Table Of Contents [hide]

    Nếu bạn đang có ý định học tập và định cư tại xứ sở lá phong đỏ, chắc hẳn không thể bỏ qua yếu tố con người ở Canada. Hãy cùng WikiAbroad khám phá những nét đặc trưng trong tính cách, phong cách, lối sống của con người Canada được thế giới đánh giá cao nhé!

    1. Người Canada đề cao việc tôn trọng người khác

    Tôn trọng người khác là đức tính nên có, vậy con người ở Canada tôn trọng người khác qua những hành động nào?

    1.1. Tôn trọng không gian riêng tư

    Ngoại trừ những cái ôm xã giao, người dân xứ sở lá phong không thích can thiệp vào không gian sống của người khác. Vì vậy, sử dụng đồ dùng cá nhân của người khác khi chưa được cho phép được xem là hành động vô văn hóa đối với người dân ở xứ sở này.

    Sự riêng tư luôn được đề cao
    Private - Sự riêng tư luôn được đề cao

    1.2. Không hỏi những câu hỏi mang tính riêng tư

    Con người ở Canada khá ít hỏi các câu hỏi mang tính cá nhân như tuổi tác, lương thưởng hay tình trạng hôn nhân. Không như văn hóa Việt Nam, họ khá cấm kị khi thảo luận về các chủ đề tôn giáo, chính trị hay tình dục. 

    Chính vì vậy, tình trạng phân biệt chủng tộc, tôn giáo hay giới tính ở Canada cũng ít hơn nhiều so với các quốc gia khác. Hiểu hơn về đất nước con người Canada sẽ giúp bạn tránh được các tình huống “vô duyên” không đáng có!

    1.3. Đề cao vào tính công bằng 

    Trong tư tưởng của con người ở Canada, mỗi người con người sinh ra đều có giá trị riêng và ai cũng xứng đáng được tôn trọng. Bởi thế, quyền bình đẳng con người được đề cao ở Canada. Trong nhận thức của những người dân vùng Bắc Mỹ, ít khi có sự phân chia giai cấp về chính trị hay quyền lực xã hội.

    Tính công bằng được đề cao tại Canada
    Tính công bằng được đề cao ở Canada

    1.4. Đúng giờ

    Nếu chẳng may có hẹn với người bạn ở Canada hay được anh sếp Canada giao công việc, đừng bao giờ nghĩ tới chuyện trễ hẹn hay chậm deadline bạn nhé! Việc này sẽ dẫn tới rủi ro là người khác cảm thấy thiếu được tôn trọng, đồng thời sự tôn trọng họ dành cho bạn cũng mất đi.

    Có thể bạn quan tâm: 6 lưu ý về văn hóa Canada cần biết để giảm thiểu "culture shock"

    2. Người Canada giản dị và lịch sự

    Bất kể thu nhập hay địa vị xã hội nào, cư dân xứ sở lá phong luôn rất giản dị, khiêm tốn và lịch sự. Điều này thể hiện trên 2 phương diện.

    2.1. Qua cách giao tiếp

    Thay vì gọi “ngài” hay “sếp” ở một số quốc gia Âu Mỹ khác, người Canada có thể gọi nhau bằng tên khi đã thân quen. Trong giao tiếp hằng ngày, họ cũng không có nhiều thủ tục hay nghi thức cầu kỳ. Bạn sẽ thường bắt gặp người Canada nói lời xin lỗi nếu làm phiền hoặc chẳng may chạm vào người khác. Giản dị nhưng không kém phần lịch sự đúng không nào?

    2.2. Qua trang phục

    Dù đi dạo phố hay trong những bữa tiệc linh đình, con người ở Canada luôn thoải mái trong khâu lựa chọn trang phục. Họ đề cao sự phù hợp đúng hoàn cảnh và không thích sự rườm rà. Kể cả nhân viên công sở cũng có thể ăn mặc tự do, miễn là nó đứng đắn và thể hiện sự tôn trọng người khác. Phán xét người khác qua trang phục là một khái niệm rất xa lạ đối với con người nơi đây.

    Giản dị trong trang phục
    Giản dị trong trang phục dịp lễ của con người Canada

    Tìm hiểu thêm:

    3. Con người ở Canada tôn trọng đa dạng văn hóa

    Ít có nơi nào được như ở Canada - một nền văn hóa đa dạng với nhiều cộng đồng nhập cư từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Bởi vậy, con người ở đây luôn cởi mở, thân thiện, ít khi có thái độ kỳ thị hay phân biệt chủng tộc như một số quốc gia khác. Giữa một cái nôi đa sắc tộc, mình chưa bao giờ bị kì thị dù đã sống ở Canada được 5 năm.

    Nếu bạn là du học sinh, sẽ dễ dàng bắt gặp những cửa hàng với món ăn Việt trên đường phố. Cũng không quá khó để tìm được hội đồng hương người Việt hỗ trợ đưa đón sân bay, sắp xếp nhà ở tại Canada.

    Môi trường làm việc đa văn hóa
    Môi trường làm việc đa văn hóa nhưng ai cũng được tôn trọng

    4. Người Canada yêu thiên nhiên và các hoạt động bảo vệ môi trường

    Thiên nhiên Canada hùng vĩ với diện tích rừng lớn thứ 2 trên thế giới. Có lẽ cũng vì lý do đó, người dân Canada luôn tự hào về thiên nhiên tráng lệ đất nước mình. Con người ở Canada yêu thích các hoạt động du lịch về với thiên nhiên như leo núi hay trượt tuyết. Không khó để tìm thấy địa điểm du lịch là các vườn quốc gia hay khu bảo tồn tại Canada. 

    Chẳng những thế, người dân ở đây có ý thức bảo vệ môi trường từ những hành động đơn giản nhất. Canada đang cố gắng để trở thành quốc gia không rác thải nhựa vào năm 2030.

    Con người Canada
    Con người Canada với thiên nhiên cảnh vật

    Bài viết trên vừa cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về đất nước con người ở Canada. Nếu bạn quan tâm về xứ sở lá phong, đừng ngại liên hệ ngay tới WikiAbroad để được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia và du học sinh cực kỳ có tâm nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân