Table Of Contents [hide]

    Đất nước Canada, xứ sở lá phong xinh đẹp, được mệnh danh là quốc gia đáng sống nhất. Canada được xem là một trong những điểm đến mơ ước của những người nhập cư trên thế giới. Điều gì đã làm nên sức hút cho đất nước Bắc châu Mỹ này vậy? Hãy cùng WikiAbroad đi tìm câu trả lời nhé!

    Giới thiệu đất nước Canada

    Khi tìm hiểu về đất nước Canada, bạn có thể thấy Canada có diện tích rộng thứ 2 thế giới chỉ sau Liên Bang Nga. Canada nằm ở phía Bắc Mỹ thuộc Châu Mỹ, thu nhập bình quân đầu người lên đến 49.775 USD, nằm trong TOP 20 quốc gia có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới. Cụ thể thông tin tổng quan về đất nước Canada:

    • Diện tích: 9.985.000 km2
    • Lãnh thổ tiếp giáp:
      • Phía Bắc giáp Bắc Cực và tiểu bang Alaska
      • Phía Nam lãnh thổ giáp với Hoa Kỳ
    • Đại dương tiếp giáp:
      • Phía Đông giáp Đại Tây Dương
      • Phía Tây giáp Thái Bình Dương
      • Phía Bắc giáp với Bắc Băng Dương
    • Dân số: 38.424.351 người (Cập nhật ngày 11/08/2022 - nguồn: https://danso.org/canada/)
    • Ngôn ngữ chính: tiếng Anh và tiếng Pháp
    Canada
    Bản đồ đất nước Canada

    Trước khi sang Canada bạn có thể tìm hiểu về văn hóa tại Canada để có thể thích nghi nhanh nhất với môi trường mới nhé!

    9 điều làm nên sức hút của đất nước Canada 

    Đất nước Canada luôn thu hút rất nhiều người đến định cư, học tập và làm việc. Vậy thật sự đất nước Canada như thế nào mà được nhiều người ưa chuộng đến vậy? 8 điều dưới đây sẽ giải thích giúp bạn sức hút của xứ sở lá phong này.

    Chính trị và xã hội ổn định

    Đất nước Canada xinh đẹp là một trong những quốc gia có nền chính trị ổn định nhất với chế độ quân chủ lập hiến. Mô hình bộ máy nhà nước được tổ chức theo hình thức liên bang và một nền dân chủ nghị viện.

    Xếp hạng phần trăm - giá trị thực tế, dữ liệu lịch sử, dự báo và dự đoán về Ổn định chính trị và không có bạo lực / khủng bố của Canada được lấy từ Ngân hàng Thế giới thống kê vào tháng 8 năm 202290.09%.

    Phúc lợi xã hội tốt

    Nếu là một công dân của đất nước Canada bạn sẽ nhận được những gì?

    Theo các thông tin về đất nước Canada, bạn sẽ được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe cộng đồng và giáo dục hoàn toàn miễn phí, cùng nhiều phúc lợi xã hội tốt khác như:

    • Phúc lợi cho trẻ em: phòng chống xâm hại trẻ em, điều tra việc bỏ mặc trẻ em,...
    • Hỗ trợ tài chính: Những cá nhân có thu nhập thấp, hoặc hoàn toàn không có sẽ nhận được khoản trợ cấp. Giống như ở Mỹ, phúc lợi ở Canada hỗ trợ các khoản thanh toán trực tiếp cho những người có thu nhập thấp.
    • Hỗ trợ giáo dục: Học sinh sẽ được miễn học phí ở các bậc Tiểu học, Trung học. Đối với bậc sau trung học không được miễn phí mà được chính phủ liên bang và tỉnh trợ cấp. Hỗ trợ tài chính có sẵn thông qua các khoản vay và sổ tiết kiệm dành cho sinh viên, thường được gọi là “student loans".
    Giảng đường đại học
    Giáo dục bậc sau đại học sẽ được chính phủ Canada hỗ trợ về tài chính đối với các công dân của họ

    Hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng miễn phí

    Khi tìm hiểu đất nước Canada, tại đây hệ thống y tế dịch vụ cộng đồng luôn là niềm tự hào. Chính phủ Canada cung cấp cho toàn dân một hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng miễn phí. Mỗi tỉnh bang và vùng lãnh thổ sẽ có các chính sách, nguồn quỹ và cách quản lý riêng.

    Trên toàn bộ lãnh thổ Canada có tổng cộng 13 hệ thống chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Các hệ thống này luôn sẵn sàng đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân.

    Công dân hoặc người thường trú tại Canada đều có thể đăng ký dịch vụ bảo hiểm y tế công cộng. Bạn sẽ không phải thanh toán cho hầu hết các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Universal Healthcare System - Hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân được thanh toán thông qua thuế. Việc sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân cần xuất trình thẻ bảo hiểm y tế đã đăng ký như trên khi đến bệnh viện hoặc phòng khám.

    Hệ thống y tế
    Hệ thống y tế chăm sóc sức khỏe cộng đồng miễn phí tại Canada

    Hệ thống pháp luật minh bạch

    Tìm hiểu về nước Canada bạn sẽ thấy Đất nước Canada có một hệ thống pháp luật rất minh bạch. Thể chế chính trị quy định quyền lập pháp nằm ở Quốc hội và hai viện là Thượng viện và Hạ viện. Thượng viện gồm các Thượng Nghị sĩ, còn Hạ viện gồm các Hạ Nghị sĩ.

    ​​Chính phủ liên bang luôn cố gắng thực hiện mọi thứ công bằng hơn giữa các tỉnh. Thông qua thanh toán cân bằng (thêm ngân sách) được trao cho các tỉnh ít giàu có hơn, chính phủ liên bang đang cố gắng rất nhiều để đảm bảo rằng: Các tiêu chuẩn của y tế, giáo dục và phúc lợi là bình đẳng, giống nhau đối với mọi người Canada.

    Pháp luật Canada
    Hệ thống pháp luật của Canada công bằng, minh bạch

    Nhiều chính sách thu hút người nhập cư

    Đất nước Canada luôn có rất nhiều chính sách thu hút người nhập cư và du học sinh khi giới thiệu đất nước Canada. Nhiều tỉnh bang lớn có khí hậu ấm áp và kinh tế phát triển như British Columbia, Ontario, Quebec,...

    Theo số liệu thống kê, hằng năm có khoảng 350.000 người nhập cư vào đất nước Canada, trong đó thì số người định cư theo diện lao động có tay nghề cao chiếm hơn 70% tổng số người định cư.

    Luật định cư Canada cũng ngày càng cởi mở hơn nhằm khuyến khích và tạo điều kiện cho nhiều người lao động, nhà đầu tư đến sinh sống và kể cả du học sinh đến sinh sống và học tập. 

    Người dân nhập cư Canada
    Canada có nhiều dân nhập cư nhờ các chính sách nhập cư, hỗ trợ xã hội

    Tuy nhiên, nhiều chính sách định cư cởi mở không đồng nghĩa với với chính phủ thả lỏng. Mỗi chương trình định cư ở các tỉnh bang đều khác nhau, có những yêu cầu và tiêu chí riêng nhất định.

    Các chính sách định cư ở Canada được đề ra phù hợp với nhu cầu của người lao động và du học sinh. Chính sách chỉ cho phép người nhập cư được sống và làm việc ở một tỉnh bang nhất định. Mỗi bang sẽ có chính sách định cư riêng, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng để chuẩn bị chỉn chu nhất.

    Để trở thành công dân Canada, người nước ngoài hay cần đảm bảo được một số các điều kiện cơ bản như: 

    • Không phải là công dân Canada
    • Người từ đủ 18 tuổi trở lên
    • Có mặt ở Canada trước đây ít nhất 1460 ngày trong vòng 6 năm trước khi xin quốc tịch
    • Là người có tiêu chuẩn thường trú Canada chính thức
    • Phải là người có lý lịch trong sạch
    • Có khả năng nói được tiếng Anh
    • Có kiến thức cơ bản về quyền lợi và nghĩa vụ của công dân Canada, cũng như hiểu về lịch sử, các định chế, biểu tượng của Canada
    Hộ chiếu
    Cần nhiều yêu cầu, quy chuẩn để trở thành công dân Canada 

    Mỹ và Canada có nhiều sự tương đồng về luật pháp, vậy liệu chính sách nhập cư, thẻ xanh của 2 nước có giống nhau? 

     

    Thẻ xanh Canada

    Thẻ xanh Mỹ

    Quốc gia cư trú

    Cho phép một cá nhân đến và sinh sống tại Canada hợp pháp

    Cho phép người được cấp thẻ có quyền đến và sinh sống ở Mỹ

    Giấy tờ tùy thân

    Không bắt buộc phải mang thẻ xanh ra ngoài để chứng minh được cấp phép cư trú tại Canada hợp pháp.

    • Thẻ xanh là một loại giấy tờ tùy thân không thể thiếu khi ra ngoài.
    • Phải xuất trình cho cơ quan đại diện Chính phủ khi được yêu cầu

     

    Thẻ xanh
    Sự khác biệt giữa thẻ xanh Canada và thẻ xanh Mỹ

    Nền giáo dục tốt hàng đầu thế giới

    Hệ thống giáo dục tại đất nước Canada được phân cấp rất rõ ràng, khoa học theo từng cấp bậc từ Tiểu học tới sau đại học. Đặc biệt, Canada là đất nước có nhiều trường đại học nổi tiếng cả trong nước và trên toàn thế giới, trong số đó phải kể đến một số trường đại học như:

    Tên trường Đại học

    Xếp hạng Canada

    Xếp hạng thế giới

    Toronto

    1

    25

    McGill

    2

    31

    British Columbia

    3

    45

    Université de Montréal

    4

    118

    University of Alberta

    5

    119

    McMaster University

    6

    144

    University of Waterloo

    7

    166

    Western University

    8

    203

    Queen’s University at Kingston

    9

    246

    Calgary

    9

    246

    University of Ottawa

    10

    279

    Đại học Toronto
    Đại học Toronto là đại học hàng đầu tại Canada vì có thứ hạng thứ nhất trong nước và thứ 25 trên toàn thế giới

    Ẩm thực Canada đa dạng

    Bạn có thể xem đất nước Canada là một vùng đất với nhiều nền ẩm thực đa dạng. Ẩm thực Canada là sự kết hợp hoàn hảo giữa ẩm thực của nhiều quốc gia trên thế giới và ẩm thực bản địa.

    Món Poutine

    Được biết đến là món ăn quốc gia của Canada, poutine là một bữa ăn kiểu Pháp-Canada gồm ba thành phần: khoai tây chiên, phô mai que và nước thịt. Được “phát hiện” và “ra đời” vào những năm 1950 ở Quebec, món ăn này giờ đây có thể được tìm thấy ở khắp Canada.

    Thịt hun khói

    Loại thịt hun khói này thường được phục vụ ở Canada với bánh sandwich hoặc bánh mì nguyên cám. Bánh mì kẹp có hương vị pha quyện với dưa chua và nước sốt mù tạt. Thịt hun khói rất phổ biến với người dân địa phương và có thể được tìm thấy trên nhiều quầy hàng đường phố, quán cà phê hay nhà hàng.

    Siro lá phong

    Siro lá phong từ lâu đã trở thành một phần của văn hóa Canada. Các thổ dân của đất nước này đã dạy những người định cư đầu tiên cách thu hoạch nhựa cây và đun sôi để làm si rô lá phong.

    Có thể bạn quan tâm: 4 Điểm đặc trưng trong văn hóa ăn uống của người Canada thú vị

    Siro lá phong
    Siro lá phong - món ngon ngọt ngào của Canada

    Con người Canada thân thiện

    Không chỉ có điểm mạnh về kinh tế, văn hóa hay thiên nhiên mà con người Canada rất thân thiện, hiếu khách. Họ luôn lịch sự tôn trọng nhân quyền và quan tâm đến mọi người xung quanh. Khi tìm hiểu về đất nước và con người Canada, bạn sẽ thấy người dân nơi đây luôn đề cao tính công bằng trong cuộc sống và không phân biệt quyền lợi và nghĩa vụ bất kể tuổi tác, giới tính, chủng tộc hay tín ngưỡng.

    Có nhiều điều thú vị từ con người ở Canada trước khi du học hay du lịch bạn nên tìm hiểu nhé!

    Con người Canada
    Con người Canada thân thiện, hòa đồng

    Cảnh quan đa dạng

    Canada có rất nhiều cảnh quan đẹp mắt và điểm du lịch độc đáo khắp mọi nơi, nến đến đây. Bạn sẽ rất ngạc nhiên với những điểm tham quan hùng vĩ phải kể đến như: Núi đá Rockies, đảo Vancouver - thiên đường du lịch Canada, hồ Louise, Churchill, Manitoba - điểm tham quan gấu bắc cực Canada, thác nước Niagara - biên giới giữa Mỹ và Canada,...

    Thác nước Niagara
    Thác nước Niagara - biên giới tự nhiên giữa Mỹ và Canada là một địa điểm du lịch nổi tiếng

    Canada hội tụ đầy đủ mọi yếu tố là một quốc gia đáng sống nhất trên thế giới. Nếu bạn muốn biết thêm về đất nước Canada trong thực tế như thế nào, thì hãy liên hệ ngay với Wiki Abroad để được các bạn du học sinh của Student Life Care chia sẻ và tư vấn nhiệt tình nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân