Table Of Contents [hide]

    Nếu bạn đã chọn được địa điểm du học thì bước tiếp theo là nộp hồ sơ du học Canada. Điều này đồng nghĩa với việc, bạn cần tìm hiểu quy trình thực hiện, thời hạn, xin visa và các thông tin quan trọng khác. 

    Xin lưu ý rằng, khi nộp hồ sơ du học tại xứ sở lá phong, bạn cần phân biệt rõ giữa hồ sơ ứng tuyển vào trường và hồ sơ xin visa. Để biết thêm chi tiết hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

    Quy trình 9 bước cơ bản khi nộp hồ sơ du học Canada

    Dưới đây là 9 bước cơ bản mà du học sinh Canada nào cũng đã phải trải qua trước khi đặt chân đến xứ sở lá phong:

    Bước 1 - Tìm hiểu yêu cầu tuyển sinh của trường

    Sau khi bạn đã chọn được 1 vài trường yêu thích, thì bạn cần kiểm tra mã Tổ chức giáo dục được chỉ định (DLI) của trường. Nếu trường đại học được chính phủ liên bang (hoặc tỉnh) của Canada chấp thuận nhận sinh viên quốc tế, trường đó sẽ được hiển thị bằng mã DLI. Chỉ cần thực hiện một bước đơn giản, bạn đã giảm nguy cơ bị lừa đảo du học. Việc này cần thực hiện trước khi bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ du học Canada. 

    Tiếp theo, bạn sẽ xem xét bản thân có đáp ứng được yêu cầu đầu vào của trường chưa, rồi bắt tay vào chuẩn bị các loại giấy tờ chứng minh năng lực. Đa số các yêu cầu đầu vào của trường về sẽ có: chứng chỉ chứng minh ngoại ngữ (trừ bậc THPT), điểm GPA, kinh nghiệm làm việc (bậc thạc sĩ),... Tùy vào từng bậc học, trường và ngành học mà sẽ có yêu cầu chi tiết khác nhau.

    Bạn có thể tìm hiểu thêm về việc nộp hồ sơ du học Canada online ngay tại nhà sẽ tiện lợi hơn và giúp bạn đỡ phải đi lại nhiều nhé!

    Thông tin website của trường Toronto
    Ví dụ về tìm kiếm thông tin yêu cầu đầu vào trên website của trường của trường đại học Toronto 

    Bước 2 - Chuẩn bị hồ sơ du học

    Trước khi nộp hồ sơ du học Canada, việc tạo ra một bộ hồ sơ có thành tích học tập tốt sẽ giúp bạn có cơ hội tốt hơn để vào các trường đại học danh tiếng. Danh sách các loại giấy tờ cần thiết cho hồ sơ du học Canada theo từng bậc học sẽ được liệt kê dưới đây:

    Bậc đại học

    Để theo đuổi việc học tập tại một trường đại học ở Canada, sinh viên phải biên soạn một bộ tài liệu bao gồm các tài liệu sau:

    • Bảng điểm đại học 
    • Đơn đăng ký
    • Bằng tốt nghiệp đại học
    • Hai thư giới thiệu của các giáo sư hoặc nhà tuyển dụng nơi ứng viên đã học hoặc làm việc.
    • CV chi tiết, danh sách thành tích học tập, hoặc danh sách các hoạt động tình nguyện.
    • Thư Ý định (Letter of Intent - LOI) nêu rõ lý do du học và kế hoạch du học Canada của bạn
    • Chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. 

    Yêu cầu chứng chỉ chứng minh năng lực ngoại ngữ sẽ không giống nhau ở tất cả các trường.

    Bậc cao học

    Bạn cần chuẩn bị những giấy tờ dưới đây để có thể xin học sau đại học tại Canada:

    • Tốt nghiệp đại học đúng chuyên ngành và muốn lấy bằng thạc sĩ.
    • GMAT/GRE, 6.5 IELTS và 7.0 GPA (tùy trường)
    • SOP 1 - 2 lớp (tùy trường)
    • 2 - 3 năm kinh nghiệm làm việc chuyên môn có liên quan
    • Thư giới thiệu
    Chuẩn bị hồ sơ du học Canada
    Chuẩn bị hồ sơ du học Canada cần nhiều loại thủ tục giấy tờ

    Bước 3: Nộp hồ sơ ứng tuyển vào trường

    Nộp hồ sơ du học canada ở đâu? Canada thiếu hệ thống tuyển sinh tập trung như UCAS hệ thống của Vương Quốc Anh. Vì vậy, bạn phải hoàn thành thủ tục đăng ký trực tiếp qua website thông tin của từng trường. Hoặc bạn có thể nộp hồ sơ du học Canada trên hệ thống khu vực như OUAC (Trung tâm Ứng dụng Đại học Ontario) ở tỉnh Ontario. 

    Giá đăng ký cho OUAC 2021 là khoảng 150 CAD (khoảng 2,7 triệu VNĐ) cho 3 trường đại học (hoặc ba khóa học từ cùng một trường đại học), sau đó là 50 CAD (khoảng 900 nghìn VNĐ) cho mỗi trường tiếp theo. 

    Quy trình xét tuyển, xét duyệt du học sinh của các trường đại học cũng thay đổi khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Bạn nên liên hệ trực tiếp với bộ phận tuyển sinh quốc tế của trường bạn muốn học và cập nhật thông tin mới nhất nhé!

    Bước 4 - Nhận kết quả và phản hồi thư mời nhập học

    Sau khi nộp hồ sơ du học Canada, nếu hồ sơ của bạn được chấp nhận, bạn sẽ nhận được Thư chấp nhận (LOA) trong vòng 1 đến 3 tháng, tùy thuộc vào cơ sở giáo dục và chương trình. Bạn sẽ có đủ thời gian để xác định xem có đăng ký vào trường hay không. 

    Nếu bạn đồng ý, bạn sẽ gửi một email với thông tin đầu vào của bạn và chờ xác nhận chính thức từ trường với các điều kiện tiên quyết cần được đáp ứng, chẳng hạn như đặt cọc. 

    Kết quả hồ sơ du học Canada
    Kết quả hồ sơ du học Canada thường có phản hồi trong 1-3 tháng hoặc sớm hơn

    Bước 5 - Nộp học phí theo yêu cầu trong thư mời

    Khi nhận được thư mời nhập học, học  viên phải đóng học phí cho năm học đầu tiên. Giấy chứng nhận đóng học phí sẽ được lập cùng với các thủ tục giấy tờ khác cần thiết để xin thị thực vào Canada.

    Bước 6 - Chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Canada

    Không có mẫu số chung cho việc bạn cần chuẩn bị những giấy tờ gì. Bởi vì yêu cầu sẽ khác nhau tùy theo yêu cầu của từng trường, từng chương trình học và khả năng tài chính của mỗi người. Dưới đây là danh sách các giấy tờ thiết yếu nhất mà bạn phải nộp:

    • Đơn xin thị thực
    • Hộ chiếu: một bản chính và một bản sao
    • Sinh viên sẽ có thể chụp ảnh kỹ thuật số tại trang web đăng ký hoặc tải ảnh trực tuyến (nếu đăng ký trực tuyến)
    • Thư mời nhập học của bên trường học. Cần lưu ý rằng thư cho phép phải có địa chỉ cư trú của học sinh tại Việt Nam.
    • Bảng điểm
    • Thư phác thảo chiến lược học tập (Study Plan)
    • Sao kê ngân hàng, bằng chứng về công việc có lương, giấy phép kinh doanh và biên lai thuế, bằng chứng tài sản, ảnh chụp doanh nghiệp, nhà cho thuê, mảnh đất vườn,... 

    Bạn có thể nộp đơn xin thị thực phi tài chính SDS để hỗ trợ đẩy nhanh việc chứng minh tài chính các quy trình. 

    • IELTS tối thiểu 6.0 ở tất cả 4 kỹ năng
    • Chứng chỉ GIC trị giá 10.000 CAD (khoảng 180 triệu VNĐ) và đóng học phí cho năm đầu tiên nhập học.
    Nộp hồ sơ xin visa Canada
    Nộp hồ sơ xin visa Canada 

    Bước 7 - Nộp hồ sơ xin visa

    Nếu bạn muốn nộp hồ sơ trực tiếp thì hãy đến Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực (VFS) ở hai thành phố là Hà Nội hoặc TPHCM. Còn nếu bạn ở các tỉnh, thành phố khác thì cũng có thể gửi đơn đăng ký của mình trực tuyến.

    Bạn sẽ nhận được thư chấp thuận đơn xin giấy phép du học, cho phép bạn đăng ký các khóa học tại Canada. Sau khi đơn xin visa du học Canada của bạn đã được Đại sứ quán chấp thuận, bộ phận hải quan của sân bay Canada sẽ cung cấp một bản sao giấy phép du học.

    Về chi phí khi nộp hồ sơ xin visa đi du học Canada, bạn sẽ phải trả hai loại phí. Sau đây là các chi phí bằng nội tệ. Bạn cũng có thể bị tính phí bằng đồng nội tệ của mình theo tỷ giá hối đoái hiện hành.

    Các loại phí cần phải đóng

    Giá tiền (CAD)

    Giấy phép du học

    150

    Sinh trắc học (một người)

    85

    Lưu ý: Bạn phải điền đầy đủ hồ sơ và nộp đầy đủ các giấy tờ cần thiết trước khi thanh toán tiền.

    Nếu bạn cảm thấy bước này rắc rối cũng như tốn thời gian, bạn cũng có thể tìm đến những trung tâm tư vấn du học uy tín như WikiAbroad để được hỗ trợ nộp visa sao cho tiết kiệm thời gian và chi phí nhất.

    Tìm hiểu ngay: Bạn đã biết cách xem hồ sơ du học Canada nhanh chóng, chính xác?

    Hồ sơ du học Canada được chấp thuận
    Chuẩn bị hồ sơ du học Canada cẩn thận sẽ tăng cơ hội được chấp thuận

    Bước 8: Lấy sinh trắc học tại Trung tâm cấp thị thực

    Sinh trắc vân tay là một trong những phương pháp được chính phủ Canada sử dụng khi cần xin visa du học hoặc làm việc. Không chỉ vậy, chính phủ Canada đã đưa ra yêu cầu sinh trắc học dấu vân tay cho các mục đích nhận dạng. Đồng thời, nhập sinh trắc học sẽ đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh vào Canada.

    Nếu đây là lần đầu tiên bạn cung cấp thông tin sinh trắc học cho chính phủ Canada, bạn có thể đến các trung tâm đăng ký thị thực được chính phủ Canada cấp phép. Nếu ở Việt Nam, bạn có thể đến Trung tâm tiếp nhận hồ sơ thị thực canada để cung cấp vân tay.

    Bước 9: Chuẩn bị hành trang đi du học Canada

    Lãnh sự quán sẽ cấp cho bạn thị thực nhập cảnh Canada và gửi đến địa chỉ ghi trên đơn xin thị thực được liên kết với hộ chiếu sinh viên của bạn. Sau khi có visa du học Canada, bạn có thể gói ghém đồ đạc để đến với đất nước lá phong. Nhưng trước hết, bạn cần phải chuẩn bị những kiến ​​thức du học cần thiết. 

    Dưới đây là một số bước bạn nên làm trước khi lên máy bay sang Canada:

    • Chuẩn bị hộ chiếu của bạn.
    • Giấy phép du học (Study Permit).
    • Thư chấp nhận nhập học.
    • Tìm mua bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên quốc tế.
    • Hóa đơn các loại thuốc và hồ sơ y tế (nếu đang dùng thuốc điều trị)
    • Mở tài khoản ngân hàng ở Canada.
    • Mua gói cước điện thoại di động.
    • Mua quần áo mùa đông (vì mùa đông ở Canada rất lạnh với đồ đông vẫn mặc ở Việt Nam).
    • Tìm nơi ở trước khi sang Canada.
    Student Life Care
    Student Life Care là đơn vị cung cấp các dịch vụ hỗ trợ du học sinh tìm nhà ở ưng ý trước khi tới Canada

    Có thể bạn quan tâm: NÊN HỌC CAO ĐẲNG HAY ĐẠI HỌC Ở CANADA?

    Kinh nghiệm nộp hồ sơ du học Canada

    Với rất nhiều chương trình về thị thực dành cho sinh viên quốc tế, việc học tập tại Canada giờ đây trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Dưới đây là những chia sẻ từ du học sinh về kinh nghiệm đăng ký du học Canada: 

    Thời điểm nên nộp hồ sơ du học

    Bạn nên lưu ý ngày nộp đơn của học kỳ mùa đông là ngày 1 tháng 9, trong khi hạn nộp đơn của học kỳ mùa hè là ngày 15 tháng 1. Tuy nhiên, đối với các chương trình thạc sĩ thường có hạn nộp đơn sớm hơn các chương trình đại học. Tùy vào các trường hoặc khóa học khác nhau mà thời gian mở và đóng cổng đăng ký sẽ khác nhau. 

    Thông thường, mất 7 tuần để đánh giá đơn xin nhập học của bạn sau khi bạn gửi nó. Ghi danh từ 8 đến 12 tháng trước ngày khai giảng khóa học để nâng cao cơ hội được nhận vào học. Trong vòng một hoặc hai tháng sau thời hạn nhập học, tổ chức sẽ gửi cho bạn lời mời nhập học chính thức nếu bạn được chọn.

    Thời điểm nên chuẩn bị hồ sơ du học

    Thời gian cho việc chuẩn bị xin thị thực có thể từ 2 năm, bao gồm việc chuẩn bị đủ điểm GPA cấp 3 hoặc đại học theo yêu cầu của trường, thi lấy chứng chỉ tiếng Anh, cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa để lấy chứng chỉ. Để tránh lãng phí thời gian, hãy chuẩn bị tỉ mỉ hồ sơ của bạn trước khi nộp. 

    Số lượng đơn xin thị thực thường nhiều đến rất nhiều. Không chỉ vậy, việc xác minh đơn đăng ký của người nộp đơn mất nhiều thời gian có thể dẫn đến thời gian xử lý thị thực lâu hơn ba tháng.

    Email là một cách tốt để liên lạc với Lãnh sự quán Canada. Để viên chức xem xét trường hợp của bạn và trả lời kết quả. Tuy nhiên bạn cũng nên nộp hồ sơ xin thị thực càng sớm càng tốt, tốt nhất là trước thời hạn ba tháng.

    Kế hoạch nộp hồ sơ du học Canada
    Bạn cần lên kế hoạch nộp hồ sơ du học Canada để có các bước chuẩn bị kịp thời

    Làm kế hoạch học tập (Study Plan) thông minh

    Kế hoạch học tập là một thành phần thiết yếu của quá trình xin thị thực du học Canada. Sau khi đã chọn đúng trường và chương trình học, bạn sẽ cần thuyết phục Lãnh sự quán cấp visa chọn mình bằng Study Plan.

    Bạn cần nêu được mục đích đến Canada là vì mục tiêu phát triển sự nghiệp học tập của mình ở nước ngoài. Hãy cho lãnh sứ quán biết về ngành nghề bạn muốn theo đuổi. Sau đó, bạn cần giải thích thời gian ở Canada sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh như thế nào trong khi theo đuổi các mục tiêu nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp.

    Bạn nên tiến hành nghiên cứu về nhu cầu của lĩnh vực này và công việc liên quan đến ngành nghề mà bạn chọn để tăng sức thuyết phục.

    Hãy để trung tâm làm hồ sơ thay vì tự làm

    Ngoài việc tự chủ trong việc xử lý các quy trình, giấy tờ, hồ sơ nói trên, hầu hết sinh viên nước ngoài ngày nay đều tìm đến các trung tâm tư vấn du học uy tín. Không phải ngẫu nhiên mà ngày càng có nhiều công ty du học mọc lên để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. 

    Có một số lợi thế khi làm hồ sơ qua một trung tâm tư vấn du học chính là giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. Một tổ chức tư vấn du học uy tín cũng sẽ hỗ trợ bạn quyết định chọn trường nào tùy thuộc vào sở thích và hoàn cảnh gia đình của bạn. Không chỉ vậy, một số giấy tờ và quy trình phức tạp cũng được hoàn thành nhanh chóng, và giảm thiểu trường hợp sai sót hoặc thiếu thông tin

    Ngoài ra, lựa chọn một tổ chức đáng tin cậy cũng đảm bảo rằng bạn nhận được thông tin có giá trị và sự hỗ trợ tốt nhất trong quá trình nộp đơn xin thị thực, cho phép bạn có tỷ lệ xin thị thực cao nhất có thể. WikiAbroad tự hào khi là một nhà cung cấp dịch vụ du học giúp bạn xác định trường học, chuẩn bị hồ sơ và nộp các thủ tục giấy tờ nhanh nhất!

    Wikiabroad
    Đến với WikiAbroad, chúng tôi sẽ tư vấn lộ trình nộp hồ sơ nhanh chóng-chuyên nghiệp-an tâm

    Kết lại, nộp hồ sơ du học Canada sẽ đạt tỉ lệ “đậu" cao nếu có sự hướng dẫn tận tình và hết mình cho các bạn học sinh, sinh viên đang chật vật chuẩn bị hồ sơ. Nếu bạn muốn một người đồng hành giúp bạn đạt được mục tiêu du học Canada thì hãy liên hệ với WikiAbroad để được tư vấn sớm nhất nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân