Table Of Contents [hide]

    Du học Canada ngành Y vẫn luôn là sự lựa chọn của nhiều sinh viên quốc tế. Không chỉ là quốc gia có mức học phí vừa phải cho du học sinh, Y còn là ngành học có thể đảm bảo cơ hội việc làm lẫn khả năng định cư tại Canada.

    Để cập nhật thông tin về ngành học hot này tại Canada, các du học sinh Y tương lai hãy chú ý bài viết này nhé!

    Điều kiện cho sinh viên du học ngành Y ở Canada

    Là ngành học trọng điểm, có tầm ảnh hưởng quan trọng, muốn theo học ngành Y, du học sinh cần vượt qua được các yêu cầu khắt khe. Một thông tin nếu du học ngành Y tại Canada, đó là sinh viên cần có bằng Cử nhân Khoa học Sinh (Bachelor of Biology Science). 

    Các trường đại học ở Canada không cung cấp bậc Cử nhân Y, nên sinh viên buộc hoàn thành bậc Cử nhân để theo học học vị Tiến sĩ Y (Doctor of Medicine). Chức học vị này học  3-4 năm, tương đương thời gian học 1 bằng Cử nhân. Có thể thấy, để thực sự tốt nghiệp ngành Y, bạn sẽ mất tới 5,6 năm!

    Bài thi MCAT
    Bài thi MCAT sẽ có các phần thi liên quan như trên

    Để du học Canada ngành Y bạn phải đạt một số yêu cầu bắt buộc phải có, cụ thể:

    • Thi MCAT: Medical College Admission Test (MCAT) là một trong các bài thi đầu vào với sinh viên muốn du học Y Canada. Bài thi sẽ do Association of American Medical Colleges (AAMC) - Hội đồng các Cao đẳng Y Mỹ lên đề.
    • Có thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện về Chăm sóc Sức khỏe là điểm cộng. Sinh viên có khả năng đậu nếu hồ sơ ghi nhận đã từng tham gia từng nguyện, cho thấy kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp từng có.
    • Có thư giới thiệu (Reference Letter) từ phía bác sĩ/bệnh viên nơi sinh viên từng thực tập
    • Bài luận trình bày nguyện vọng du học Y tại Canada. Mỗi bộ hồ sơ du học để đảm bảo phần trăm đạt, sinh viên nên có thêm bài luận trình bày cho ban giảng viên về mục đích học ngành của mình.
    • Đỗ vòng phỏng vấn chuyên môn: Chuyên môn về kiến thức ngành Y của sinh viên sẽ được giảng viên khoa phỏng vấn, theo đó xác nhận các kỹ năng, kinh nghiệm từ chương trình Cử nhân và thời gian tham gia tình nguyện ở trên.

    Các yêu cầu trên đây thể hiện sự khắt khe của đầu vào ngành Y ở Canada, đặc biệt là kiến thức và kỹ năng chuyên môn ngành. Ngoài ra, các yêu cầu về cấp bậc và ngoại ngữ vẫn là chỉ tiêu bổ trợ cho những yêu cầu đầu vào ở trên.

    • Trình độ tiếng Anh tốt, thường là IELTS 6.5 - 7.0, hoặc chứng chỉ ngoại ngữ nâng cao TOEFL hoặc C1 tương đương.
    • Điểm tổng kết từ 3.0 trở lên (theo thang điểm của Canada) hoặc tương đương. Bảng điểm thành tích học tập - bạn sẽ cần bảng điểm này cho hồ sơ đăng ký du học Canada ngành Y.
    Yêu cầu chuyên môn
    Các yêu cầu đầu về chuyên môn Y ở Canada rất khắt khe

    Thời gian học tập dài

    Theo yêu cầu đầu vào du học Canada ngành Y để trở thành một Y bác sĩ được cấp phép hành nghề, sinh viên cần tốt nghiệp ít nhất chương trình Cử nhân Khoa học Sinh học (Bachelor of Biology Sciences). Chương trình này thường mất 4 năm theo học.

    Nếu là người cầu toàn, nhiều sinh viên thậm chí học một khóa học nghề căn bản về Y, thường mất 1-2 năm. Và như đề cập ở trên, chương trình MD (Doctor of Medicine) cũng “tiêu tốn" 3 - 4 năm học. 

    Tính sơ qua, bạn có thể mất tới 10 năm du học ngành y tại Canada để thực sự trở thành một Y bác sĩ ở Canada đấy. Hãy chuẩn bị cho bản thân một tâm lý vững nếu quyết định chọn ngành học khó nhằn này nhé!

    Theo tổng kết, các ngành học có thời gian học khác nhau như:

    • Y tá thực hành/tay nghề nâng cao: 1-2 năm
    • Nhà vật lý trị liệu: 4-5 năm (bắt buộc có bằng Cử nhân và theo học chương trình Thạc sĩ)
    • Giám sát Điều dưỡng viên: Ít nhất 4 năm học Cử nhân, song song 5 năm kinh nghiệm
    • Bác sĩ Thú y: Ít nhất 4 năm học cử nhân 

    Bạn có thể tìm hiểu thêm về du học Canada ngành y tá - một ngành có nhiều điểm tương đồng và cũng là một trong những lựa chọn tốt với thời gian học không quá dài đó! 

    Du học Canada ngành Y
    Du học Canada ngành Y sẽ mất số năm học khá lớn, so với các ngành khác

    Học phí ngành Y ở Canada

    Là ngành học quan trọng, học phí du học Canada ngành Y hoàn toàn không hề nhỏ. Tùy theo độ nổi tiếng của trường, tầm quan trọng của chuyên ngành mà có mức học phí dao động 30,000 - 90,000 CAD/năm (tương ứng 540 triệu - 1,5 tỷ VNĐ) hoặc hơn.

    Điều kiện tài chính
    Du học Canada ngành Y đánh rất mạnh tài chính của du học sinh

    Ngành học

    Học phí 

    Nha sĩ

    104,918 CAD/năm (1,7 tỷ VNĐ)

    Y tá

    44,249 CAD/năm (750 triệu VNĐ)

    Tâm lý học

    46,000 CAD/năm (790 triệu VNĐ)

    Dược sĩ

    46,000 CAD/năm (790 triệu VNĐ)

    Khoa học Sức khỏe

    47,000 CAD/năm (810 triệu VNĐ)

    Có thể bạn quan tâm:

    Cơ hội nghề nghiệp tuyệt vời sau khi tốt nghiệp

    Là ngành chủ chốt và có nhu cầu nhân lực cao ở Canada, sinh viên du học Canada ngành Y hoàn toàn có thể yên tâm về tiềm năng nghề nghiệp sau khi ra trường. 

    Theo số liệu Job Bank Canada, giai đoạn 2019 - 2028 sẽ có hơn 50,000 cơ hội việc làm cho lĩnh vực y hay chăm sóc xã hội. Đặc biệt với nhóm đối tượng bác sĩ gia đình, bác sĩ đa khoa.

    Các ngành nghề sinh viên du học Y Canada có thể làm sau ra trường như Bác sĩ Cấp cứu, Bác sĩ đa khoa, Bác sĩ gia đình, …. Mức lương cho nhân sự ngành Y dao động 70,000 - 200,000 CAD/năm, tùy theo kinh nghiệm, chức vụ và khu vực.

    Ngành Y cũng thuộc nhóm NOC level A theo Government of Canada, chỉ những công việc mang tính chuyên môn cao như bác sĩ hay nha sĩ. Những ngành nghề thuộc nhóm này cũng được nhà nước ưu tiên để di cư, thậm chí định cư dưới dạng tay nghề (skilled job). Mong muốn của Chính phủ với những ngành nghề này là có thể phục vụ, xây dựng đất nước của họ. 

    Ngành y ở Canada có đa dạng ngành nghề
    Ngành Y ở Canada có đa dạng ngành nghề cho cả vị trí ít kinh nghiệm

    Top 5 trường đào tạo ngành Y hàng đầu ở Canada

    Ở Canada vốn không có nhiều trường Y chính chuyên. Thay vào đó, các trường đại học nổi tiếng thường có khoa đào tạo ngành Y chất lượng, uy tín. 

    Vậy 5 trường đại học có thể đào tạo tốt nhất giúp bạn du học Y tại Canada là?

    University of Toronto

    • Website: https://future.utoronto.ca/
    • Địa chỉ: thành phố Toronto, Ontario, Canada
    • Thứ hạng: Thứ 1 ngành Y ở Canada, thứ 5 ngành Y đại học trên thế giới
    • Học phí: Dao động 40,000 - 60,000 CAD/năm (680 - 1 tỷ)
    • Thế mạnh: Trường có mạng lưới cựu sinh viên với hơn 61.000 nhà lãnh đạo ngành y tế. Chương trình MD của University of Toronto được hợp tác với hơn 30 địa điểm giảng dạy lâm sàng trực thuộc, trong đó có 9 bệnh viện trực thuộc.
    • Học bổng: Số các học bổng còn suất sẽ hiện trong mục Award của trường.
    Đại học Toronto
    Du học Canada ngành y phải nghĩ ngay tới Đại học Toronto

    McGill University

    • Website: https://www.mcgill.ca/
    • Địa chỉ: thành phố Montreal, Quebec, Canada
    • Thứ hạng: thứ 2 ngành Y ở Canada, thứ 19 ngành Y trên thế giới
    • Học phí: Dao động 20,000 - 30,000 CAD/năm (350 - 500 triệu)
    • Thế mạnh: McGill là một trong những khoa y tế đầu tiên được thành lập ở Canada. Tới ngày nay, trường vẫn tiếp tục là một trong những trường y khoa hàng đầu ở Canada. Là một học viện, Đại học McGill được biết đến với khả năng nghiên cứu trong lĩnh vực các vấn đề y tế liên quan đến tuổi tác như Trung tâm Nghiên cứu về Lão hóa McGill (MCSA).
    • Học bổng: Trường hiện có nhiều học bổng cho bậc Thạc sĩ, Tiến sĩ.
    McGill University
    McGill University - một địa chỉ đáng tin cậy nếu du học Canada ngành Y

    University of British Columbia

    • Website: https://www.ubc.ca/
    • Địa chỉ: Thành phố Vancouver, British Columbia, Canada
    • Học phí: Dao động 30,000 - 40,000 CAD/năm (500 triệu - 700 triệu)
    • Thế mạnh: Khoa y của UBC là một trong những khoa tốt nhất, bao gồm 19 phòng ban, 3 trường học, 23 trung tâm và viện nghiên cứu. Là một sinh viên, bạn sẽ có cơ hội học hỏi thông qua các cơ sở y tế khác nhau, đào tạo bạn trở thành chuyên gia ở đa khu vực nông thôn, thành thị, cộng đồng và vùng sâu vùng xa khi du học Canada ngành Y ở đây.
    • Học bổng: Nhiều mức học bổng đa dạng cho sinh viên quốc tế.
    Đại học British Columbia
    Du học Canada ngành Y sao có thể bỏ qua đại học British Columbia

    McMaster University

    • Website: https://www.mcmaster.ca/
    • Địa chỉ: Thành phố Hamilton, Ontario, Canada
    • Học phí: Dao động Dao động 30,000 - 40,000 CAD/năm (500 triệu - 700 triệu)
    • Thế mạnh: Trường Y tại Đại học McMaster được thành lập vào năm 1966 và ngày nay cung cấp nhiều chương trình đa dạng về giáo dục y tế. Tuy nhiên, chương trình MD (Doctor of Medicine) của trường có sự cạnh tranh rất khốc liệt, khoa chỉ nhận 203 sinh viên mỗi năm.

    Ngành Y của McMaster sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên vấn đề thực tế giúp các bác sĩ trong suốt sự nghiệp y tế của họ. Chương trình được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc sớm với bệnh nhân và cách xử lý ca bệnh. 

    • Học bổng: Có cả học bổng cho chương trình Cử nhân và Thạc sĩ
    Khoa Y trường McMaster
    Bên ngoài tòa khoa Y trường McMaster

    University of Alberta

    • Website: https://www.ualberta.ca/index.html
    • Địa chỉ: thành phố Edmonton, Alberta, Canada
    • Học phí: Khoảng 30,000 CAD/năm (500 triệu)
    • Thế mạnh: Trường hiện có 20 phòng ban, hai bộ phận giảng viên, tám nhóm nghiên cứu và 15 trung tâm và viện. Đặc biệt, đại học Alberta có 2 khoa rất nổi tiếng bạn phải biết nếu muốn du học Canada ngành Y tại đây là Khoa Y và Khoa Nha sĩ. Khoa Nha sĩ tại đây là một trong những khoa y lâu đời nhất ở Tây Canada.
    • Học bổng: Học bổng, khoản vay hỗ trợ sinh viên quốc tế đa dạng
    Khoa Y của đại học Alberta
    Khoa Y của đại học Alberta đáng để là nơi bạn bắt đầu con đường Y học của mình

    Du học Canada ngành Y chưa bao giờ là dễ dàng, không chỉ với sinh viên nước ngoài, mà còn sinh viên Canada. Tuy nhiên, để có bộ hồ sơ đăng ký học, biết tổng hợp các kỹ năng học-làm từ trước, học viên cần có những người hỗ trợ tận tâm, tỉ mỉ.

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân