Table Of Contents [hide]

    Kinh tế luôn nằm trong nhóm những ngành có nhu cầu nhân sự cao, nhiều cơ hội nghề nghiệp ở Canada. Du học Canada ngành kinh tế được nhiều bạn trẻ lựa chọn vì đây là nơi có nền kinh tế cực kỳ phát triển và là cái nôi đào ra nhiều tỷ phú trên thế giới. Trong bài viết này, WikiAbroad sẽ gợi ý các chuyên ngành, trường đại học để giúp bạn có định hướng lựa chọn khi đi du học Canada ngành kinh tế.

    1. Gợi ý một số chuyên ngành trong nhóm ngành kinh tế

    Kinh tế luôn được xem là ngành học không bao giờ "lỗi thời" tại bất kỳ quốc gia nào, nhất là tại các nước tiên tiến và phát triển như Canada. Tuy nhiên, khi nói về kinh tế thì đây là một ngành học rất rộng với nhiều chuyên ngành khác nhau, có thể kể đến như: Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, Luật kinh tế, Quản trị kinh doanh,...

    Hãy cùng WikiAbroad điểm qua 10 chuyên ngành phổ biến trong nhóm ngành kinh tế tại Canada cùng với mức học phí trung bình và thời gian học của từng chuyên ngành qua bảng thống kê dưới đây:

    Tên chuyên ngành

    Học phí tham khảo

    Thời gian học

    Kinh tế tài chính

    31,000 CAD/năm

    (khoảng 544 triệu VNĐ/năm)

    4 năm

    Kế toán

    35,000 CAD/năm

    (khoảng 615 triệu VNĐ/năm)

    4 năm

    Marketing

    25,000 CAD/năm

    (khoảng 439 triệu VNĐ/năm)

    2 năm

    Quản lý kinh tế

    30,000 CAD/năm

    (khoảng 527 triệu VNĐ/năm)

    2 năm

    Kinh tế phát triển

    20,000 CAD/năm

    (khoảng 351 triệu VNĐ/năm)

    2 năm

    Tài chính công

    20,000 CAD/năm

    (khoảng 351 triệu VNĐ/năm)

    2 năm

    Quản trị kinh doanh

    32,000 CAD/năm

    (khoảng 562 triệu VNĐ/năm)

    4 năm

    Kinh tế quốc tế

    30,000 CAD/năm

    (khoảng 527 triệu VNĐ/năm)

    2 năm

    Luật kinh tế

    35,000 CAD/năm

    (khoảng 615 triệu VNĐ/năm)

    2 năm

    Tài chính - Ngân hàng

    28,000 CAD/năm

    (khoảng 492 triệu VNĐ/năm)

    4 năm

    Theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank 17,557.88 VNĐ/CAD ngày 05/05/2022

    Qua bảng thống kê trên, kinh tế bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau. Vì thế, đối với các bạn chưa biết chọn du học Canada ngành kinh tế với chuyên ngành gì, WikiAbroad khuyên bạn hãy bắt đầu với việc tìm hiểu về ngành quản trị kinh doanh - một trong những chuyên ngành phổ biến nhất trong kinh tế học. Với chuyên ngành này, bạn sẽ được đào tạo trong 2 năm đầu về tất cả các môn trong việc vận hành kinh doanh. 

    Việc này sẽ giúp bạn tìm ra được lĩnh vực thế mạnh hay chuyên ngành yêu thích mà bạn mong muốn theo đuổi sâu hơn. Sau đó, bạn hoàn toàn có thể theo học và nghiên cứu về chuyên ngành đó vào năm 3 và năm 4 của đại học.

    Du học Canada ngành kinh tế
    Lựa chọn chương trình ngành kinh tế khi du học Canada là cần thiết

    Tìm hiểu thêm: Du học Canada ngành IT - Điểm đến cho sinh viên yêu công nghệ

    2. Điều kiện đầu vào với du học sinh ngành kinh tế

    Canada có hệ thống cơ sở đào tạo ngành kinh tế đa dạng từ cao đẳng tới đại học. Vì thế, yêu cầu đầu vào của mỗi trường sẽ là khác nhau dựa trên học lực và trình độ ngoại ngữ của bạn. Tuy nhiên, theo thống kê thì để du học Canada ngành kinh tế thì bạn cần đáp ứng được 3 yếu tố cơ bản sau đây:

    • Học lực: Tốt nghiệp THPT, và có điểm trung bình từ 6.5 trở lên.
    • Trình độ tiếng Anh: Bạn cần đạt IELTS từ 6.5, trong đó không có kĩ năng nào dưới 6.0. Hoặc đạt điểm TOEFL iBT từ 90 và mỗi phần cần đạt tối thiểu 21 điểm.
    • Năng lực tài chính: Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ hay hồ sơ để chứng minh bạn có đủ tài chính để chi trả cho quá trình du học tại Canada.

    Ngoài các yếu tố trên, do kinh tế học là một trong những ngành học cũng khá thách thức nên bạn nên có niềm đam mê tìm hiểu về thị trường tài chính hay đơn giản là ưu thích công việc kinh doanh. Điều này sẽ giúp cho việc du học ngành kinh tế tại Canada của bạn trở nên thú vị và dễ dàng hơn.

    Điều kiện đầu vào của du học sinh
    Điều kiện đầu vào với du học sinh ngành kinh tế

    Có thể bạn quan tâm:

    3. Gợi ý top 5 trường nên chọn khi đi du học Canada ngành kinh tế

    Hãy cùng WikiAbroad điểm qua top 5 trường đại học đào tạo ngành kinh tế tốt nhất mà bạn nên chọn khi đi du học tại Canada:

    3.1 Đại học Toronto:

    Được thành lập vào năm 1827, Đại học Toronto tọa lọa ngay trung tâm của tỉnh bang nổi tiếng nhất tại Canada là Toronto. Trải qua gần 195 năm, trường vẫn luôn nằm trong top #1 trường đại học tốt nhất Canada và là mơ ước của không chỉ các du học sinh quốc tế mà còn cả sinh viên Canada.

    Không những được công nhận là viện nghiên cứu công lập hàng đầu Canada, Đại học Toronto còn luôn nằm trong top đầu thế giới trong ngành kinh tế học và nghiên cứu y sinh học với việc sở hữu hệ thống thư viện lớn thứ 3 ở khu vực Bắc Mỹ, sau hai trường đại học của mỹ là Đại học Harvard và Đại học Yale.

    Đại học Toronto
    Đại học Toronto là trường có chất lượng giáo dục hàng đầu Canada

    Đại học Toronto có thế mạnh trong việc đào tạo về các ngành về kinh doanh và dịch vụ tài chính. Đối với du học sinh quốc tế, trường cung cấp các chương trình giáo dục chuyên ngành kinh tế đa dạng ở bậc đại học và sau đại học (thạc sĩ và tiến sĩ). 

    Mức học phí trung bình của Đại học Toronto đối với sinh viên quốc tế một năm nằm trong khoảng 30,510 - 49,350 CAD (khoảng 536 - 866 triệu VNĐ/năm). 

    Tuy nhiên, bạn cũng có thể săn các học bổng của trường để tiết kiệm thêm chi phí. Mức học bổng phổ biến của Đại học Toronto có giá trị từ 7,500 - 10,000 CAD (khoảng 132 - 176 triệu VNĐ/suất) và được xét duyệt qua thành tích học tập của bạn tại trường trung học.

    3.2 Đại học British Columbia:

    Đại học British Columbia được thành lập năm 1908 và là ngôi trường đại học lâu đời nhất tại tỉnh bang British Columbia rộng lớn của Canada. Trường tọa lạc tại Vancouver - thành phố sôi động nhất của xứ sở lá phong. 

    Đại học British Columbia rất mạnh trong việc đào tạo ngành kinh tế, thậm chí khoa kinh tế học của trường được biết đến với cái tên là Trường kinh tế Vancouver. Đây là một trong những trường đại học hàng đầu Canada và đứng thứ 25 trong bảng xếp hạng toàn cầu trong ngành kinh tế học, chỉ sau Đại học Toronto.

    Trường sở hữu các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, tài chính và thương mại quốc tế. Sinh viên theo học tại đại học British Columbia sẽ được đào tạo các kỹ năng về nghiên cứu, phân tích, nâng cao tư duy sáng tạo, và khả năng giao tiếp về các vấn đề trong nền kinh tế. Phương pháp này giúp sinh viên tích lũy kiến thức từ thực tiễn và dễ dàng tìm việc tại các tổ chức tài chính lớn với bằng cấp chuẩn quốc tế.

    Học phí trung bình cho một năm học tại Đại học dành cho sinh viên quốc tế là 43,206 CAD (khoảng 759 triệu VNĐ/năm). Về học bổng, trường cũng cung cấp các cơ hội học bổng đa dạng với giá trị là một phần tài chính giúp bạn chi trả cho các chi phí sinh hoạt và học phí tại trường.

    Đại học British Columbia
    Đại học British Columbia là một trong những trường đào tạo ngành kinh tế hàng đầu Canada

    3.3 Đại học Alberta:

    Đại học Alberta là một trong những trường đại học hàng đầu của Canada về đào tạo ngành kinh tế. Trường nhiều năm luôn được công nhận trên thế giới về chất lượng giảng dạy và các nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế. Được thành lập năm 1908, trường tọa lạc tại thành phố Edmonton của tỉnh bang Alberta -  nơi sở hữu nguồn dầu mỏ và khí đốt trù phú nhất Canada.

    Trường cung cấp nhiều chương trình giảng dạy chất lượng về lĩnh vực kinh tế như tài chính công, kinh tế quốc tế, kế toán,... Các sinh viên có thể đăng ký học tại đại học Alberta ở cả hai cấp bậc: đại học và sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ).

    Mức học phí để du học ngành kinh tế tại đại học Alberta là khoảng 33,500 CAD (khoảng 588 triệu VNĐ/năm). Bên cạnh đó, trường cũng có các học bổng với gia trị lên đến 5,000 CAD (tương đương 87 triệu VNĐ) dành cho các sinh viên có thành tích xuất sắc tại bậc trung học.

    Đại học Alberta
    Đại học Alberta cung cấp nhiều chương trình đào tạo về lĩnh vực kinh tế chất lượng tại Canada

    3.4 Đại học York:

    Đại học York được biết đến là một trong những trường đại học hàng đầu Canada cũng như trên thế giới về lĩnh vực kinh tế. Được thành lập năm 1959, trường có vị trí tại thành phố Toronto thuộc tỉnh bang Ontario. Đây là ngôi trường đại học công lớn thứ 3 tại đất nước Canada với hơn 11 khoa và 28 trung tâm nghiên cứu.

    Khoa kinh tế học của đại học York trực thuộc Khoa Nghệ thuật Tự do & Nghiên cứu Chuyên nghiệp của trường, cung cấp các chương trình đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực kinh tế ở cả cấp bậc đại học và sau đại học. Kinh tế quốc tế được biết là ngành đào tạo thế mạnh của đại học York.

    Khi du học Canada ngành kinh tế tại đây, mức học phí trung bình một năm nếu du học sinh theo học chuyên ngành kinh tế tại đại học York là khoảng 33,961 CAD (khoảng 596 triệu VNĐ/năm). Về học bổng, trường cung cấp các nhiều cơ hội học bổng cho sinh viên quốc tế xuất sắc nhất với giá trị từ 5,400 đến 15,200 CAD (tương đương 94 - 267 triệu VNĐ/suất). 

    Đại học York
    Đại học York - Ngôi trường công lớn thứ 3 Canada với thế mạnh về đào tạo chuyên ngành Kinh tế quốc tế

    3.5 Đại học McGill:

    Được thành lập từ năm 1821, Đại học McGill tọa lạc tại thành Montreal của tỉnh bang Québec của Canada - tỉnh bang với phần lớn người dân sử dụng tiếng Pháp là ngôn ngữ chính. Đại học McGill được công nhân là một trong những trường đào tạo về kinh doanh quốc tế tốt nhất theo đánh giá của các tờ báo chuyên về lĩnh vực kinh tế như Financial Times và Business Week.

    Bên cạnh cung cấp các chương trình đào tạo du học Canada ngành kinh tế đa dạng, sinh viên đại học McGill còn có thể lựa chọn phương thức giảng dạy. Trường có 2 chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh và tiếng Pháp nhờ vị trí địa lý đặt tại tỉnh bang nói tiếng Pháp của Canada.

    Học phí trung bình của đại học McGill dành cho các du học sinh quốc tế theo học ngành kinh tế là khoảng 44,500 CAD (khoảng 781 triệu VNĐ/năm). Bên cạnh đó, bạn cũng có thể săn các suất học bổng của trường với giá trị từ 3,000 đến 12,000 CAD (khoảng 56 - 211 triệu VNĐ/suất).

    Đại học McGill
    Đại học McGill là một trong những trường đào tạo về kinh doanh quốc tế tốt nhất tại Canada và trên thế giới

    4. Triển vọng nghề nghiệp, định cư khi du học ngành kinh tế ở Canada

    Là quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và luôn nằm trong top 10 thế giới, sinh viên tốt nghiệp tại Canada có cơ hội việc làm rộng mở. Đặc biệt với các sinh viên theo học ngành kinh tế, Canada là nơi triển vọng để phát triển sự nghiệp và cơ hội định cư.

    Bằng cấp tại Canada
    Bằng cấp tại Canada được công nhận toàn cầu

    Các công ty hay tập đoàn khi tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực kinh tế đều có những yêu cầu rất khắt khe về kiến thức chuyên môn. May mắn, sinh viên ngành kinh tế đã được trang bị đầy đủ nhờ yêu cầu học các bộ môn khó nhằn như: kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, toán cao cấp, xác suất thống kê,…

    Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế Canada
    Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế tại Canada có nhiều cơ hội nghề nghiệp tại các công ty và tập đoàn lớn

    Du học sinh du học Canada ngành kinh tế khi tốt nghiệp có thể ứng tuyển cho nhiều vị trí công việc khác nhau. Các bạn có thể làm việc tại rất nhiều công ty hay tập đoàn trong các lĩnh vực như

    • Kế toán 
    • Tài chính 
    • Tư vấn 
    • Pháp luật
    • Kinh doanh,…

    Canada là một trong những quốc gia có tỷ lệ dân số già hóa rất cao, khi 23% dân số Canada sẽ hết tuổi lao động tới 2030. Do đó, quốc gia này hiện thiếu nguồn nhân lực trẻ trong các công việc ở lĩnh vực kinh tế. Điều này đồng nghĩa, du học sinh tốt nghiệp sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm triển vọng và lâu dài, lên tới 4 năm

    Tỷ lệ dân số già hóa cao
    Canada có tỷ lệ dân số già hóa cao dẫn đến việc thiếu hụt nguồn nhân lực trong các lĩnh vực kinh tế

    Mức lương cho các vị trí công việc trong lĩnh vực kinh tế luôn nằm ở top cao so với mặt bằng chung không chỉ tại Canada mà còn trên toàn thế giới. Mức lương trung bình trong ngành kinh tế tại Canada sẽ thường hơn 80,000 CAD/năm (khoảng hơn 1 tỷ 404 triệu VNĐ/năm). Mức lương này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào công ty, chức vụ và số năm kinh nghiệm của bạn.

    Trên đây là tổng hợp những điều bạn cần biết khi lựa chọn du học Canada ngành kinh tế. WikiAbroad hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về một ngành học HOT tại Canada để đưa ra được quyết định du học phù hợp với bản thân mình. Chúc bạn thành công!
     

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân