Table Of Contents [hide]

    Văn hóa ăn uống của người Canada từ lâu đã nổi tiếng đa dạng nhờ những dòng người nhập cư từ các đất nước, châu lục khác. Vậy du học sinh khi đến đây cần biết gì về đặc trưng và quy tắc trong văn hoá ăn uống để đỡ “sốc văn hoá” vào những ngày đầu bỡ ngỡ. Tìm hiểu văn hóa ẩm thực Canada cùng WikiAbroad nhé! 

    1. 4 Điểm đặc trưng trong văn hóa ăn uống của người Canada

    Bất cứ đất nước nào cũng đều có điểm đặc trưng riêng trong nền văn hóa. Nhiều đặc điểm sẽ khiến bạn cau mày vì khó hiểu hay cười ồ lên vì thích thú. Đến với Canada, bạn sẽ thấy một màu sắc hoàn toàn khác so với văn hóa của Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung.

    1.1. Canada - biểu tượng của nền ẩm thực đa dạng

    Theo Joe Clark - cựu tổng thống Canada: “Canada có một nền ẩm thực của các món ăn. Không phải là một nồi hầm, mà là một bữa ăn thịnh soạn với nhiều món ăn đa dạng”. Sở dĩ ẩm thực Canada được ví như “một bàn tiệc đa màu sắc” chủ yếu do tác động của làn sóng di cư, nhưng tiêu biểu nhất là các nền ẩm thực được nhắc đến dưới đây. 

    Ẩm thực Maritimes

    Ẩm thực Maritimes được ảnh hưởng nhiều bởi nền văn hóa lẫn ẩm thực vô cùng riêng biệt của Ireland, Anh và Acadian. Ngoài món đại diện nhất của nền ẩm thực Maritimes - hải sản, các món ăn truyền thống như hash browns (khoai tây băm nát chiên) hay khoai tây gratin cũng rất đặc trưng nhờ sản lượng khoai tây lớn nhất Canada ở New Brunswick và đảo Prince Edward.

    Hải sản
    Với vị trí giáp biển Đại Tây Dương, Canada có những món hải sản ngon và hấp dẫn.

    Ẩm thực bản địa

    Những món ăn này được chế biến theo nguyên liệu và công thức truyền thống của người dân bản địa, do đó là sự lựa chọn phổ biến trong bữa ăn của mọi người. Ngoài ra, có món còn mang ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa ăn uống của người Canada, như những món làm từ cá tuyết, loại cá hiếm được dùng trong tiệc lớn hoặc để đãi khách, với ước cầu được may mắn, sung túc và khỏe mạnh.

    Cá tuyết om bí ngô
    Cá tuyết om bí ngô - một đặc sản không thể bỏ lỡ khi đến Canada

    Ẩm thực Trung Hoa

    Mang đến bởi những người nhập cư từ Quảng Đông, nền ẩm thực Trung Hoa tại đất nước lá phong sau này đã được điều chỉnh cho phù hợp hơn với khẩu vị Tây phương và thay đổi công thức để dễ tìm nguyên liệu hơn. Ngỗng quay và thịt bò gừng là những món ăn phổ biến trên khắp Canada, mang đến làn gió châu Á đặc biệt giữa các hương vị Âu Mỹ. 

    Thịt bò gừng Calgary
    Thịt bò gừng Calgary nổi tiếng trên các con phố Toronto. 

    Ẩm thực Montreal

    Ẩm thực Montreal được thổi hồn từ Do Thái, gồm các món ăn thuộc top ưa thích tại Canada như thịt hun khói, cá hồi hun khói hay món Poutine đặc trưng. Món này có xuất xứ từ vùng Québec, giống khoai tây chiên Pháp và phô mai viên nhưng ăn kèm với một lớp sốt thịt gà kết hợp với thịt bò, đặc xốp và có màu nâu. 

    Poutine
    Poutine - món khoai tây chiên kiểu Canada.

    Ẩm thực thảo nguyên

    Cuối cùng là nền ẩm thực thảo nguyên, chịu ảnh hưởng chính từ các đất nước châu Âu như Ba Lan, Ukraine hay Đức. Điểm nhấn nổi bật là món hoành thánh Bắc Âu, hay còn được gọi là Pierogi. Công thức của món này khác biệt theo tuỳ vùng miền, có nhân ngọt hoặc mặn, lớp vỏ không có men, luộc hoặc chiên đều được. 

    Món Pierogi
    Món Pierogi được ví như “hoành thánh” của xứ châu Âu.

    1.2. Biến tấu công thức món ăn phù hợp

    Được tạo hóa ban tặng vị trí địa lý đắc địa, văn hóa ăn uống của người Canada luôn làm thế giới phải há hốc mồm với cách chế biến những món ăn vô cùng thông minh và độc đáo nhằm tận dụng được tối đa các nguyên vật liệu đa dạng.

    Donair (Doner Kebab)

    Một món ăn không còn quá xa lạ và được ưa chuộng tại Việt Nam, Doner Kebab hay gọi cách khác là bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ. Món ăn nổi tiếng này đã được người tại vùng Halifax, Nova Scotia “cải tạo” lại với phần nước sốt. Thay vì sốt trắng thông thường, họ tạo ra một công thức riêng với hỗn hợp nước sốt sữa đặc, giấm và đường (sốt Donair).

    Halifax Donair
    Halifax Donair gây nhung nhớ khách du lịch khi đến đây bởi mùi vị mới hấp dẫn.

    Montreal-style Bagels

    Khác với các loại bánh mì tròn điển hình của Mỹ làm từ bột chua và luộc sơ trước khi nướng, bánh mì tròn Montreal được làm trong lò đốt củi và làm với mật ong để có hương vị ngọt ngào hơn. Ở một số cửa hàng nơi đây, bạn thậm chí có thể xem họ nướng trong khi đang thưởng thức bánh của mình.

    Bánh mì tròn Montreal
    Bánh mì tròn Montreal phủ hạt anh túc (màu đen), hạt vừng (màu trắng).

    Canadian Bacon

    Thịt xông khói kiểu Canada, hay còn được gọi là Peameal Bacon, được làm từ phần thịt thăn đã qua sơ chế, cuộn với bột ngô sau đó bỏ lò, trái với thịt xông khói truyền thống làm bằng phần ba chỉ của lợn. Đây là một trong những món ăn sáng thuận tiện và được yêu thích tại đất nước này. 

    Thịt xông khói kiểu Canada
    Thịt xông khói kiểu Canada dùng nhiều trong điểm tâm.

    1.3. Chú trọng bữa tối

    Như hầu hết những quốc gia khác, người Canada ăn ba bữa: sáng, trưa và tối. Bữa sáng truyền thống của con người nơi đây thường có: trứng nấu chín, thịt xông khói, khoai tây chiên, xúc xích chiên, bánh mì nướng. Trong khi những món dễ chế biến như súp, salad hay bánh mì là lựa chọn hàng đầu cho một bữa trưa đơn giản.

    Bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng
    Bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng của người dân Canada.

    Bữa tối là thời gian lý tưởng sau giờ làm việc mệt mỏi, quây quần cùng gia đình nên thường được chuẩn bị rất chu đáo, kỹ lưỡng với đầy đủ chất dinh dưỡng. Những món ăn thường xuất hiện trong thời điểm này gồm có tinh bột (cơm, khoai tây, bánh mì và các loại ngũ cốc), protein (ức gà, beefsteak,...) và rau nấu chín là món không thể thiếu. 

    Bữa tối thường thịnh soạn
    Bữa tối thường thịnh soạn hơn bữa sáng cũng là một đặc trưng trong ăn uống ở Canada.

    Trong văn hóa ăn uống của người Canada tuy những bữa sáng được chứng minh là bữa ăn có giá trị khoa học quan trọng nhất trong ngày nhưng vì nhịp độ sống nhanh và tính chất công việc bận rộn nên họ thường bỏ qua hoặc ăn tối giản vào bữa sáng và trưa và thịnh soạn vào bữa tối.

    1.4. Rau và trái cây - món ăn không thể thiếu

    Vì mang nhiều lợi ích đáng kể cho sức khoẻ và tạo hương vị đặc sắc cho món ăn nên các loại hoa quả thơm, rau thơm, gia vị xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong mỗi bữa ăn của người Canada. Điều này tạo nên xu hướng mới trong văn hoá ẩm thực tại đất nước lá phong, số người ăn chay tăng nhanh và thúc đẩy ngành nông nghiệp hữu cơ phát triển. 

    Trào lưu ăn rau và trái cây
    Trào lưu ăn rau và trái cây nhiều hơn giúp người dân Canada tăng cường sức khoẻ.

    Ngoài ra, người Canada cũng quan niệm rằng rau và trái cây sẽ giúp họ cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn, do đó trên đĩa dinh dưỡng sẽ có ½ là rau và trái cây.  Sau những bữa ăn, họ thường ngồi đến sau cùng và ăn trái cây để tráng miệng.

    Có thể bạn quan tâm:

    2. Những quy tắc trong ăn uống tại Canada

    Trong văn hóa ăn uống của người Canada, quy tắc ứng xử trên bàn ăn không quá quan trọng vì người dân nơi đây có thể tiếp nhận bất kỳ một phong cách ăn uống nào đó. Tuy nhiên, ở một số thành phố lại có sự khác biệt về quy tắc ăn uống. Nếu bạn có cơ hội du học tại Canada thì hãy lưu ý những điều sau đây:

    2.1. Cách uống cafe kỳ lạ

    Canada luôn nằm trong top các quốc gia tiêu thụ cafe nhiều nhất trên thế giới. 

    Trong văn hóa ẩm thực Canada và khác với hầu hết cách uống cafe với sữa, đường ở những nền văn hóa khác, người Canada uống cafe với kem. Nhiều người giải thích rằng đây chính là cách cung cấp calories cho họ vào những ngày đông giá rét.

    Cà phê kem
    Cà phê kem - một thức uống đặc biệt tại đất nước vùng Bắc Mỹ.

    2.2. Tổ chức tiệc Giáng Sinh

    Cách người Canada tổ chức tiệc Noel là sự pha trộn hài hòa giữa nền văn hóa Anh và Pháp. Họ tặng quà nhau và quây quần cùng nhau trong bữa tối. Những món ăn như: gà Turkey, rau và những món khoai tây nghiền là không thể thiếu. 

    Đặc biệt nhất là những ly Eggnog “quyến rũ”. Đây là một loại kem tươi được làm từ tart bơ, sữa và rượu. 

    Ly eggnog
    Ly eggnog thơm ngon vào mỗi dịp Giáng sinh.

    2.3. Nên đến muộn khi được mời đến ăn

    Việc đến sớm khi được mời đến dùng bữa tại quốc gia này được xem là kỳ quặc. Trong trường hợp bạn được mời đến ăn tại nhà một người bản xứ, hãy tới trễ một chút.

    2.4. Những phép lịch sự trên bàn ăn: 

    Trong văn hóa ăn uống của người Canada có một số phép lịch sự trên bàn ăn bạn cần biết:

    • Không nên tạo ra tiếng ồn: hạn chế để chén dĩa, ly tách chạm vào nhau tạo thành tiếng động.
    • Hạn chế chống khuỷu tay hay tì vào bàn
    • Nhai thức ăn không phát ra tiếng: một cách thể hiện sự nhẹ nhàng và lịch sự.
    • Xin phép trước khi rời đi: người đi ăn cùng bạn sẽ cảm thấy không thoải mái nếu bạn đứng ra khỏi bàn mà không báo trước hay không có lí do.
    • Khéo léo trong việc sử dụng điện thoại: nên giảm âm lượng điện thoại đến mức thấp nhất hoặc tốt hơn hết là để chế độ im lặng, hạn chế nghe điện thoại khi đang dùng bữa để thể hiện sự tôn trọng với người ngồi cùng.

    2.5. Cách sử dụng khăn:

    Một chi tiết nhỏ nữa trong văn hóa ăn uống của người Canada là cách sử dụng khăn:

    • Đặt khăn lên trên đùi để tránh làm thức ăn bị rơi trúng
    • Khi ăn xong, kéo nhẹ một góc khăn để lau miệng
    • Khi chưa ăn xong nhưng cần đi đâu đó, đặt dao và nĩa vào lòng đĩa và đặt khăn trên ghế để phục vụ biết bạn chưa dùng xong bữa. Tránh đặt khăn lên trên bàn vì sẽ gây hiểu nhầm rằng bạn đã dùng xong bữa.
    Sử dụng khăn đúng cách
    Sử dụng khăn đúng cách là một phép lịch sự tối thiểu trên bàn ăn Canada.

    2.6. Ăn buffet: 

    • Nên lấy vừa đủ khẩu phần ăn
    • Khi chọn xong nên di chuyển đến nơi khác để người khác có thể lấy đồ ăn
    • Không nên sử dụng chung bộ bát đĩa, thìa, đũa với người khác
    • Không nên sử dụng thìa, đũa, nĩa của mình để lấy đồ ăn cho người khác hay dùng chúng để nếm.

    Tìm hiểu thêm: Hệ thống giáo dục Canada: Cấu trúc, ưu điểm và lưu ý quan trọng

    3. Văn hóa ăn uống Canada giống và khác gì so với văn hóa ăn uống Việt Nam?

    Một trong những băn khoăn hàng đầu của các bạn trẻ mong muốn đi du học tại Canada hay người muốn đi du lịch/định cư tại Canada hẳn là sự khác biệt trong nền ẩm thực có phải là điểm đáng lo ngại hay không. Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt giữa hai nền ẩm thực Canada và Việt Nam giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn:

    TIÊU CHÍ

    CANADA

    VIỆT NAM

    Lý do sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực

    Do dân nhập cư

    Do sự đa dạng dân tộc, vùng miền

    Phân chia các bữa ăn trong ngày

    - Gồm 3 bữa
    - Bữa sáng và trưa tối giản

    - Bữa tối thịnh soạn, quây quần cùng gia đình

    - Gồm 3 bữa
    - Bữa sáng và trưa tối giản

    - Bữa tối thịnh soạn, quây quần cùng gia đình

    Tần số xuất hiện của những nét ẩm thực khác nhau

    - Nhiều (5 nền VH ẩm thực tiêu biểu)

    - Tùy theo vùng miền và thành phố khác nhau

    - Có sự xuất hiện của nhiều món ăn đến từ: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, Châu Âu

    - Không thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn chính của gia đình

    Nguyên liệu

    - Carbohydrate thường dùng: bánh mì, khoai tây,...

    - Các loại thịt hoang dã

    - Món súp, hầm rất được ưa chuộng do thời tiết giá rét

    - Các loại thịt từ động vật được chăn nuôi: bò, lợn, gà…



     

    Có thể bạn muốn biết: Khoảng chi phí 1 năm du học Canada năm 2022

    Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về văn hóa ăn uống của người Canada - một quốc gia đa sắc tộc. WikiAbroad hy vọng thông qua bài viết này các bạn sẽ tìm được cho mình những thông tin hữu ích giúp hành trình du học trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân