Table Of Contents [hide]

    Bắt đầu một cuộc sống mới ở nước ngoài sẽ không hề dễ dàng với bất cứ ai bởi sự khác biệt về môi trường học, văn hóa,... Việc chuẩn bị là rất cần thiết để giúp du học sinh giảm thiểu các “cú sốc”. Vậy, đi du học Canada cần chuẩn bị những gì? Du học sinh cần làm gi trước khi bắt đầu hành trình mới tại Canada? Tất cả sẽ được chúng tôi chia sẻ qua bài viết dưới đây. 

    Số lượng đồ vật cần thiết đem đi du học Canada sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và khối lượng hành lý cho phép  của mỗi người (thường thường là 23kg/kiện). Tuy nhiên, có 12 món đồ mà các bạn du học sinh nên có trong hành trang của mình. Đó là:

    1. Hộ chiếu

    Đi du học Canada cần chuẩn bị những gì thì hộ chiếu là vật quan trọng nhất mà tất cả những ai làm việc và học tập tại nước ngoài đều phải có. Hộ chiếu được xem là “chứng minh thư” dùng để xuất cảnh sang nước khác. Bên cạnh đó, hộ chiếu còn có ý nghĩa đặc biệt trong việc giúp các bạn du học sinh nhận được sự hỗ trợ và bảo vệ của nhà nước trong các trường hợp cần thiết. 

    Thời gian làm hộ chiếu hiện nay khá nhanh, thường chỉ mất khoảng 14 ngày kể từ lúc làm thủ tục các bạn đã có thể nhận được hộ chiếu. Tính thêm thời gian được cấp visa là khoảng 3 tháng, các bạn du học sinh có thể làm hộ chiếu trước thời gian nhập học dự kiến là 6 tháng hoặc 1 năm. 

    Lưu ý: Hộ chiếu sẽ có giá trị là 10 năm với người sở hữu hơn 16 tuổi và 5 năm với người dưới 16 tuổi. Bên cạnh đó, thời hạn hộ chiếu phải còn ít nhất 6 tháng các bạn mới được phép bay đến Canada. Thế nên các bạn hãy xem thật kỹ thời hạn hộ chiếu trước khi làm các thủ tục khác nhé. 

    Hiện hộ chiếu vacxin của Việt Nam vẫn chưa được Canada chấp nhận. Tuy nhiên từ 01/04/2022 những ai khi bay vào Canada sẽ không cần test Covid-19. Những khách hàng đã được tiêm chủng đầy đủ vẫn có thể được chọn để xét nghiệm ngẫu nhiên tại sân bay nhưng không bắt buộc phải cách ly trong khi chờ kết quả xét nghiệm. 

    Hộ chiếu
    Nên kiểm tra thời hạn hộ chiếu trước khi làm các thủ tục khác 

    2. Giấy phép du học Canada (Study Permit)

    Nói đến du học sinh Canada cần chuẩn bị những gì thì không thể thiếu vật này - Giấy phép du học (Study Permit) là giấy phép cho phép các du học sinh nhập cảnh và học tập tại Canada. 

    Để có được giấy phép du học các bạn sẽ phải điền biểu mẫu tại phòng hải quan ở sân bay Canada. Chỉ khi có được Study Permit các bạn mới đủ điều kiện đến Canada du học. Chi phí xin Study Permit vào khoảng 150 CAD (khoảng 2,7 triệu VND). 

    Study Permit
    Chỉ khi có được Study Permit các bạn mới đủ điều kiện đến Canada du học

    3. Thư mời nhập học

    Thư mời nhập học là giấy xác nhận bạn đã đủ điều kiện nhập học của trường. Đây là loại giấy tờ vô cùng quan trọng các bạn nhất định phải mang theo khi đến Canada. Ngoài ra giấy phép nhập học còn là giấy tờ bắt buộc phải có khi xin visa, giấy phép du học (Study Permit). 

    Thư mời nhập học
    Thư mời nhập học là giấy xác nhận bạn đã đủ điều kiện nhập học của trường

    4. Hồ sơ nhập học

    Hồ sơ nhập học là loại giấy tờ không thể thiếu trong danh sách đi du học Canada cần chuẩn bị những gì khi các bạn đến học tại một trường mới. Thông thường, các trường đại học sẽ yêu cầu phải mang như hộ chiếu như một hồ sơ cá nhân, kèm giấy tờ như:

    • Ảnh thẻ 
    • Bằng tốt nghiệp bậc THPT hoặc bằng đại học hoặc bằng cao đẳng tùy theo yêu cầu của trường. 
    • Chứng chỉ Tiếng Anh IELTS, C1 Advanced, TOEFL hoặc 1 chứng chỉ tiếng Anh khác theo yêu cầu của trường.
    • Giấy mời nhập học từ phía trường đại học

    Để đề phòng trường hợp thất kạc hồ sơ, các bạn nên chuẩn bị ít nhất 2 bộ. Các giấy tờ trên cũng theo đó chuẩn bị 2 - 3 bản sao khi mang sang du học, có bản thay thế trong trường hợp rơi, mất.

    5. Bản sao hồ sơ y tế  và các đơn thuốc đang sử dụng

    Đi du học Canada cần chuẩn bị những gì thì tiếp theo là bạn nên đi khám sức khỏe trước ở Việt Nam và yêu cầu bệnh viện cung cấp bản sao hồ sơ y tế và hồ sơ tiêm chủng. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị thêm: Đơn thuốc và kính mắt dự phòng, Bệnh án y tế và nha khoa, ……

    Nhiều trường đại học có cơ sở y tế ngay trong khuôn viên trường, bạn cần lưu ý các hồ sơ về sức khỏe để tiếp tục điều trị sau khi đến Canada du học.

    6. Thuốc uống

    Chi phí thuốc men ở các nước châu Mỹ thường rất đắt thế nên việc mua sẵn các loại thuốc thường dùng như đau đầu, cảm cúm, đau bụng, ho,... sẽ giúp các bạn tiết kiệm rất rất nhiều tiền. 

    Lưu ý: Các bạn nên chuẩn bị những loại thuốc thường dùng tại Việt Nam, hoặc hỏi ý kiến bác sĩ ở nhà về các loại thuốc nên mua để tránh bị phản tác dụng. 

    7. Tiền đô la Mỹ hoặc tiền Canada

    Khi mới sang, các bạn nên chuẩn bị một ít tiền lẻ đô la Mỹ hoặc tiền Canada để thanh toán các hóa đơn đơn giản như taxi, tiền ăn,... Để thuận tiện các bạn nên đổi tiền đô sẵn từ ở nhà trước khi sang Canada. 

    Lưu ý: Du học sinh nên gửi tiền vào thẻ ngân hàng để có thể tiện mang theo đồng thời tránh bị mất cắp. 

    Tiền lẻ dự phòng trước khi sang Canada
    Học sinh quốc tế nên chuẩn bị một ít tiền lẻ Canada hoặc đô la Mỹ trước khi đến Canada 

    8. Thẻ tín dụng quốc tế Visa

    Đi du học canada cần mang theo những gì thì Một thứ cực quan trọng khác mà tất cả ai đi nước ngoài đều cần đó chính là thẻ tín dụng quốc tế Visa hay còn gọi tắt là thẻ Visa. Đây là loại thẻ thanh toán quốc tế có thể sử dụng ở tất cả các nước. Người nhà có thể dễ dàng chu cấp kinh tế cho các bạn bằng cách gửi tiền vào thẻ. Chi tiêu thẻ VISA Việt Nam thường xuyên sẽ phát sinh phí giao dịch, phí ngoại tệ.

    Sang Canada, du học sinh có thể lập thêm thẻ VISA, MasterCard trên một tài khoản ngân hàng. Khi đã quen sử dụng ngân hàng ở Canada như RBC, Scotiabank, …. thì thẻ VISA Việt Nam có thể cất đi, đề phòng cho việc thất lạc thẻ Canada.

    Nhằm hỗ trợ các du học sinh, Wikiabroad đã mở dịch vụ hỗ trợ làm thẻ ngân hàng của Canada. Với kinh nghiệm cũng như sự uy tín sẵn có, Wikiabroad chắc chắn sẽ giúp các bạn có được thẻ ngân hàng nhanh nhất. 

    Thẻ Visa
    Thẻ Visa là loại thẻ thanh toán quốc tế có thể sử dụng ở tất cả các nước

    9. Tìm chỗ ở

    Trước khi sang Canada du học, bạn phải chuẩn bị cho mình một chỗ ở an toàn, có thể ở: ký túc xa, nhà ở/ căn hộ ngoài trường hoặc ở với người bản xứ (homestay) . Với những bạn không có người thân ở Canada để tá túc trong những ngày đầu mới sang thì nên liên hệ với các du học sinh ở tỉnh bang, thành phố sắp đến. Vì là “newbie” nên các bạn cần chú ý tìm nhà ở những địa chỉ, chủ nhà uy tín.

    Mặc dù có thể dễ dàng tìm nhà qua các bài đăng, trang web trên mạng nhưng du học sinh vẫn dễ sa vào bẫy của những kẻ lừa đảo. Vì vậy để đảm bảo an toàn du học sinh nên tìm đến dịch vụ hỗ trợ tìm nhà ở của các tổ chức uy tín như Wikiabroad hoặc nhờ sự giúp đỡ từ văn phòng sinh viên quốc tế của nhà trường và cộng đồng du học sinh Việt tại Canada

    Chỗ ở cho du học sinh Canada
    Du học sinh cần tìm chỗ ở trước khi đến Canada du học 

    10. Liên hệ cộng đồng du học sinh Canada 

    Du học tại một đất nước xa lạ chưa từng là chuyện dễ dàng. Sự khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ luôn là rào cản lớn với những du học sinh chân ướt chân ráo đến Canada. Để không bị “sốc văn hóa” cách tốt nhất các bạn có thể làm là nhờ đến sự giúp đỡ của cộng động du học sinh Canada. 

    Cộng đồng du học sinh của Wikiabroad sẽ hỗ trợ các bạn mới khi đặt chân tới Canada. Bắt đầu từ những việc như tìm nhà ở, đưa đón từ chia sẻ du học sinh Canada cần chuẩn bị những gì, đón sân bay về nhà trọ, đăng ký tài khoản ngân hàng, làm sim điện thoại đến hướng dẫn hòa nhập với môi trường mới. Sinh viên mới sang, đảm bảo sẽ không còn cảm thấy bỡ ngỡ chút nào!

    Cộng đồng du học sinh Canada
    Cộng đồng du học sinh sẽ hỗ trợ các bạn rất nhiều trong những ngày đầu đến Canada 

    11. Mỹ phẩm

    Dù bạn là nam hay nữ cũng đừng quên mang theo kem dưỡng ẩm, dưỡng tay, dưỡng môi, dưỡng thể nhé. Khí hậu lạnh quanh năm sẽ khó mà bảo vệ làn da của bạn đấy.

    12. Đồ ăn

    Để tránh trường hợp ăn không quen khi mới sang, các bạn du học sinh hãy chuẩn bị một ít (hoặc nhiều) mì tôm, lương khô hoặc các bánh thường ăn. 

    Mách nhỏ cho các bạn, hầu hết các tỉnh ở Canada đều có dịch vụ Food Bank. Nói ngắn gọn đây là một tổ chức từ thiện quốc gia đảm bảo lương thực cho người dân sống ở Canada, kể cả du học sinh cũng sử dụng dịch vụ hỗ trợ thức ăn này được. 

    Food Bank
    Food Bank là “phao cứu cánh” trong những ngày “đói tiền” của du học sinh

    Các bạn có thể check xem trường hay thành phố nơi các bạn ở có Food Bank không (tại https://www.foodbankscanada.ca). Đây là một nơi có thể giúp các bạn tiết kiệm tiền ăn uống, ăn vặt một chút cho bản thân, gia đình, tốt hơn nữa là có thể “cứu đói” những lúc khó khăn. Đa số phí sử dụng Food Bank của các trường đại học đều là MIỄN PHÍ, thế nên các bạn hãy tận dụng cơ hội này nhé. 

    13. Laptop cá nhân

    Dù bạn đang là học sinh tiểu học, trung học hay đại học, laptop là vật dụng không thể thiếu khi học tập và làm việc tại nước ngoài. Có laptop các bạn có thể dễ dàng làm bài tập, làm bài tập nhóm hoặc tự học dễ dàng. 

    14. Thiết bị điện

    Cuối cùng trả lời cho câu hỏi đi du học canada cần chuẩn bị những gì thì ở Canada dùng ổ cắm loại hai chấu với điện áp là 120 V và tần số 60 Hz. Đặc điểm này khá giống với ổ điện và dòng điện ở Việt Nam nên các bạn hoàn toàn có thể mang ổ cắm khi sang Canada bởi ổ cắm tại đây khá đắt. Nếu mang theo giắc cắm loại khác thì các bạn nên chuẩn bị sẵn ít 1 chiếc phích chuyển đổi. 

    Lưu ý: Trước khi cắm một thứ gì đó vào ổ cắm tại Canada, các bạn có thể phải điều chỉnh điện áp và dòng điện bằng cách sử dụng bộ chuyển đổi điện. Tốt nhất các bạn nên chuẩn bị trước để có thể sử dụng ngay khi tới Canada.

    Ở Canada sử dụng phích cắm 2 chấu
    Ở Canada sử dụng phích cắm 2 chấu nên cần chuẩn bị ổ cắm trung gian 

    15. Quần áo

    Về quần áo, với những loại quần áo bình thường các bạn có thể mang từ Việt Nam sang. Tuy nhiên, mùa đông ở Canada rất lạnh, nên bạn cần phải mua loại áo khoác ngoài còn gọi là Parka. Loại áo này chỉ có ở cửa hàng Canada bởi áo khoác Việt Nam không đủ để chống chọi với cái lạnh tại Canada. 

    Theo lời khuyên từ các du học sinh trước, các bạn có thể áo ấm mua ở Uniqlo, quần áo thời trang mua ở H&M, Levis, GAP, Zara,... Quần áo của những thương hiệu này có chất liệu vải dày. Bên cạnh đó, các bạn nên đầu tư mua 1 đôi giày thể thao tốt như của Adidas hoặc Converse. Khi đến Canada, du học sinh thường đi bộ nhiều, nên những đôi giày bình thường, đế mỏng sẽ khó chịu nổi cường độ đi. 

    Mặc dù trên đây đều là những hàng hiệu có tiếng nhưng vào mùa sale các bạn sẽ dễ mua được chúng với giá khá hời. Ngoài ra mua 1 món đồ tốt nhưng dùng lâu dài tốt hơn là mua đồ rẻ nhưng có thời hạn sử dụng ngắn đúng không nào? 

    Lưu ý: Theo kinh nghiệm của một số bạn du học sinh thì bạn không nên mua đồ đông tại các cửa hàng Nga. Bởi vì chất lượng quần áo ở những cửa hàng này thường không xứng đáng với giá bán đắt đỏ. 

    Mùa đông ở Canada
    Mùa đông ở Canada có thời tiết khắc nghiệt nên cần chuẩn bị những chiếc áo khoác dày

    Những vật dụng không được mang theo khi du học Canada

    Không chỉ riêng Canada, du học sinh các nước đều không được mang theo các vật dụng sau:

    • Trái cây và rau tươi cũng như cá, hải sản tươi sống
    • Vũ khí, đạn dược, pháo hoa và bình xịt hơi cay
    • Chất lỏng nặng đựng trong chai
    • Rượu, bia, thức uống có nồng độ cồn trên 70%

    Hy vọng với những kinh nghiệm được chia sẻ tử WikiAbroad, các bạn không còn hoang mang với câu hỏi du học Canada cần chuẩn bị những gì. Nhờ đó, bạn có thể bắt đầu cuộc sống ở mới ở Canada dễ dàng hơn.

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân