)