Table Of Contents [hide]

     

    Là quốc gia có diện tích lớn thứ 2 trên thế giới, Canada có mạng lưới viễn thông phủ khắp đất nước với nhiều hãng viễn thông đa dạng. Mặc dù có khá nhiều công ty, Canada lại thuộc tốp quốc gia có cước phí viễn thông đắt đỏ nhất trên thể giới. Hãy cùng Student Life Care tìm hiểu về dịch vụ viễn thông và cách đăng ký sim điện thoại tại đất nước này nhé !

     

    1.Những nhà mạng viễn thông tại Canada

    Hiện nay, có khoảng hơn 12 nhà mạng lớn nhỏ tại Canada. Tại đây có nhiều nhà mạng nhỏ gọi là flanker brands thuộc quyền sở hữu của 3 công ty lớn nhất nước (the Big Three). Những công ty này có độ phủ sóng toàn khu vực Canada nên rất được ưa chuộng. Bởi những nguyên tắc bảo mật an ninh quốc gia, chính phủ Canada đã cho bạn hành hạn chế sự xâm nhập của nhà mạng nước ngoài. Do đó, thị trường viễn thông tại đây không quá cạnh trạnh và có giá dịch vụ khá cao.

     

    Các nhà mạng viễn thông tại Canada

    Ba nhà mạng lớn  nhất là Telus, Bell, Roger. Các flanker brand theo sau là là Koodo, Virgin, Fido, Chatr Mobile, Lucky Mobile và Public Mobile. Ngoài ra, ở một số bang còn có công ty viễn thông địa phương như SaskTel (Sasketchewan), Videotron (Quebec), Freedom Mobile (những thành phố chính). Tuy nhiên lượng người dùng hệ thống The Big Three chiếm tỷ trọng lớn. Vậy nên trong bài viết này, chúng mình chỉ đề cập tới những nhà mạng thuộc The Big Three thôi nha.

    Tại sao the Big Three là 3 công ty chính tại nước này mà vẫn phát triển những công ty con phía sau? Thực chất việc này là do việc phân cấp tệp khách hàng theo nhu cầu và marketing thương hiệu để chiếm lĩnh thị trường của 3 ông lớn tại đây.  Những công ty nhỏ được đặt tên theo xu hướng để thu hút giới trẻ. Chúng thường được gọi là những flanker brands. Cụ thể những công ty thuộc nhóm 1st flanker band và 2nd flanker brand lần lượt như sau:

    Koodo và Public Mobile thuộc sở hữu của Telus

    Virgin và Lucky Mobile thuộc sở hữu của Bell

    Fido và Chatr Mobile thuộc sở hữu của Roger

    2.Chi phí sử dụng mạng viễn thông tại Canada

    Canada được đánh giá là đất nước có cước viễn thông đắt đỏ bậc nhất thế giới. Theo thống kê năm 2018, chi phí gói cước di động cho 2GB tại Canada là $75.44, cao nhất trên thế giới và cao gấp hai lần  gói cước tương ứng ở các nước châu Âu.

    Chi phí cho gói cước dịch vụ của ba nhóm nhà mạng như sau:

    • The Big Three: Gói cước của các nhà mạng nhóm 1 thường đắt nhất với dung lượng gọi và nhắn tin toàn cầu không giới hạn, 50GB tốc độ cao hàng tháng. Giá dịch vụ khoảng từ CAD $70 đến $100 một tháng. Thường áp dụng cho cước trả sau.
    • 1st flanker brand: Gói cước của các nhà mạng này có giá cả hợp lý cho người dân và du học sinh. Đây là dịch vụ được rất nhiều người dân dùng tại Canada. Gói cước bao gồm không giới hạn phút gọi trong nước, nhận 10GB~15GB tốc độ cao. Mỗi tháng bạn chỉ cần trả số tiền từ CAD $55 đến $80 một tháng. Thường áp dụng cho cước trả sau.
    • 2nd flanker brand: Những nhà mạng này có giá mềm nhất tại Canada với khoảng từ  CAD $30 đến $45 cho 2GB ~ 8GB tốc độ cao, không giới hạn phút gọi và tin nhắn trong nước. Tuy nhiên những nhà mạng này chỉ áp dụng cho hình thức trả trước.

    So sánh giữa ba nhóm nhà mạng trên thì nhóm 1st flanker brand được coi là khá rẻ và linh hoạt. Phù hợp với đa số người dân. Du học sinh cũng dùng rất nhiều dịch vụ của nhóm này. Nổi trội là 2 nhà mạng Koodo và Fido.

    Ba nhà mạng được ưa chuộng nhất hiện nay

    Bởi vì giá cước khá đắt đỏ nên các nhà mạng thường đưa ra những đợt khuyến mãi nhằm khuyến khích người dân tiêu dùng. Vậy nên các bạn có thể đến các cửa hàng chuyển đổi nhà mạng dễ dàng nếu thấy chương trình khuyến mãi rẻ hơn nha. 

    3.Cách thức thanh toán dịch vụ viễn thông

    Có 2 cách thức thanh toán gói cước di động là Trả trước (Prepaid) và Trả sau (Postpaid). Đây cũng là yếu tố liên quan đến giá dịch vụ để người dùng cân nhắc lựa chọn phù hợp.

    • Prepaid : Người dùng thanh toán dịch vụ trước. Khi sử dụng hết giới hạn gọi, nhắn tin và lượng Data, người dùng bắt buộc phải thanh toán tiếp để sử dụng.
    • Postpaid (Trả hoá đơn theo tháng): Người dùng thanh toán dịch vụ vào một thời điểm cố định trong tháng (đã quy định trong hợp đồng). Khi sử dụng hết gói dịch vụ, người dùng vẫn có thể sử dụng tiếp nhưng sẽ phải trả thêm phí phát sinh cho dịch vụ đó. Mức phí này khá cáo, thường sẽ vào khoảng $10 CAD cho mỗi 100 MB phát sinh. Vì vậy, bạn nên cẩn thận khi sử dụng dịch vụ này. Thanh toán qua thẻ ngân hàng mà bạn đã đăng ký.
    Hai hình thức thanh toán mạng viễn thông tại Canada

     Hình thức trả trước thường phổ biến cho những khách hàng đến Canada ngắn hạn hoặc có nhu cầu rất ít về lưu lượng data bởi cước phí của nó khá đắt. Trong thời kỳ 4.0 thì lưu lượng data lại là yếu tố cốt lõi để người dùng lựa chọn. Vậy nên hình thức trả sau được sử dụng rộng rãi trên toàn nước Úc và tất nhiên du học sinh tại đây cũng vậy.

    Trên đây là những thông tin bao quát về dịch vụ viễn thông tại Canada. Nếu các bạn còn thắc mắc về  mạng di động tại đây, hãy comment để cùng trao đổi nhé!

    Ngoài ra, Student Life Care có cung cấp dịch vụ sim Canada ngay tại Việt Nam. Nếu bạn có nhu cầu mua sim Canada, hãy liên hệ chúng mình để được tư vấn miễn phí và giao tận nhà nhé!

     Hotline: +84 358 129 966 hoặc +84 917 548 988

    __Student Life Care – Your first friend abroad__

    Hue Nguyen
    Hue Nguyen
    (Chưa có thông tin mô tả)