Table Of Contents [hide]

    CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU CỦA ÚC- GROUP OF EIGHT (GO8)

    Úc là một quốc gia đa văn hoá, là nơi có nhiều thành phố lớn với những thành tích “khủng". Ngoài ra, Úc cũng được biết đến là nơi cung cấp một nền giáo dục đẳng cấp thế giới. Với hệ thống giáo dục đa dạng và phát triển, nền giáo dục được xem là niềm tự hào của người Úc. Chính vì thế, rất nhiều nhân tài và sinh viên quốc tế đã chọn “xứ sở chuột túi" là nơi du học lý tưởng. 

    Với nền giáo dục hiện đại và phát triển, trong năm 2021, có 36 trường đại học của Úc nằm trong bảng xếp hạng của  Quacquarelli Symonds World University Rankings (QS World University Rankings)- Bảng xếp hạng đại học thế giới QS. Trên thế giới, chỉ có 400 trường học được tổ chức QS đưa vào bảng xếp hạng trong tổng 3000 trường đại học nổi bật được đánh giá. Trong đó, các trường trong Group of 8 (GO8) đều nằm trong top 150 của bảng xếp hạng và trở thành điểm du học lý tưởng của sinh viên toàn cầu. Group of 8 được xem là nơi sản sinh ra nhân tài  không chỉ  cho nước Úc, mà toàn thế giới. Có được tấm bằng từ 1 trong 8 ngôi trường hàng đầu của Úc giúp sinh viên tăng thêm cơ hội việc làm cũng như cơ hội định cư sau khi tốt nghiệp. Cùng tìm hiểu thêm về top trường đại học “điểm" trong GO8 nhé!

    GROUP OF 8 (GO8) LÀ GÌ?

    Nhóm 8 trường đại học hàng đầu của Úc (Go8) thuộc liên minh Group of Eight, là 8 trường đại học có chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất và dịch vụ hàng đầu cho sinh viên. Liên minh này được thành lập vào năm 1999 và có trụ sở tại Canberra- thủ đô của nước Úc. Các thành viên trong Go8 gồm có: Đại Học quốc gia Úc, Đại Học Melbourne, Đại Học Sydney, Đại Học Queensland, Đại Học New South Wales, Đại Học Monash, Đại Học Tây Úc và Đại Học Adelaide.

    8 trường Đại Học hàng đầu của Úc trong nhóm GO8

    Vì nằm trong top trường “xịn" của Úc, yêu cầu đầu vào cho các tân sinh viên cũng sẽ cao hơn “một tí" so với các trường đại học khác:

    • Học lực giỏi: xét GPA 2 năm gần nhất từ 8.0 trở lên
    • Trình độ tiếng anh: tối thiểu IELTS 6.5 hoặc PTE 63/90
    • Các thành tích học tập và ngoại khoá khác (nếu có)
    • Đối với các ngành như bác sĩ, giáo viên: cần thi đầu vào

    Tuy nhiên, vì yêu cầu đầu vào cao nên các sinh viên Việt Nam từ những trường GO8 cũng được 1 số ưu tiên nhất định:

    • Thời gian xét duyệt Visa nhanh hơn
    • Không cần chứng minh tài chính
    • Cơ hội kiếm việc cao

    Tìm hiểu thêm:  Du học Úc nên chọn trường nào? Kinh nghiệm chọn trường từ  các du học sinh

    ĐẠI HỌC MELBOURNE (UNIVERSITY OF MELBOURNE)- Top 1 của GO8

    Đại học Melbourne (hay còn gọi là Melbourne Uni) là trường đại học top 1 của Úc và đứng thứ 41 đại học thế giới (QS World University Rankings 2021). Đúng với cái tên của mình, Đại Học Melbourne có vị trí ở Melbourne và nhiều chi nhánh khác. Thành lập vào năm 1853,  Melbourne Uni là cơ sở giáo dục lâu đời đứng thứ 2 tại Úc và đứng thứ nhất tại bang Victoria. Một vài thành tích khủng của trường như: có 4 thủ tướng Úc đã từng học tập tại đây, 8 giải Nobel từ sinh viên và giảng viên của trường. Vào năm 2020, trường đứng top 1 của Úc về ngành công nghệ thông tin (Computer science and information systems), top 16 thế giới về ngành kế toán tài chính (Accounting and Finance).

    Đại Học Melbourne đào tạo hơn 80 chuyên ngành đại học và 270 chuyên ngành cao học với 10 khoa: (1) Kiến trúc, Xây dựng và Quy hoạch- (Architecture, Building and Planning); (2) Khoa học xã hội (Arts); (3) Kinh tế và thương mại (Economics and Business); (4) Giáo dục (Education); (5) Kĩ sư (Engineering); (6) Luật (Law); (7) Khoa học y tế (Medicine; Dentistry and Health Sciences); (8) Thú Y và Nông Nghiệp (Veterinary and Agricultural Sciences; (9) Khoa học tự nhiên (Science); (10) Nghệ thuật (Arts and Music). 

    Học Phí

    • Chương trình đại học cử nhân (bachelor): 40,000AUD- 44,450 AUD (3 năm)
    • Chương trình sau đại học thạc sĩ (master): 41,000AUD-45,000 AUD (2-3 năm)

    Trường có những chương trình học bổng để tạo điều kiện cho các du học sinh tài năng có thể thực hiện ước mơ của mình. Giá trị học bổng có thể lên đến 100,000AUD. Truy cập vào đây để tìm hiểu thêm.

    Một trong những cơ sở của trường top đầu nhóm GO8- Đại học University of Melbourne

    ĐẠI HỌC QUỐC GIA ÚC (Australian National University)- Top 2 GO8

    Đại Học Quốc Gia Úc (Australian National University) hay còn được gọi tắt là ANU đứng thứ 2 đại học của Úc và xếp thứ 29 đại học thế giới (QS World University Rankings 2020). Khuôn viên trường đặt tại Acton với nhiều cơ sở nhỏ tại New South Wales và Northern Territory. Đây là đại học sở hữu quy mô lớn nhất tại Canberra và được thành lập bởi chính phủ Úc vào năm 1946. ANU cũng là đại học quốc gia duy nhất của Úc và có quan hệ đặc biệt với chính phủ và các tổ chức hàng đầu thế giới.

    ANU sở hữu đội ngũ giảng viên tốt với hơn 86% giảng viên có bằng tiến sĩ. Trường đạt được tổng cộng 6 giải Nobel từ giáo viên và sinh viên đã tốt nghiệp. Đại Học Quốc Gia Úc có một danh sách cựu sinh viên với lai lịch khủng như Jane Halton (Bộ trưởng Tài chính Úc 2014-2016); Lisa Paul (Bộ trưởng Giáo dục Úc 2014-2016); Don Brash (Thống đốc Ngân hàng Dự trữ New Zealand 2003-2006). 

    Giảng đường cực sang chảnh và hiện đại của trường Đại Học Quốc Gia Úc (Australian National University)- Top 2 GO8

    Đặc biệt, Đại Học Quốc Gia Úc có cung cấp các chương trình pathway như khoá học tiếng Anh, chương trình chuyển tiếp đại học cho sinh viên quốc tế khi chưa đủ điều kiện đầu vào của trường. 

    Học phí:

    • Chương trình đại học cử nhân (bachelor): 32,640AUD-40,000AUD
    • Chương trình sau đại học thạc sĩ (master): 37,000AUD-4400,AUD
    • Dự bị đại học: 27,000AUD-34,000AUD

    Để tạo điều kiện cho các du học sinh thực hiện ước mơ du học của mình, chính phủ Úc cũng như nhà trường đã cung cấp các chương trình học bổng rất hấp dẫn. Tìm hiểu loại học bổng phù hợp cho bản thân tại đây.

    Tìm hiểu thêm về trường Đại Học Quốc Gia Úc với bài viết Bật mí 5 lý do du học sinh lựa chọn Đại học Quốc gia Úc - Australian National University (ANU)”

    ĐẠI HỌC SYDNEY (UNIVERSITY OF SYDNEY)- Top 3 GO8

    Đại học Sydney (University of Sydney) được thành lập vào năm 1850 và là trường đại học của Úc. University of Sydney đứng thứ 3 trong danh sách các trường top của nước Úc và luôn nằm trong top 1% những trường đại học lớn mạnh của thế  giới. Với bề dày 170 năm lịch sử và phát triển, Đại học Sydney là ngôi trường đa văn hoá và uy tín nhất xứ sở chuột túi. 

    Trường có 9 cơ sở giảng dạy khắp Sydney với cơ sở vật chất hiện đại, không gian giảng dạy thoải mái và thiết bị giảng dạy mới nhất. Các khóa học đa dạng lên đến 430 ngành học cho cả bậc đại học và sau đại học. Đại Học Sydney cũng sở hữu những thành tích đáng nể từ sinh viên tốt nghiệp và giảng viên như 5 giải Nobel và 2 giải Crafoord. Ngoài ra trường cũng là cái nôi đã đào tạo 7 Thủ tướng Úc, 9 Thống đốc bang và 24 Thẩm phán của Tòa án tối cao Úc. 

    Hiện tại, trường xếp top 9 thế giới cho ngành Khoa học thú y, xếp thứ 13 toàn cầu cho ngành điều dưỡng và sinh lý học, xếp hạng 17 cho ngành kiến trúc và y dược. Đặc biệt, hiện nay Đại Học Sydney có chương trình tuyển thẳng cho các học sinh cấp 3 tốt nghiệp từ những trường trung học phổ thông (THPT) chuyên/năng khiếu tại Việt Nam. 

    Học phí: Học phí dao động khác nhau tuỳ theo từng ngành học

    • Chương trình đại học cử nhân: 38,000AUD- 47,000AUD/năm
    • Chương trình sau đại học thạc sĩ: 33,500AUD- 43,000AUD/năm
    Trường học cổ kính nhưng phương pháp dạy học không hề “cổ” của trường Đại Học Sydney (University of Sydney)- Top 3 GO8

    ĐẠI HỌC QUEENSLAND (UNIVERSITY OF QUEENSLAND)- Top 4 GO8

    Đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng của Group of 8 đó chính là Đại Học Queensland của Brisbane. Trường được thành lập vào ngày 10/12/1909 bởi Quốc Hội Australia để mừng kỉ niệm 50 năm ngày thành phố Queensland được tách khỏi thuộc địa New South Wale. Với những thành tựu đột phá trong lĩnh vực nghiên cứu, Đại Học Queensland đã được nêu tên trong top 50 trường đại học hàng đầu toàn cầu (QS World University Rankings) và có tận 11 ngành học lọt vào top 30 thế giới (QS World Rankings 2019). 

    UQ không những là trường đại học danh tiếng của Úc mà còn là trung tâm nghiên cứu khoa học đa ngành hàng đầu tại Úc. Trường cũng là cái nôi tạo ra những nhân vật đại diện cho nữ quyền như bà Quentin Bryce- chủ tịch Đại học California San Francisco, bà Emmy Geoffrey Rush- người chiến thắng giải Oscar 2005 và một số nhân vật nổi tiếng khác. 

    Khung cảnh “triệu view” của trường Đại Học Queensland (University of Queensland)- 1 trong những trường top của G08

    Đại Học Queensland chỉ tập trung đào tạo 5 khoa chính bao gồm: (1) khoa học xã hội và nhân văn (People & Culture); (2) Kỹ thuật, Kiến trúc và Công nghệ Thông tin (Science, Maths & the Environment); Y học, Y tế và Khoa học Hành vi (Health); (4) Kinh doanh, Kinh tế và Luật (Business and Economics); (5) Ngôn ngữ học (Language of the World).

    Học phí:

    • Chương trình đại học cử nhân: 30,000AUD- 64,000AUD/ ngành
    • Chương trình sau đại học thạc sĩ: 13,500AUD- 73,000AUD/ngành

    Hiện nay, QU cũng cung cấp nhiều chương trình học bổng hấp dẫn cho cả bật đại học và sau đại học. Để tìm hiểu thêm về chương trình học bổng phù hợp, bấm vào đây.

    Khám phá thêm về trường với bài viếtTận hưởng du học với University of Queensland (UQ) - Đại học chất lượng bậc nhất Úcnhé!

    ĐẠI HỌC NEW SOUTH WALES (UNIVERSITY OF NEW SOUTH WALES)- Top 5 GO8

    Khuôn viên của trường Đại Học New South Wales (University of New South Wales)- Top 5 GO8

    Đại học New South Wales là một trường đại học công lập khác ở Sydney. Trường được thành lập vào năm 1949, có tuổi đời “trẻ" hơn so với các trường khác trong Group of Eight, nhưng lại đạt được những thành tựu không hề nhỏ. Trường xếp hạng 5 trong top 8 trường đại học hàng đầu của Úc và xếp thứ 49 trên toàn thế giới theo QS World University Rankings. 

    Đại học New South Wales có hơn 900 chương trình giảng dạy cho bậc đại học và sau đại học với 9 khoa/ngành. Trường nổi tiếng trong việc đào tạo về tái tạo năng lượng, công nghệ nano, lượng tử điện toán, công nghệ thông tin, và khoa học y sinh. Trong đó, một thành tựu nổi bật- UNSW Sunswift solar do sinh viên trường thiết kế đã phá kỷ lục Guiness và trở thành phương tiện chạy bằng năng lực mặt trời nhanh nhất thế giới với 88km/h.

    Ngoài ra, Đại học New South Wales thường xuyên nằm trong top 30 trường đại học sở hữu sinh viên được nhiều công ty săn đón nhất. Theo thống kê, học sinh tốt nghiệp bậc sau đại học của trường có mức lương khởi điểm 90,000AUD và tỉ lệ có việc làm lên đến 92%.

    Học phí dao động từ 38,600AUD - 50,000AUD

    Cũng như các trường khác, UNSW luôn tạo điều kiện cho du học sinh quốc tế có thể học tập tại trường với những chương trình học bổng có thể lên đến 100% học phí. Xem thêm tại đây.

    Bài viết khác về trường Đại Học New South Wales: Khám phá University of New South Wales (UNSW) - Đại học hàng đầu tại Úc

    ĐẠI HỌC MONASH (MONASH UNIVERSITY)- Top 6 GO8

    Monash University là một ngôi trường hàng đầu khác có vị trí ở bang Victoria thành phố Melbourne. Đại học Monash được thành lập vào năm 1958, tên trường được đặt theo một vị tướng nổi tiếng trong Thế chiến thứ nhất - Ngài John Monash. Trường là đại học lâu đời thứ 2 ở bang Victoria và là một trong những trường đại học có nhiều sinh viên quốc tế nhất tại Úc. Đại học Monash có 6 cơ sở đào tạo lớn và hiện diện trên 5 châu lục. Ngoài ra, trường có một trung tâm nghiên cứu và giảng dạy tại Ý, một trường nghiên cứu cho bậc sau đại học ở Ấn Độ và một trường đại học ở Trung Quốc.

    Theo bảng xếp hạng QS World University năm 2021, Monash University được vinh dự nằm trong top 55 trường đại học hàng đầu thế giới. Trường cũng xếp hạng thứ 60 trường đại học sở hữu sinh viên được nhiều công ty săn đón nhất. Hiện tại, trường có 10 khoa chính với 600 khoá học thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. Trong đó, trường đứng top 2 thế giới về đào tạo ngành dược học (Pharmacy and Pharmacology) và top 7 tại Úc về Kỹ thuật và Hoá học (Engineering: Mineral & Mining) (QS Rankings 2020). 

    Ngoài ra, có rất nhiều ngôi sao nổi tiếng đã từng theo học tại Monash University như nhạc sĩ Nick Cave, tiểu thuyết gia Peter Carey và nhà soạn kịch David Williamson. 

    Thiết kế hiện đại và “xịn sò” của trường Đại Học Monash (Monash University)- Nằm trong nhóm G08

    Đại Học Monash còn có những chương trình Pathway hấp dẫn để tạo cơ hội cho các sinh viên quốc tế không đủ điều kiện đầu vào của các ngành. Để biết thêm về chương trình này, bạn có thể tham khảo tại website của trường hoặc liên hệ với các công ty tư vấn du học nhé!

    Học phí:

    • Chương trình đại học cử nhân: 33,000AUD- 45,000AUD/ năm
    • Chương trình sau đại học thạc sĩ: 30,200AUD- 41,000AUD/ năm

    Học bổng: có 3 nhóm học bổng chính dành cho sinh viên từ bậc cử nhân đến bậc tiến sĩ. Các chương trình học bổng khá đa dạng từ 3,000AUD đến học bổng 100% học phí. Nhấn vào đây để tìm hiểu loại học bổng phù hợp. 

    ĐẠI HỌC ADELAIDE (UNIVERSITY OF ADELAIDE)- Top 7 GO8

    Với tuổi đời 147 năm, được thành lập vào năm 1874, Đại học Adelaide cũng nằm trong 3 ngôi trường có thâm niên dài nhất ở nước Úc. Trường có 6 cơ sở và khuôn viên chính của trường được đặt tại North Terrace ở trung tâm thành phố Adelaide. Theo nguồn tin đáng tin cậy, số lượng du học sinh Việt Nam nhiều thứ 7 tại ngôi trường cổ kính này. University of Adelaide đứng vị trí thứ 7 trong Group of Eight quyền lực của Úc và xếp thứ 114 trong 400 trường đại học thế thới của bảng xếp hạng QS World University vào năm 2019. 

    Trường là cái nôi đào tạo ra nhiều nhân tài đoạt giải thưởng Nobel, hơn 100 học giả Rhodes và hơn 130 học giả Fulbright. Tiêu biểu nhất là tiến sĩ Robin Warren- người đã đoạt giải Nobel lĩnh vực Y học năm 2005 cho công trình nghiên cứu vi khuẩn Helicobacter và tiến sĩ Howard Walter Florey cho việc nghiên cứu và phát triển thành công thuốc kháng sinh Penicillin. 

    Thế mạnh của Đại học Adelaide là lĩnh vực về sinh học, kĩ thuật, khoa học trái đất, nghệ thuật nhân văn và nhiều lĩnh vực khác. Trường đứng top 100 thế giới về mặt Y học và Kỹ thuật và đứng đầu tiểu bang Nam Úc trong cả 5 năm lĩnh vực: Y học và Dược học; Khoa học Môi trường; Khoa học Xã hội; Khoa học Tự Nhiên và Kỹ thuật. 

    Học phí: 

    • Chương trình đại học cử nhân: khoảng 40,550AUD/ năm
    • Chương trình sau đại học thạc sĩ: khoảng 39,520AUD/ năm

    Đại học Adelaide cũng có một số học bổng nổi bật từ trường dành cho cả bậc đại học và sau đại học: Chương trình học bổng Global Citizens (giá trị 15%-30%); Học bổng Global Academic Excellence (giá trị 50%); Học bổng Giáo dục Đại Học (trị giá 15%). Để tìm hiểu cụ thể hãy truy cập vào website của trường. 

    Không gian cổ kính và mộng mơ của trường Đại Học Adelaide ( University of Adelaide) của một trong những trường G08 ở Úc

    ĐẠI HỌC TÂY ÚC (UNIVERSITY OF WESTERN AUSTRALIA)- Top 8 GO8

    Đại học Tây Úc (University of Western Australia) được thành lập vào năm 1911 bởi một đạo luật của Quốc hội Tây Úc. UWA là trường lâu đời thứ 6 tại Úc và là trường đại học duy nhất tại vùng Tây Úc được nằm trong danh sách GO8- 8 trường đại học hàng đầu của Úc. Trước năm 1973, University of Western Australia cũng là trường đại học duy nhất ở vùng Tây Úc. Trường được đặt tại thành phố Perth, thành phố được nằm trong Top 7 thành phố “đáng sống nhất thế giới". Với phương pháp dạy và chương trình học chất lượng, UWA được xếp trong top 100 các trường Đại học hàng đầu thế giới bởi Academic Ranking of World Universities (ARWU) năm 2020.

    UWA luôn tự hào vì có nhiều cựu sinh viên thành công, trong đó có cả những người đoạt giải Nobel. Đại học Tây Úc đứng đầu ở Tây Úc về khả năng tuyển dụng sau tốt nghiệp của sinh viên theo đánh giá từ QS Graduate Employability Ranking năm 2020. Sinh viên tốt nghiệp của UWA luôn có mức lương khởi điểm vượt mức trung bình trên toàn quốc.

    Trường Đại học Tây Úc cũng sở hữu cho mình một danh sách với 11 chuyên ngành được xếp hạng trong top 50 thế giới (QS World University Rankings 2020). Trong đó, chuyên ngành Kỹ thuật Khai thác và Khoáng sản (Engineering: Mineral & Mining) đứng thứ 4 toàn cầu và ngành Kỹ thuật Y sinh (Biomedical Engineering) đứng thứ 5 thế giới.

    Học phí: 

    • Chương trình đại học cử nhân: 30,000AUD-61,620AUD/năm
    • Chương trình sau đại học thạc sĩ: 12,500AUD-59,000AUD/năm

    Đại học Tây Úc cũng đưa ra nhiều chương trình học bổng cho các sinh viên quốc tế. Nổi bật nhất là “Học bổng Xuất sắc Toàn cầu" (the Global Excellence Scholarship) trị giá lên đến 48,000AUD cho các sinh viên đạt thành tích cao. Các bạn có thể tham khảo thêm những chương trình học bổng khác tại đây

    Tham khảo thêm bài viết Du học trường University of Western Australia: Nên hay Không nên?” có thể giúp bạn tìm hiểu cụ thể hơn về trường Đại Học Tây Úc

    Một khuôn viên nhỏ của trường Đại Học Tây Úc (University of Western Australia)-G08 của Úc

    KẾT VỀ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU CỦA ÚC (G08)

    Ngoài những trường nằm trong top các trường đại học hàng đầu của Úc được nêu trên, còn có rất nhiều trường đại học, cao đẳng lớn và nổi tiếng khác cũng đào tạo các ngành nghề tương tự. Đất nước Úc nổi tiếng với nền giáo dục chất lượng thế giới, do đó chất lượng dạy học giữa các trường đại học khác không quá chênh lệch. Sự khác biệt lớn giữa các trường khác và trường trong nhóm Group of Eight là giáo trình giảng dạy của các chuyên ngành về nghiên cứu khoa học và học thuật. Vì vậy, thay vì tập trung vào việc vào trường nào, các bạn hãy dành thời gian để lựa chọn các ngành nghề thích hợp với bản thân nhé!

    Nguyễn Hà Gia Nghi
    Nguyễn Hà Gia Nghi
    (Chưa có thông tin mô tả)