Table Of Contents [hide]

    Canada luôn nằm trong top những nước có nền giáo dục hàng đầu trên thế giới. Với các ưu điểm nền giáo dục của Canada, quốc gia này có các trường đại học danh tiếng, chương trình học chất lượng, học phí hợp lý và chi phí sinh hoạt phải chăng là các yếu tố giúp Canada trở thành điểm đến du học lý tưởng của nhiều du học sinh quốc tế trên toàn thế giới. 

    Vậy nền giao dục Canada có ưu điểm như thế nào?

    Hệ thống giáo dục phân cấp rõ ràng

    Đầu tiên về ưu điểm nền giáo dục của Canada, hệ thống giáo dục Canada có cấu trúc gồm ba cấp độ chính là: Tiểu học, Trung học và Sau trung học. Có hai hình thức đào tạo phổ biến tại Canada là công lập và tư thục. Mỗi cấp bậc hay hình thức giáo dục đều có lộ trình học tập rõ ràng, thời gian học cụ thể để các học sinh, sinh viên có thể học tập một cách hiệu quả nhất.

    Sơ đồ hệ thống giáo dục
    Sơ đồ hệ thống giáo dục tổng thể của đất nước Canada

    Sự phân chia rõ ràng từng cấp bậc giúp người học có thể dễ dàng xác định được lộ trình học phù hợp cho bản thân. Từ đó, họ có thể đưa ra những quyết định nên học lên các bậc học cao hơn hay tham gia các cơ sở đào tạo nghề tại Canada.

    Hệ thống giáo dục tại Canada cũng bao gồm các chương trình giáo dục liên thông đa dạng. Ưu điểm này giúp người học có thể dễ dàng lên kế hoạch học tập cụ thể cho từng giai đoạn, đưa ra được lựa chọn đúng đắn về ngành học có thể liên thông.

    Sơ đồ hệ thống giáo dục Canada
    Sơ đồ hệ thống giáo dục Canada

    Riêng đối với các học sinh sinh viên theo học tại vùng Quebec của Canada sẽ có điểm khác biệt. Tỉnh bang này cung cấp các khóa đào tạo hai năm chuyển tiếp lên đại học và các chương trình chuyển tiếp kỹ thuật đào tạo trong ba năm để đi làm.

    Nhiều trường đại học thuộc top đầu thế giới

    Với sự quản lý chặt chẽ từ chính phủ cùng sự đổi mới không ngừng trong lĩnh vực giáo dục, Canada hiện nay sở hữu rất nhiều trường đại học và các cơ sở nghiên cứu danh giá hàng đầu thế giới. Đó là ưu điểm nổi bật của giáo dục đại học Canada nói riêng và hệ thống giáo dục Canada nói chung. Các trường đại học này luôn là nơi học tập mơ ước không chỉ của học sinh Canada mà cả các du học sinh quốc tế. 

    Canada
    Canada sở hữu nhiều trường đại học thuộc top đầu thế giới

    Theo bảng xếp hạng QS danh giá năm 2022 (QS World University Rankings 2022), có ba trường đại học tại Canada nằm trong top 100 đại học tốt nhất thế giới. Đó là: Đại học Toronto, Đại học McGrill và Đại học British Columbia.

    Đại học Toronto
    Đại học Toronto -Trường đại học tốt nhất Canada theo bảng xếp hạng QS 2022

    Tuy nhiều trường học thuộc top đầu thế giới nhưng vẫn có những điều kiện du học Canada chung mà bạn có thể tìm hiểu nhé!

    Thiên về nghiên cứu liên ngành, thực hành

    Tiếp theo trong những ưu điểm nền giáo dục của Canada là hầu hết các chương trình học tại Canada sẽ luôn được tập trung vào việc phát triển năng lực nghề nghiệp cho sinh viên trong từng lĩnh vực theo học. Ưu điểm này tạo điều kiện thuận lợi cho các sinh viên có cơ hội nghiên cứu chuyên sâu và hiệu quả nhất.

    Phương pháp giáo dục tại Canada là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Họ tin rằng việc thực hành là rất cần thiết, không nên chỉ chú trọng vào học lý thuyết. Do đó, các trường học tại Canada cung cấp nhiều chương trình giảng dạy mang tính thực tế để các học sinh có cơ hội áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Nhờ đó, học sinh cảm thấy dễ hiểu và nhớ bài tốt hơn.

    Các chương trình đại học ở Canada không có nhiều môn đại cương ở năm nhất và năm hai giống như nhiều trường đại học tại Việt Nam. Tại Canada, họ rất coi trọng việc nghiên cứu và đổi mới, các học sinh theo học luôn được khuyến khích tham gia các dự án, thí nghiệm thực tế để phát triển tư duy nhạy bén và tính sáng tạo.

    Thực hành
    Các học sinh luôn được tiếp cận thực tiễn song với việc học lý thuyết

    Phát triển tư duy phản biện, chủ động học hỏi

    Một ưu điểm nền giáo dục của Canada khá lớn đó là chương trình học ở Canada được thiết kế để phát triển tư duy phản biện ở người học. Sinh viên theo học tại Canada sẽ không chỉ lắng nghe bài giảng từ phía giảng viên mà luôn được khuyến khích trao đổi, đặt câu hỏi tranh luận về bài học. 

    Điều này sẽ giúp sinh viên tăng sự tự tin trong giao tiếp, chủ động trong việc nghiên cứu, cũng như phát triển kỹ năng phản biện, tranh luận. Đây cũng là điểm khác biệt so với chương trình học tập một chiều tại Việt Nam trước đây với việc sinh viên chỉ đến ngồi và nghe giảng viên nói. 

    Khuyến khích chủ động trong lớp học
    Các học sinh được khuyến khích chủ động và tự tin thảo luận trong tiết học

    Học phí phải chăng, nhiều học bổng

    Chi phí học tập và sinh hoạt tại Canada được đánh giá là phải chăng hơn so các nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới khác như Mỹ, Anh, Úc. Mức học phí trung bình cho việc học tập tại Canada trong vòng một năm sẽ dao động từ 5000 CAD đến 35000 CAD (khoảng 90 - 630 triệu VNĐ/năm), tùy thuộc vào cơ sở giáo dục và lĩnh vực mà sinh viên theo học tại đây. Đây cũng là ưu điểm nền giáo dục của Canada mà nhiều sinh viên quan tâm khi có ý định du học tại Canada.

    Bên cạnh đó, nhiều trường đại học tại Canada hiện cũng cung cấp nhiều cơ hội học bổng hấp dẫn cho các sinh viên, áp dụng cho cả sinh viên Canada và du học sinh quốc tế. Vì thế, ngày càng có nhiều sinh viên trên toàn thế giới đến Canada du học và trải nghiệm nền giáo dục tiên tiến với mức chi phí tiết kiệm hơn.

    Có thể bạn quan tâm:

    Chi phí học tập tại Canada
    Canada là quốc gia có chi phí học tập phải chăng và nhiều cơ hội học bổng cho sinh viên quốc tế

    Điều kiện ở lại làm việc, định cư tốt

    Với nền giáo dục tiên tiến được công nhận quốc tế, các sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng tại Canada sẽ dễ dàng tìm được công việc tốt. Bằng cấp do các trường ở Canada cấp được công nhận trên toàn thế giới. Đối với các bạn muốn làm việc và định cư tại Canada sau khi tốt nghiệp, chính phủ nước này cũng có các chính sách hỗ trợ dành riêng cho sinh viên quốc tế. 

    Chính sách xin thị thực và thẻ xanh ở lại làm việc và định cư tại Canada thì dễ dàng hơn so với Mỹ. Theo quy định của nước này hiện tại, các sinh viên sau khi kết thúc chương trình học tại Canada có thể ở lại làm việc trong thời hạn từ 1 đến 3 năm. Sau khi đã làm việc tại Canada từ 2 đến 3 năm, các sinh viên cũng có cơ hội để xin visa định cư lâu dài.

    Sinh viên quốc tế tại Canada
    Sinh viên quốc tế tốt nghiệp tại Canada được phép ở lại làm việc từ 1 - 3 năm

    Đa văn hóa, tăng trải nghiệm cho sinh viên

    Là một quốc gia đa văn hóa, Canada ngày càng thu hút nhiều sinh viên quốc tế và người dân từ khắp nơi trên thế giới đến du học và làm việc tại đây. Điều này làm cho đất nước này trở nên sôi động hơn, góp phần tăng thêm trải nghiệm và tạo cơ hội giao lưu học hỏi với người đến từ nhiều nơi trên thế giới cho các du học sinh.

    Bên cạnh đó, các du học sinh có thể phát triển song ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp khi học tập tại Canada. Bởi vì đây là hai ngôn ngữ được công nhận là ngôn ngữ chính thức và sử dụng nhiều nhất tại quốc gia này. Các trường đại học tại Canada cũng có các chương trình được giảng dạy bằng cả hai thứ tiếng để sinh viên có thể lựa chọn chương trình phù hợp nhất với bản thân.

    Học tập tại Canada
    Canada là một quốc gia đa văn hóa và đa ngôn ngữ 

    Với sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục, Canada vẫn luôn giữ vững vị thế là một quốc gia có nền giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới. WikiAbroad mong rằng bài viết này giúp bạn biết về 7 ưu điểm nền giáo dục của Canada để lý giải sức hút của quốc gia này với du học sinh quốc tế.
     

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân