Table Of Contents [hide]

    Québec là tỉnh bang đặc biệt của Canada vì được xem là thành phố Pháp thu nhỏ trong lòng đất nước Canada. Với vẻ đẹp lộng lẫy của cảnh quan cùng nét văn hóa lâu đời đậm chất Pháp, nơi đây không chỉ thu hút lượng lớn khách du lịch mỗi năm mà còn cả những người dân mong muốn đến Québec định cư và lập nghiệp.

    Hãy cùng khám phá văn hóa Québec Canada - Nơi khác biệt với phần còn lại của Canada qua bài viết dưới đây. 

    1. Lịch sử hình thành tỉnh bang Québec

    Trước khi đi sâu vào văn hóa Québec Canadam, cùng tìm hiểu một chút về lịch sử của địa điểm này: Người đầu tiên đến Québec đó chính là một nhà hàng hải và thám hiểm đến từ đất nước Pháp có tên Jacques Cartier. Sau Cartier, một nhà thám hiểm khác là Samuel de Champlain cũng đến thám hiểm nơi này vào khoảng năm 2680. Từ đây, vùng Québec đã trở thành một thuộc địa của Đế quốc Pháp lúc bấy giờ.

    Jacques Cartier
    Chân dung phác họa Jacques Cartier

    Tuy nhiên, do thất bại trong cuộc chiến với Anh, Pháp đã buộc phải giao hết toàn bộ thuộc địa của họ tại Canada cho Anh vào năm 1759. Cũng từ đó mà Québec đã không còn thuộc về người Pháp và nằm dưới quyền kiểm soát của nước Anh.

    Đến năm 1867, ba vùng thuộc địa Canada, Nova Scotia và New Brunswick đã sát nhập lại tạo thành một liên bang tên là Canada. Mỗi thuộc địa sẽ vẫn được giữ nguyên tên cũ và phân là một tỉnh bang trong liên bang chung. Riêng chỉ có tỉnh bang Canada thì đã bị chia thành hai tỉnh bang nhỏ hơn là Québec và Ontario với việc luật pháp của Pháp được áp dụng tại Québec và tại Ontario là theo luật Anh.

    Có thể bạn quan tâm:

    2. Nét đặc trưng trong văn hóa Quebec Canada 

    Với lịch sử hình thành của vùng Québec, dẫn đến điểm đặc trưng trong văn hóa của tỉnh bang này là văn hóa đậm chất Pháp. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các dấu ấn văn hóa Pháp ở tỉnh bang Québec của Canada, cụ thể như:

    2.1 Ngôn ngữ chính là tiếng Pháp

    Trong văn hóa Québec Canada, tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức của tỉnh bang Québec với hơn 85% trên tổng số 8,4 triệu dân đang sinh sống tại vùng này là người nói tiếng Pháp. Tại Québec, tiếng Pháp là ngôn ngữ phổ thông và được sử dụng xuất hiện khắp nơi ở tỉnh bang này. 

    Tiếng Pháp hiện đang được sử dụng trong đời sống hằng ngày tại tỉnh bang Québec có nguồn gốc từ ngôn ngữ tiếng pháp của những người di cư Pháp sang Canada từ những năm của thế kỷ 17. Ban đầu những người dân tại Québec sử dụng phương ngữ nhưng dần dần sau đó họ đã chuyển sang tiếng Pháp phổ thông như hiện nay.

    Tiếng Pháp là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ 2 tại Canada sau tiếng Anh với hơn 1/5 dân số dùng tiếng Pháp. Đặc biệt tại vùng Québec thì tiếng Pháp là ngôn ngữ chính với việc các đơn vị hành chính được chia thành các quận và đặt tên bằng tiếng Pháp. Do đó, nếu bạn có ý định đi du học tại Canada, cụ thể tại tỉnh bang Québec thì nên học tiếng Pháp trước khi qua đó.

    Tiếng Pháp
    Tiếng Pháp là ngôn ngữ chính được sử dụng tại tỉnh bang Québec 

    2.2 Phong cách giao tiếp

    Là tỉnh bang nói tiếng Pháp, phong cách giao tiếp tại Québec mang tính đặc trưng của văn hóa Pháp với việc chào bằng cách ôm nhẹ và hôn lên gò má phải và trái của người đối diện cũng chính là văn hóa Québec Canada. Cách chào hỏi này được các người dân tại vùng Québec thực hiện khi gặp gỡ người trong gia đình hay bạn bè thân thiết.

    Điều này khá khác biệt so với các vùng còn lại tại Canada vì khi gặp gỡ họ sẽ chỉ bắt tay thay vì ôm hôn. Tuy nhiên, nghi thức giao tiếp ôm hôn tại Québec cũng được cho rằng là phù hợp hơn đối với việc hai người chào hỏi nhau là nam - nữ hoặc nữ - nữ, còn nếu là nam - nam, họ cũng sẽ chỉ bắt tay để chào hỏi.

    Phong cách chào hỏi tại Québec
    Phong cách chào hỏi tại Québec mang đậm phong cách Pháp với việc ôm hôn

    2.3 Kiến trúc

    Tỉnh Bang Québec ngày càng phát triển với nhiều công trình hiện đại và đông dân hơn. Tuy nhiên, nơi đây vẫn tồn tại và giữ được lối kiến trúc cũng như các công trình phong cách Châu Âu cổ điển như các lâu đài, nhà thờ, và các ngôi nhà trong vùng vẫn luôn mang hình ảnh văn hóa Québec Canada.

    Kiến trúc tại Québec
    Các công trình kiến trúc tại Québec xây dựng theo phong cách cổ điển châu Âu

    Các kiến trúc có nguồn gốc đặc trưng của người Pháp, đặc biệt là người di cư từ vùng Normandy của nước Pháp. Các công trình sẽ được xây dựng bằng đá theo lối kiến trúc Baroque độc đáo và phổ biến ở Pháp. Các ngôi nhà và nhà thờ có cấu trúc hình chữ nhật gồm một tầng cùng với mái nhà cực kỳ cao và dốc, giúp ngăn chặn sự tích tụ của tuyết vào mùa đông.

    Một số công trình tiêu biểu và nổi tiếng có thể kể đến như: Khách sạn Château Frontenac, Bảo tàng Maison Saint-Gabriel, Ngôi nhà Maison Lamontagne, và Nhà thờ Notre Dame de Bonsecours (hay còn gọi là Nhà thờ Đức Bà).

    Bảo tàng Maison Saint-Gabriel
    Bảo tàng Maison Saint-Gabriel

    2.4 Lễ hội

    Không chỉ có phong cảnh đẹp, tỉnh bang Québec của Canada còn được mệnh danh là "vùng vui vẻ" với nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc với không khí sôi động, cùng văn hóa Québec Canada thu hút lượng lớn du khách đến tham gia và trải nghiệm, có thể kể đến như:

    Lễ hội mùa đông Québec (Québec Winter Carnival)

    Trong văn hóa Québec Canada, một trong những lễ hội mùa đông lớn nhất trên thế giới diễn ra tại tỉnh bang Québec với hơn một triệu người tham dự mỗi năm. Mục đích của lễ hội này là để chào đón mùa đông đến. Lễ hội được diễn ra vào ngày đầu tiên của Mùa Chay và kéo dài trong vòng hai tuần rưỡi. 

    Có rất nhiều hoạt động thú vị xuyên suốt lễ hội như hóa trang, trượt tuyết, điêu khắc trên băng, trải nghiệm những chiếc xe trượt tuyết do ngựa kéo, hay thậm chí có những người cởi bỏ đồ để tắm trong tuyết.

    Lễ hội mùa đông Québec (Québec Winter Carnival)
    Lễ hội mùa đông Québec (Québec Winter Carnival)

    Lễ hội nhạc Jazz Montreal (Montreal International Jazz Festival)

    Lễ hội nhạc jazz hàng năm tại thành phố Montreal của vùng Québec đã được sách kỷ lục Guinness thế giới chính thức ghi nhận lễ hội nhạc jazz lớn nhất thế giới vào năm 1994. Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1980 với sự có mặt của hơn 12.000 người tham dự. 

    Tuy nhiên, hiện nay lễ hội này đã thu hút khoảng hai triệu rưỡi du khách với hơn 650 buổi hòa nhạc do 3.000 nghệ sĩ nhạc jazz biểu diễn trên 10 sân khấu trong nhà và 10 sân khấu ngoài trời. Lễ hội sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày, bắt đầu vào cuối tháng 6 và kéo dài đến tháng 7.

    Lễ hội nhạc Jazz Montreal
    Lễ hội nhạc Jazz Montreal (Montreal International Jazz Festival)

    Lễ hội khinh khí cầu Gatineau (Gatineau Hot Air Balloon Festival)

    Lễ hội khinh khí cầu được tổ chức hàng năm tại thành phố Gatineau để kỷ niệm Ngày Lao động. Lễ hội này thu hút hơn 200.000 du khách mỗi năm và có lên đến 150 khinh khí cầu đầy màu sắc từ khắp nơi trên thế giới bay trên bầu trời của thành phố. Lễ hội này sẽ kéo dài trong vòng bốn ngày từ mùng 1 đến mùng 5 tháng 9.

    Lễ hội khinh khí cầu Gatineau
    Lễ hội khinh khí cầu Gatineau (Gatineau Hot Air Balloon Festival)

    Lễ hội mùa hè Québec (Québec City Summer Festival)

    Tuy không nổi tiếng như lễ hội mùa đông trong văn hóa Québec Canada, lễ hội mùa hè tại Québec cũng không kém phần thú vị với nhiều hoạt động thú vị và lượng lớn du khách tham dự. Lễ hội bắt đầu vào năm 2007 với hơn một triệu người tham gia các buổi biểu diễn âm nhạc. Lễ hội kéo dài 11 ngày, bắt đầu vào tuần đầu tiên của tháng 7.  

    Lễ hội mùa hè Québec
    Lễ hội mùa hè Québec (Québec City Summer Festival)

    Lễ hội Western de Saint-Tite (Festival Western de Saint-Tite)

    Trong văn hóa Québec Canada, lễ hội Western de Saint-Tite là một sự kiện lớn được tổ chức vào tháng 9 hàng năm tại thành phố Saint-Tite của tỉnh bang Québec. Diễn ra lần đầu tiên vào năm 1967 nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp da, lễ hội này hiện thu hút hơn 600.000 du khách mỗi năm với nhiều hoạt động vui chơi thú vị, nổi bật nhất là các cuộc thi cưỡi ngựa. 

    Lễ hội Western de Saint-Tite
    Lễ hội Western de Saint-Tite (Festival Western de Saint-Tite)

    2.5 Nghệ thuật biểu diễn

    Nghệ thuật biểu diễn của các nghệ nhân tại tỉnh bang Québec đều mang những nét đặc trưng của phong cách Pháp, cũng như nét riêng của văn hóa Québec Canada có thể kể đến như:

    Người dân Québec rất yêu thích các buổi trình diễn nhạc sống ngoài trời. Họ luôn sẵn lòng tham gia vào các sự kiện sôi động cùng những người thân thiết. Họ thích sự tự do, phóng khoáng và náo nhiệt mà nhạc sống đem lại, như cảm giác hòa mình vào đám đông và tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ bên gia đình, bạn bè.

    Điểm đặc trưng của nghệ thuật nhà hát (vở nhạc kịch), âm nhạc tại tỉnh bang Québec là các bài hát truyền thống Quebecois, nhạc Celtic, và âm nhạc truyền thống của địa phương. Québec cũng là nơi tập trung của rất nhạc sĩ jazz, tạo nên nền âm nhạc cổ điển đặc sắc tại đây. 

    Ngoài ra, âm nhạc đồng quê bằng cả tiếng Pháp và tiếng Anh cũng rất thịnh hành tại tỉnh bang này.

    Trình diễn nhạc sống ngoài trời
    Người dân Québec yêu thích các buổi trình diễn nhạc sống ngoài trời

    2.6 Ẩm thực

    Với văn hóa Québec Canada, ẩm thực tại vùng Québec bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ các món ăn của Pháp vì từ những năm 1800 đã có rất nhiều người từ Pháp di cư đến Canada và định cư tại vùng này. Do đó, ẩm thực Québec là sự kết hợp giữa lối truyền thống của người Pháp di cư cùng với một số sự điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thời tiết Canada.

    Tourtiere
    Tourtiere - Món bánh nhân thịt truyền thống thường xuất hiện trong các nhà hàng Pháp-Canada tại vùng Quebec

    Québec là một tỉnh bang có nhiều món ăn độc đáo mang phong cách Pháp-Canada, nổi tiếng nhất có thể kể đến như poutine, pâté chinois, bánh nhân thịt (tourtières), đậu nướng (fèves au lard), súp đậu (soupe aux pois), và các món tráng miệng truyền thống như bánh đường (tarte au sucre) và bánh pudding (pouding chômeur).

    Poutine
    Poutine - Món ăn truyền thống nổi tiếng nhất của tỉnh bang Québec

    Tổng kết

    Québec thực sự là một tỉnh bang độc đáo và khác biệt so với các vùng khác của đất nước Canada xinh đẹp. Không chỉ sở hữu phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nơi đây còn có những nét văn hóa và công trình kiến trúc kết hợp giữa phong cách Pháp và Canada thú vị mà bạn nên đặt chân tới ghé thăm.

    WikiAbroad hi vọng qua bài viết đã cung cấp cho bạn thêm thông tin về văn hóa Québec Canada - một vùng đất tuyệt vời nhưng chưa được biết đến nhiều tại Việt Nam.
     

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân