Table Of Contents [hide]

    Du học Canada chọn ngành nào dễ định cư là câu hỏi của rất nhiều bạn dự định du học. Chính phủ Canada hiện nay có rất nhiều chính sách định cư nhằm hấp dẫn học sinh, sinh viên quốc tế ở lại làm việc sau tốt nghiệp, đặc biệt với những ngành nghề đang bị thiếu hụt nhân lực.

    Top 15 ngành nghề khát nhân lực được giới thiệu trong bài viết dưới đây có thể là gợi ý giúp bạn lựa chọn ngành học nâng cao cơ hội định cư cho bản thân.

    1. Tiêu chí để xác định du học Canada ngành nào dễ định cư

    Để biết được du học Canada ngành nào dễ định cư, cần phải dựa vào bảng phân chia nghề nghiệp quốc gia (NOC - National Occupational Classification). Đối với trường hợp muốn định cư thì cần tìm các công việc thuộc các nhóm sau:

    NOC 0

    Đây là nhóm những ngành nghề liên quan tới giám sát, quản lý

    • Quản lý nhà hàng
    • Giám sát mỏ
    • Thuyền trưởng

    Kỹ năng cấp độ A 

    Đây là nhóm gồm những việc làm có chuyên môn đòi hỏi bằng cấp từ bậc đại học trở lên, như:

    • Bác sĩ
    • Bác sĩ nha khoa
    • Kiến trúc sư

    Kỹ năng cấp độ B:

    Nhóm này bao gồm những việc làm liên quan tới kỹ thuật phải có bằng cấp đại học hoặc được giáo dục như người học nghề.

    • Đầu bếp
    • Thợ sửa ống nước
    • Thợ sửa điển

    Kỹ năng cấp độ C

    Những việc làm trung cấp hay đòi hỏi việc được giảng dạy trung học hoặc theo công việc cụ thể. 

    • Người bán thịt công nghiệp
    • Tài xế xe tải trên đường dài
    • Người giao hàng, đồ uống và thực phẩm

    Kỹ năng cấp độ D

    Là nhóm những việc làm lao động hay được hướng dẫn tại chỗ, ví dụ như:

    • Công nhân mỏ dầu
    • Nhân viên môi trường
    Du học Canada
    Canada có phong cảnh hữu tình, chế độ an sinh tốt nên đang trở thành điểm đến của nhiều người trên thế giới

    2. Top 15 ngành học dễ định cư ở Canada

    Dưới đây là 15 ngành khát nhân sự, tạo cơ hội định cư dễ dàng hơn cho du học sinh tại Canada:

    2.1 Ngành y tá, điều dưỡng

    Tất cả vùng miền ở Canada đều cần một số lượng lớn y tá, điều dưỡng. Dự kiến trong 10 năm tới tình hình thiếu hụt tới 37.000 nhân sự ngành này. Đặc biệt, lĩnh vực Sức khỏe công cộng tại đây cần các điều dưỡng, y tá để tồn tại. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho du học sinh khi lựa chọn ngành học này. 

    Học phí trung bình ngành y tá cho bằng cử nhân từ 53,000 CAD - 170,000 CAD một năm. Học phí cho bằng sau đại học từ 80,000 CAD tới 180,000 CAD một năm. Mức lương trung bình từ 46,878  - 93,600 CAD/năm cho những ai làm việc trong ngành y tá, điều dưỡng.

    Các trường đào tạo nổi tiếng về ngành này ở Canada kể qua như: Đại học Toronto, Đại học McMaster, Đại học McGill,...

    Du học ngành y tá tại Canada
    Du học ngành y tá tại Canada được nhiều sinh viên quốc tế lựa chọn

    2.2 Giáo viên hướng nghiệp

    Giáo viên hướng nghiệp là một công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn. Ngành nghề này luôn cần nhân sự ở cả trường công, trường tư, thành phố lớn tới thành phố xa, nhỏ.

    Học phí trung bình từ 2,000 - 18,000 CAD/năm cho công việc giáo viên hướng nghiệp. Mức lương trung bình cho ngành nghề này tương đối cao với 62,508 CAD/năm.

    Các trường đào tạo nổi tiếng ở Canada về ngành giáo viên hướng nghiệp như: Canadian Beauty College, Automotive Training Centres, CDI College,...

    Ngành giáo viên hướng nghiệp
    Ngành giáo viên hướng nghiệp tại Canada là một lựa chọn để định cư Canada

    2.3 Trợ lý vật lý trị liệu

    Vật lý trị liệu nói chung, hay OTA (Occupational Therapy Assistant) và PTA (Physical Therapy Assistant) nói riêng hiện trở thành một trong những công việc có nhu cầu hàng đầu ở Canada cho sinh viên quốc tế. 

    Dân số già của Canada mong muốn được chăm sóc cả về tinh thần, lẫn vật lý. Vì vậy, các OTA và PTA sẽ thay họ hoàn thành những nhu cầu này.

    Học phí trung bình từ 3713 CAD - 3588 CAD/năm cho công việc trợ lý vật lý trị liệu. Trong khi đó, mức lương trung bình cho vị trí này rơi vào khoảng 45,006 CAD/năm.Các trường đào tạo nổi tiếng như: Canadore College, Đại học Vermont,...

    Ngành trợ lí vật lý trị liệu
    Ngành trợ lí vật lý trị liệu tại Canada phù hợp với nhu cầu nhân sự ở Canada

    2.4 Dược sĩ

    Với nhu cầu tư vấn và bán thuốc 24/24 kéo theo nhân sự dược sĩ cần đảm bảo đủ để phục vụ người bệnh. Do vậy, đặc thù ngành này đòi hỏi có lực lượng nhân sự trẻ để đáp ứng thời gian làm việc. 

    Học phí trung bình cho ngành dược sĩ từ 10,096 CAD - 39,926 CAD/năm. Mức lương trung bình là 89,314 CAD/năm. Các trường đào tạo nổi tiếng ngành này có thể kể đến như: Đại học Toronto, Đại học Alberta, Đại học Waterloo,...

    Ngành dược sĩ tại Canada
    Ngành dược sĩ tại Canada rất có triển vọng công việc

    2.5  Bác sĩ

    Ngành nghề này sẽ giúp du học sinh tăng khả năng định cư tại Canada vì sau dịch bệnh COVID 19, chính phủ Canada khuyến khích mọi sinh viên học ngành bác sĩ. Nhóm ngành có nhu cầu nhân lực cao như: bác sĩ nhãn khoa, bác sĩ tâm lý, nha sĩ, bác sĩ thú y, vật lý trị liệu,...

    Học phí trung bình từ 37,000 - 60,000 CAD/năm cho ngành này. Hấp dẫn hơn cả, mức lương trung bình cho lĩnh vực này lên tới 281,000 - 769,000 CAD/năm. Các trường đào tạo nổi tiếng ở Canada về ngành Bác sĩ là Đại học Calgary,  Đại học Dalhousie, Đại học McGill,...

    Như vậy, bạn có thể tìm hiểu du học y tại Canada để hướng tới mục tiêu định cư tốt nhất cho bản thân nhé!

    Ngành bác sĩ ở Canada
    Ngành bác sĩ ở Canada có mức lương có thể nói là hậu hĩnh nhất

    2.6 Kỹ sư xây dựng

    Ngoài những ngành nghề nổi tiếng như bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư xây dựng cũng là một ngành nghề hot không kém tại Canada. Là một quốc gia phát triển hàng đầu thế giới, Canada rất chú trọng trong việc đầu tư các công trình xây dựng, tăng cơ hội nhập cư cho du học sinh.

    Học phí trung bình cho ngành nghề này 20,000 - 30,000 CAD/năm. Mức lương trung bình từ $65,000 tới 110,000 CAD/năm. Các trường đào tạo ngành này có thể kể qua Đại học Toronto, Đại học McGill,...

    Có thể bạn quan tâm: Nên du học Canada ngành xây dựng tại cao đẳng hay đại học?

    Ngành kỹ sư xây dựng tại Canada
    Ngành kỹ sư xây dựng tại Canada

    2.7 Kỹ sư điện

    Kỹ sư điện cũng đóng vai trò quan trọng trong các xí nghiệp, bởi quy trình sản xuất, vận hành cần người có chuyên môn làm việc. Điều này kéo theo nhu cầu nhân sự của kỹ sư điện tăng cao không chỉ ở Canada mà trên toàn thế giới.

    Học phí trung bình để học ngành này khoảng từ 48,145 - 63,500 CAD/năm. Trong khi đó, mức lương trung bình dao động từ 51,129 - 130,708 CAD/năm. Các trường đào tạo nổi tiếng như Đại học British Columbia, Đại học McGill,...

    Ngành kỹ sư điện
    Ngành kỹ sư điện tại Canada rất được chào đón

    2.8 Nhà phát triển phần mềm

    Theo Government of Canada, dự báo sẽ có hơn 64,000 vị trí, việc làm mới cho các nhà phát triển phần mềm ở Canada tới năm 2028. Sinh viên quốc tế có thể trở thành nhà phát triển web và sử dụng giấy phép lao động (PGWP) để làm việc trong các công ty ở Canada, theo quy định của chính phủ Canada.

    Học phí trung bình từ 7,000 - 30,000 CAD/năm. Mức lương trung bình cho ngành nghề này rơi vào khoảng 42,178 - 112,125/CAD năm. Các trường đào tạo nổi tiếng về ngành phát triển phần mềm như: Conestoga College ,Fanshawe College, Langara College,...

    Ngành phát triển phần mềm
    Ngành phát triển phần mềm tại Canada hấp dẫn về chế độ lương thưởng

    Có thể bạn quan tâm: Du học Canada ngành IT và những điều cần biết

    2.9 Kỹ sư hàng không vũ trụ

    Kỹ sư hàng không vũ trụ là một ngành nghề cực kì nổi tiếng không chỉ tại Canada mà còn trên toàn thế giới. Đòi hỏi nhiều về kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn, đây là một ngành nghề khó nhưng sẽ tăng cơ hội định cư cho du học sinh.

    Học phí trung bình từ 7,000 - 45,000 CAD/năm. Mức lương trung bình khoảng 76,894 CAD/năm. Các trường đào tạo nổi tiếng ở Canada về ngành này có thể là Đại học Toronto, Đại học Queen, Đại học British Columbia,...

    Ngành kỹ sư hàng không
    Ngành kỹ sư hàng không tại Canada

    2.10 Quản lý nguồn nhân lực

    Quản lý nguồn nhân lực (HR) là những người lập kế hoạch, quản lý và điều phối các nhiệm vụ hành chính của doanh nghiệp, tổ chức. Họ đồng thời đóng vai trò là cầu nối giữa ban quản lý của tổ chức và nhân viên của tổ chức đó, giải quyết các nhu cầu, khúc mắc của nhân viên nếu có thể.

    Dự kiến ở Canada sẽ có 15.000 công việc trong ngành quản lý nguồn nhân lực được tạo nên tới 2028, theo Government of Canada, Job Bank.

    Học phí trung bình từ cho công việc quản lý nhân lực là 15,000 - 82,000 CAD/năm. Tiền lương trung bình khoảng từ 50,134 - 137,748 CAD/năm. Các trường đào tạo nổi tiếng về ngành này là Đại học Toronto, Đại học Queen, Đại học York,...

    Ngành quản trị nguồn nhân lực
    Ngành quản trị nguồn nhân lực cũng là một ngành nghề tiềm năng để định cư Canada

    2.11 Kế toán 

    Theo dự kiến, 10 năm tới Canada sẽ thiếu hụt tới 80.000 nhân sự cho lĩnh vực kế toán. Đây là ngành nghề cần có sự tập trung và tỉ mỉ cao. Điều này yêu cầu nhân sự trẻ thay thế lực lượng lao động trung niên hiện tại ở Canada.

    Học phí trung bình từ 15,000 - 60,000 CAD/năm. Mức lương trung bình từ 40,306- 131,254 CAD/năm cho vị trí kế toán. Các trường đào tạo nổi tiếng như Đại học Ryerson, Đại học Toronto, Đại học British Columbia,...

    Ngành kế toán
    Ngành kế toán tại Canada mở cơ hội định cư cho người nước ngoài

    2.12 Nhân viên bán hàng

    Nhân viên bán hàng đảm bảo rằng khách hàng có được sự hài lòng cao nhất hiện có bằng cách hợp tác với những người lao động khác. Ngoài ra, họ làm nhiều hơn “chỉ là bán hàng" khi có thể thúc đẩy doanh số bán hàng, xử lý đổi trả hàng hóa và xử lý các giao dịch mua tại điểm bán hàng (POS). 

    Với mức thiếu hụt lao động được dự báo là 9.400 việc làm trong thập kỷ kết thúc vào năm 2028, nhân viên bán hàng là công việc rất phù hợp với mọi sinh viên.

    Học phí trung bình từ 22,016 - 41,925 CAD/năm. Mức lương trung bình cho vị trí này hiện rơi vào 23,400 - 45,000 CAD/năm. Các trường đào tạo nổi tiếng như: Đại học British Columbia,...

    Nhân viên bán hàng
    Nhân viên bán hàng là lực lượng đang bị thiếu hụt ở Canada trong những năm gần đây và 10 năm tới 

    2.13 Quản lý dự án

    Quản lý dự án hiện là ngành nghề yêu cầu nhân sự số lượng lớn tại Canada. Theo Job Bank của Chính phủ Canada dự báo, sẽ có hơn 91,000 việc làm cho các nhà quản lý dự án phi kỹ thuật trong giai đoạn 2019 - 2028.

    Học phí ngành này trung bình từ 16,000 - 70,000 CAD/năm. Mức lương trung bình cho công việc quản lý dự án khoảng 33,150 - 75,406 CAD/năm. Các trường đào tạo nổi tiếng về lĩnh vực này là Đại học Toronto, Đại học British Columbia, Đại học McGill,...

    Ngành quản lý dự án
    Ngành quản lý dự án tại Canada sẽ nở rộ trong tương lai

    2.14 Tài xế xe tải

    Theo WorkBC, sẽ có khoảng hơn 13,000 cơ hội việc làm cho nghề lái xe tải, giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2028. Lái xe tải cũng vì vậy trở thành một trong những công việc cần nhiều nhân sự ở Canada.

    Học phí trung bình từ $3,000 tới $10,000 CAD/năm để theo học và trở thành lái xe chuyên nghiệp. Tuy vậy, mức lương trung bình cho công việc này khá cao $29,737 tới $65,617, so với những ngành nghề cần bằng cấp. Các trường đào tạo nổi tiếng như: Toronto Truck Driving School, Canada Trust Driving School Inc,...

    Tài xế xe tải
    Tài xế xe tải là nghề đang có xu hướng khát nhân lực tại nhiều tỉnh bang ở Canada

    2.15 Thợ hàn  

    Nghề thợ hàn hiện thiếu hụt nhân sự tay nghề giỏi, có chuyên môn cao ở Canada. Nhu cầu cao về thợ hàn tạo điều kiện việc làm rất tốt đối với sinh viên quốc tế. Học phí trung bình từ $1,360.26 CAD/khóa với mức lương dao động 35,100 - 78,000 CAD/năm. Các trường đào tạo nổi tiếng như: Georgian College, Fanshawe College, Fleming College,...

    Nghề thợ hàn
    Lựa chọn nghề thợ hàn sẽ giúp bạn có cơ hội cao để định cư tại Canada

    Tìm hiểu thêm: Du học Canada ngành kinh tế: Đâu là lựa chọn phù hợp cho bạn?

    3. Lời khuyên để tìm được công việc tốt, lương cao tại Canada

    Ngoài những ngành học đang “hot” tại Canada kể trên, nếu bạn  muốn tìm công việc tốt, lương cao và có cơ hội định cư cao tại đây, dưới đây là một vài lời khuyên cho bạn:

    • Tham gia nhiều chương trình thực hành thực tế
    • Trau dồi năng lực ngoại ngữ
    • Phát triển kỹ năng mềm: như kỹ năng phản biện, làm việc nhóm, làm việc độc lập, khả năng tự học,...
    Du học tại Canada
    Lựa chọn ngàng nghề du học là một trong những điều quan trọng cần xem xét nếu có ý định định cư tại Canada

    Hy vọng 15 gợi ý trên đây đã giúp bạn phần nào tìm được câu trả lời cho câu hỏi du học canada ngành nào dễ định cư. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi gì liên quan tới du học Canada nói chung, lựa chọn ngành học dễ định cư nói riêng, vui lòng liên hệ WikiAbroad để được chuyên gia tư vấn đưa ra lời khuyên thiết thực nhất nhé!
     

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân