Table Of Contents [hide]

    Trung Quốc nổi tiếng là đất nước xem trọng giáo dục với ảnh hưởng lâu đời bởi Nho giáo, luôn tập trung phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo. Vì thế, quốc gia này đã trở thành điểm đến mơ ước của nhiều du học sinh quốc tế. Hãy cùng WikiAbroad tìm hiểu top 10 đại học danh giá nhất tại Trung Quốc mà du học sinh cần biết qua bài viết sau.

    1. Đại học Bắc Kinh

    A picture containing text, sky, outdoor, road

Description automatically generated

    Đại học Bắc Kinh

    Được thành lập từ 1989, Đại học Bắc Kinh là một trong những ngôi trường lâu đời và tiêu biểu nhất tại Trung Quốc. Trường được xếp hạng là đại học có chất lượng đào tạo tốt nhất Trung Quốc - nơi sản sinh ra các chính trị gia, nhà khoa học, nhà văn, nhà quản lý nổi tiếng như Mao Trạch Đông, Lỗ Tấn, Hồ Thích,...

    Đại học Bắc Kinh nằm trong top 20 trường Đại học hàng đầu thế giới do Times Higher Education World Reputation Rankings xếp hạng. Đứng đầu các trường Đại học Trung Quốc; thứ 2 Châu Á và đứng thứ 31 trên thế giới theo báo cáo U.S News & World Report.

    Tại trường hiện có gần 700 giảng viên, hơn 300 giáo sư và phó giáo sư. Trường có tổng cộng 5 khoa chính, 30 thư viện, 12 bộ môn với 93 chuyên ngành đại học, 2 chuyên ngành văn bằng 2, 199 chuyên ngành cho các ứng viên thạc sĩ và 173 chuyên ngành cho các ứng viên tiến sĩ. 

    Cùng với đó Đại học Bắc Kinh có tổng cộng nhóm khoa học là: Khoa học tự nhiên, nhân văn, Khoa học xã hội, Ban y học, Thông tin và công trình với 42 học viện, khoa cùng với 216 trung tâm nghiên cứu, trong đó có 2 trung tâm nghiên cứu kỹ thuật cấp quốc gia, 18 bệnh viện trực thuộc và giảng dạy.

    Ngoài ra, đại học Bắc Kinh còn nổi tiếng với thư viện lớn nhất Châu Á với gần 6 triệu đầu sách, hơn 200.000 sách điện tử cùng với 6500 các loại sách báo của Trung Quốc và thế giới. Con số này vẫn tăng từng ngày. Với những điều kiện trên, Đại học Bắc Kinh chắc chắn là môi trường tốt nhất để học tập.

    2. Đại học Thanh Hoa

    A large white building with columns

Description automatically generated with low confidence

    Đại học Thanh Hoa

    Nếu Bắc Đại được người ta nghĩ ngay khi nhắc đến khoa học xã hội thì Thanh Hoa hẳn sẽ là cái tên đầu tiên được nghĩ đến khi nhắc tới khoa học công nghệ.

    Được thành lập năm 1911 với về dày lịch sử hơn 100 năm, Đại học Thanh Hoa không chỉ nổi tiếng về chất lượng giảng dạy mà còn nổi tiếng về các thành tựu khoa học, xã hội được cả thế giới công nhận. Đây cũng là nơi đào tạo ra những nhân tài như Tập Cận Bình, Hồ Cẩm Đào.

    Có vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng các trường đại học ở Châu Á nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Đồng nghĩa với việc môi trường giảng dạy ở đây cực kỳ tốt. Đại học Thanh Hoa có các trương trình đào tạo chất lượng cùng với đội ngũ giảng viên, giáo sư đi đầu trong ngành, đảm bảo giúp sinh viên có thể phát huy năng lực, khả năng tư duy, tự học khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

    Sau khi tốt nghiệp, với danh tiếng là sinh viên của đại học Thanh Hoa. Sinh viên sẽ có vô vàn lựa chọn với những công việc hấp dẫn hoặc cũng có thể học lên cấp bậc cao hơn ở Mỹ hay các trường châu Âu.

     

    3. Đại học Vũ Hán

    Wuhan University - International Programs and Admissions

    Đại học Vũ Hán

    Đại học Vũ Hán thành lập năm 1893, là một trong những trường Đại học trọng điểm của Trung Quốc, ngụ tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

    Trường trực thuộc quản lý của Bộ Giáo dục Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Đại học Vũ Hán nằm trong danh sách “Dự án 211” và “Dự án 985” (các dự án xây dựng và phát triển các trường ĐH tại Trung Quốc) các trường đại học được nhận sự hỗ trợ đầy đủ trong việc xây dựng và phát triển từ chính quyền trung ương và địa phương của Trung Quốc. 

    Trường gồm rất nhiều chuyên ngành học khác nhau, bao gồm tất cả các ngành khoa học, kỹ thuật, triết học, lịch sử, văn học, luật, nông nghiệp, quản lý, giáo dục,..các chuyên ngành đào tạo từ đại học đến thạc sĩ, tiến sĩ... 

    Trường có khoảng 5.000 giáo viên với hơn 300 giáo sư và liên kết với các hiệp hội giáo sư cùng với hơn 40.000 sinh viên đang theo học, trong đó có hơn 600 sinh viên quốc tế và hơn 8.000 sinh viên đã tốt nghiệp đang theo học các khóa học thạc sĩ và tiến sĩ. Đây xứng đáng là một trong những ngôi trường hàng đầu Trung Quốc ở thời điểm hiện tại.

    4. Đại học Chiết Giang

    TRƯỜNG ĐẠI HỌC CHIẾT GIANG, TRUNG QUỐC

    Đại học Chiết Giang

    Được thành lập năm 1897, tọa lạc tại thành phố được mệnh danh là “Thiên đường hạ giới”  Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Là một trong những trường mang tính nghiên cứu và tổng hợp quy mô lớn nhất với đầy đủ các ngành học nhất Trung Quốc hiện nay. Những năm gần đây trường đẩy mạnh quan tâm vào các dự án trí tuệ nhân tạo, năng lượng sạch,...

    Trường đại học Chiết Giang có đào tạo 11 ngành học chính bao gồm: triết học, kinh tế học, luật học, giáo dục học, văn học, lịch sử học, lý học, nông học, quản lý học, y học. Tính đến tháng 9 năm 2015 trường có hơn 8700 giảng viên và viên chức và 46364 sinh viên, trong đso có 13952 nghiên cứu sinh thạc sĩ, 8779 nghiên cứu sinh tiến sĩ và 23633 sinh viên đại học.

    5. Đại học Nam Kinh

    Nanjing University [Season 1, 2021-22] – APRU Virtual Student Exchange

    Đại học Nam Kinh 

    Đại học Nam Kinh là một trong những trường đại học hoạt động giao lưu học thuật quốc  tế sôi nổi nhất Trung Quốc, đã có nhiều cá nhân được tặng giải Nobel như Lý Chính Đạo, Dương Chấn Ninh,... 

    Đây là ngôi trường rất nhiều học sinh Trung Quốc sùng bái. Ban đầu trường vốn là trường tổng hợp, mục tiêu đào tạo dựa trên thực tế là chính vì vậy mà sinh viên ra trường có khả năng tiếp cận thực tế rất tốt, không bị lạc lõng với những lý thuyết đã học.

    Đại học Nam Kinh là trường đại học có quy mô lớn với rất nhiều chuyên ngành và các sở viện; 86 chuyên ngành đại học, 1 phòng thực nghiệp cấp quốc gia, 7 phòng thực nghiệm trọng điểm quốc gia, 8 phòng thực nghiệm trọng điểm của bộ giáo dục. 

    Trường có đài thiên văn hiện đại bậc nhất Trung Quốc, bởi vậy các chuyên ngành về Thiên văn của trường vô cùng phát triển, đưa Đại học Nam Kinh bước vào bảng xếp hạng quốc tế. Không chỉ có ký túc xá dành cho sinh viên vô cùng hiện đại, Đại học Nam Kinh còn có thư viện với đầy đủ tài liệu học thuật, nghiên cứu giúp ích cho sinh viên trong quá trình học tập tại trường.

    6. Đại học giao thông Thượng Hải

    Đại Học Giao Thông Bắc Kinh(Beijing Jiaotong University) - DU HỌC QUỐC TẾ  HẢI DƯƠNG

    Đại học Giao thông Thượng Hải

    Đại học Giao thông Thượng Hải là một trong những trường đại học nổi tiếng lâu đời nhất của Trung Quốc. Đây là trường đại học trọng điểm quốc gia trực thuộc Bộ Giáo dục và hợp tác xây dựng với Thượng Hải. 

    Trường được thành lập năm 1900 tại Thượng Hải, là một trong những tổ chức giáo dục có lịch sử lâu đời và nổi tiếng thế giới tại Trung Quốc.Sau hơn 120 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, Đại học Giao thông Thượng Hải đã trở thành một trường đại học hàng đầu trong nước, toàn diện, định hướng nghiên cứu, quốc tế và trong nước.

    Đại học Giao thông Thượng Hải tọa lạc tại Thượng Hải – trung tâm kinh tế lớn nhất Trung Quốc và là một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương. Thành phố Thượng Hải là sự giao thoa đặc sắc của văn hóa phương Đông và phương Tây. Nơi đây, cũng như nhiều vùng miền khác của đất nước Trung Hoa, vẫn lưu giữ, duy trì rất nhiều phong tục, tập quán truyền thống đậm sắc màu Á Đông. Bên cạnh đó, Thượng Hải còn là một thành phố hoa lệ, nơi tập trung rất nhiều công trình kiến trúc hiện đại bậc nhất thế giới.

    7. Đại học Trùng Khánh

    Chongqing University Employees, Location, Alumni | LinkedIn

    Đại học Trùng Khánh

    Đại học Trùng Khánh là một trong những trường đại học quốc gia quan trọng tọa lạc tại tỉnh Trùng Khánh, Trung Quốc. Đại học được thành lập năm 1929, đến năm 2010 trường trở thành thành viên thứ 9 của “Liên đoàn Xuất sắc” có uy tín của Trung Quốc. Đây là liên minh các trường đại học Trung Quốc hoạt động hiệu quả.

    Hiện nay, trường có 28 trường cao đẳng, đại học và đào tạo sau đại học. Trường chuyên đào tạo các ngành thuộc 6 lĩnh vực: Khoa học, Khoa học xã hội và nhân văn, Kỹ thuật, Môi trường, Xây dựng, Công nghệ thông tin. Trường có tổng số 50.000 sinh viên. Trong đó có 20.000 sinh viên thạc sĩ và tiến sĩ, 30.000 sinh viên đại học. Trường có 5.400 giảng viên và nhân viên.

    8.Đại học Phúc Đán

    Đại học Phúc Đán - Trang tư vấn du học Trung Quốc | Huang - Study in China

    Đại học Phúc Đán 

    Đại học Phúc Đán là một trong những trường đại học tổng hợp các chuyên ngành mũi nhọn về văn, lý nổi tiếng tại Trung Quốc. Trường được thành lập năm 1905, là một trong những trường đại học đầu tiên của Trung Quốc. Đây cũng là trường đại học đầu tiên do một nhà giáo dục và học giả nổi tiếng Mã Tương Bát tự sáng lập.

    Trường hiện phát triển theo hình thức nghiên cứu mang tính khoa học, bao gồm: khoa học nhân văn, khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, khoa học vật lý, y học, khoa học kỹ thuật và khoa học quản lý. Đại học Phúc Đán hiện có hệ thống 28 học viện, 70 chuyên ngành đào tạo cử nhân. Trường có tất cả 30.000 sinh viên trong đó cử nhân chiếm 13.200 sinh viên, thạc sĩ tiến sĩ khoảng 13.800 nghiên cứu sinh và 3.800 du học sinh. Đây là trường tiếp nhận sinh viên nước ngoài sớm nhất Trung Quốc.

    9. Đại học sư phạm Bắc Kinh

    A large white building with a flag on top

Description automatically generated with low confidence

    Đại học Sư Phạm Bắc Kinh

    Trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh là một trong những trường đại học tổng hợp trọng điểm của chính phủ thành lập vào năm 1902. Đây là một trường đại học nổi tiếng quan trọng bồi dưỡng các loại giáo viên trực thuộc quản lý của Bộ Giáo dục Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nằm ở Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc.

    Trường có 25 trường cao đẳng và rất nhiều các chuyên ngành học, bao gồm tất cả các ngành khoa học, kỹ thuật, nông nghiệp, được, văn học, lịch sử, triết học, luật, kinh tế, quản lý giáo dục, 85 chuyên ngành đại học, 189 các chuyên ngành đào tạo Thạc sĩ, 99 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ và 11 chương trình nghiên cứu sau tiến sĩ. 

    Không chỉ đa dạng các ngành học và chuyên ngành đào tạo, Đại học sư phạm Bắc Kinh còn được trang bị các phòng thí nghiệm, thực hành thí nghiệm, các trung tâm nghiên cứu kỹ thuật công nghệ. Nhà trường cũng mở một trung tâm học tiếng Trung và có các kỳ thi lấy chứng chỉ HSK dành cho sinh viên quốc tế học tập tại đây.

    10. Đại học Nhân dân Trung Quốc

    Renmin Bussiness School

    Đại học Nhân dân Trung Quốc

    Đại học Nhân dân Trung Quốc là trường đại học định hướng nghiên cứu toàn diện tập trung vào nhân văn và khoa học xã hội. Trường cung cấp một loạt các khóa học về khoa học tự nhiên, công nghệ thông tin và khoa học môi trường. Nhiệm vụ quan trọng nhất của trường đại học luôn luôn là theo đuổi sự thật và tiến bộ, truyền tải văn hóa và giáo dục giới tinh hoa trong tương lai của đất nước. 

    Đại học Nhân dân Trung Quốc đã thiết lập quan hệ đối tác cấp đại học với 252 trường đại học từ 57 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới. Trường cũng đã tổ chức hoặc tổ chức một loạt các hội nghị quốc tế cấp cao trong khuôn viên của mình và thực hiện nhiều dự án nghiên cứu quốc tế. 

    Hơn 200 học giả nổi tiếng thế giới và các vị khách nổi tiếng đã được trao danh hiệu bác sĩ danh dự, giáo sư danh dự hoặc giáo sư trợ lý. Từ 2009 trường đã cung cấp một loạt các chương trình quốc tế nổi bật, bao gồm Trường hè quốc tế hàng năm và một loạt các chương trình MA được giảng dạy và quản lý hoàn toàn bằng tiếng anh

    Trên đây là tổng hợp một số thông tin về top các trường đại học danh tiếng có chất lượng giáo dục và đào tạo hàng đầu Trung Quốc. Hy vọng thông tin mà WikiAbroad cung cấp giúp ích cho các bạn trong quá trình chọn trường, chọn ngành để du học Trung Quốc.

     

    Phương Thảo
    Phương Thảo
    (Chưa có thông tin mô tả)