Table Of Contents [hide]

    Ngôn ngữ luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu khi dự định du học. Đối với các quốc gia sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính như Anh, Úc, Mỹ,... việc đầu tư cho mình một tấm bằng tiếng Anh quốc tế chất lượng vừa giúp bạn dễ dàng có được một hồ sơ xin visa đẹp, vừa tiết kiệm thời gian học tiếng Anh ở nơi xứ người, vừa góp phần giúp bạn nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống học tập và sinh hoạt ở nước ngoài. Vậy du học Úc thì cần có chứng chỉ tiếng anh nào? Và số điểm cần đạt được là bao nhiêu? 

    1. Vì sao du học Úc cần phải có chứng chỉ tiếng Anh? 

    Ở môi trường sử dụng hoàn toàn tiếng Anh trong giao tiếp và giảng dạy, trình độ ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết thể hiện khả năng học tập tốt của bạn. Đây là một trong những tiêu chí đầu tiên trong yêu cầu đầu vào của hầu hết các trường đại học, cao đẳng tại Úc. Trong quá trình cấp thị thực du học, lãnh sự quán cũng sẽ yêu cầu thông tin về các bằng cấp tiếng Anh của bạn. Tuy đây không phải điều kiện bắt buộc để bạn được cấp visa du học, nhưng nó sẽ rất có ích trong việc cạnh tranh với các sinh viên khác cũng như tiết kiệm phần lớn thời gian. Ngoài ra, nếu sở hữu điểm tiếng Anh nổi bật, bạn sẽ có cơ hội được nhận vào các trường top đầu của Úc hoặc nhận được các suất học bổng giá trị.

    2. IELTS, TOEFL và các chứng chỉ tiếng Anh khác

    A. IELTS

    IELTS (International English Language Testing System) - Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế được đồng điều hành bởi ba tổ chức ESOL của Đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL),  tổ chức giáo dục IDP của Úc và Hội đồng Anh (British Council) . 

    Bài thi IELTS được chia thành 2 dạng: General (dành cho các mục đích định cư hay làm việc tại nước ngoài) và Academic (dành cho mục đích học thuật). 

    Tổng thời gian làm bài thi IELTS là dưới 3 giờ, bao gồm tất cả các kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Với số lượng thí sinh đăng ký thi hằng năm là trên 3 triệu người, IELTS là hình thức chứng minh khả năng sử dụng tiếng Anh phổ biến nhất trên thế giới. Điểm thi IELTS cũng là hình thức đánh giá tiếng Anh được công nhận rộng rãi bởi tất cả các khóa học giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh của tất cả các trường đại học trên thế giới. 

    B. TOEFL

    TOEFL (Test of English as a Foreign Language) là bài kiểm tra tiếng Anh tiêu chuẩn được tổ chức bởi ETS (Viện khảo thí về giáo dục của Mỹ). Bài thi TOEFL có 3 dạng, gồm TOEFL iBT (Internet-based test), TOEFL CBT (Computer-based test) và TOEFL PBT (Paper-based test). Trong đó, TOEFL iBT là hình thức phổ biến nhất và TOEFL PBT là hình thức ít được sử dụng nhất. Cũng như IELTS, bài thi TOEFL iBT cũng bao gồm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết được và thực hiện trong vòng 4 giờ. Hiện nay có hơn 9000 trường học tại hơn 1300 quốc gia sử dụng điểm TOEFL để đánh giá trình độ tiếng anh của sinh viên, trong đó có hầu hết các nước du học phổ biến như Anh, Úc, Mỹ.

    C. Các sự lựa chọn khác

    Ngoài IELTS và TOEFL, các trường học tại Úc và bộ di trú cũng chấp nhận kết quả của một số chứng chỉ tiếng Anh với quy mô nhỏ hơn như PTE và CAE. Trong đó, PTE (Pearson Test of English) là hình thức khá mới với các bạn học sinh, sinh viên Việt Nam được tổ chức bởi Pearson PLC Group. PTE được đánh giá là bài thi tương tự như IELTS nhưng có phần dễ hơn và lệ phí thi cũng thấp hơn. Mặt khác, CAE (Cambridge English: Advanced) là chứng chỉ tương đương bằng C1 của Châu Âu do Cambridge cung cấp. Chứng chỉ CAE có hiệu lực trọn đời và lệ phí thi cũng thấp hơn so với IELTS và TOEFL. Thêm vào đó, những bạn theo đuổi lĩnh vực Y học cũng có thể thực hiện bài thi OET (Occupational English Test). Đây là chứng chỉ dành cho các bác sĩ được đào tạo quốc tế do Cambridge và Học viện Boxhill (Úc) đồng sở hữu. OET cũng có hiệu lực vĩnh viễn, tuy nhiên thí sinh đăng ký thi lấy chứng chỉ OET cần thỏa mãn điều kiện IELTS 5.5 và kiến thức chuyên ngành.

    Xem thêm: 4 loại chứng chỉ tiếng anh: IELTS, TOEFL, PTE, TOEIC có gì khác?

    3. Không có Chứng chỉ Tiếng Anh đi du học Úc được không? 

    Câu trả lời là CÓ. Hiện nay, hầu hết các trường đại học, cao đẳng hay trung học đều có bài  thi tiếng Anh dành cho học sinh, sinh viên chưa có chứng chỉ tiếng Anh. Ngoài ra, nếu không đủ điều kiện tiếng Anh, bạn hoàn toàn có thể đăng ký khóa học tiếng Anh của trường hoặc các trung tâm có liên kết rồi sau đó chuyển tiếp đến khóa học bạn mong muốn. Một số trường hợp không cần chứng minh trình độ tiếng Anh: 

    • Đã tốt nghiệp tại Úc chưa quá 2 năm
    • Là công dân của Vương quốc Anh, Mỹ, Canada, New Zealand hoặc Cộng hòa Ireland
    • Sinh viên đã đăng ký chương trình ELICOS, trung học, trao đổi văn hóa và sau đại học.
    • Sinh viên đã học 5 năm trở lên tại các quốc gia nói tiếng anh.

    4. Du học Úc cần điều kiện Tiếng Anh như thế nào?

    A. Đối với chương trình Trung học

    Không có yêu cầu cụ thể về trình độ tiếng Anh dành cho học sinh trung học từ Việt Nam. Các bạn học sinh khi đến xứ sở chuột túi sẽ được học một khóa tiếng Anh ESL (English Second Language) nhằm củng cố trình độ tiếng anh cũng như làm quen với môi trường mới. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng tiếng Anh tốt hoặc đã có một trong những chứng chỉ tiếng Anh được nêu ở trên, bạn hoàn toàn có thể liên hệ trực tiếp với trường mình đã đăng ký để trao đổi về việc bắt đầu chương trình học chính thức mà không cần trải qua khóa học tiếng Anh. 

    B. Đối với chương trình đào tạo nghề (VET - Vocational Education and Training)

    Chương trình du học nghề tại Úc có yêu cầu đầu vào tương đối thấp, trong đó trình độ tiếng Anh chỉ từ IELTS 5.5, tương đương với 46 điểm của TOEFL, 162 điểm của CAE và 42 điểm của PTE Academic.

    C. Đối với chương trình Cao đẳng và Dự bị Đại học

    Tùy theo ngành và trường học, yêu cầu tiếng Anh của bậc Cao đẳng / Dự bị dao động từ 5.5 đến 6.0 IELTS. 

    D. Đối với chương trình Đại học

    Hầu hết các trường Đại học tại Úc yêu cầu điểm tiếng Anh ở mức IELTS tối thiểu là 6.0. Đối với các trường top đầu như Đại học Melbourne, hoặc các ngành yêu cầu cao như Y, Luật, Giáo dục,... bạn cần đạt ít nhất 7.0 để đủ điều kiện nhập học. 

    E. Đối với chương trình sau Đại học

    Các bậc học Thạc sĩ, Tiến sĩ,... đòi hỏi tiếng Anh tương đương từ 7.0 IELTS trở lên. Các điều kiện đi kèm như giới hạn điểm từng môn hay các loại chứng chỉ khác ngoài IELTS và TOEFL đối với bậc học này sẽ khắt khe hơn. 

    5. Kết luận

    Nhìn chung, IELTS là sự lựa chọn tốt nhất dành cho các bạn có mong muốn du học tại Úc. IELTS có mức độ phủ sóng thông dụng hơn và phù hợp với du học sinh Châu Âu, Châu Úc hơn so với TOEFL chủ yếu dành cho sinh viên du học Châu Mỹ. Mặt khác, nếu bạn đã sở hữu chứng chỉ TOEFL hay các chứng chỉ khác như PTE hay CAE và không có nhu cầu thi lại hoặc muốn thử sức với các hình thức thi khác ngoài IELTS, bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng các hình thức này để chứng minh khả năng sử dụng tiếng Anh của mình. 

    Chúc bạn giành được kết quả tốt cho việc học tiếng Anh cũng như hành trình du học của mình. Liên hệ đội ngũ Student Life Care để nhận được tư vấn kỹ hơn nhé!

    Yên Hạ
    Yên Hạ
    (Chưa có thông tin mô tả)