Table Of Contents [hide]

    Du học Canada ngành quan hệ quốc tế tại Canada vẫn luôn là một trong những chuyên ngành “hot” và được sinh viên quốc tế yêu thích nhất. Đặc biệt là trong bối cảnh xu hướng thế giới phẳng, hợp tác không biên giới, nhu cầu việc làm trong ngành Quan hệ Quốc tế cũng đang tăng lên. Hãy cùng khám phá ngành học này qua bài viết dưới đây nhé!

    1. Điều kiện du học Canada ngành quan hệ quốc tế

    Các điều kiện để theo học ngành Quan hệ quốc tế ở Canada sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ sở giáo dục và đối tượng theo học. Bạn có thể tham khảo theo từng bậc học dưới đây nhé: 

    1.1. Bậc đại học

    Để được xem xét nhập học, ứng viên phải hoàn thành toàn bộ Chương trình tú tài Quốc tế (International Baccalaureate Diploma), bao gồm tất cả các nội dung sau: Lý thuyết về Kiến thức và Bài luận mở rộng.  Học viên phải vượt qua ít nhất sáu chủ đề, ba trong số đó phải ở cấp độ cao.

    Tổng điểm tối thiểu là 28 (bao gồm điểm Tiểu luận mở rộng và Lý thuyết) và điểm số sẽ không được ít hơn 4 trong bất kỳ khóa học cá nhân nào. Đây được coi là điều kiện tiên quyết của Western cho chương trình học ngành Quan hệ quốc tế.

    Chương trình tú tài Quốc tế
    Chương trình tú tài Quốc tế

    Các yêu cầu về tiếng Anh bao gồm: 

    • Đối với bài thi TOEFL: Cần đạt điểm tối thiểu là 550 đối với bài kiểm tra trên giấy với điểm 5 đối với bài kiểm tra TWE. Ngoài ra, nếu bạn thi trên máy thì  điểm số tối thiểu phải là 83 và bắt buộc không có điểm nào dưới 20. 
    • Đối với bài kiểm tra tiếng Anh học thuật của Pearson: Yêu cầu điểm tổng tối thiểu là 58, và không có điểm nào thấp hơn 56.
    • Đối với bài kiểm tra Michigan English Language Assessment Battery (MELAB): Yêu cầu phải có tổng điểm tối thiểu là 80, với không kỹ năng nào có điểm nào thấp hơn 78.
    • Đối với bài thi IELTS: Tổng điểm tối thiểu là 6.5, không có phần nào dưới 6.0.
    • Đối với bài kiểm tra CAEL: Điểm tổng thể tối thiểu là 60 được yêu cầu và không có phần nào dưới 60.
    • CanTEST: Điểm tổng thể tối thiểu là 4,0 là cần thiết và không phần nào thấp hơn 4,0.
    Bài thi IELTS
    Bài thi IELTS - Một trong những bài thi mà du học sinh phải tham gia để đủ điều kiện đi du học Canada

    1.2 Bậc thạc sĩ

    Để đủ điều kiện du học Canada ngành quan hệ quốc tế bậc thạc sĩ, bạn sẽ cần phải có bằng đại học. Cần phải theo dõi về ngôi trường hoặc chương trình mà bạn đang định nhập học. Bởi vì mỗi trường sẽ có những yêu cầu khác nhau như tốt nghiệp đại học chuyên ngành liên quan hoặc kinh nghiệm làm việc,… 

    Ngoài ra, chứng chỉ ngôn ngữ cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc đối với du học sinh. Về điều kiện chứng chỉ đầu vào ngôn ngữ Tiếng Anh, bạn có thể tham khảo ở bậc đại học ở trên.

    Một lời khuyên cho các bạn muốn đi du học ngành Quan hệ quốc tế bậc thạc sĩ đó là: Bạn nên tích lũy một số kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực có liên quan trước khi đăng ký học thạc sĩ vì ở bậc học này sẽ khó nhận được lời mời hay học bổng.

    Thạc sĩ tại Canada
    Du học bậc thạc sĩ chuyên ngành quan hệ quốc tế ở Canada

    1.3 Bậc tiến sĩ

    Du học Canada ngành Quan hệ Quốc tế, bạn cần phải học các văn bằng sau:

    • Bằng Cử Nhân
    • Bằng Thạc Sĩ
    • Chứng chỉ ngoại ngữ

    Tùy theo trường mà bạn đăng ký học mà sẽ có những điều kiện riêng biệt khác nhau mà bạn sẽ phải nộp. 

    Du học sinh
    Du học tiến sĩ chuyên ngành quan hệ quốc tế tại Canada

    Có thể bạn quan tâm: Điều đặc biệt khi du học Canada ngành quản trị nhân lực

    2. Chương trình học ngành quan hệ quốc tế tại Canada

    Quan hệ quốc tế là ngành khoa học chính trị, nghiên cứu trọng tâm về các quốc gia và các vấn đề toàn cầu như ngoại giao, môi trường, dịch bệnh... Sinh viên chuyên ngành này sẽ có được một nền tảng vững chắc về khoa học chính trị, lịch sử, xã hội học, nhân loại học, kinh tế học và ngôn ngữ. Khóa học sẽ đặc biệt chú trọng vào khả năng tư duy phản biện và giao tiếp.

    Bạn sẽ học cách đánh giá các mối quan tâm toàn cầu cũng như các mối quan hệ giữa các chủ thể nhà nước và các tổ chức, doanh nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp khi du học Canada ngành quan hệ quốc tế có thể tiếp tục làm việc trong các ngành nghề khác nhau như chính phủ, học viện, kinh doanh, truyền thông và phát triển quốc tế.

    Một số môn học phổ biến trong quan hệ quốc tế bao gồm:

    • Báo chí và tin tức quốc tế
    • Thương lượng quốc tế
    • Luật kinh doanh quốc tế 
    • Luật thương mại quốc tế
    • Lịch sử các nền văn minh 
    • Chính trị của các quốc gia
    • Luật sở hữu trí tuệ

    3. Học phí ngành quan hệ quốc tế ở Canada

    Canada là điểm đến có trình độ giáo dục cao. Hơn nữa, chính phủ Canada cũng hỗ trợ rất nhiều cho học phí cho sinh viên du học Canada ngành quan hệ quốc tế. Để tham khảo thêm về mức học phí trung bình ngành quan hệ quốc tế ở Canada, các bạn hãy xem bảng sau:

    Bậc học

    Thời gian học

    Mức chi phí trung bình

    Bậc đại học

    3 - 4 năm

    1000 - 20,000+ CAD/ năm

    ( tương đương 17 triệu - 355 triệu VND)

    Bậc thạc sĩ

    1 - 2 năm

    1.500 - 33.000+ CAD/ năm

    (tương đương 26 triệu - 586 triệu)

    Bậc tiến sĩ

    3 năm

    10.000+ CAD/ năm

    (tương đương 177 triệu)

    Tìm hiểu thêm:

    4. Triển vọng sau tốt nghiệp ngành quan hệ quốc tế ở Canada

    Ngành quan hệ quốc tế sẽ giúp du học sinh tiếp xúc với nhiều người từ khắp nơi trên thế giới, mở ra cánh cửa mới cho công việc và cuộc sống của bạn. 

    4.1 Cơ hội nghề nghiệp

    Sinh viên du học Canada ngành quan hệ quốc tế sẽ có hiểu biết rộng về môn học và tự tin vào khả năng của mình để tham gia vào thị trường lao động. Bạn có thể nhanh chóng ứng tuyển vào các vị trí tư vấn, truyền thông và ngoại giao.

    Một số vị trí nổi bật mà sinh viên học ngành quan hệ quốc tế tại Canada có thể làm như:

    • Nhà báo, phóng viên
    • Nhân viên công ty truyền thông hoặc tập đoàn đa quốc gia
    • Cố vấn, quản lý cấp cao cho các doanh nghiệp và tập đoàn toàn cầu
    • Hoạt động ngoại giao 
    • Giảng viên, giáo viên ngành quan hệ quốc tế 
    Đại sứ quán Việt Nam
    Cơ hội làm việc tại đại sứ quán Việt Nam tại Canada

    Những công việc này sẽ đem lại cho bạn nguồn thu nhập tài chính cao, cũng như nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai. 

    Các cố vấn hoặc quản lý cấp cao trong các tập đoàn quốc tế thường sẽ có mức lương trung bình hàng năm rơi vào khoảng 109.990 CAD – 174.990 CAD/năm. Còn mức lương trung bình dành cho giảng viên đại học là  từ 104.000 CAD đến 138.673 CAD/năm. Theo nguồn tin quốc tế, mức lương trung bình trong nghề báo chí và truyền thông là hơn 100.000 CAD mỗi năm.

    Tuy nhiên, trên thực tế, những công việc trên thường sẽ có sự cạnh tranh cao từ người bản xứ. Nếu bạn muốn tiếp tục làm việc lâu dài, bạn sẽ cần phải có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 8.0 trở lên hoặc những chứng chỉ tương đương, cũng như cần phải có thêm kinh nghiệm cũng như kỹ năng trong các ngành như công nghệ thông tin, marketing, nhân sự, thiết kế đồ họa,…

    4.2 Cơ hội định cư

    Yêu cầu của kinh doanh quan hệ quốc tế ở các nước là thực tế và phù hợp với sự phát triển của xã hội. Lựa chọn chuyên ngành phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa giúp bạn hoàn thiện bản thân đồng thời kiếm được mức lương hậu hĩnh. Bạn cũng sẽ có khả năng ổn định cuộc sống.

    Hiện Canada đang đưa ra nhiều chính sách để  khuyến khích sinh viên nước ngoài ở lại định cư sau khi học xong. Bạn có thể chọn một số lựa chọn như xin thị thực làm việc sau tốt nghiệp, cho phép sinh viên tốt nghiệp ở lại và làm việc tại Canada, tạo cơ hội cho họ có thêm kinh nghiệm làm việc, hay các chương trình như  provincial nominee, federal economic immigration

    Hộ chiếu
    Cơ hội định cư Canada rộng mở

    Theo đề xuất, khoảng 3 triệu người nhập cư được phê duyệt giai đoạn 2022 - 2024 để đạt yêu cầu nhân lực ngành nghề. Số liệu trên đã bao gồm số người nộp đơn xin định cư năm 2022, 2023 và 2024. Đây là những con số rất tích cực và khả quan cho các du học sinh mong muốn đi làm và định cư tại Canada năm tới.

    Quebec, Nova Scotia, Manitoba, British Columbia và New Brunswick là một trong những tỉnh bang dễ định cư nhất ở Canada.

    5. 5 trường đào tạo ngành quan hệ quốc tế hàng đầu tại Canada

    Dưới đây là một số gợi ý về các trường đại học Canada nơi bạn có thể theo học ngành Quan hệ quốc tế. 

    5.1.  Đại học Toronto (University of Toronto) – Ontario

    Đạt Top 26 trong Bảng xếp hạng của QS về các trường Đại học Quốc tế

    Chương trình cung cấp cho sinh viên kiến ​​thức về 

    • Quan điểm lịch sử, đương đại của mạng lưới hệ thống quốc tế và.
    • Phương pháp luận được sử dụng trong nghiên cứu và .
    • Phân tích lịch sử, chính trị và kinh tế dân tộc.

    Thông tin về chuyên ngành Quan hệ quốc tế tại Đại học Toronto:

    • Khoa: Cử nhân Quan hệ Quốc tế, khoa Arts.
    • Thời gian chương trình: 4 năm
    • Học phí: CAD $ 59,000/năm
    • Địa điểm: Học tại campus chính đại học Toronto
    • Website trường: https://www.utoronto.ca/

    Hiện đại học Toronto có chương trình học bổng Lester B. Pearson International Scholarship hỗ trợ từ học phí, phí sinh hoạt cho sinh viên trong 4 năm học. Bên cạnh đó, sinh viên trường có thể tham khảo tới hơn 50 chương trình co-op để vừa học, vừa làm. 

    Đại học Toronto
    Hình ảnh trường Đại học Toronto, Canada

    5.2. Đại học Western 

    Trường nằm trong top 170 trong BXH những trường Đại học số 1 quốc tế của QS. Được thành lập tại Ontario vào năm 1878, đại học Western đã đào tạo hơn 350.000 sinh viên trên tất cả các ngành trong lịch sử 140 năm của trường. Bên cạnh đó, đại học Western cũng trao học bổng cho những học sinh tương lai và có kết quả học tập tốt ở bậc trung học.

    Đại học Western cung cấp một cơ sở vững chắc để nghiên cứu Quan hệ quốc tế từ hai khía cạnh: lịch sử và khoa học chính trị. Khóa học có bốn cấp độ mà học sinh phải hoàn thành. Học sinh được giáo dục các khả năng như thuyết trình, giao tiếp, viết luận, nghiên cứu, thông tin,... cũng như được cải thiện và nâng cao trong quá trình học tập.

    Các chương trình thực tập hay co-op cho sinh viên du học Canada ngành quan hệ quốc tế bao gồm Youth Challenge International, Ủy ban Thương mại của Đại sứ quán Canada tại The Hague, và Chương trình Thực tập Lập pháp Ontario (OLIP) ...

    Cụ thể về ngành Quan hệ Quốc tế tại Đại học Western:

    • Bằng Dự bị Đại học Quan hệ Quốc tế
    • Thời gian học: 1 năm
    • Học phí: 14,000 CAD/năm
    • Nơi học: Khoa Social Science
    • Website trường: https://www.uwo.ca/
    Trường đại học Western, Canada
    Khuôn viên trường đại học Western, Canada

    5.3. Đại học Windsor

    Đại học Windsor được xếp trong Top 3% thế giới (751-800 QS World Universities Ranking 2021). Đại học Windsor, được thành lập năm 1857 tại Windsor, tỉnh Ontario và là một trong những trường đại học đời đầu của Canada.

    Với sức mạnh của đào tạo nghiên cứu, đại học Windsor là nơi cung cấp các lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất cho học sinh cả trong và sau đại học. Trường hiện hỗ trợ các chương trình học bổng chương trình co-op, tạo điều kiện học - làm hết mức cho sinh viên.

    Một trong những học viện cung cấp sự lựa chọn đa dạng về các ngành chất lượng cao, bao gồm cả Quan hệ quốc tế, là Đại học Windsor.

    Sinh viên sẽ được tiếp xúc với những thách thức phức tạp và khó khăn của quản trị toàn cầu trong suốt chương trình, cho phép họ hiểu rõ hơn về cách thức và lý do chính trị thế giới vận hành.

    Các thông tin về ngành Quan hệ Quốc tế tại Đại học British Columbia :

    Trường đại học Windsor, Canada
    Hình ảnh trường đại học Windsor, Canada

    5.4. Đại học British Columbia

    Đại học British Columbia nằm Top 46 trong bảng xếp hạng những trường Đại học top thế giới của QS. Hàng năm, trường thu hút một lượng lớn sinh viên quốc tế đến sinh sống và học tập.

    Chương trình đào tạo quan hệ quốc tế của trường kéo dài bốn năm. Sinh viên sẽ nghiên cứu về các chủ đề vĩ mô như kinh tế toàn cầu, an ninh toàn cầu, ngoại giao, v.v. Chương trình giảng dạy sẽ bao gồm một loạt các chủ đề, bao gồm địa lý, khoa học chính trị, dinh dưỡng và sức khỏe, và xã hội học.

    Ngành Quan hệ Quốc tế tại Đại học British Columbia được biết là:

    • Thời gian học: 4 năm
    • Học phí: 42,000 CAD/năm 
    • Khu học: Okanagan Campus hoặc ngay tại đại học British Columbia
    • Website: https://www.ubc.ca/ 

    Ngoài ra, trường hiện có chương trình co-op để nâng cao khả năng học và làm việc cho sinh viên, bên cạnh hỗ trợ tài chính qua các suất học bổng đa dạng 

    Đại học British Columbia
    Khuôn viên trường đại học British Columbia

    5.5.  Đại học Calgary (University of Calgary) – Alberta

    Xếp thứ 235 Các trường Đại học nổi tiếng quốc tế của QS, đại học Calgary là điểm đến du học lý tưởng. Là sinh viên tốt nghiệp ngành Quan hệ quốc tế tại Đại học Calgary, bạn sẽ được chuẩn bị cho các công việc trong lĩnh vực dịch vụ công, phi lợi nhuận và kinh doanh quốc tế. 

    Tin vui là, đại học Calgary có cung cấp cho sinh viên tương lai các suất học bổngchương trình co-op vừa học vừa làm cho sinh viên đang học. Quan hệ Quốc tế là một bước đệm tuyệt vời để phục vụ mục đích học:

    • Tăng kiến ​​thức, khả năng nghiên cứu và phân tích
    • Kiến ​​thức, kỹ năng giao tiếp qua văn bản 
    • Vận dụng một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh thành thục hơn

    Ngành Quan hệ Quốc tế tại Đại học Calgary sinh viên sẽ học:

    • Khoa Nghệ thuật (Faculty of Arts)
    • Thời gian học: 4 năm
    • Học phí: Khoảng 17,000 CAD/năm
    • Nơi học: Tòa Social Sciences ở Alberta, Canada
    • Website: https://www.ucalgary.ca/
    Trường đại học Calgary
    Trường đại học Calgary, Canada

    Xem thêm: DU HỌC CANADA NGÀNH QUAN HỆ QUỐC TẾ

    Trên đây là tổng hợp tất cả thông tin về du học ngành quan hệ quốc tế tại Canada giúp những bạn còn phân vân có thể hiểu thêm trước khi đặt chân tới xứ sở lá phong. Liên hệ WikiAbroad được tư vấn chi tiết hơn nếu bạn có ý định du học Canada ngành Quan hệ quốc tế nhé.

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân