Table Of Contents [hide]

    Những năm lại đây, Canada đang trở thành điểm đến du học hấp dẫn đối với du học sinh Việt Nam bởi những chính sách visa ưu tiên cùng nhiều cơ hội định cư. Tuy nhiên, những chương trình du học trên đều yêu cầu học sinh có chứng chỉ IELTS ít nhất 6.0 trở lên.

    Vậy trong trường hợp học sinh không có IELTS hoặc không đủ IELTS thì có thể du học tại Canada được không? Bài viết này sẽ đưa ra một lộ trình du học Canada mà không cần IELTS cho các bạn học sinh Việt Nam, đó là du học chương trình trung học.

    1. Vì sao nên chọn du học từ bậc THPT ?

    Tại Canada, các cơ sở giáo dục, trường học thấp hơn bậc Đại học như trung học phổ thông, thường không yêu cầu học sinh quốc tế phải có chứng chỉ IELTS để nhập học. Ở đây, học sinh sẽ được làm bài kiểm tra đầu vào để nhà trường có thể xếp lớp dựa trên trình độ . Theo học chương trình trung học tại Canada, học sinh sẽ được học tiếng Anh song song với các môn học khác tại nhà trường như khoa học, xã hội. Một số môn học được sắp xếp phù hợp, vừa nhằm đảm bảo quá trình tiếp thu của học sinh, vừa tích lũy đủ số tín chỉ để vào đại học. 

    Lợi ích của việc du học từ bậc cấp 3 đó là tạo tiền đề cho giai đoạn chuyển cấp, chọn ngành và chọn trường đại học. Nếu chọn du học sau khi tốt nghiệp cấp 3 ở Việt Nam, học sinh cần cân nhắc ngành học, bảng điểm cùng học bạ đạt yêu cầu, hay chọn trường nào thì phù hợp với bản thân. Nhưng nếu du học Canada từ bậc THPT, du học sinh không cần những tiêu chí trên do nhà trường sẽ tạo điều kiện, cùng việc giảng dạy tất cả các môn học, từ đó học sinh có định hướng dễ dàng hơn.

    2. Học phí khi theo học cấp ba ở Canada là bao nhiêu ?

    Du học sinh Việt Nam được phép chọn học tại bất kỳ hệ thống trường công hay trường tư nào trên Canada. Tuy nhiên, du học sinh cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng về vùng mà mình lựa chọn cùng chi phí học tập, sinh sống tại khu vực đó. Trung bình, học phí tại các trường trung học công lập tại Canada dao động từ 8,500 đến 15,000 CAD (tương đương 150 triệu - 270 triệu VNĐ/năm), với các trường tư là trên 14,000 CAD (tương đương với khoảng trên 250 triệu VNĐ/năm), chi phí này có thể thay đổi tùy theo từng vùng. 

    Ngoài học phí ở trường, du học sinh vẫn cần chi trả các loại phí như chi tiêu ăn ở từ 7000 đến 10,000 CAD một năm (trung bình từ 130 triệu đến 180 triệu). Không phủ nhận, đây sẽ là chi phí “ngốn” ngân sách của gia đình du học sinh nhất. Một loại chi phí mà du học sinh cần để ý là tiền sách vở. Do du học bậc THPT nên sách vở là bắt buộc, khác với Đại học, nên du học cần chi khoảng 750 CAD (tương đương 14 triệu) cho sách vở. Trên đây là hai loại phí phổ biến nếu suy nghĩ đến du học THPT.

    Xem thêm: Du học Canada - Khám phá những điều chưa biết về tiểu bang Quebec

    3. Có nên đầu tư cho con đường du học từ cấp ba ?

    Dù không yêu cầu IELTS, du học từ bậc trung học phổ thông yêu cầu gia đình học sinh phải chuẩn bị tiềm lực tài chính vững chắc, điều này không chỉ tăng khả năng đậu visa cao mà còn chuẩn bị cho con đường sau trung học, lên đại học của con em mình. So sánh với chương trình trung học tại Anh hay Úc, Canada là lựa chọn rất phải chăng cho du học sinh hiện nay. Hơn thế nữa, du học từ sớm từ trung học còn giúp các bạn học sinh đồng thời giúp các bạn dễ dàng hòa nhập hơn với cuộc sống, văn hóa Canada có cơ hội cao vào được những trường đại học có tiếng tại Canada, từ đó mở ra cơ hội định cư sau này. Đây là điểm cộng khi du học từ bậc trung học tại đây mà các bạn học sinh Việt Nam và gia đình nên cân nhắc. 

    Trên đây là những thông tin cơ bản về du học trung học không cần IELTS tại Canada. Thời gian nhập học tại các trường ở Canada thường là tháng 1 và tháng 9 hàng năm, vì vậy các bạn học sinh cần chú ý mốc thời gian này để có thể nhanh chân đăng ký nhập học và làm hồ sơ visa. “Nháy” Student Life Care nếu cần được tư vấn lộ trình du học tốt nhất nhé !

    Trần Hạnh
    Trần Hạnh
    (Chưa có thông tin mô tả)