Table Of Contents [hide]

    Chào mọi người, mình là Trang, hiện đang là du học sinh tại Úc. Cuộc sống của mọi người cũng như du học sinh đều đã bị ảnh hưởng bởi dịch Covid hơn 1 năm nay. Những chúng ta và cả thế giới vẫn đang từng ngày chống trọi với nó. Chính vì vậy, hôm nay mình muốn chia sẻ về câu chuyện cuộc sống trong thời gian giãn cách của mình khi mình ở Úc và hy vọng phần nào đó giúp mọi người có thể vượt qua được những ngày nhàm chán, bế tắc khi ở nhà.

    1.Một ngày của mình đã diễn ra như thế nào?

    1.2 Buổi sáng

    Mình được đánh thức bởi báo thức từ điện thoại lúc 6h sáng. Có một lí do để mình dạy sớm mỗi ngày lúc 6h, đó là bởi vì mình có hẹn với người bạn cùng nhà của mình lúc 6h15’.

    Mình tắt chuông báo thức, ngồi dạy và gấp gọn chăn gối, không quên kéo rèm cửa và mở cửa sổ đón không khí trong lành vào buổi sáng. Sau đó mình sẽ đi đánh răng rửa mặt, mình uống một cốc nước trước khi cùng 2 bạn cùng nhà tập thể dục tại nhà trong vòng khoảng nửa tiếng. Sau khi tập thể dục xong chúng mình sẽ ăn sáng lúc khoảng 7h, sáng nay mình chỉ ăn đơn giản thôi: một gói mì thêm quả trứng, rau cải và không quên một cốc milo nóng. 

    Căn phòng luôn tràn ngập ánh nắng tự nhiên

    Tiếp đến là việc rất quan trọng vào mỗi buổi sáng đó là kiểm tra những việc cần làm trong ngày hôm nay của mình. Những việc này mình đã liệt kê từ ngày hôm qua để đảm bảo mình không quên bất kì việc gì. Mình hay có lớp học online vào buổi sáng và nếu mình còn chút thời gian trước khi vào lớp học, mình sẽ lấy chổi quét căn phòng của mình. Tin mình đi dù bạn không làm gì hay đóng cửa cả ngày, phòng bạn vẫn sẽ bụi như thường.

    Sau đó mình ngồi tập trung học trên zoom trong vòng 2 tiếng và sau đó mình tiếp tục làm bài luận của mình. Và rồi thời gian trôi rất nhanh, 11h30 là khoảng thời gian mình dành để nấu bữa trưa. Trong tất cả các bữa ăn của mình, mình luôn đảm bảo sự cân bằng giữa chất đạm của thịt, cá, tôm với rau củ. Và đặc biệt vào những ngày dịch Covid, mình sẽ ăn nhiều rau hơn để đảm bảo có nhiều chất đề kháng trong cơ thể. Bữa trưa hôm này mình sẽ làm thịt bò xào với súp lơ, ngoài ra mình cũng làm thêm đĩa salad nhỏ có khoai tây và trứng trộn với sốt Mayonnaise. 

    Món Bò xào súp lơ cùng cơm
    Học nhóm online qua zoom

    2.2 Buổi trưa

    Từ ngày sang Úc mình đã mất hoàn toàn thói quen ngủ trưa, nên vì vậy buổi trưa mình dành ít thời gian thư giãn bằng cách nghe nhạc hoặc xem phim vừa giải trí vừa giúp mình cải thiện tiếng anh. Tất cả những gì mình làm mình đều ghi trong danh sách việc cần làm ‘To do list’ và mình sẽ ép bản thân thực hiện theo để tránh lãng phí thời gian. Và rồi mình lại tiếp tục ghi chép thông tin quan trọng từ buổi học để làm bài luận.

    2.3 Buổi chiều

    Buổi chiều những lúc giải lao mình cũng sẽ uống nước và làm sinh tố bơ.

    Ngày hôm nay mình kể với các bạn có chút đặc biệt đó là mình sẽ dẫn các bạn đi chợ cùng mình. Nếu mà dịch mình sẽ mua đồ cho khoảng hơn 1 tuần luôn. Trước khi đi mình có kiểm tra lại đồ trong tủ lạnh và ghi ra những gì mình cần mua. Mục đích cho việc này là khi đi chợ sẽ giúp mình tránh quên mua sản phẩm cần thiết, mình sẽ biết được quầy nào mình cần vào và sau đó lấy nó và đi về luôn, vì là dịch nên đi ra ngoài mình sẽ cố gắng đi nhanh nhất có thể. Và đương nhiên khẩu trang và xịt nước rửa tay không thể thiếu trước khi ra khỏi nhà. 

    Bật mí cho mọi người là mình thường mua rau và các loại trái cây nhiều hơn trong mùa dịch, ngoài ra cũng có mua thịt, trứng, sữa, bánh mì, các loại mì và cả vài thanh sô cô la (mình sẽ bật mí lí do tại sao mình mua sô cô la ở phần sau). Sau đó mình trở về nhà và chuẩn bị ra công viên sau nhà chạy bộ. Mình rất may mắn khi ở gần trường và gần công viên nhỏ, nên chiều tối nào mình cũng ra chạy bộ hoặc đơn giản đi bộ nhẹ, điều này giúp mình thoải mái hơn rất nhiều. 

     

    Chạy bộ nhẹ vào mỗi bổi chiều

     

    2.4 Buổi tối

    Sau khi ăn bữa tối cùng với 2 bạn cùng nhà, mình sẽ gọi điện cho bố mẹ để hỏi thăm cũng như giúp mình có thêm niềm vui động lực mỗi ngày. Sau đó mình tiếp tục học bài và sẽ đi ngủ không quá khuya. 

    2. Chia sẻ một số mẹo giúp các bạn du học sinh vượt qua thời gian giãn cách

    2.1 Bạn nên lên danh sách những việc cần làm hằng ngày

     Điều này sẽ giúp bạn giữ được sự hiệu quả trong học tập cũng như làm việc. Bên cạnh đó, danh sách những việc bạn cần làm sẽ giúp bạn tránh việc lãng phí thời gian và tránh được sự nhàm chán khi bạn không có những kế hoạch cụ thể trong ngày. Các bạn có thể chuẩn bị bằng viết tay và dán lên tường hoặc có thể tải một số app về giúp các bạn theo dõi được các công việc làm trong ngày ví dụ như To do List, Be Focused.

    Lên kế hoạch cụ thể hằng ngày

    2.2 Tạo không gian học tập làm việc tại nhà

    Khi bạn ở nhà trong thời gian dài thì không gian học tập làm việc cực kì quan trọng bởi vì nó không gây cho bạn sự nhàm chán mà còn tạo thêm động lực cho bạn vượt qua hằng ngày. Bạn có thể trang trí những gì mà bạn thấy vui, thấy thoải mái. Ngoài ra việc lấy một số những lời trích dẫn nổi tiếng sẽ truyền lửa cho bạn mỗi khi bạn ngồi vào bàn học. Một tip nhỏ nữa là các bạn không nên học quá sức và nên có thời gian giải lao ví dụ như học trong một tiếng thì nên giải lao 10 phút.

    Tạo không gian học tập, làm việc hiệu quả

    2.3 Tăng cường đề kháng nhờ thực đơn hằng ngày

    Bác sĩ và các tổ chức y tế có khuyến khích chúng ta nên thể dục, ăn nhiều rau và trái cây để tăng cường sức đề kháng bởi vì Covid 19 sẽ khó có thể xâm nhập vào cơ thể của những người có sức đề kháng tốt. Thêm vào đó hãy đảm bảo sinh hoạt hằng ngày của bạn kể cả tâm trạng của bạn.

    Đảm bảo chế độ ăn tăng sức đề kháng

    2.4 Hãy kỉ luật với chính bản thân mình hơn

    Đối với mình, thời gian giãn cách cũng là cơ hội để mình nhìn nhận lại bản thân và xây dựng bản thân theo 1 trật tự hơn từ những việc nhỏ nhất trong nhà ví dụ như gấp chăn gối khi ngủ dạy, việc này tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Ngoài ra bạn cũng nên tuân thủ theo kế hoạch cho từng ngày.

    2.5 Giữ không gian sống sạch sẽ và thoáng

    Nếu phòng của bạn thiếu ánh sáng tự nhiên và thiếu sự sạch sẽ cũng là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản khi ở nhà. Vì vậy hãy đảm bảo giữu vệ sinh không gian ở thường xuyên nhé.

    2.6 Thái độ lạc quan

    Thái độ lạc quan sẽ giúp bạn vượt qua tất cả mọi thứ và cả đại dịch chỉ cần bạn biết biến khó khăn thành cơ hội cho bản thân. Khi ở nhà hãy luôn giữ bản thân bận rộn, tránh sử dụng mạng xã hội quá nhiều và làm những điều bạn vui nhiều hơn. Ở trên mình có đề cập lí do mình mua sô cô la, đó là đây là mẹo nhỏ vì sô cô la giúp bạn có lại được sự thoải mái vui vẻ hơn khi bạn có chuyện buồn và mệt mỏi. Nhớ nên thử và đừng ăn quá nhiều.

    Giữ thái độ lạc quan trong mùa dịch

    3. Kết luận

    Trên đây là tất cả những gì mình muốn chia sẻ với các bạn, mong sẽ giúp các bạn có thêm sự lạc quan và sự hiệu quả khi các bạn đang cảm thấy tồi tề do nghỉ dịch ở nhà quá lâu. Đừng quên chia sẻ bài viết cho những người xung quanh và đọc thêm nhiều bài viết hữu ích nữa tại đây.

    Vương Thị Hoài Trang
    Vương Thị Hoài Trang
    (Chưa có thông tin mô tả)