Table Of Contents [hide]

    Vậy, nếu các bạn đang nghĩ đến việc chuyển đến thành phố Melbourne để học nhưng không biết được con số ước chừng cho các chi phí sinh hoạt tại đây là bao nhiêu? Thì bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn bao quát và chi tiết hơn về vấn đề này. Mình đã đúc kết những thứ cần biết về việc lập ngân sách cho chuyến đi xa nhà lần này bao gồm về chỗ ở, phương tiện di chuyển, các dịch vụ tiện ích, thực phẩm, y tế, giải trí.

    Nơi ở

    Student Hub

    Nói về nơi ở, thực tế các bạn có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau ví dụ như ở nhà bạn hoặc người thân, chỗ ở tập trung dành cho sinh viên, hoặc có thể tự thuê cho mình một nơi ở ưng ý,....

    Các khu nhà ở cho sinh viên 

    Nếu các bạn muốn có những trải nghiệm văn hoá giống với môi trường ký túc xá của trường học nhưng với mức giá rẻ hơn thì đây hẳn là lựa chọn thích hợp dành cho bạn. 

    Melbourne có các khu nhà trọ khác nhau như UniLodge, Scape, Urbanest,... đa số các khu trọ này nằm gần trung tâm, trường học và các sinh viên khác. Bởi vậy, giá cho từng phòng tại từng địa điểm khác nhau sẽ có sự chênh lệch khác nhau. Hay độ rộng, chức năng của phòng cũng góp phần thay đổi giá trị từng căn phòng. Vì vậy việc share phòng là có thể xảy ra nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí. 

    Chi phí năm nằm trong khoảng: $14,000 ~ $17,000+

    Nhà chung

    Vậy nhà chung ở đây là gì ? Nhà chung ở đây là các bạn sẽ share nhà với một ai đó thậm chí là share phòng. Đây có thể là chung cư hay nhà truyền thống. Tuy nhiên đây là sự lựa chọn rẻ nhất khi các bạn chuyển đến sống tại Melbourne. Việc lựa chon một căn nhà chung sẽ bao gồm nhiều yếu tố và phụ thuộc vào tính cách từng người. Ví dụ:

    - Vị trí địa lý ( gần chợ, xe công cộng, đường lớn, trung tâm thành phố,...) 

    - Có bao nhiêu người sẽ sống ở đây

    - Tuổi thọ ngôi nhà ( Tránh tình trạng quá cũ để đến khi trả nhà tiền bond của mình lại phải bị trừ) 

    ...

    Tuỳ vào các yếu tố mà việc chi trả hàng tháng sẽ ảnh hưởng. Chỉ tính đến tiền nhà mà chưa bao gồm các bills thì các bạn sẽ phải chi trả khoảng $7,689 ~ $20,000 một năm.

    Dịch vụ tiện ích 

    Bills cost

    Các bạn không thể quên các yếu tố tiện ích như điện, gas, nước, internet khi chúng ta quyết định sống ở một nơi nào đó đúng không? Thường thì các chi phí này sẽ được chia đều cho những người mà mình sống chung, nhưng nếu các bạn chỉ sống một mình thì các chi phí này sẽ tốn kém hơn rất nhiều. Một ngôi nhà thuê ở Melbourne trung bình sẽ có những số liệu như sau:

    Điện: $2,000/năm

    Gas: $640/năm

    Nước: $1,200/năm

    Internet: $500/năm 

    Ví dụ: bạn ở một mình thì bạn phải chi khoảng $4,340/năm

    Nhưng nếu bạn sống chung với 3 người khác thì bạn chỉ cần chi khoảng $1,085/năm

    Phương tiện di chuyển

    Metro 

    Ở Melbourne, hệ thống phương tiện công cộng hầu như trải khắp thành phố xinh đẹp này. Train, bus, tram là những lựa chọn giao thông phổ biến và tuyệt vời. 

    Trung bình giá vé: 

    Một ngày là: $9/ngày 

    Pass cho 7 ngày là: $6,4/ngày

    //       cho 28+ ngày là: $5,40/ngày

    Có thể bạn chưa biết: 

    Victoria cung cấp cho sinh viên quốc tế iUsepass, nó giúp bạn giảm khoảng 50% giá vé Myki hằng năm. Sau khi đăng ký thành công thì thẻ sẽ được vận chuyển đến nơi ở của bạn sau khoảng 12 ngày làm việc tức là 2 tuần. Tuy nhiên, không phải cơ sở giáo dục nào cũng có chương trình này vì vậy bạn nên đến trường của mình và hỏi . 

    Thực phẩm

    Food on the table

    Thực phẩm được chia làm 2 phần đó là: 

    ĐỒ ĂN

    Đây là khoảnh khắc được xem là khó khăn nhất khi chúng ta không thể đông đo chính xác lúc lên kế hoạch tài chính cho chuyên mục này. Với sự gia tăng đến chóng mặt của các công ty vận chuyển đồ ăn như UberEats, Doordash, Menulog,... việc tiết kiệm cho các khoảng chi phí này thay vì tự nấu ngày càng khó khăn hơn. Tuy vây, việc nấu ăn là phương pháp được xem là tiết kiệm nhất.

    Như mình chỉ cần chi trả khoảng $140 là mình đã có đủ thức ăn cho cả tuần. Nhưng nếu bạn mua đồ ăn bên ngoài thì bạn phải chi trả ít nhất tầm $250+ cho một tuần và khoảng $12,000 một năm.

    ĐỒ UỐNG

    Nếu bạn là một tín đồ yêu Cafe thì đây cũng là một chi phí khá đắt cho bạn đấy. Trung bình một ly cafe rơi vào khoảng $4,5/ly. Tuỳ theo số lượng cafe bạn uống hằng ngày mà chi phí cả năm bạn chi ra cho chất lỏng thơm ngon đó sẽ khác nhau. 

    Ví dụ, bạn chỉ uống một ly vào mỗi buổi sáng thì hằng năm bạn phải chi đến $1,642 mỗi năm từ đó bạn có thể nhân lên và biết được chi phí uống cafe của chính mình trong một năm. Thay vào đó nếu bạn có thể tự pha cafe tại nhà thì trung bình chúng ta chỉ chi khoảng $180 một năm.

    Điều này giống hoàn toàn với các đồ uống khác như bia, nước ngọt, rượu,.... Khi bạn có nhu cầu càng cao với các loại thức uống này thì việc ví cuả bạn cũng sẽ nhẹ đi đáng kể theo thời gian.

    Sức khoẻ

    Health

    Yếu tố sức khoẻ là lúc thẻ bảo hiểm có hiệu lực. Bảo hiểm y tế là bắt buộc đối với mỗi du học sinh. Nó bao gồm chi phí hẹn bác sĩ, thuốc theo toa, thậm chí là phí bệnh viện. Tuỳ thuộc vào công ty và giá bảo hiểm bạn mua mà các dịch vụ cũng sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, nó giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí mỗi khi chúng ta có vấn đề về sức khoẻ. 

    Giải trí

    Đây là chi phí phát sinh như xem phim, phòng gym, du lịch,.... Bạn có thể tự tạo ra ngân sách cho chính mình ví dụ bạn sẽ chi khoảng $3,000 cho một năm. Bạn có thể xài 1 lần hay chia nhỏ ra đó là theo kế hoạch của từng cá nhân để tự thưởng cho mình. 

    Điện thoại

    What is the best? 

    Có 2 loại ở danh mục này là trả trước và trả sau. Tuỳ theo từng nhà mạng mà giá cả hay dịch vụ như số phút gọi ra nước ngoài hay data sẽ khác nhau. 

    Như mình sử dụng gói trả trước $65 của Vondafone bao gồm 100GB tốc độ cao, 200 phút gọi về Việt Nam, unlimited gọi và nhắn tin trong nước. 

    Trung bình mỗi năm của mình là $780/năm

    Kết

    Như các bạn đã biết chúng ta có rất nhiều chi phí cần phải chi trả ngoài tiền học phí. Từ đó mà mình có thể tính được chi phí trung bình mỗi năm của chính mình. Do nhu cầu của mỗi các nhân là khác nhau nên trung bình chi tiêu cũng khác nhau. 

    Tổng ngân sách các bạn có thể tiêu tốn hằng năm rơi vào khoảng $25,000 ~ $70,000 là điều có thể xảy ra. Mình mong rằng sau bài viết này các bạn có thể ước tính được con số mà mình có thể phải chi trả hằng năm mà lập nên một kế hoạch tài chính hoàn hảo và phù hợp với chính mình.

    Tìm hiểu thêm tại:

    Chiến lược mới cho tuần đầu tiên tại Úc

    Những địa điểm phù hợp cho việc tự học tại Melbourne

    Một ngày của du học sinh Melbourne Úc có gì hấp dẫn

    Top 5 trường đại học nên theo học tại Victoria Melbourne

     

     

     

     

     

     

     

    Nguyễn Kim Ngân
    Nguyễn Kim Ngân
    (Chưa có thông tin mô tả)