Table Of Contents [hide]

    Gần 20 triệu người dân Úc đã được tiêm phòng vắc-xin COVID-19. Là du học sinh ở Úc, các bạn cũng sẽ được cung cấp vắc-xin miễn phí. Để chuẩn bị tốt cho mũi tiêm phòng đầu tiên, hãy xem qua những tips dinh dưỡng bên dưới đây nhé!

    **Cập nhật vào ngày 19/08/2021, những ai trong độ tuổi từ 18-59 đang sinh sống tại Úc sẽ được cung cấp vắc-xin AstraZeneca và cả Pfizer từ cuối tháng 8. Vậy nên các bạn du học sinh ở Úc có thể yên tâm nhận liều tiêm phòng đầu tiên rồi!

    1. Chế độ dinh dưỡng tốt để tiêm phòng vắc-xin COVID-19

    A. Bổ sung nước cho cơ thể trước và sau khi tiêm

    Đau đầu, sốt là những tác dụng phụ phổ biến sau khi tiêm phòng. Cơ thể mất nước sẽ khiến các triệu chứng trở nên tệ hơn. Vậy nên hãy bổ sung nhiều nước hơn! Nước trái cây tươi 100% như nước chanh, cam vắt cũng là một lựa chọn hoàn hảo vừa giữ nước cho cơ thể vừa bổ sung vitamin C, A,...

    B. Ngủ đủ giấc

    Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng để hệ thống miễn dịch hoạt động tối ưu. Vậy nên dù cho có “ngập đầu” với deadline, các bạn du học sinh ở Úc cũng nên sắp xếp thời gian hợp lý. Phải ngủ đủ trước và sau khi tiêm phòng nhé!

    Một giấc ngủ lý tưởng của người trưởng thành kéo dài 8-9 tiếng/ngày.

    C. Ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm

    Sau khi tiêm phòng, ta cần đặc biệt bổ sung tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Các thực phẩm nguyên hạt, ít béo giúp cung cấp nhiều loại chất xơ, khoáng chất và vitamin cần thiết. Ví dụ như bánh mì nguyên hạt, yến mạch, các loại hạt (hạnh nhân, hạt óc chó, hạt dẻ,...). Các bạn du học sinh ở Úc có thể dễ dàng tìm thấy những hạt trên tại siêu thị lớn như Coles, Woolworths. Giá cả lại phù hợp với túi tiền sinh viên.

    Các loại hạt giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

    Các loại rau màu xanh đậm chứa nhiều chất chống ôxy hoá, đặc biệt giúp kháng viêm hiệu quả. Bông cải xanh, cải bó xôi, rau ngót, rau muống, cải xoăn, rau bina,... là một số ví dụ điển hình. Ngoài ra, thực phẩm giàu đạm như thịt các loại, cá hồi cũng được khuyên dùng.

    D. Thức ăn dễ tiêu hoá

    Đường ruột tốt sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh một cách toàn diện. Trong đó, nó giúp duy trì phản ứng miễn dịch hiệu quả. Những món canh hầm hoặc súp chế biến từ rau củ quả là nhóm thực phẩm lý tưởng cho hệ đường ruột. Một số thực phẩm dễ tiêu được khuyên dùng khác bao gồm: gạo lứt, dưa, khoai tây,...

    Hơn nữa, nhiều trường hợp sau khi tiêm phòng vắc-xin COVID-19 cảm thấy buồn nôn và chán ăn. Thế nên thức ăn mềm và dễ tiêu hoá là giải pháp tối ưu nhất. Và bạn có thể chia nhỏ các bữa ăn để khắc phục những vấn đề trên nhé!

    Chế độ dinh dưỡng khi tiêm phòng vắc-xin COVID-19.

     

    2. Những điều kiêng kỵ khi tiêm vắc-xin COVID-19

    A. Để bụng đói trước khi tiêm

    Trước cuộc hẹn tiêm phòng, bạn nên ăn một bữa ăn nhẹ. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc-xin. Ngược lại, một chiếc bụng đói có thể dẫn đến chóng mặt, hoặc ngất xỉu. Đặc biệt, đối với những ai sợ kim tiêm. 

    B. Tiêu thụ rượu, bia

    Rượu bia sinh ra các chất ức chế hệ miễn dịch và khiến cơ thể mất nước. Đây là điều tối kị sau khi tiêm phòng vắc-xin COVID-19 các bạn cần lưu ý. Nguy hiểm hơn, nó khiến ta khó phân biệt được giữa tác dụng phụ của vắc-xin và phản ứng của rượu bia. Từ đó, cản trở việc theo dõi sức khoẻ và xử lý tình huống kịp thời. Nên kiêng rượu bia trong ít nhất 1 ngày hoặc lâu hơn sau khi tiêm phòng.

    C. Tiêu thụ những thực phẩm nhiều chất béo bão hoà

    Thực phẩm giàu natri, nhiều đường hay chất béo tổng hợp đều cản trở quá trình miễn dịch của cơ thể. Hãy nói “không” với các loại phô mai, thức ăn nhanh McDonalds, KFC, và bánh kẹo nhiều đường một thời gian nhé!

    Sau khi tiêm phòng vắc-xin COVID-19 nên tránh tiêu thụ các loại thức ăn nhanh.

    Trong trường hợp quá mệt mỏi do tác dụng phụ của thuốc khiến bạn không muốn nấu ăn cầu kỳ, các bạn du học sinh ở Úc có thể đặt các món như pad Thái, bánh tacos rau củ, cà ri,... Đây là các lựa chọn thay thế lý tưởng - ăn nhanh mà vẫn lành mạnh!

    Kết

    Du học sinh ở Úc cũng có đặc quyền được tiêm chủng miễn phí. Vậy nên hãy đi tiêm ngay khi có thể để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và những người xung quanh. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn cho mũi tiêm phòng đầu tiên. Đừng quên chia sẻ thông tin để mọi người đều nâng cao sức khoẻ, đánh đuổi Cô Vy nhé!

    Xem thêm các bài viết về cuộc sống du học ở Úc bên dưới:

    Top 5 nghề có thu nhập cao nhất Úc năm 2021

    Làm thêm tại Úc: Du học sinh có thể kiếm 30 triệu đồng một tháng?

    THI LÁI XE TẠI ÚC: HƯỚNG DẪN CÁCH THI BẰNG LÝ THUYẾT LÁI XE Ở BANG VICTORIA (BẰNG LEARNER PERMIT)

     

     

    Nhi Tong
    Nhi Tong
    (Chưa có thông tin mô tả)