Table Of Contents [hide]

    Bạn đang lo lắng cách chuẩn bị hồ sơ du học Canada nhanh chóng thì hãy đọc ngay bài viết này! Theo các cựu du học sinh Canada, dưới đây là một lộ trình chuẩn bị hồ sơ du học ghi điểm và “đỗ” luôn ngay lần đầu. Đặc biệt, một số bí kíp hay ho từ du học sinh WikiAbroad sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc khi nộp hồ sơ vào trường hay xin visa đấy!

    8 loại giấy tờ cần có trong bộ hồ sơ du học Canada 

    Một bộ hồ sơ du học Canada cần nhiều giấy tờ khác nhau từ hồ sơ về học tập, hồ sơ tài chính, và một số loại giấy tờ quan trọng khác. Vậy hồ sơ du học Canada cần những gì? Cùng tìm hiểu 8 checklist hồ sơ du học Canada và xem hồ sơ du học Canada của bản thân cần chuẩn bị gì nhé!

    Bằng tốt nghiệp và bảng điểm 

    Tuỳ thuộc vào bậc học mà các điều kiện nhập học sẽ khác nhau nên các bạn du học sinh chú ý. 

    Đối với bậc Cao đẳng, Đại học

    Đối với các bạn có ý định du học Cao đẳng và Đại học thì hãy chuẩn bị ngay từ bây giờ để cho mình có một bảng điểm đẹp. Tổng điểm trung bình của các môn học không dưới 7.5bằng cấp 3 bản gốc để có thể hoàn thiện phần giấy tờ học tập. 

    Đối với bậc Cao học

    Cũng tương tự với việc du học hệ đại học thì một bảng điểm đẹp sẽ giúp hồ sơ của các bạn có thể được xét nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bảng điểm và bằng đại học cũng sẽ là bản gốc tương tự hệ Cao đẳng, Đại học. 

    Các bạn du học sinh chú ý cần chuẩn bị thẻ học sinh và giấy chứng nhận lao động trong trường hợp các bạn đang đi làm. 

    Hồ sơ du học Canada
    Hồ sơ du học Canada không thể thiếu bảng điểm hay bằng tốt nghiệp

    Chứng chỉ ngoại ngữ

    Để hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị kĩ cho du học thì ngoại ngữ cũng là một là yếu tố quan trọng. Các du học sinh phải có bằng ngoại ngữ IELTS hoặc TOEFL. Tuy nhiên, các bạn có thể thi IELTS vì ở Canada không yêu cầu bằng TOEFL như ở Mỹ.

    Đối với IELTS, tổng điểm của tất các kỹ năng là 6.5 và không có kỹ năng nào dưới 6.0. Vì yêu cầu về ngoại ngữ khá gắt gao nên các bạn cần ôn tập kỹ càng và nên học thi trong vòng 2 năm để các kỹ năng của mình đều trên 6.0 vì bất kể kỹ năng nào dưới 6.0 đều không được chấp nhận. 

    Chứng chỉ IELTS
    IELTS - một trong các chứng chỉ Tiếng Anh cần có nếu làm hồ sơ du học Canada

    Đối với các du học sinh có ý định du học ở Canada bằng tiếng Pháp thì bằng TEF tương đương với B2, nếu dưới B2 cũng sẽ không được chấp nhận như IELTS. Vì thế, các du học sinh có khao khát du học bằng tiếng Pháp nên chuẩn bị lộ trình học tiếng thật tốt và nên ôn luyện trước khi nộp hồ sơ tầm 2-3 năm. 

    Kế hoạch học tập (Study Plan)

    Đối với hồ sơ du học Canada, Study Plan là một phần quan trọng không thể thiếu và đóng vai trò rất quan trọng. Với một Study Plan xuất sắc có thể chiếm đến 50% thành công của bộ hồ sơ.

    Một Study Plan hoàn chỉnh sẽ bao gồm các nội dung sau:

    • Giới thiệu bản thân
    • Cung cấp lý do đủ thuyết phục để đại sứ quán cung cấp visa
    • Các dự định khi du học và kế hoạch trong tương lai sau khi kết thúc học

    Độ dài hợp lý là khoảng 800 từ và tất nhiên là được viết bằng Tiếng Anh.

    Kế hoạch học tập của du học sinh Canada
    Study Plan đóng góp phần lớn cho bộ hồ sơ du học Canada

    Thư bày tỏ ý định (A Letter of Intent)

    Khi du học Canada thì du học sinh được khuyên chuẩn bị Letter of Intent hay còn được gọi là Ý định thư. Trong thư bạn nên thể hiện rõ mục đích đi du học là để nâng cao kiến thức và trải nghiệm nên giáo dục tiên tiến. 

    Đồng thời bạn sẽ không có ý định ở lại sau khi hoàn thành chương trình học của mình. Điều này để bảo đảm chấp hành, làm đúng mục đích của du học sinh khi sang Canada.

    Giấy tờ chứng minh tài chính

    Đối với điện không cần chứng minh tài chính: Để tham gia chương trình CES – du học Canada không cần chứng minh tài chính, sinh viên cần đáp ứng các điều kiện sau: 

    Hồ sơ học tập và chứng chỉ ngôn ngữ:

    • Bảng điểm gần nhất, đối với hệ Cao đẳng, Đại học sẽ cần bảng điểm 3 năm cấp 3 hoặc lớp 12. Đối với hệ cao học cần bảng điểm cao đẳng hoặc đại học
    • Tiếng Anh: Điểm IELTS từ 6.0 trở lên và điểm các kỹ năng không được dưới 6.0.
    • Tiếng Pháp: Điểm Test d’Evaluation de Français (TEF) cần đạt ở mức Tối thiểu 207 điểm cho Kỹ năng Đọc, Tối thiểu 249 điểm cho Kỹ năng Nghe, Tối thiểu 310 điểm cho Kỹ năng Nói, Tối thiểu 310 điểm cho Kỹ năng Viết.

    Chứng chỉ CIC - đầu tư bảo đảm

    Du học sinh sẽ phải mở một tài khoản 10000$ Canada để bảo đảm tài chính khi du học tại đất nước này. Theo chứng chỉ, bạn sẽ được rút một số tiền nhất định hàng tháng. 

    Xác nhận từ ngân hàng đã thanh toán học phí cho năm học đầu

    Thư mời nhập học thuộc trường nằm trong hệ thống DLI

    Giấy khám sức khỏe đạt chuẩn Panel Physicians

    Phiếu lý lịch tư pháp số 2

    Đối với diện chứng minh tài chính

    Hồ sơ bao gồm các yêu cầu sau: 

    • Tài khoản ngân hàng cần có tối thiểu 35.000 CAD (khoảng 600 triệu)
    • Bảng sao kê tài khoản 4 tháng trở lại.
    • Sổ tiết kiệm có 600 triệu tính từ 6 tháng trở lại.
    • Chứng minh thu nhập ổn định của gia đình tối thiểu là 50 triệu (trừ đi chi phí sinh hoạt cho gia đình ở Việt Nam để đảm bảo khả năng chu cấp cho du học sinh), con số càng cao thì cơ hội xin visa càng cao
    • Giấy chứng minh việc làm của bố mẹ (biên lai thuế, bảng lương,...)
    Xác nhận chứng minh tài chính
    Xác nhận chứng minh tài chính sẽ củng cố việc hồ sơ du học được nhận

    Giấy khám sức khỏe

    Khám sức khỏe là điều bắt buộc khi muốn đi du học sang Canada và là giấy tờ quan trong quá trình xét duyệt hồ sơ. Việc khám sức khỏe để bảo đảm các bạn có đủ khả năng và sức khỏe để học tập và không mang mầm bệnh qua Canada. Quan trọng hơn, thăm khám sức khỏe sẽ giúp đảm bảo du học sinh không mang mầm bệnh sang quốc gia này.

    Mẫu đơn xin nhập học

    Văn phòng Tuyển sinh của mỗi trường sẽ gửi cho học sinh thông tin về chương trình và mẫu đơn xin nhập học. Hoặc các du học sinh có thể nộp trực tiếp thông qua email của trường và làm theo các hướng dẫn có sẵn. 

    Chi phí cho mỗi đơn xin nhập học sẽ giao động từ  $75 CAD – $150 CAD. Lưu ý số tiền này được dùng để xử lý hồ sơ xin học và sẽ không được trả lại bất kể lý do gì. 

    Đơn xin nhập học
    Đơn xin nhập học có thể lấy trực tiếp từ website trường

    Resume

    Bạn nên đề cập đến những thành tựu mà bạn đã đạt được trước đó và điểm mạnh của riêng mình. Một Resume chuẩn cần phải bao gồm những mục quan trọng sau:

    • Thông tin để liên hệ - Contact information
    • Bản thông tin chuyên môn/công việc đã có - Professional / Career Summary
    • Kinh nghiệm Công việc - Work experience
    • Trình độ Học vấn/Chuyên môn - Education/Professional Development

    Như vậy qua 8 checklist hồ sơ du học Canada chắc hẳn bạn đã hình dung ra được mình cần chuẩn bị những gì cho bộ hồ sơ. Thêm nữa bạn cũng nên xem hồ sơ du học Canada bản mẫu để có thể có sự chuẩn bị tốt nhất nhé!

    Xem thêm: Hướng dẫn cách xem hồ sơ du học Canada nhanh chóng, chính xác!

    Quy trình nộp hồ sơ du học Canada

    Quy trình nộp một bộ hồ sơ du học Canada thông thường sẽ trải qua 5 bước sau:

    Bước 1: Chọn trường đại học muốn theo học

    Du học sinh trước tiên chọn trường theo sở thích cá nhân về ngành học, chương trình học mà mình yêu thích và mong muốn học. Xác nhận số Designated Learning Institution (DLI) của trường đó là bước tiếp theo. Việc kiểm tra số DLI sẽ cho bạn biết trường đại học mình muốn học có được phép tuyển học sinh, sinh viên nước ngoài hay không.

    Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ du học 

    Du học sinh cần chuẩn bị đầu đủ các giấy tờ được đề cập ở trên mục 1 

    • Bằng tốt nghiệp và bảng điểm
    • Chứng chỉ ngoại ngữ
    • Kế hoạch học tập
    • Thư bày tỏ ý định khi tới Canada du học (Letter of Intent)
    • Chứng minh tài chính (nếu được yêu cầu)
    • Giấy khám sức khỏe
    • Mẫu đơn xin nhập học
    • Resume

    Sau đó, ứng viên nộp qua cổng đăng ký của trường mà các bạn đã chọn. Ngoài những giấy tờ cần thiết trên thì các bạn cũng nên kiểm tra kỹ những yêu cầu riêng của từng trường.

    Xác nhận những giấy tờ cần nộp
    Xác nhận kỹ những giấy tờ cần nộp khi làm hồ sơ du học Canada

    Bước 3: Nộp hồ sơ đúng thời hạn đăng ký

    Thời gian nộp hồ sơ ở Canada được chia thành hai kỳ chính: 

    • Kỳ học mùa đông được khai giảng vào ngày 1 tháng 9
    • Kỳ học mùa hè được khai giảng vào ngày 15 tháng 1

    Các bạn sinh viên theo học hệ thạc sĩ lưu ý, thời gian đăng ký sẽ sớm hơn so với bậc đại học. Tuy vậy, đây không phải thời gian cố định bởi thời gian mở và đóng cổng đăng ký có thể khác nhau giữa các trường. Vì thế các bạn cần thường xuyên theo dõi website trường để tránh bị lỡ thông tin.

    Nên nộp hồ sơ sớm trước 8 - 12 tháng để tăng tỉ lệ đậu vì các trường ưu tiên cho những hồ sơ apply sớm và có thể đóng cổng đăng ký nếu đủ số lượng.

    Bước 4: Phản hồi thư mời nhập học

    Du học sinh có thời gian nhất định để quyết định có học trường đó hay không khi nhận được thư mời nhập học hay thư đề xuất nhập học (Offer letter hoặc Admission letter). Trên email nhập học có ghi rõ thời gian phản hồi thư hợp lệ và chuẩn bị cho bước tiếp theo đó là xin visa du học.

    Phản hồi thư mời nhập học của trường
    Người nộp hãy phản hồi thư mời khi nhận được thư phản hồi của trường

    Bước 5: Chuẩn bị hồ sơ xin VISA du học

    Ngay sau khi có thư mời nhập học thì bước cuối cùng bạn cần hoàn thành đó là xin visa. Du học sinh cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để đăng ký tại Bộ quốc tịch và Nhập cư Canada như:

    • Hộ chiếu còn hạn sử dụng
    • Bảng điểm Trung học Phổ Thông hoặc Đại học
    • Thư trình bày kế hoạch dự định học tập
    • Giấy mời nhập học
    • Chứng minh tài chính
    • Ảnh 3x4 phông nền trắng
    • Visa đã được cấp
    • Chứng chỉ ngoại ngữ

    Hồ sơ xin visa Canada theo hệ chứng minh tài chính và không chứng minh tài chính sẽ có một số giấy tờ khác nhau. Các bạn cần nắm rõ để khi tự làm hồ sơ du học Canada không bị thiếu hay sai sót hồ sơ, theo những thông tin đã đề cập ở trên nhé!

    Hãy tìm hiểu chi tiết về cách nộp hồ sơ du học Canada sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian tốt nhất có thể nhé!

    Nơi nộp hồ sơ du học Canada

    Đối với hồ sơ ghi danh bậc Cao đẳng, Đại học và sau Đại học. 

    Để nộp hồ sơ du học sẽ có hai cách thức: Hoặc nộp trực tiếp trên website của trường hoặc nộp trên hệ thống Ontario University Application Centre thuộc tỉnh Ontario. Phí đăng ký tuyển sinh cho 3 trường đại học là 150 đô Canada và 50 đô Canada sẽ là phí bổ sung nếu bạn đăng ký các trường tiếp theo, và sẽ không được hoàn trả. 

    Chi tiết nơi nộp hồ sơ bạn có thể tham khảo: 3 Địa chỉ phải biết khi nộp hồ sơ du học Canada

    Đối với hồ sơ xin visa

    Theo quy định của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, hồ sơ sẽ được nộp trực tiếp tại CVAC - Canada Visa Application Center. Đây là trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Canada, có văn phòng ở 2 địa điểm chính là TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. 

    Nộp hồ sơ du học Canada
    Văn phòng nộp thị thực Canada hiện có 2 địa chỉ ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

    Đối với hồ sơ nộp online 

    • Bước 1: Đăng ký tài khoản trên trang web của chính phủ Canada.
    • Bước 2: Trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề visa và học tập
    • Bước 3: Tải và điền đầy đủ thông tin của ba mẫu đơn: Mẫu thông tin về gia đình, Thẻ tạm trú, Đơn đăng ký xin visa.
    • Bước 4:  Nộp các giấy tờ đã được chuẩn bị
    • Bước 5: Thanh toán bằng thẻ quốc tế phí nộp hồ sơ
    • Bước 6: Chờ lịch hẹn lấy sinh trắc học và đến văn phòng CVAC để lăn vân tay đúng lịch.

    Việc nộp hồ sơ du học Canada online sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho bạn và gia đình nên hãy tìm hiểu nó thật kỹ nhé!

    Kinh nghiệm xin visa:

    • Trau dồi khả năng tiếng Anh.
    • Hạn chế trả lời lan man, lòng vòng ngoài trọng tâm câu hỏi.
    • Hãy thành thật trả lời những câu hỏi của Lãnh sự quán và cung cấp các thông tin chính xác.

    Nếu không may bị đánh rớt hồ sơ các bạn du học sinh có thể gửi thư kháng cáo bằng email lên đại sứ quán và một du học sinh có thể gửi thư kháng cáo 3 lần để xét duyệt lại. 

    Thời gian nên chuẩn bị làm hồ sơ du học Canada

    Một bộ hồ sơ xin du học Canada cần phải chuẩn bị khá nhiều giấy tờ và cần thời gian để hoàn thành và dịch thuật công chứng. Thông thường một bộ hồ sơ du học Canada mất khoảng trên 6 tháng để hoàn thành. Vì vậy các bạn cần tận dụng thời gian hợp lý để nộp hồ sơ trước kỳ nhập học.

    Đối với các bạn du học sinh có gap years trước khi du học thì tips để dễ đậu hồ sơ đó là Study Plan. Như được đề cập ở mục 1 thì Study Plan chiếm đến 50% tỷ lệ thành công đối với bộ hồ sơ du học Canada. 

    Do đó các bạn phải cho Đại sứ quán biết mục tiêu của mình và chứng minh kế hoạch trong tương lai không có ý định ở lại thì khả năng đậu hồ sơ là rất cao. Bên cạnh đó, các hồ sơ về học tập và tài chính nên được chuẩn bị đầy đủ và có thời hạn gần nhất.

    Thời gian nộp hồ sơ du học Canada
    Hãy chú ý thời gian khi chuẩn bị hồ sơ du học Canada

    Tự làm hồ sơ du học Canada hay nhờ trung tâm tư vấn?

    Hiện nay có không ít các bạn du học sinh tự tìm hiểu quá trình tự làm hồ sơ. Ưu điểm của việc tự làm hồ sơ là sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí và có thể tìm hiểu các trình tự để làm hồ sơ. 

    Tuy nhiên, việc tự làm hồ sơ sẽ khiến các bạn tốn nhiều thời gian và không nắm được thông tin mới nhất về du học, gặp khó khăn trong quá trình dịch thuật và công chứng hồ sơ. Hơn nữa, các bạn sẽ không nắm rõ thời gian nhận hồ sơ của trường và dễ bị bỏ lỡ khoảng thời gian tốt nhất để nộp hồ sơ.

    Hồ sơ du học
    Có những cách nào để chuẩn bị hồ sơ du học Canada?

    Khi nộp hồ sơ qua trung tâm thì các du học sinh không phải bận tâm về quá trình nộp hồ sơ cũng như nắm rõ các loại giấy tờ mình cần chuẩn bị là gì, tiết kiệm thời gian để tập trung vào việc khác. Bạn cũng có thể xem hồ sơ du học Canada mẫu để tham khảo trong quá trình chuẩn bị hồ sơ của bản thân rất thuận tiện nhé.

    Bên cạnh đó, các bạn sẽ nắm được thời gian tốt nhất để nộp hồ sơ và làm tăng tỷ lệ đậu ở các trường đại học. Nhưng khi chọn nộp hồ sơ qua trung tâm tư vấn thì các bạn sẽ một một khoản chi phí để hoàn thiện hồ sơ và đăng ký trường. 

    Student Life Care - đơn vị về dịch vụ du học, làm hồ sơ du học uy tín, chuyên nghiệp với hàng trăm khách hàng tin tưởng. Đến với chúng tôi, không chỉ có đội ngũ tư vấn du học dày dặn kinh nghiệm, du học sinh có thể sử dụng các dịch vụ chưa từng có như tour hòa nhập, tìm nhà,… vô cùng tiện lợi.

    Student Life Care
    Student Life Care - tự hào là nơi gửi gắm sự tin tưởng của du học sinh và gia đình

    Trên đây là toàn bộ thông tin và trình tự các bước làm hồ sơ du học Canada của các cựu du học sinh. Hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn nắm rõ và có thêm kiến thức để chuẩn bị hành trang du học. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào đứng ngại hãy liên hệ WikiAboard ngay nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân