Table Of Contents [hide]

    Theo cách dịch của người Việt, ‘college’ là cao đẳng còn ‘university’ là đại học. Do vậy, nhiều người ái ngại khi lựa chọn nên học cao đẳng hay đại học ở Canada. Tuy nhiên, đặc điểm các trường cao đẳng và đại học ở Canada không giống với Việt Nam. Bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn hơn về 2 mô hình giáo dục này!

    Hiểu đúng bản chất hệ cao đẳng và đại học ở Canada

    Hệ cao đẳng và đại học vốn có tính chất giáo dục, hệ thống và mục đích đào tạo khác nhau. Vậy khác nhau cụ thể thế nào?

    Hệ cao đẳng

    Không giống như ở Mỹ khi nhắc tới cao đẳng, người ta thường nhắc tới các trường dân lập cấp bằng đại học. Tuy nhiên, hệ cao đẳng ở Canada được phát triển để cung cấp đào tạo kỹ thuật và văn bằng đáp ứng xu hướng lao động và nhu cầu của một nền kinh tế thay đổi.

    Nói ngắn gọn, hệ cao đẳng trọng tâm đào tạo nghề nghiệp, vì thế chương trình học thiên về tính thực hành hơn. Cao đẳng giúp học sinh hướng nghiệp và ra trường có thể trực tiếp đi làm. 

    Sinh viên cao đẳng ở Canada được đào tạo và cấp bằng hoặc chứng chỉ nghề nghiệp. Các ngành nghề được đào tạo ở cao đẳng cũng rất đa dạng như: Kinh doanh, Dịch vụ, Khách sạn, Nhà hàng, Công nghệ thông tin, Truyền thông xã hội,... không thua kém hệ đại học.

    Bạn nghĩ gì về du học nghề Canada có thể bạn không biết có đến 8 lý do kiến du học sinh lựa chọn du học nghề tại Canada. Hãy tìm hiểu thêm nhé!

    Trường cao đẳng Trinity
    Trường cao đẳng Trinity ở thành phố Toronto, Canada

    Hệ đại học

    Ngược lại với cao đẳng, hệ đại học đào tạo các ngành nghề thiên về tính học thuật, nghiên cứu hơn. Sinh viên tốt nghiệp đại học sẽ được cấp bằng hệ đại học, có thể tiếp tục học lên thạc sĩ, tiến sĩ. Một số ngành học được giảng dạy ở đại học bao gồm: Khoa học Máy tính, Luật pháp, Kinh doanh và Quản lý, Kiến trúc và Xây dựng, Giáo dục và Đào tạo,...

    Các trường đại học độc lập điều chỉnh các chương trình của riêng họ và họ cũng có quyền tự do quyết định giảng viên và tuyển sinh. Đại học ở Canada thường kéo dài 3 đến 4 năm. Nếu bạn đang có kế hoạch chuyển tiếp lên thạc sĩ hoặc một chương trình sau đại học, bạn cần bằng đại học loại ưu (bằng đại học 4 năm).

    Du học sau đại học tại Canada cũng là một trong những lựa chọn được nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn. Bạn có thể tìm hiểu trước khi đưa ra lựa chọn cho bản thân nhé!

    Đại học MacEwan
    Đại học MacEwan, Canada

    2. So sánh cụ thể giữa hệ cao đẳng và đại học ở Canada

    Dưới đây là bảng tổng hợp một số tiêu chí phân biệt cụ thể giữa hệ cao đẳng và đại học ở Canada:

    Tiêu chí so sánh

    Cao đẳng

    Đại học

    Đặc điểm ngành nghề

    Thiên về đào tạo thực tế thực hành

    Thiên về nghiên cứu học thuật

    Thời gian học

    2 - 3 năm

    Từ 4 năm trở lên

    Khả năng học cao lên

    - Có thể chuyển tiếp lên đại học

    - Có thể đi học thạc sĩ sau khi tốt nghiệp hệ đại học chuyển tiếp

    - Được đi học thạc sĩ vì có bằng đại học

    Học phí

    Thấp hơn

    Cao hơn

    Áp lực tài chính

    Thấp hơn 

    - Vì học phí thấp, sinh viên có thể đi làm thêm để tăng thêm thu nhập, giảm áp lực tài chính 

    Cao hơn

    - Học phí cao hơn, thời gian học tối thiểu 4 năm ⇒ chi phí du học cao hơn

    - Thời gian đi làm ít hơn vì cần nhiều thời gian cho nghiên cứu

    Khả năng tìm việc

    Dễ hơn vì có nhiều công việc cần nhiều tới các kỹ năng tay chân

    Khó hơn vì công việc mang tính học thuật bị giới hạn

    Quy mô lớp học

    Ít hơn nên giảng viên và sinh viên dễ dàng tương tác với nhau

    Đông người hơn, giảng dạy trong các giảng đường lớn → giảng viên khó tương tác với tất cả sinh viên

    So sánh học phí giữa cao đẳng và đại học
    So sánh học phí giữa cao đẳng và đại học tại Canada

    Có thể bạn quan tâm: Đi du học Canada nên học ngành gì tốt nhất năm 2022?

    3. Du học Canada nên học đại học hay cao đẳng?

    Muốn đưa ra quyết định nên học đại học hay cao đẳng, đầu tiên bạn cần hiểu đúng về đặc điểm của từng hệ để xem có phù hợp với bản thân mình hay không. Bởi lẽ, việc lựa chọn cao đẳng hay đại học phụ thuộc vào mong muốn và năng lực của cá nhân từng người.

    Tuy nhiên, dưới đây là một số lời khuyên của du học sinh Wiki Abroad dành cho bạn:

    Các trường đại học tập trung nhiều hơn vào nghiên cứu học thuật và đào tạo chuyên môn. Nếu bạn có định hướng học tập để mở rộng kiến ​​thức chuyên sâu và có bằng cấp chuyên nghiệp, bạn có thể chọn trường đại học. Tuy nhiên, chi phí này khá đắt đỏ. 

    Ngược lại, đa số du học sinh Việt chọn cao đẳng bởi chi phí thấp và tiết kiệm thời gian. Các bạn học xong ra trường hoàn toàn có thể đi làm. Nếu bạn chọn theo đuổi ngành nghề cần nhiều kĩ năng và khả năng tay nghề cao, cao đẳng sẽ là một lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

    Cao đẳng hay đại học
    Nên chọn cao đẳng hay đại học?

    Bài viết trên vừa cung cấp cho bạn một góc nhìn tổng quan nhất về sự khác nhau giữa cao đẳng và đại học, đồng thời đưa ra một số lời khuyên chọn trường. Nếu bạn đã, đang, sẽ là du học sinh và phân vân không biết nên học cao đẳng hay đại học ở Canada, đừng ngần ngại liên hệ WikiAbroad để được đội ngũ du học sinh hỗ trợ nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân