Table Of Contents [hide]

    Canada luôn là điểm đến lý tưởng đối với các du học sinh quốc tế. Là một quốc gia đa sắc tộc, Canada có một nền văn hóa độc đáo và thú vị. Tuy nhiên, để có thể hòa nhập với cuộc sống tại đây thì có một số điểm mà các du học sinh nên lưu ý trong cách giao tiếp với người bản xứ để tránh xảy ra những hiểu lầm không đáng có.

    Hãy cùng điểm qua 10 điều du học sinh nên lưu ý về văn hóa giao tiếp của người Canada qua bài viết sau.

    1. Bắt tay khi gặp gỡ

    Trong lần đầu gặp gỡ, người Canada có hành động phổ biến nhất là những cái bắt tay và chào hỏi lịch sự. Đây là một trong những văn hóa giao tiếp của người Canada, văn hóa này có phần chịu ảnh hưởng từ các nước phương Tây với cách chào hỏi thường có phần trang trọng một chút, khác với của người Úc là có thể trang trọng hoặc không. 

    Văn hóa bắt tay chào hỏi
    Người Canada thường bắt tay chào hỏi một cách lịch sự trong lần đầu gặp gỡ

    Khi đã trở nên thân thiết hoặc giữa các người quen với nhau như cha mẹ, anh em, bạn bè thì ngoài việc bắt tay, họ có thể ôm hoặc hôn má nhau. Cử chỉ này thường được thực hiện khi hai người là nam-nữ hay nữ-nữ, còn nam-nam thì đa phần họ vẫn chỉ bắt tay. 

    Văn hóa ôm hôn khi gặp gỡ của người Canada rất phổ biến tại vùng Quebec. Tỉnh bang này có phần lớn người dân dùng tiếng Pháp là ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày và có nền văn hóa độc đáo kết hợp giữa Canada-Pháp. 

    Ôm hôn khi giao tiếp
    Cử chỉ ôm hôn khi giao tiếp của người Canada, phổ biến nhất tại tỉnh bang Quebec

    Có thể bạn quan tâm: Văn hóa Québec Canada - Nơi khác biệt với phần còn lại

    2. Nhìn thẳng người đối diện khi nói chuyện

    Trong văn hóa giao tiếp của người Canada, khi người Canada giao tiếp thì ánh mắt của họ luôn hướng về đối phương. Đối với họ, ánh mắt trong giao tiếp rất quan trọng và luôn được chú ý khi giao tiếp vì nó sẽ thể hiện sự tôn trọng và sự lắng nghe với người đối diện.

    Nếu mắt nhìn đi chỗ khác trong lúc giao tiếp thì sẽ gây ấn tượng không tốt đối với họ. Điều này thể hiện sự không tập trung vào câu chuyện hoặc đang lảng tránh vấn đề. Đây được coi là hành động bất lịch sự mà các du học sinh nên chú ý.

    Văn hóa này không chỉ được áp dụng ở Canada mà trong bất kỳ cuộc giao tiếp nào, ánh mắt hướng về phía người đối diện luôn là điều cần thiết và phù hợp cho mọi hoàn cảnh.

    Người Canada chú ý ánh mắt khi giao tiếp
    Người Canada thường chú ý ánh mắt khi giao tiếp để thể hiện sự tôn trọng với người đối diện

    3. Cách xưng hô với người Canada

    Trong những lần gặp gỡ đầu tiên nên xưng họ, thân mật thì có thể xưng tên. Với văn hóa giao tiếp của người Canada, trong lần đầu tiên gặp gỡ, người Canada thường chào hỏi và xưng hô với nhau bằng họ để thể hiện sự lịch sử. Tuy nhiên, khi đã trở nên thân thiết thì họ lại thích gọi nhau bằng tên để thể hiện sự thân mật và thoải mái hơn trong cách xưng hô.

    Cách xưng hô tại Canada cũng được cho là khá thoải mái và khác biệt so với nhiều quốc gia trên thế giới. Họ thường sẽ chỉ sử dụng kính ngữ trong môi trường công ty hay khi khoảng cách thế hệ giữa hai người giao tiếp là khá xa.

    Xưng họ trong lần đầu gặp mặt
    Người Canada thường xưng họ trong lần đầu gặp mặt, và xưng tên khi đã trở nên thân mật.

    Xem thêm:

    4. 3 câu hỏi tối kỵ không nên hỏi người Canada

    Trong văn hóa giao tiếp của người Canada, với người phương Tây nói chung và người Canada nói riêng, bạn nên tránh hỏi 3 câu hỏi về: tuổi tác, tình trạng hôn nhân và tài chính. Bởi vì:

    Hỏi về tuổi tác

    Ở Việt Nam, người ta thường có thói quen hỏi tuổi để dễ xưng hô trong cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, điều này không áp dụng trong tiếng Anh vì người ta không phân chia cách gọi theo tuổi tác. Vì thế, bạn nên hạn chế hoặc không nên hỏi tuổi khi giao tiếp với người Canada, đặc biệt là trong lần đầu tiên gặp mặt.

    Việc hỏi tuổi tác đối với người dân Canada được cho là sẽ một hành động không tinh tế, thậm chí là bất lịch sự vì nó gây mất thiện cảm và đem lại cảm giác khó chịu cho người đối diện, đặc biệt là phụ nữ.

    Không nên hỏi về tuổi tác tại Canada
    Tuổi tác là vấn đề nhạy cảm không nên hỏi khi trò chuyện với người Canada

    Hỏi về tình trạng hôn nhân

    Người Canada khi giao tiếp thường tránh hỏi về các vấn đề cá nhân như việc hỏi về tình trạng hôn nhân của người đối diện. Vì họ rất coi trọng quyền riêng tư của người khác, nên nếu hỏi về vấn đề như thế sẽ được coi là bất lịch sự, đặc biệt là trong lần đầu gặp mặt hay chưa quá thân thiết.

    Khi đã trở nên thân quen thì bạn có thể hỏi nhưng hãy lựa chọn thời điểm thích hợp và đặt câu hỏi phù hợp để biết thêm về những thông tin của người đối diện nhưng không khiến cho họ cảm thấy khó chịu.

    Tình trạng hôn nhân
    Tình trạng hôn nhân là một trong những vấn đề cá nhân mà bạn cũng nên hạn chế hỏi khi giao tiếp với người Canada

    Hỏi về tài chính

    Việc hỏi về tài chính của người khác cũng được xem là vấn đề cá nhân nhạy cảm nên tránh trong cuộc đối thoại với người Canada. Vấn đề này không nên được thảo luận ở nơi công cộng vì có thể bị xem là khoe khoang hay trong lần đầu gặp mặt sẽ đem đến cho đối phương cảm giác khó chịu. 

    Ở một số nơi tại Canada và trong các công ty cũng thường có những điều luật ngăn cấm việc thảo luận về lương hay tiền bạc với người khác. Tuy nhiên, nếu đã trở nên thân mật thì bạn cũng nên chọn nơi riêng tư và thời điểm thích hợp nhất để bàn về vấn đề này để tránh tạo cảm giác không thoải mái cho đối phương.

    Vấn đề tài chính
    Tài chính cũng là vấn đề cá nhân nhạy cảm nên tránh bàn đến khi giao tiếp với người Canada

    5. Nói chuyện đi thẳng vào trọng tâm vấn đề

    Trong khi giao tiếp, người Canada thích sự thẳng thắng, họ đa phần sẽ đi thẳng vào chủ đề chính nhằm hiểu rõ và đưa ra hướng giải quyết phù hợp cho một vấn đề cụ thể. Bên cạnh đó, sự thẳng thắn còn góp phần giúp tiết kiệm thời gian cho cả hai bên khi đối thoại. Đây là một trong những văn hóa giao tiếp của người Canada bạn cần biết khi du học hay làm việc tại đây.

    Ngược lại, người Việt thường có thói quen nói vòng vo, rào trước đón sau dẫn đến việc mất thời gian hơn. Tại Canada, sự vòng vo trong một cuộc đối thoại hay thương lượng có thể dẫn đến sự thất bại không mong muốn.

    Nói chuyện thẳng thắn
    Người Canada thích nói chuyện thẳng thắn, đi trực tiếp vào trọng tâm vấn đề

    6. Nói lời xin lỗi, cảm ơn thường xuyên

    Người Canada nổi tiếng với sự tinh tế, lịch thiệp và nhẹ nhàng trong các cuộc đối thoại hằng ngày và trong cách hành xử với người khác. “Cảm ơn” và “Xin lỗi” là hai cụm từ được họ dùng rất thường xuyên mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp trong văn hóa giao tiếp của người Canada. 

    Họ thường xuyên nói cảm ơn với nhau kể là những việc nhỏ nhất và ở khắp mọi nơi như trong công ty, ngân hàng, nhà hàng, và thậm chí cả ở những nơi công cộng. Chẳng hạn như họ sẽ luôn nói cảm ơn với những người phục vụ, với những người giúp đỡ họ trên đường,...

    Còn đối với lời xin lỗi thì theo quan niệm của người Canada, xin lỗi không có nghĩa là vì có lỗi, xin lỗi có thể vì làm phiền tới người khác. Điều này thể hiện sự tôn trọng người khác và tôn trọng cuộc nói chuyện của cả hai.

    Cụm từ nên dùng khi giao tiếp
    Những cụm từ nên dùng để nói trong giao tiếp với người Canada

    7. Văn hóa giao tiếp của người Canada trên bàn ăn

    Người Canada được cho là khá thoải trong việc ăn uống nhưng vẫn có một số điểm trong văn hóa giao tiếp trên bàn ăn mà bạn nên lưu ý. Đa phần chủ nhà sẽ là người ăn trước rồi mới đến khách bắt đầu ăn.

    Ở Canada, bạn chỉ nên cụng ly duy nhất một lần trong bữa ăn. Kể cả trong các bữa tiệc, họ cũng chỉ cụng ly một lần duy nhất theo cách trang trọng sau đó là thưởng thức đồ ăn và trò chuyện. Nếu bạn cố ý cụng ly với người Canada nhiều lần sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu. 

    Văn hóa của Canada có phần ảnh hưởng từ các nước phương Tây nên cách dùng dao và nĩa trong bữa ăn cũng giống như các nước đó với dao sẽ được cầm bên tay phải và tai trái là cầm nĩa. Việc sử dụng loại dao nĩa nào sẽ tùy thuộc vào thứ tự của bữa ăn và món ăn được phục vụ là món gì. 

    Văn hóa giao tiếp của người Canada
    Những điều cần lưu ý trong văn hóa giao tiếp của người Canada trên bàn ăn

    8. Tặng quà vào các dịp đặc biệt trong năm

    Trong văn hóa giao tiếp của người Canada, người Canada thường hay tặng quà cho nhau vào các dịp đặc biệt hay các ngày lễ lớn trong năm. Nếu bạn được mời đến nhà ăn tối tại Canada, hãy đáp lại sự thiện chí của chủ nhà bằng cách mang tặng một bó hoa, một chai rượu hay một hộp chocolate nhé. 

    Ở tỉnh bang Quebec của Canada, việc gửi hoa đến tiệc tối được xem là phép lịch sự cơ bản. Ngoài ra, nếu muốn tặng rượu thì nên chọn mua loại tốt nhất thể hiện tấm lòng của bạn và khiến chủ nhà cảm thấy được trân trọng hơn. Bạn nên tránh tặng hoa Lily trắng vì nó được dùng cho đám tang. 

    Ngoài ra, vào các dịp đặc biệt như sinh nhật hay mùa Lễ Giáng Sinh, người cũng thường xuyên tặng quà cho nhau. Bạn không nên tặng tiền mặt như một món quà cho người Canada vì họ sẽ không vui với điều đó và thể hiện bạn thiếu đi sự tôn trọng với họ.  

    Tặng quà
    Người Canada thường tặng quà cho nhau vào các dịp đặc biệt và các ngày lễ lớn

    Tìm hiểu thêm: Giải mã sức hút của đất nước Canada - xứ sở lá phong xinh đẹp

    9. Cởi giày khi bước vào nhà

    Ở Canada, người ta đa phần sẽ cởi bỏ giày dép và để bên ngoài trước khi bước vào nhà một ai đó. Điều này khá giống trong văn hóa đến nhà của người Việt Nam và khá khác biệt với quốc gia nằm cạnh là Mỹ vì họ không có thói quen này. Bạn nên lưu ý điều này khi đến nhà một ai đó để tránh khiến cho chủ nhà không thoải mái.

    Bỏ giày dép trước khi vào nhà
    Người Canada có thói quen cởi bỏ giày dép trước khi vào nhà

    10. Chuẩn bị chủ đề về du lịch

    Để có thể hòa hợp và giao tiếp tốt với người dân Canada, bạn nên tìm hiểu về chủ đề họ ưu thích để có thể thảo luận với họ mà không bị ngượng ngạo. Giống như với người Úc thì bạn nên tìm hiểu về thể thao, với người Mỹ về phim ảnh, các trận đấu thể thao. Còn đối với người Canada đó là về chủ đề du lịch.

    Theo thống kê, những quốc gia mà người Canada thường hay du lịch có thể kể đến như: Anh Quốc, Ý, Úc, Mexico, Nhật Bản,...Người Canada rất thích khám phá nên bạn có thể tìm hiểu về du lịch để có chủ đề thảo luận với người Canada khiến cho cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn.

    Du lịch
    Người Canada thích tìm hiểu và nói chuyện về chủ đề du lịch

    Trên đây là 10 điều mà các du học sinh nên lưu ý trong văn hóa giao tiếp của người Canada. Hy vọng những lời khuyên của WikiAbroad đã phần nào giúp các bạn có thể chuẩn bị tốt nhất cho cuộc hành trình du học tại quốc gia lá phong này. 

    Nếu bạn muốn được các bạn du học sinh Canada giúp đỡ trong thời gian mới đặt chân tới đây, thì đừng ngần ngại liên hệ với WiliBroad và Student Life Care để được giải đáp tận tình nhất nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân