Table Of Contents [hide]

    Superannuation là khoản tiền được trích ra từ thu nhập của bạn trong cả cuộc đời và bạn sẽ được rút ra để dùng khi về hưu. 

    Và;

    KHÔNG, Superannuation không phải lương hưu của chính phủ trả cho bạn khi đến tuổi nghỉ hưu, đó là khoảng tiền bạn tích luỹ được trong từng đồng đô la bạn làm ra. 

    Vì sao Superannuation là điều thiết yếu ở Úc? 

    Theo cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73,6 tuổi trong đó nam giới là 71,0 tuổi và nữ giới là 76,3 tuổi. Tuy tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đã tăng liên tục đáng kể qua 30 năm là 8,4 tuổi so với năm 1989; 

    Song, vẫn còn quá trẻ so với tuổi thọ trung bình của người Úc, một trong những nước dẫn đầu về tuổi thọ dân số trên thế giới, là 83,5 tuổi theo thống kê năm 2020. Tăng 7 tuổi so với năm 1989 là 76.5 tuổi. 

    superannuation ở Úc, quỹ trợ cấp hưu bổng ở Úc
    Du lịch thế giới khi nghỉ hưu

    Tuổi nghỉ hưu hợp pháp ở xứ xở chuột túi là 66 tuổi (sẽ được nâng lên 70 tuổi trong thời gian tới), điều đó nghĩa là chính phủ Úc phải chi trả tiền lương hưu trung bình 17,5 năm cho mỗi người dân Úc khi họ về hưu. Với tuổi thọ ngày càng tăng cũng như dân số ngày càng cao, điều này sẽ đặt lên vai nền kinh tế nước Úc một gánh nặng ngày càng khổng lồ. 

    Để giải quyết bài toán kinh tế này, vào năm 1992, chính phủ Úc đã thông qua luật bắt buộc Superannuation phải được các doanh nghiệp chi trả cho mọi nhân viên vào quỹ trợ cấp hưu bổng. Và lời giải cho bài toán gánh nặng lương hưu này được chia thành 3 nguồn tiền: 

    • Doanh nghiệp bắt buộc phải trả thêm tiền vào quỹ super cho nhân viên.
    • Nhân viên có thể chủ động bỏ thêm tiền vào quỹ cũng như dùng tiền quỹ đó để đầu tư.
    • Khoản trợ cấp khi đến tuổi về hưu được chính phủ tài trợ.

    Chủ doanh nghiệp phải trả bao nhiều tiền vào quỹ Superannuation của bạn?

    Tất cả doanh nghiệp đều phải trả ở mức tối thiểu là 9,5% trên tổng số lương họ trả cho nhân viên, đó là lý do vì sao quỹ này được gọi là Super Guarantee, vì họ phải luôn luôn đảm bảo 9,5% đó cho từng đồng họ chi trả cho bạn.

    Để dễ hiểu hơn, với mỗi $1 bạn làm được, bạn sẽ được nhận thêm 0.95 cent vào quỹ Superannuation của mình.

    Ví dụ: nếu một năm bạn làm được $50000, đây cũng là mức lương trung bình của xứ xở chuột túi, doanh nghiệp phải trả thêm $4500 vào tài khoản super của bạn.

    Và vì mục đích cuối cùng của quỹ hưu bổng này là để người dân tự chủ động hơn với quỹ lương hưu của mình cũng như giảm nhẹ gánh nặng lên nền kinh tế nước Úc, thì quỹ Superannuation sẽ tăng từ 9,5% lên 10% vào năm 2021 và tăng đều 0,5% mỗi năm để đạt chỉ tiêu là 12% vào năm 2025. 

    Điều kiện để được trả 9,5% vào quỹ Superannuation là gì?

    Điều kiện để được nhận quỹ trợ cấp hưu bổng này khá đơn giản:

    • Bạn phải dưới 70 tuổi
    • Nếu bạn trên 18 tuổi, bạn phải được trả hơn $450 (trước thuế) một tháng.
    • Nếu bạn dưới 18 tuổi, bạn phải được trả hơn $450 (trước thuế) một tháng và phải làm việc hơn 30 giờ một tuần

    Quỹ Superannuation bắt buộc phải được trả nếu bạn đạt đủ những điều kiện trên dù bạn là nhân viên toàn thời gian (full-time), bán thời gian (part-time), hay thời vụ (casual).

    Bao nhiêu tuổi bạn sẽ được sử dụng Superannuation của mình? Và sẽ sử dụng nó như thế nào? 

    Bạn có thể sử dụng quỹ hưu bổng của mình khi bạn 55 tuổi (sớm hơn tuổi nhận lương hưu 11 năm) và sẽ được nâng lên thành 60 tuổi vào thời gian tới. 

    Khi bạn đã đủ điều kiện để rút khoản tiền từ Superannuation, bạn có 2 lựa chọn để nhận khoản tiền này: 

    Rút toàn bộ quỹ super ra một lượt

    superannuation ở Úc, quỹ trợ cấp hưu bổng ở Úc
    Đi Spa rồi lại la cà, tận hưởng tuổi già với Superannuation

    Chính phủ có nhiều quy định liên quan đến số tiền này của bạn khi bạn chưa đủ điều kiện để rút nó, nhưng một khi bạn đã đủ điều kiện thì hiện tại chưa có luật lệ nào quy định về cách bạn phải dùng tiền của bạn. 

    Theo lý thuyết, bạn có thể rút toàn bộ số tiền này ra và dùng nó vào mục đích cá nhân như mua nhà, mua xe, trả tiền viện phí hoặc đi du lịch dài hạn và sống dựa vào số tiền tiết kiệm còn lại hoặc dựa vào lương hưu mà chính phủ sẽ trợ cấp khi bạn 66 tuổi. 

    Tuy điều này không bị giới hạn bởi luật pháp, nhưng nó mang ý nghĩa ngược lại với vấn đề mà chính phủ muốn giải quyết là giảm gánh nặng lên tiền trợ cấp về hưu. 

    Chuyển toàn bộ hoặc một phần quỹ Superannuation vào quỹ hưu trí và nhận được nhiều tiền trợ cấp về hưu hơn khi 66 tuổi 

    Khi rút tiền lương hưu, bạn phải rút một khoảng tiền tối thiểu hằng năm. Và khoảng tiền tối thiểu này sẽ được tính theo phần trăm của toàn bộ khoảng tiền và tăng dần theo số tuổi của bạn cũng như số phần trăm tối đa bạn có thể rút ra ở quỹ lương hưu.

    Và, với khoảng tiền cộng dồn từ Superannuation, bạn có thể tiêu xài thoải mái hơn khi 66 tuổi. 

    Tuy điều này vẫn chưa hoàn toàn đạt được mục đích của việc tạo nên quỹ Superannuation, vì mọi người vẫn đều được nhận tiền trợ cấp hưu trí, nhưng điều này có thể giúp chính phủ Úc tự tin hơn khi nâng độ tuổi nhận tiền trợ cấp hưu trí lên cao hơn mà không lo người dân phải làm việc thêm nhiều năm. Vì trong khoảng thời gian đó, họ đã có tiền Superannuation để chi trả cho 10 năm (hoặc hơn) nếu họ quyết định nghỉ hưu sớm ở tuổi 55. 

    Freelancer (làm việc tự do, độc lập) có Superannuation không? 

    superannuation ở Úc, quỹ trợ cấp hưu bổng ở Úc

    Nếu bạn không làm việc cho doanh nghiệp nào mà chỉ làm việc tự do nay đây mai đó, và bạn vẫn muốn có một quỹ tiết kiệm hưu bổng để có một cuộc sống nghỉ hưu tốt hơn thì bạn có thể tự mình mở một tài khoản Superannuation. 

    Hầu hết mọi người đều được hoàn lại tiền thuế cho số tiền họ chuyển vào quỹ super. Vì mức thuế cho super chỉ dừng lại ở 10%, rất thấp so với mức thuế thu nhập thông thường. 

    Và cũng tương tự như mọi người sở hữu quỹ Superannuation khác, bạn có thể đóng góp vào tài khoản super của mình tới năm 75 tuổi cũng như được quyền rút ra ở năm 55 tuổi. 

    Các công ty Superannuation sẽ làm gì với số tiền khổng lồ này? 

    Hiện tại đang có hơn 2 nghìn tỷ đô la Úc của quỹ Superannuation đang được tiết kiệm ở Úc.

    2 NGHÌN TỶ ĐÔ! 

    superannuation ở Úc, quỹ trợ cấp hưu bổng ở Úc
    12 - 0

    Số tiền này được các công ty Superannuation mang đi đầu tư và tiền lời sẽ được chia ra cho bạn và họ theo phần trăm. 

    Bạn có thể chọn mức độ rủi ro của đầu tư để làm giàu quỹ super của mình nhanh hơn. Thông thường sẽ có 3 mức độ rủi ro là: an toàn – có may rủi – rủi ro cao. Và số tiền kiếm được từ đầu tư đương nhiên cũng sẽ tăng lên khi rủi ro cao hơn. 

    Bạn đừng lo nếu không có kiến thức về đầu tư cũng như không có ý định tìm hiểu về nó, vì chọn mức độ rủi ro là toàn bộ những gì bạn cần làm. Về phần đầu tư, họ sẽ có những chuyên gia kinh tế ở công ty chăm lo cho số tiền của bạn. Hãy nghĩ họ như một nhà cái khổng lồ với hàng nghìn người chơi. 

    Lĩnh vực đầu tư

    Về lĩnh vực đầu tư thì rất đa dạng, họ sẽ đầu tư vào chứng khoán, đất đai, nhà cửa, tiền tệ, dầu mỏ, và những thứ rắc rối hơn nữa chỉ dân kinh tế mới hiểu. Có những cá nhân rất quan tâm về một lĩnh vực cụ thể, ví dụ như môi trường;

                Họ không muốn Superannuation của mình bị đầu tư vào những ngành công nghiệp huỷ hoại môi trường như khai thác dầu mỏ, vì phần lớn các công ty không để cho khách hàng biết họ đang đầu tư vào lĩnh vực gì. Để tránh trường hợp “tiếp tay cho quỷ” huỷ hoại môi trường thì họ sẽ tìm những công ty Superannuation có sứ mệnh doanh nghiệp rõ ràng và ủng hộ môi trường để “chọn mặt gửi vàng”.

    Lời kết

    Quỹ Superannuation giúp những cư dân xứ xở chuột túi tiết kiệm từng đồng nhỏ lẻ qua từng giờ làm việc trong suốt những năm tháng phong ba bão táp của cuộc đời để họ có thể có một cuộc sống nghỉ hưu sung sướng an nhàn hơn mà không phải lo tính nhiều về việc để dành khi còn trẻ để già còn có mà tiêu. 

    Cũng như, mọi người đều có thể đóng góp thêm tiền từ thu nhập cá nhân vào quỹ Superannuation của mình để sống dư dã hơn nữa khi về già. Và, theo thống kê, để có được cuộc sống nghỉ hưu cực kì thoải mái thì bạn nên có $545000 cho cá nhân và $640000 cho một cặp vợ chồng trong quỹ tiết kiệm hưu bổng trước khi bạn quyết định nghỉ hưu. (đồng thời nhận trợ cấp hưu trí từ chính phủ)  

    Hồ Hải Thành
    Hồ Hải Thành
    (Chưa có thông tin mô tả)