Table Of Contents [hide]

    Mặc dù là nền giáo dục hàng đầu nhưng Canada lại không có chương trình du học miễn phí cho học sinh quốc tế. Vì thế để du học Canada miễn phí bạn cần nhận được học bổng toàn phần do Chính phủ hoặc các trường đại học cấp. 

    Vậy làm sao để săn học bổng du học Canada miễn phí? Hôm nay WikiAbroad sẽ chia sẻ những điều bạn cần biết để săn được học bổng thành công. 

    7 tiêu chí quan trọng khi săn học bổng Canada

    Để săn học bổng du học Canada miễn phí thành công, bạn cần đảm bảo 7 tiêu chí sau.

    Chứng chỉ ngoại ngữ (IELTS/TOEFL)

    IELTS và TOEFL là những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Hai chứng chỉ này được rất nhiều trường đại học trên thế giới dùng để đánh giá tiêu chuẩn tiếng Anh đầu vào. Điểm IELTS hoặc TOEFL càng cao cơ hội bạn nhận học bổng sẽ cao hơn. Để nâng cao cơ hội cho mình, bạn nên đạt IELTS 7.0 hoặc TOEFL 90.

    Điểm GPA

    GPA (Grade Point Average) là điểm trung bình của các môn học trong một khóa học hay một bậc học. Các bạn có thể hiểu đơn giản GPA chính là điểm trung bình các môn trong 1 học kỳ, 1 năm học (tùy trường sẽ yêu cầu điểm GPA của học kỳ hoặc năm học). 

    Để nhận được học bổng các bạn cần đảm bảo điểm GPA của mình ít nhất đạt 8.0/10 (với hệ số 10) tức 3.5/4 (với hệ số 4). Đây được xem là yêu cầu cơ bản để có được học bổng du học đến “đất nước lá Phong”. 

    Du học Canada
    Những tiêu chí cần có để săn học bổng du học Canada miễn phí 

    SAT/ACT

    SAT và ACT là hai kỳ thi đánh giá năng lực chuẩn hóa quốc tế được nhiều trường đại học dùng để xét tuyển du học sinh vào học là một trong những điều kiện cần có để du học Canada miễn phí. Mặc dù các trường tại Canada không yêu cầu điểm SAT và cả ACT nhưng nếu đạt điểm cao ở 2 bài thi đánh giá năng lực này bạn sẽ được đánh giá cao hơn những ứng viên khác. 

    Điểm SAT và ACT được gọi là cao khi bạn đạt số điểm là 1,300 (với SAT) và 28 - 30 (với ACT). 

    Bài luận 

    Bài luận hay luận văn cá nhân (Personal statement) có thể xem là bức tranh thể hiện tư duy, tính cách, con người của người viết luận. Vì thế để tăng cơ hội nhận học bổng bạn nhất định phải đầu tư thật nhiều vào bài luận văn cá nhân của mình.  

    Chứng chỉ hoạt động ngoại khóa 

    Hoạt động ngoại khóa là tất cả những hoạt động nằm bên ngoài nhà trường. Ngoài thành tích học tập, các trường đại học trên thế giới rất quan tâm đến hoạt động ngoại khóa của một học sinh, sinh viên. Vì thế các chứng chỉ hoạt động ngoại khóa sẽ là điểm cộng rất lớn đối với các du học sinh. 

    Tuy nhiên không phải hoạt động ngoại khóa nào cũng giúp bạn để lại ấn tượng. Để hồ sơ của bạn nổi bật hơn những ứng viên khác bạn nên tham gia các hoạt động như: nghiên cứu ngắn hạn, các trại hè quốc tế hoặc các chương trình trao đổi văn hóa, tình nguyện viên, câu lạc bộ nhà trường,... 

    Hoạt động ngoại khóa
    Tham gia các hoạt động ngoại khóa giúp tăng khả năng nhận học bổng du học Canada

    Chứng minh tài chính 

    Nghe có vẻ không quan trọng nhưng thực tế thì chứng minh tài chính cũng là một yếu tố giúp các bạn có cơ hội đến gần với học bổng toàn phần hay du học Canada miễn phí. Để theo học tại một cơ sở giáo dục trung học của Canada năm 2022-23, sinh viên quốc tế yêu cầu bằng chứng về số tiền ít nhất là 25.000 CAD trong tài khoản ngân hàng của họ hoặc bảng sao kê tài khoản của người bảo lãnh.

    Sơ yếu lý lịch 

    Sơ yếu lý lịch là bản tổng hợp ngắn gọn tất cả những thông tin trên.

    Trong bản sơ yếu lý lịch thường có những loại thông tin như: 

    • Thông tin cá nhân của người làm đơn
    • Quan hệ gia đình
    • Quá trình học tập/làm việc 
    • Khen thưởng, kỷ luật 
    • Lời cam đoan của người làm đơn
    • Chữ ký và dấu xác nhận của địa phương. 

    Một sơ yếu lý lịch đơn giản nhưng ấn tượng sẽ giúp bạn có được cảm tình từ những thầy cô quốc tế khó tính. 

    Sơ yếu lý lịch
    Sơ yếu lý lịch là bản tổng hợp tất cả những thông tin liên quan đến hồ sơ du học của bạn 

    Tìm người cố vấn khi có ý định du học Canada

    Có thể thấy để săn được học bổng du học Canada miễn phí bạn cần đáp ứng rất nhiều tiêu chí. Vì thế một người am hiểu, có nhiều kinh nghiệm về du học Canada là người bạn nhất định phải có.

    Người cố vấn không chỉ có trách nhiệm hướng dẫn bạn hoàn thành các chứng chỉ mà còn hỗ trợ bạn trong quá trình hoàn thành hồ sơ. Quá trình chuẩn bị hồ sơ cần tư vấn cho bạn những thông tin như: trường học, nơi sống, ngành nghề, thời điểm nộp hồ sơ và bài luận,... 

    Hiện nay, không khó để tìm một người cố vấn, tuy nhiên không dễ để có được một người cố vấn có chuyên môn cũng như trách nhiệm. Wiki Abroad là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong tư vấn du học uy tín được shark Thái Vân Linh lựa chọn đầu tư. Vì thế nếu bạn đang có nhu cầu tìm cố vấn thì có thể liên hệ đến đội ngũ tư vấn của WikiAbroad. Chắc chắn Wiki Abroad sẽ không làm bạn thất vọng! 

    WikiAbroad
    WikiAbroad là đơn vị uy tín trong lĩnh vực du học

    Thời gian tốt nhất để chuẩn bị hồ sơ du học Canada

    Đọc hết những thông tin ở trên có lẽ các bạn sẽ thắc mắc thời điểm tốt nhất để chuẩn bị hồ sơ du học Canada là khi nào. 

    Theo kinh nghiệm từ những người đi trước, các bạn nên chuẩn bị từ năm lớp 10, muộn nhất là cuối lớp 11. Bởi vì nhiều trường đại học ở Canada quan tâm tới điểm trung bình GPA của 3 năm cấp 3. Vì thế các bạn học sinh cần đầu tư cho việc học ngay từ đầu để có điểm số tốt và đồng đều. 

    Việc chuẩn bị từ sớm còn mang đến nhiều lợi ích khác. 

    • Thứ nhất, bạn sẽ có nhiều thời gian để nâng cao trình độ tiếng Anh. 
    • Thứ hai, khi chuẩn bị sớm tức là bạn đã có sự chuẩn bị về tài chính, vì vậy khi đến thời điểm nộp hồ sơ bạn và gia đình sẽ đỡ cảm thấy lo lắng, áp lực. 
    • Thứ ba, khi tham gia các chương trình ngoại khóa từ năm lớp 10 bạn sẽ ghi điểm cộng trong mắt các trường quốc tế. 

    Tóm lại, càng chuẩn bị sớm bạn càng có nhiều cơ hội nhận được học bổng toàn phần cũng như du học Canada miễn phí. 

    Du học sinh Canada
    Chuẩn bị hồ sơ nhập học sớm sẽ cho bạn đến gần với ước mơ 

    Xem thêm:

    Các trường có học bổng toàn phần cho du học sinh

    Việc chọn trường học có thể xem là một trong những vấn đề quan trọng nhất khi du học tại một nước, nhất là các bạn muốn có được học bổng. Vì không phải trường đại học nào cũng có chương trình học bổng cho sinh viên quốc tế nên các bạn cần tìm hiểu thông tin thật kỹ. 

    Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê một số trường nổi tiếng có các suất học bổng hỗ trợ toàn phần với từng bậc học khác nhau. 

    Với bậc đại học

    Đại học Toronto 

    Đại học Toronto được xem là học viện hàng đầu tại Canada và là một trong những trường đại học tốt nhất trên thế giới. Đại học Toronto có hỗ trợ học bổng Lester B. Pearson cho các sinh viên quốc tế. Loại học bổng này sẽ tài trợ toàn bộ các khoản phí bao gồm học phí, tiền ăn ở trong khoảng thời gian sinh viên học tập tại trường. 

    Đại học hàng đầu Canada - Toronto
    Đại học hàng đầu Canada - Toronto có hỗ trợ học bổng toàn phần tên Lester B. Pearson

    Đại học British Columbia

    Đại học British Columbia cũng là một trường danh tiếng ở Canada có chế độ học bổng toàn phần cho du học sinh. Học bổng toàn phần ở trường này dựa vào những thành tích hoặc những giải thưởng quốc tế. 

    Nếu đạt đủ yêu cầu, du học sinh sẽ nhận được suất học bổng như The Karen McKellen International Leader of Tomorrow Award hoặc The Donald A. Wehrung International Student Award. Cả hai học bổng này đều hỗ trợ toàn bộ tiền học phí cũng như phí sinh hoạt trong suốt 3 năm bạn học tại trường. 

    Đặc biệt, sinh viên có thể gia hạn thêm 2 loại học bổng này tối đa là 03 năm. Điều kiện là phải hoàn thành chương trình học của mình, tiếp tục chứng minh tài chính cũng như duy trì giấy phép du học Canada.

    Đại học British Columbia
    Đại học British Columbia có 2 học bổng là The Karen McKellin International Leader of Tomorrow Award và The Donald A. Wehrung International Student Award

    Với bậc thạc sĩ

    Đại học Calgary 

    Đại học Calgary hỗ trợ khá nhiều chương trình học bổng cho du học sinh học bậc Thạc Sĩ. Nổi bật trong số đó là học bổng The Alberta Innovates Graduate Student Scholarships (tạm dịch: Học bổng Sinh viên tốt nghiệp Alberta đổi mới) và học bổng The Alberta Graduate Excellence Scholarship (tạm dịch: Học bổng tốt nghiệp xuất sắc Alberta).

    Học bổng The Alberta Innovates Graduate Student Scholarships hỗ trợ sinh viên 26.000 CAD trong tối đa hai năm và học bổng The Alberta Graduate Excellence Scholarship hỗ trợ tới 11.000 CAD.

    Đại học Calgary
    Đại học Calgary hỗ trợ khá nhiều chương trình học bổng cho bậc Thạc Sĩ 

    Đại học McGill 

    Đại học McGill cũng có khá nhiều chương trình học bổng như học bổng Arbor Foundation cung cấp cho sinh viên 10.000 CAD và học bổng Weston có giá trị là 19.000 CAD. 

    Đại học McGill
    Đại học McGill cung cấp học bổng lên đến 19.000$ cho sinh sinh viên học Thạc Sĩ 

    Đại học Manitoba 

    Đại học Manitoba có cung cấp chương trình học bổng sau đại học. Nếu hồ sơ được xét duyệt, du học sinh sẽ nhận được 14.000 CAD hàng năm trong vòng tối đa hai năm tùy thuộc vào hiệu suất học tập. 

    Đại học Manitoba
    Đại học Manitoba hỗ trợ đến 14.000$ cho các sinh viên đạt đủ điều kiện trong vòng 2 năm

    Với bậc tiến sĩ

    Đại học Manitoba 

    Để thu hút những sinh viên quốc tế đang theo đuổi bằng Tiến Sĩ, đại học Manitoba còn hỗ trợ một học bổng ở bậc Tiến Sĩ cho du học sinh. Học bổng sau đại học của Đại học Manitoba sẽ cung cấp 18.000 CAD hàng năm cho những sinh viên đáp ứng được những điều kiện nhất định. Ngoài ra, trường còn có học bổng tốt nghiệp Vanier Canada trị giá 50.000 CAD hàng năm cho các sinh viên học lên bằng tiến sĩ.

    Khuôn viên Đại học Manitoba
    Khuôn viên sang trọng, rộng rãi ở Đại học Manitoba

    Đại học Calgary 

    Đại học Calgary được xem là một trong những đại học có nhiều học bổng sau đại học nhất. Bao gồm học bổng Vanier Canada, các giải thưởng trị giá từ 12.000 - 35.000 CAD và học bổng tiến sĩ Izaak Walton Killam trị giá 36.000 CAD.

    Tòa nhà đại học Calgary
    Tòa nhà đại học Calgary nhìn từ bên ngoài

    Thêm nữa, Đại học Manitoba Canada một trong những ngôi trường có nhiều học bổng dành cho sinh viên quốc tế bạn có thể tham khảo để chọn lựa nhé!

    Trên đây WikiAbroad đã giới thiệu đến các bạn những điều cần biết để du học Canada miễn phí cùng những thông tin liên quan. Mong rằng bài viết đã giúp mọi người có được lộ trình rõ ràng trong việc chuẩn bị nộp hồ sơ. Chúc tất cả mọi người sẽ có được tấm vé đặt chân đến ước mơ nhé.

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân