Table Of Contents [hide]

    Làm thêm luôn là vấn đề nan giải được các bạn du học sinh quan tâm khi đặt chân đến một quốc gia mới để du học, không ngoại trừ Pháp.

    Vậy liệu sinh viên quốc tế có được phép làm thêm ở Pháp? Bản thân thì nên làm công việc gì ? 

    I. Du học sinh có được phép làm thêm trong thời gian du học Pháp?

    Với thị thực du học, du học sinh ở Pháp được phép làm việc 20 giờ/tuần. Thời gian làm việc khá linh động cho du học sinh, có thể vào mùa hè, kì nghỉ, ngoài giờ học trên trường hay thậm chí trong kì nghỉ lễ. Ở Pháp cũng có quy định về mức lương tối thiểu như các quốc gia khác, là 9.61 EUR, sau khi khấu trừ các khoản phí an sinh xã hội bắt buộc, sẽ rơi vào khoảng 7.61 EUR/giờ. 

    Có thể thấy, mức phí này hoàn toàn không cao so với việc chi trả tiền ăn, nhà hay đi lại, nhưng du học sinh đã có cơ hội được cải thiện khả năng ngôn ngữ, kiếm thêm thu nhập cho bản thân, đồng thời là trải nghiệm văn hóa, cuộc sống đất nước mình học tập.

    Xem thêm: Nên hay không nên du học Pháp - xu hướng du học mới?

    II. Du học Pháp nên làm những công việc nào thì phù hợp với bản thân?

    1. Lĩnh vực nhà hàng

    Các công việc trong mảng phục vụ tay chân mà bạn có thể nghiên cứu để làm thêm là: phục vụ bàn, làm bếp, bartender, phục vụ bàn tiệc, lễ tân, làm việc theo ca ở tiệm ăn nhanh, thu ngân nhà hàng,... Mùa hè có thể coi là thời điểm các công việc làm thêm được tuyển dụng nhiều nhất và cũng chính là cơ hội các bạn du học sinh kiếm cho mình một công việc làm thêm. Tất nhiên, ngành dịch vụ vẫn luôn bị mọi người gọi là “làm dâu trăm họ" do cần nhiều yêu cầu như: biết giao tiếp, biết ngoại ngữ, biết cách làm vừa lòng khách hàng,... Nếu bạn không thể đáp ứng yêu cầu thì bạn sẽ không được nhận việc hoặc khó trụ được lâu với công việc mảng dịch vụ này.

    Với các công việc mùa hè thì chủ yếu là làm thời vụ, còn sau đó, bạn sẽ được ký một hợp đồng dài hạn hay một hợp đồng “extra” cho phép bạn làm việc thường xuyên.

    2. Lĩnh vực phân phối bán hàng

    Trong các trung tâm thương mại hay siêu thị, nhu cầu tuyển dụng thu ngân, người bán hàng luôn cần, do vậy, các bạn sinh viên có thể cân nhắc nếu có chút kinh nghiệm. Tuy nhiên, các công việc này đòi hỏi bạn phải là người linh hoạt, nhanh nhẹn để đáp ứng được tất cả các yêu cầu của sếp và khách hàng.

    Nếu bạn băn khoăn về việc không biết nếu đi làm thêm như vậy thì có ảnh hưởng đến việc học hay không, thì còn dựa vào công việc bạn chọn và thời gian sắp xếp của chính bạn. Có nhiều khu cho phép bạn chọn giờ giấc làm phù hợp với mình, đặc biệt vào những dịp lễ có thể coi là khoảng thời gian tốt để bạn tìm một cơ hội.

    3. Lĩnh vực giáo dục: babysitting, gia sư

    Công việc trông trẻ sẽ giúp bạn không chỉ được cải thiện kĩ năng giao tiếp với người bản xứ mà còn giúp bạn có thêm nhiều kỹ năng trong cuộc sống thông qua việc trông nom trẻ. Yêu cầu của công việc vô cùng đơn giản, gồm đưa đón các em nhỏ, cho các em học bài rồi ăn uống, chơi trò chơi, đọc sách trước khi ngủ. Có rất nhiều tầm thời gian trông trẻ như trông buổi tối, trông vào kì nghỉ, trông vào một khoảng thời gian nhất định trong tuần để phù hợp với thời gian của bạn.

    Gia sư hay trông trẻ là công việc bạn có thể làm thường xuyên hoặc vài buổi trong tuần. Đối với các việc trông nom trẻ nhỏ thì có thể làm vào buổi tối hoặc ban ngoài khi cha mẹ bận việc. Còn đối với công việc dạy thêm thì có thể linh động hơn , đặc biệt kỳ mùa hè hoặc là thường xuyên nếu bạn đủ điều kiện.

    4. Công việc hè

    Đối với những bạn không có quá nhiều thời gian trống và linh động trong kỳ học thì có thể tìm hiểu về các công việc làm thêm vào dịp hè như hái nho, hái quả… hoặc có những công việc ít thời gian, trả công theo ngày, giờ như phát tờ rơi, bán hàng cho hội chợ.

    Dù chọn công việc thuộc lĩnh vực nào, kinh nghiệm từ những công việc đó sẽ là hành trang có ích trong công việc, sự nghiệp tương lai của du học sinh. Có thể, bản thân du học sinh sẽ tiến xa hơn nhiều trong chính những công việc bán thời gian như này.

     

    Trần Hạnh
    Trần Hạnh
    (Chưa có thông tin mô tả)