Table Of Contents [hide]

    Du học nghề Canada là một lựa chọn tốt đối với những bạn trẻ muốn trải nghiệm môi trường học tập chuẩn quốc tế, được trau dồi nhiều kỹ năng và kinh nghiệm thực tế. Ngoài ra, du học nghề Canada còn có nhiều thuận lợi khác cho người học. 8 lý do mà Wiki Abroad chia sẻ sau đây sẽ chứng minh cho bạn, du học nghề là một lựa chọn đáng xem xét.

    Nhiều cơ hội việc làm, dễ dàng định cư

    Một điểm cực kỳ được các bạn trẻ quan tâm chính khi du học nghề Canada là cơ hội việc làm và chính sách định cư của quốc gia đó là như thế nào. Ở Canada, các trường nghề tập trung đào tạo những ngành nghề có nhu cầu cao, đang khát nhân lực. 

    Đặc biệt, chính phủ Canada có nhiều chính sách thu hút sinh viên quốc tế làm việc tại Canada từ vài tháng tới 3 năm. Tùy theo tính chất công việc, nhiều ngành nghề cần kỹ năng thực tế như đầu bếp, thợ cắt tóc hay thợ điện công trình sẽ yêu cầu thời gian học khác nhau, đảm bảo kỹ năng tay nghề về sau của học viên.

    Du học nghề là xu hướng học ở Canada
    Du học nghề là xu hướng học ở Canada những năm lại đây

    Ưu điểm của học nghề so với đại học đó là:

    • Học đại học: Thiên về nghiên cứu học thuật, làm hạn chế về cơ hội việc làm do số lượng và nhu cầu công việc nghiên cứu học thuật không đa dạng như học nghề. 
    • Học nghề: Ít tốn kém do thời gian đào tạo ngắn hơn, học phí thấp hơn. Đồng thời, trong thời gian học, sinh viên được tham gia hoạt động thực tế hoặc đi làm thêm để phát triển kỹ năng và kinh nghiệm.

    Dù là đất nước phát triển, nhưng Canada có dân số có xu hướng già, kéo theo ít người làm các công việc thiên về kỹ năng chân tay. Chính vì thế chính sách Canada luôn cần hỗ trợ nguồn nhân lực trẻ, nhanh nhẹn, có sức khỏe tốt, thành thạo kỹ năng chuyên môn. Theo dự báo, hơn 30% tổng số việc làm ở Canada trong giai đoạn 2019 - 2028 sẽ yêu cầu ít nhất một số khóa đào tạo và/hoặc học nghề. 

    Thực hành ngành xây dựng tại Canada
    Sinh viên đang thực hành ngành xây dựng - một trong những ngành khát nhân lực ở Canada hiện nay

    Có thể bạn quan tâm: 8+ điều cần biết khi có ý định đi du học Canada thạc sĩ

    Mức lương đáng mong đợi

     Mức lương của một số nghề ở Canada như:

    • Y tá, điều dưỡng: khoảng từ 79.000 - 88.000 CAD mỗi năm
    • Kỹ sư cơ khí: khoảng từ 71.000 CAD mỗi năm
    • Tài xế xe tải: khoảng từ 55.000 đến 65.000 USD.
    • Thợ hàn: khoảng từ 69,420 CAD mỗi năm
    • Kỹ sư xây dựng: khoảng từ 60,000 CAD mỗi năm
    • Đầu bếp: khoảng từ 27,000 – 34,000 CAD mỗi năm

    So với mức sống ở Việt Nam, đây là mức lương tương đối cao. Tuy nhiên, mức lương này chỉ được coi ổn định khi sống ở Canada, khi lương trung bình ở Việt Nam là gần 400 CAD/ tháng, còn Canada gấp hơn 2 lần.

    Điều kiện du học đơn giản

    Canada tạo điều kiện du học đơn giản hơn nhiều quốc gia khác. 

    • Trình độ: Bạn chỉ cần tốt nghiệp trình độ trung học phổ thông. 
    • Trình độ tiếng anh: IELTS 6.0 (không kỹ năng nào dưới 5.5) hoặc TOEFL iBT 80.  Ngôn ngữ là yếu tố vô cùng quan trọng khi bạn đến một quốc gia nào đó để sinh sống và học tập, chính vì thế bạn cần phải có lỹ năng tiếng anh đạt chuẩn, đối với những người có trình độ tiếng Anh dưới 5.5 thì sẽ được học khóa dự bị tại trường.  
    • GPA: Tối thiểu cần phải có GPA từ 6.5 trở lên.

    Du học nghề Canada không cần chứng minh năng lực tài chính nhưng chính phủ Canada rất coi trọng sức khoẻ. Chính vì thế, hầu hết người nhập cư Canada đều phải đủ điều kiện sức khỏe đạt chuẩn.

    Những bệnh không đủ điều kiện du học Canada:

    • HIV/AIDS
    • Các loại bệnh lây qua đường tình dục
    • Các bệnh truyền nhiễm
    • Các bệnh do virus gây ra.
    • Những bệnh không truyền nhiễm và có thể chữa được, thì nên chữa khỏi trước khi tiến hành khám sức khỏe xin Visa du học Canada.
    Hồ sơ du học nghề Canada
    Du học nghề Canada đơn giản hóa thủ tục rất nhiều

    Chương trình học thiên về thực hành 

    Đặc điểm chung của các chương trình đào tạo nghề tại Canada là thực hành song song với lý thuyết để giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ bản chất của công việc. Không chỉ đơn giản là biết và hiểu, quan trọng là sinh viên phải biết cách áp dụng sự hiểu biết của bản thân để tạo nên một sản phẩm, một thành quả có giá trị. 

    Du học Canada sẽ cho bạn trải nghiệm được học và thực hành mọi lúc với sự trang bị các phòng thực hành với trang thiết bị hiện đại. Không những vậy, chương trình học như thực tập (internships) hay co-op giúp sinh viên có nguồn thu nhập ổn định khi được phép vừa học vừa làm.

    Thỏa sức thực hành tại Canada
    Thỏa sức học thực hành tại các phòng thí nghiệm hiện đại

    Tìm hiểu thêm:

    Tiết kiệm chi phí học tập

    So với học phí hệ đại học thì giá du học nghề tại Canada có mức học phí rẻ hơn. Theo thống kê, mức học phí khi học bậc đại học thường là:

    • Chương trình đại học: dao động từ 10,000 - 50,000 CAD/năm.
    • Chương trình thạc sĩ: dao động từ 30,000 - 60,000 CAD/năm.
    • Chương trình tiến sĩ: dao động từ 6,000 - 25.000 CAD/năm.
    • Chương trình MBA: dao động từ 30.000 - 40.000 CAD/năm.

    Trong khi đó, có những chương trình học nghề có học phí dao động 8,000 - 16,000 CAD/ năm. Chính vì lẽ đó, so với việc du học các ngành học tại Canada thì lựa chọn du học nghề ở Canada thì bạn đã tiết kiệm được kha khá chi phí học tập.

    Bảng dưới so sánh mức giá du học nghề tại Canada dao động của các cấp, bậc đào tạo ở đây.

    Chương trình học

    Học phí

    Đào tạo nghề

    8,000 - 16,000 CAD/năm

    Hệ cao đẳng

    Trong khoảng 10,000 CAD/năm

    Hệ đại học

    10,000 - 50,000 CAD/năm

    Có thể thấy, học phí của du học nghề, hay thậm chí cao đẳng “dễ chịu" hơn rất nhiều so với học hệ đại học.

    Du học nghề ở Canada
    Du học nghề ở Canada không hề đắt đỏ

    Thời gian học nghề ngắn gọn, nhanh chóng

    Các chương trình du học nghề Canada thường chỉ đào tạo trong vài tháng tới 2 năm. Thời gian sẽ ngắn hơn nhiều với một số chương trình đại học. Điều đó giúp học viên tiết kiệm được chi phí học vô cùng đáng kể khi có thể bắt đầu đi làm toàn thời gian sớm.

    Du học nghề vừa giảm thiểu được tiền học, vừa có thể nhanh đi làm kiếm tiền giúp tiết kiệm chi phí. Đồng thời, du học nghề tạo điều kiện cho học viên mau chóng có công việc và đi làm, giúp nâng cao kỹ năng, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm thực tế cho bản thân.

    Cơ hội làm việc và sinh sống tại Canada
    Thời gian học nghề tại Canada không quá lâu nhưng lại giúp bạn kiếm được nguồn thu nhập ổn định

    Bằng cấp được công nhận toàn cầu

    Với hệ thống giáo dục được phân cấp rõ ràng, khoa học nên không có gì đáng ngạc nhiên khi bằng cấp du học nghề Canada được công nhận trên toàn cầu. Giáo dục Canada đề cao học tập kết hợp thực hành nên rất chú trọng đến cơ sở vật chất chất lượng và hiện đại để đào tạo những tài năng trẻ cho quốc gia mình.  

    Chương trình học tại Canada nổi tiếng khi đảm bảo về chất lượng đầu ra cao và bằng cấp được nhiều quốc gia công nhận. Du học nghề ở Canada vẫn mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm dễ dàng hư học đại học không chỉ riêng ở Canada mà ở nhiều quốc gia khác.

    Bằng học nghề tại Canada
    Bằng học nghề tại Canada có chất lượng cao

    Cơ hội nâng cao trình độ, bằng cấp

    Giáo dục Canada tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho học sinh, sinh viên có cơ hội nâng cao trình độ và bằng cấp để trau dồi năng lực của bản thân. Hệ thống giáo dục của Canada cho phép học liên thông từ cao đẳng nghề lên đại học. Người học có thể vừa thành thạo kỹ năng nghề nghiệp, vừa nâng cao kiến thức chuyên môn nghề nghiệp.  

    Nếu có điều kiện hơn, du học sinh có thể kết hợp học cao lên để lấy chứng chỉ, từ đó tăng độ uy tín, chuyên nghiệp cho hồ sơ cá nhân.

    Du học nghề tại Canada
    Du học nghề tại Canada có rất nhiều lợi ích.

    Top 5 trường dạy nghề hàng đầu tại Canada

    Hy vọng 8 lý do mà WikiAbroad kể trên đã làm bạn thấy hứng thú hơn với du học nghề Canada. Nếu bạn đang chưa biết nên lựa chọn theo học ở đâu, thì 5 cái tên dưới đây là gợi ý cho bạn. Đây là top 5 trường dạy nghề hàng đầu tại Canada được nhiều học sinh quốc tế lựa chọn.

    University of Alberta

    Đại học Alberta được xếp hạng cao nhất trong bang Alberta, với số lượng sinh viên cao thứ hai ở Canada và danh tiếng về chất lượng nghiên cứu. Ngôi trường này cung cấp một số chương trình hàng đầu thế giới về kỹ thuật, kinh doanh, nông nghiệp, điều dưỡng và khoa học trái đất.

    Tên ngành nghề đào tạo

    Học phí trung bình 1 năm

    Giáo dục

    Kỹ thuật điện, máy tính

    Xây dựng, khai thác mỏ, dầu khí, cơ khí

    Y học & Nha khoa

    Điều dưỡng

    Tâm lý học

    CAD$28,590

    Centennial College

    Cao đẳng Centennial là trường cao đẳng công lập đầu tiên của Ontario với năm cơ sở ở Toronto, Canada. Centennial có danh tiếng quốc tế là một trong những trường cao đẳng nghiên cứu hàng đầu của Canada, xếp hạng tổ chức hàng đầu về chất lượng học tập và xếp hạng nổi bật về mức độ hài lòng của sinh viên. 

    Tên ngành nghề đào tạo

    Học phí trung bình 1 năm

    Công nghệ kỹ thuật và Khoa học ứng dụng, 

    Y tế cộng đồng

    Khách sạn

    Du lịch và Văn hóa giao thông vận tải

    CAD$16,532

    St. Lawrence College

    Đại học St Lawrence giữ vững vị trí vững chắc trong số các trường cao đẳng nghệ thuật tự do hàng đầu của quốc gia theo bảng xếp hạng “Các trường cao đẳng tốt nhất” hàng năm của US News và World Report. Thành lập năm 1967, St Lawrence College là nơi gửi gắm cho những sinh viên yêu nghệ thuật.

    Tên ngành nghề đào tạo

    Học phí trung bình 1 năm

    Âm nhạc 

    Biểu diễn sân khấu
     

    CAD$19,650

    Fanshawe College

    Fanshawe College là một trường cao đẳng công lập ở Tây Nam Ontario, Canada và là một trong những trường cao đẳng lớn nhất ở Canada. Xuất phát điểm là trường chuyên về Nghệ thuật và Công nghệ, Fanshawe College là trường phù hợp để theo học các ngành Nursing, Music Industry Arts, Architecture Technology, …

    Tên ngành nghề đào tạo

    Học phí trung bình 1 năm

    Du lịch – Khách sạn

    Thiết kế đồ họa

    Giáo dục mầm non

    CAD$20,000

    Mount Royal University

    MRU được trao giải "Giải thưởng Lựa chọn của Cộng đồng" của Star Metro vào năm 2019. Sinh viên cũng liên tục xếp hạng Mount Royal University danh sách trường đại học tốt nhất Canada về chất lượng giảng dạy và trải nghiệm giáo dục. 

    Trường là nơi theo học lý tưởng cho những bộ môn như kinh doanh, truyền thông, điều dưỡng và quan hệ công chúng.

    Tên ngành nghề đào tạo

    Học phí trung bình 1 năm

    Nghệ thuật,

    Hệ thống thông tin máy tính

    Hộ sinh, Điều dưỡng

    Công tác xã hội.

    CAD$24,005

    Bài viết trên là những thông tin cơ bản mà Wiki Abroad cung cấp khi lựa chọn du học nghề Canada. Liên hệ WikiAbroad nếu các bạn đọc giả cảm thấy hứng thú với xu hướng du học này, khi thấy du học bậc đại học quá “khó nhằn” nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân