Table Of Contents [hide]

    Văn hóa Canada vừa đa dạng vừa có những nét đặc trưng riêng vì đây là đất nước thu hút nhiều cộng đồng nhập cư và du học sinh trên thế giới. Việc nắm được những đặc trưng trong văn hóa của Canada sẽ giúp bạn sớm hòa nhập và giảm những cú sốc văn hóa - culture shock. Dưới đây là 6 lưu ý từ các bạn du học sinh Canada của Wiki Abroad, cùng tìm hiểu nhé!

    1. Văn hóa giao tiếp của người Canada

    1.1. Tiếng anh và tiếng Pháp là hai ngôn ngữ chính

    Ở văn hóa của đất nước Canada, đây là quốc gia song ngữ Anh - Pháp. Sở dĩ với văn hoá người Canada sử dụng 2 ngôn ngữ chính thức do lịch sử dựa vào thống trị của người Pháp và Vương Quốc Anh. Khi hợp nhất quốc gia, họ đã quyết định sử dụng đồng thời 2 ngôn ngữ trong văn hóa Canada:

    • Có khoảng 60% người dân đều thành thạo sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, nó được sử dụng chính trong giao tiếp và học tập. Vì thế hàng năm Canada thu hút nhiều nhiều du học sinh cũng như 
    • Khoảng 20% người dân sử dụng tiếng Pháp, chủ yếu ở vùng Québec, Montréal, Ontario và New Brunswick
    Bản đồ sử dụng tiếng Pháp và tiếng Anh
    Bản đồ thể hiện những khu vực sử dụng chủ yếu tiếng Pháp và tiếng Anh

    Ngoài ra, bạn có thể khám phá “Văn hóa Québec Canada - Nơi khác biệt với phần còn lại của Canada” nếu du học hay định cư tại địa điểm độc đáo này nhé!

    1.2. Văn hóa giao tiếp của người Canada

    Trong văn hóa Canada, người Canada nổi tiếng về sự tinh tế, nhẹ nhàng và lịch thiệp. Vì thế trong lối sống hằng ngày, thói quen giao tiếp của người Canada là thường xuyên nói lời “cảm ơn” và “xin lỗi”. Họ xin lỗi không có nghĩa họ làm việc có lỗi mà họ muốn thể hiện sự tôn trọng với đối phương. 

    Trong văn hóa của Canada, người Canada thích đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo rào trước đón sau như cách nói chuyện của người Việt. 

    Trong lần đầu gặp mặt, bạn nên chào hỏi người Canada bằng họ để thể hiện sự lịch sự, khi trở nên thân thiết hơn thì có thể gọi bằng tên riêng

    Lời khuyên cho du học sinh Việt: Khi giao tiếp với người Canada, bạn hãy cứ là chính mình, chân thành và lịch sự nhé! Ngoài ra, bạn nên tránh hỏi 3 câu hỏi về: tuổi tác, tình trạng hôn nhân và tài chính.

    Bạn có thể tìm hiểu thêm về văn hóa giao tiếp của người Canada với nhiều điểm cần lưu ý sẽ giúp đỡ bạn rất tốt khi du học hay định cư tại đây nhé!

    Người dân Canada thân thiện
    Đa số người dân Canada đều thân thiện với người nước ngoài

    2. Văn hóa ăn uống ở Canada

    Trong văn hóa của đất nước Canada, ẩm thực ở Canada đa dạng phong phú vì có sự kết hợp của ẩm thực bản địa với nhiều cộng đồng nhập cư khác. Văn hóa ăn uống của người Canada trong đời sống hàng ngày thường có 3 bữa ăn chính, chủ yếu là thịt vì họ vô cùng yêu thích các món ăn được chế biến từ thịt.

    Vào các dịp lễ trong văn hóa của đất nước Canada, nhìn chung thực phẩm được người Canada dùng cũng không khác nhiều so với đời sống hàng ngày. Người Canada ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, ít gia vị và các chất bảo quản, có điểm tương đồng với người Việt, người Úc. 

    Với văn hoá người Canada, nếu có dịp tới Canada hoặc du học Canada bạn hãy thử một số món ăn nổi tiếng như: Poutine, thịt xông khói Canada, bánh tart bơ, thanh Nanaimo, bánh nhân thịt Tourtière, siro lá phong,... nhé.

    Chi tiết hơn về “Văn hóa ăn uống của người Canada” bạn có thể tìm hiểu nhiều điểm đặc biệt hơn đó nhé!

    Siro lá phong
    Siro lá phong được coi là một món đặc sản của Canada

    3. Biểu tượng của văn hóa Canada 

    Lá phong đỏ

    Cây phong phát triển phổ biến ở Canada và trở thành một phần trong đời sống của người dân xứ xở Bắc Mỹ này. Từ xa xưa, người Canada đã sử dụng cây phong để làm củi, siro lá phong,... Nó là biểu trưng cho sức mạnh, lịch sử và văn hóa Canada. Vì thể, hình ảnh lá phong đỏ xuất hiện trên Quốc kỳ, đồng xu và huy chương của quốc gia này.

    Ngoài lá phong, Hải Ly cũng là một trong những hình ảnh đại diện cho Canada, nó được in trên tem bưu điện tại quốc gia này.

    Khúc côn cầu - môn thể thao quốc gia của Canada

    Đây là bộ môn thể thao được yêu thích ở Canada với khoảng 6 triệu người chơi môn thể thao này và được biết đến là niềm tự hào của ở quốc gia cũng như văn hóa nước Canada.

    T’sasala - Điệu nhảy truyền thống của người Canada

    Điệu nhảy này được xem là một trong những nét văn hóa lâu đời của Canada, nó được bắt nguồn từ những nhóm thổ dẫn đầu tiên đã sáng lập ra quốc gia này. Ngay từ khi còn nhỏ những trẻ em Canada đã được luyện tập điệu nhảy này như một cách duy trì và bảo tồn nền văn hóa truyền thống. 

    Đồng phục Cảnh sát Hoàng gia Canada Mounted

    Bộ đồng phục nổi bật với màu đỏ và thiết kế có nhiều nét giống với trang phục cảnh sát Hoàng gia Anh trong văn hóa Canada. Thêm nữa, bộ trang phục có thêm lá phong - đại diện cho đất nước Canada.

    Cảnh sát hoàng gia Canada
    Bộ trang phục cảnh sát hoàng gia Canada là sự kết hợp giữa màu đỏ đặc trưng và lịch sử của Hoàng gia Anh

    4. Những lễ hội văn hóa quan trọng của Canada

    Lễ Halloween: Không chỉ là lễ hội mà còn là dịp mang lại nhiều lợi nhuận trong văn hóa của Canada.

    Lễ hội chào năm mới New Year’s Levee: Canada hiện là quốc gia duy nhất tham gia và được cho là văn hóa tại Canada. Lễ đón năm mới để đánh dấu sự khởi đầu của một năm đầy thuận lợi trong văn hóa của người Canada.

    Lễ hội Calgary Stampede: Đây buổi biểu diễn ngoài trời diễn ra vào tháng 7 hàng năm với mục đích là giữ gìn và tôn vinh di sản phương Tây, văn hóa cộng đồng hay văn hóa nước Canada.

    Lễ Tạ ơn: Ngày này rơi vào ngày thứ hai trong tháng 10 trong văn hóa ở Canada. Một ngày Lễ tạ ơn dành cho Đức Chúa Trời Toàn năng, cầu một mùa bội thu.

    Lễ hội Halloween
    Halloween là một lễ hội lớn và một dịp kinh doanh lớn nhất trong năm ở Canada

    5. Văn hóa bản địa của người Canada

    Văn hóa Canada không chỉ chịu ảnh hưởng của Anh và Pháp, văn hóa của người nhập cư mà còn có văn hóa bản địa. Đặc điểm đặc trưng của văn hóa thổ dân Canada là các khu định cư vĩnh viễn, nông nghiệp, kiến trúc dân sự và nghi lễ, hệ thống phân cấp xã hội phức tạp và mạng lưới kinh doanh trong văn hóa tại Canada.

    Trong số các văn hóa ở Canada, văn hóa Métis thì lại có nguồn gốc từ giữa thế kỷ 17 khi người dân tộc đầu tiên và người Inuit kết hôn với người châu Âu. Người Inuit có sự tương tác còn khá hạn chế hơn với những người định cư châu Âu. 

    Từ đó mà các đạo luật, hiệp ước khác nhau đã được ban hành giữa người nhập cư châu Âu và Canada. Quyền tự trị của thổ dân tạo cơ hội quản lý các khía cạnh lịch sử, văn hóa, chính trị, y tế và kiểm soát kinh tế trong cộng đồng người dân đầu tiên.

    Lời khuyên cho du học sinh Việt: Tôn trọng sự đa văn hóa vì Canada có hơn 200 dân tộc nguồn gốc khác nhau và họ ủng hộ sự hòa nhập, giao lưu giao lưu giữa cá nhân và cộng đồng các dân tộc.

    Thổ dân tại Canada
    Văn hóa thổ dân góp phần làm nên một nền văn hóa phong phú đa dạng tại Canada

    Lưu ý cho du học sinh Việt khi sang Canada

    1- Canada cấm hút thuốc ở nơi công cộng

    Bạn không được phép hút thuốc ở nơi công cộng, trừ những khu vực có chỗ riêng dành cho người hút thuốc. Quy định này được ở nơi khép kín có mái che mang tính công cộng hoặc nơi làm việc.

    Ngoài thuốc lá, đất nước này cũng có quy định nghiệm ngặt trong việc bán và uống rượu. Trong một bữa tối, nhiều nhất họ chỉ uống một cốc rượu vàng

    2- Phát triển tư duy phản biện trong lớp học

    Sinh viên theo học tại Canada sẽ không chỉ lắng nghe bài giảng từ phía giảng viên mà luôn được khuyến khích trao đổi, đặt câu hỏi tranh luận về bài học. 

    3- Mở rộng các mối quan hệ bạn bè

    Bạn có thể kết bạn với những người ở các nền văn hóa và đất nước khác nhau bằng cách tham gia vào các câu lạc bộ hoặc hội sinh viên trong trường học

    Sốc văn hóa - Culture shock, là điều thường xảy ra khi bạn thay đổi môi trường sống, đặc biệt là ở một đất nước phương Tây như Canada. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về văn hóa Canada để chuẩn bị hành trang đầy đủ cho bản thân. Nếu bạn có bất cứ khó khăn gì thì đừng ngần ngại hỏi các bạn du học sinh của Wiki Abroad nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân