Table Of Contents [hide]

    Nền giáo dục đại học Canada chất lượng, được đầu tư kỹ lưỡng, xứng tầm quốc tế nên thu hút nhiều du học sinh đến học tập. Hơn nữa, hệ thống dạy và học tại đất nước lá phong còn đa dạng, linh hoạt và phù hợp với nhiều mục đích của người học. Cùng WikiAbroad tìm hiểu xem giáo dục đại học Canada có gì đặc biệt đến thế nhé!

    Đặc điểm của giáo dục bậc đại học ở Canada

    Tương tự với Việt Nam, hệ thống giáo dục đại học Canada chia thành 3 bậc là tiểu học, trung học và sau trung học. Sau khi hoàn thành cấp trung học, học sinh được phép lựa chọn nhiều hình thức học sau trung học tuỳ theo khả năng, nhu cầu của mình. 

    Có nhiều lựa chọn cho người học

    Với bậc sau trung học, người học sẽ có các lựa chọn:

    Học 1 năm dự bị đại học 

    Tại nền giáo dục đại học Canada, với yêu cầu đầu vào chỉ cần tốt nghiệp trung học, chương trình dự bị phù hợp với những bạn học sinh chưa tự tin vào khả năng học tập và chưa chuẩn bị tâm lý sẵn sàng vào đại học. 

    Một năm dự bị sẽ giúp các bạn trang bị đủ kiến thức các môn cơ bản, kỹ năng và phương pháp học tập cần thiết để “sinh tồn” tại các lớp đại học. Các bạn du học sinh quốc tế có thể cân nhắc nếu trình độ tiếng Anh chưa vững. 

    Đại học tại Canada
    1 năm dự bị là một lựa chọn dành cho các bạn học sinh muốn phát triển các kỹ năng trước khi vào cánh cửa đại học. 

    Học tại trường đại học (thời gian từ 3 - 4 năm) 

    Canada có một loạt các trường đại học danh giá thuộc top hàng đầu thế giới, đơn cử như đại học Toronto, đại học McGill. Để được nhập học, sinh viên cần phải tốt nghiệp bậc trung học, thoả mãn các yêu cầu về GPA và chứng chỉ tiếng Anh. 

    Các trường đại học tại đây có lĩnh vực đào tạo đa dạng, trải dài trên nhiều ngành nghề. Cũng giống hệ thống giáo dục các nước khác, bậc đại học Canada được chia thành 3 cấp: đại học, thạc sĩ, tiến sĩ với thời gian học tương ứng từ 3 - 4 năm, 1 - 3 năm và 4 - 6 năm tuỳ theo chuyên ngành. Đa số các bạn học sinh chọn đi du học ở bậc đại học và hoàn thành các bậc cao hơn theo mong muốn.  

    Đại học Toronto
    Đại học Toronto đứng đầu Canada, xếp hạng thứ 25 theo QS. 

    Học tại các trường cao đẳng (2 - 3 năm) 

    Tại Việt Nam, hầu như các trường cao đẳng thường được đánh giá chất lượng không tốt và học sinh tốt nghiệp ít được xem trọng. Tuy vậy, hệ cao đẳng ở Canada luôn thu hút các học sinh, đa dạng bậc học từ cao đẳng, cử nhân và sau cử nhân. Thậm chí có nhiều chương trình yêu cầu phải nộp đơn sớm hoặc không nhận du học sinh.

    Với giáo dục đại học Canada, nếu lựa chọn học cao đẳng, học sinh còn được lựa chọn giữa các trường cao đẳng, trường cao đẳng công cộng và trường đào tạo nghề. Các bạn có thể học 2 năm tại cao đẳng, sau đó ghi danh tiếp vào năm 3, 4 của trường đại học hoặc đi làm ngay tuỳ theo một số ngành nghề. 

    Hiện nay Canada đang vào thời kỳ già hoá dân số nên tạo nhiều điều kiện cho du học nghề như nâng giá trị bằng cấp, tăng khả năng định cư và có việc làm,... 

    Trường đại học
    Cao đẳng hay đào tạo nghề tại Canada đều mang đến nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên. 

    Hệ thống Cé gep

    Tại vùng Quebec, có hệ thống giáo dục khá độc đáo Cé Gep - viết tắt cho “Collège d’enseignment general et professional”, là bậc học tương đương với cao đẳng. Cé gep phù hợp với đặc thù ngôn ngữ thành phố này: ngôn ngữ chính là tiếng Pháp và sử dụng song ngữ tiếng Anh. 

    Do đó, đây là hệ thống học tập phù hợp với những bạn yêu thích tiếng Pháp mà vẫn muốn sinh sống tại Paris giữa lòng Canada. 

    Với bản chất là cao đẳng, hệ thống Cé gep vẫn yêu cầu các du học sinh phải tốt nghiệp trung học. Và để sống sót thì tốt nhất các bạn nên thông thạo tiếng Pháp. Bởi vì trong suốt 3 năm học tập, tiếng Pháp là cần thiết để sinh hoạt dễ dàng hơn và đó còn là điểm cộng để xin việc làm. 

    Sau khi hoàn thành, sinh viên vẫn có thể chọn lựa học liên thông lên đại học hoặc bắt đầu đi làm với tấm bằng Cé gep trong tay. 

    Hệ thống giáo dục Cé gep
    Hệ thống giáo dục Cé gep đặc trưng cho giáo dục tại tỉnh Québec, Canada. 
    Sơ đồ tóm tắt hệ thống giáo dục
    Sơ đồ tóm tắt hệ thống giáo dục tại đất nước lá phong, Canada. 

    Có thể bạn quan tâm:

    Có các bậc chuyển tiếp tạo cơ hội cho người học: 

    Học tập tại Canada còn mang lại nhiều lợi ích bởi tính năng động, linh hoạt và tạo nhiều con đường dành cho học sinh có trình độ, khả năng khác nhau. 

    Lớp 11 chuyển tiếp sang dự bị đại học

    Dành cho những bạn mong muốn có thêm trải nghiệm sống trước khi đặt chân vào môi trường đại học, đây là một lối đi lý tưởng, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí. Ở tỉnh bang Québec còn chấp nhận học sinh chuyển tiếp lên bậc cao đẳng chỉ với yêu cầu về các chứng chỉ ngoại ngữ tại nền giáo dục đại học Canada.

    Nhờ sự linh hoạt trong chương trình học, học sinh có thể dành thời gian tham gia các hoạt động ngoại khoá, xã hội và phát triển kỹ năng cá nhân. 

    Du học tại Canada
    Học dự bị đại học sau lớp 11 là một bước tiến nhanh hơn trong quá trình học tập tại Canada. 

    Dự bị đại học sang đại học hoặc cao đẳng

    Tại giáo dục đại học Canada, đến lúc cảm thấy đủ “chín muồi” để bước chân vào đại học, các du học sinh vẫn được chấp nhận hồ sơ liên thông từ trường dự bị đại học. Chỉ cần thoả mãn các yêu cầu về học thuật và ngoại khoá, các bạn vẫn nộp đơn vào trường đại học hoặc cao đẳng mong muốn như bình thường. 

    Trường đại học tại Canada
    Trường đại học tại Canada vẫn chấp nhận học sinh từ các trường dự bị. 

    Học cao đẳng có thể chuyển lên học chương trình đại học năm 3 hoặc thạc sĩ

    Trong thời gian ở hệ cao đẳng, nếu bạn khao khát được học tại các trường đại học chất lượng tốt hơn hoặc có bằng thạc sĩ thì hệ thống giáo dục ở Canada cho phép bạn làm điều đó. Sinh viên cao đẳng được chuyển cấp lên đại học từ năm 3 hay tham gia học thạc sĩ trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. 

    Lợi ích lớn nhất từ bậc chuyển cấp này là sinh viên có thể giảm áp lực cạnh tranh từ đầu vào đại học. Các trường cao đẳng thường có điều kiện “dễ thở” hơn nhưng sinh viên vẫn có cơ hội liên thông lên đại học và tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân. Lựa chọn này giúp tiết kiệm một phần chi phí mà vẫn có kết quả như ý. 

    Hệ thống giáo dục
    Hệ thống giáo dục có các bậc chuyển tiếp phù hợp cho học sinh có năng lực khác nhau. 

    Đào tạo tiếng Anh và tiếng Pháp

    Với lịch sử hình thành lâu dài, ở đất nước lá phong có các trường đại học đào tạo bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp, thay vì chỉ tiếng Anh như ở các nước khác (Mỹ, Anh, Úc..). Do đó, sinh viên có trình độ tiếng Pháp tốt có thể thêm Canada vào wishlist bên cạnh các Pháp và các nước nói tiếng Pháp. 

    Khu vực các thành phố lớn như Québec, Montréal và đông Ontario là những nơi tập trung nhiều người nói tiếng Pháp nhất Canada. 

    Chi tiết hơn bạn có thể tìm hiểu về 7 ưu điểm nền giáo dục của Canada để hiểu rõ về giáo dục tại Canada hơn nhé!

    Tỷ lệ người nói tiếng Pháp
    Tỷ lệ người nói tiếng Pháp ở tỉnh bang Quebec lớn nhất cả nước, với 85,4%.

    Chất lượng giáo dục đào tạo Canada: 

    Chất lượng giáo dục đại học Canada được công nhận trên thế giới, điều này thể hiện rõ ràng qua: 

    Nhiều trường xếp hạng top đầu các trường đại học tốt nhất thế giới 

    Nền giáo dục đại học Canada trải qua một thời gian dài phát triển và hoàn thiện, vì vậy có nhiều trường đại học danh giá, thuộc các top đầu trên bảng xếp hạng toàn thế giới. Có thể nhắc đến một số trường thuộc top 100 Worldwide như University of Toronto (#29), McGill University (#35), University of British Columbia (#51),…

    Một số trường đại học chất lượng tại Canada
    Một số trường đại học chất lượng hàng top Canada. 

    Chương trình đào tạo tập trung vào chuyên ngành 

    Tại giáo dục đại học Canada, chương trình giảng dạy được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, đề cao tính ứng dụng của các môn học. Nhiều chương trình nghiên cứu chuyên sâu cho phép sinh viên tham gia, đẩy mạnh kỹ năng tìm tòi, nghiên cứu. Trong chương trình học, thời lượng dành cho các môn học đại cương sẽ ít hơn và thay vào đó là nhiều môn học chuyên ngành cho từng lĩnh vực. 

    Đặc điểm chung của các nền giáo dục phương tây là kết hợp lý thuyết với thực hành, áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế và phát triển kỹ năng làm việc. Ngoài ra, sinh viên còn được khuyến khích chủ động học hỏi và rèn luyện tư duy phản biện. 

    Thực hành trong lớp học
    Các trường Canada tập trung xây dựng chương trình học mang tính thực tiễn. 

    Hệ thống giáo dục được thiết kế lộ trình bài bản

    Việc dạy và học được xây dựng từ thấp đến cao, có nhiều lựa chọn sau trung học và nhiều bậc chuyển cấp cho phép người học tự thiết kệ lộ trình học tập của mình. Điều đó chứng tỏ tính linh hoạt, bài bản, công bằng cho học sinh. 

    Hệ thống giáo dục tại Canada
    Hệ thống giáo dục phát triển phù hợp với mọi đối tượng học tập. 

    Có chương trình đánh giá chất lượng giáo dục nghiêm túc 

    Với khung bằng cấp cụ thể, các trường tại quốc gia này có thể đưa ra sự đánh giá sít sao và theo sát học sinh nhất. Từ bằng cấp từ hệ thống giáo dục đại học Canada như bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ đến văn bằng, chứng chỉ, tất cả đều được cung cấp từ trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề. Khung bằng cấp đa dạng giúp sinh viên sau khi ra trường tăng cơ hội tìm việc làm phù hợp. 

    Bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới 

    Theo học tại các trường ở Canada, du học sinh có quyền lợi rất lớn từ tấm bằng tốt nghiệp được công nhận trên toàn thế giới. Đất nước lá phong luôn phát triển chất lượng giáo dục một cách toàn diện hoá, với đầu ra nghiêm ngặt, đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp cho nền kinh tế cả nước lẫn thế giới. 

    Tốt nghiệp tại Canada
    Có chiếc bằng từ các trường Canada giúp bạn đi tìm việc làm trên cả thế giới. 

    Chi phí đào tạo phải chăng 

    Điều mà các du học sinh để ý nhất chính là học phí và sinh hoạt phí khi đi học tại nước ngoài. So với các quốc gia khác như Mỹ, Úc hay Anh thì chi phí học tập, sinh hoạt ở đất nước Bắc Mỹ lại “mềm” hơn nhiều. Vốn dĩ, học sinh có thể tiết kiệm một phần kha khá từ việc chọn theo học chương trình cao đẳng hoặc dự bị. 

    Hơn nữa, các trường đại học, cao đẳng ở đây cũng khá hào phóng cung cấp nhiều phần học bổng và hỗ trợ tài chính dựa trên thành tích học tập của sinh viên quốc tế. Chính vì thế, bên cạnh điểm học tập tốt, học sinh cũng cần trau chuốt các khía cạnh khác trong hồ sơ để “ẵm” học bổng cao như hoạt động ngoại khoá hay nghiên cứu khoa học. 

    Học phí tại Canada so với Mỹ
    Học phí tại Canada so với Mỹ. 

    Canada là một quốc gia phát triển về mọi mặt, chất lượng giáo dục thuộc hàng đầu thế giới. Không lí do gì mà lại bỏ qua đất nước này nếu bạn đang tìm cơ hội đi du học vừa phù hợp với bản thân vừa tiết kiệm chi phí với nền giáo dục đại học Canada. WikiAbroad sẵn sàng hỗ trợ các bạn trên con đường đi đến trường đại học mơ ước, nên hãy liên hệ với chúng mình khi cần nhé! 

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân