Table Of Contents [hide]

    Đất nước Úc - một vùng đất với diện tích rộng lớn, thiên nhiên phong phú, nền văn hóa đa dạng đa dạng và con người hòa đồng với nhau. Những điều này đã làm cho Úc trở thành một điểm đến lý tưởng của người dân trên toàn thế giới. Vì thế, đất nước Úc qua thời gian càng trở nên đông đúc và sôi động hơn. 

    Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho các bạn top 5 thành phố đông dân nhất Úc được cập nhật năm 2022.

    Tên thành phố

    Bang/Lãnh thổ

    Diện tích (km²)

    Dân số

    Sydney

    New South Wales

    12.368

    4,627,345

    Melbourne

    Victoria

    9.992

    4,246,375

    Brisbane

    Queensland

    15.826

    2,189,878

    Perth

    Tây Úc

    6.418

    1,896,548

    Adelaide

    Nam Úc

    3.260

    1,225,235

    Theo số liệu thống kê từ World Population Review năm 2022.

    1. Sydney

    • Tổng số dân: 4,627,345 (2022)
    • Diện tích thành phố: 12.368 km²
    • Vị trí hành chính:

    Đầu tiên trong danh sách những thành phố đông dân nhất Úc, Sydney là thành phố đông dân nhất, lâu đời nhất và cũng được biết đến nhiều nhất của đất nước Úc. Thành phố Sydney cũng được chọn làm thủ phủ của tiểu bang New South Wales rộng lớn với dân số hiện tại hơn 4,5 triệu người (2022).

    Là thành phố đông dân nhất Úc, Sydney nằm tại phía đông nam của nước Úc với vị trí ngay sát bờ biển. Sydney còn được gọi với cái tên là "Thành phố Cảng" vì được xây dựng bao quanh cảng biển Jackson nổi tiếng. 

    Sydney không chỉ thu hút rất nhiều người dân Úc mà còn cả những người nhập cư tới du lịch, làm việc, và sinh sống tại đây. Lí do là bởi thành phố Sydney chính là trung tâm tài chính lớn nhất nước Úc và luôn được biết đến là nơi du lịch tuyệt vời với các cảnh đẹp thiên nhiên và các công trình kiến trúc nổi tiếng. 

    Thành phố Sydney
    Thành phố Sydney là trung tâm tài chính và địa điểm du lịch phổ biến nhất của đất nước Úc

    Vị trí địa lý

    Sydney có vị trí lý tưởng gần biển và bao quanh hai vịnh rộng lớn với đường bờ biển cắt xẻ, thành phố này rất thuận lợi trong việc phát triển về kinh tế giao thương tàu bè. Sydney cũng là nơi có hải cảng tự nhiên lớn nhất thế giới.

    Một vị trí địa lý tuyệt vời với Thái Bình Dương nằm ở phía đông và dãy núi hùng vĩ Blue Mountains phía tây, thành phố Sydney cũng được nhiều người xem là địa điểm lý tưởng để đi bộ, leo núi hay kể cả là trượt tuyết.

    Điều kiện tự nhiên

    Bạn có ngạc nhiên khi biết rằng bạn có thể trượt tuyết ở đất nước Úc? Chính xác. Trong khi nhiều người nghĩ rằng Úc nóng quanh năm, có những nơi có độ cao đủ cao để có tuyết vào mùa đông: tháng 6, tháng 7 và tháng 8. Nếu bạn sống ở Bắc bán cầu, điều này nghe có vẻ kỳ lạ đúng không.

    Sydney có khí hậu cận nhiệt đới ẩm nên mùa đông khá ôn hòa với nhiệt độ hiếm khi xuống dưới 5 độ C, và mùa hè khá ấm áp nhưng không quá nóng. Vùng trung tâm của Sydney thì thông thường sẽ có khoảng 15 ngày trong năm với nhiệt độ lên tới 30 độ C. Tuy nhiên, vào mùa hè thời tiết sẽ luôn đủ tốt để bạn có thể đi biển.

    Sydney có thời tiết ôn hòa
    Sydney có thời tiết ôn hòa nên từ lâu đã trở thành nơi định cư của hàng triệu người trên thế giới

    Tình hình phát triển kinh tế

    Thành phố đông dân nhất Úc Sydney là trung tâm tài chính lớn nhất của Úc, thu hút một lượng lớn dân cư do điều kiện tự nhiên tốt. Nơi đây còn có khu vực cầu cảng thuận lợi về giao thương, các tập đoàn lớn trên thế giới đều có mặt tại thành phố này. Điều này tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân và các cơ sở hạ tầng cũng được phát triển hiện đại hơn qua thời gian.

    Sydney được coi là thành phố đắt đỏ thứ 16 trên thế giới theo khảo sát  chi phí sinh hoạt toàn cầu của The Economist Intelligence Unit, trong khi khảo sát của UBS xếp Sydney là thành phố có bình quân thu nhập thứ 26 trên thế giới.

    Cơ hội việc làm rất đa dạng trong các lĩnh vực như xuất bản, luật, tài chính, công nghệ thông tin, kỹ thuật, khách sạn, kinh doanh, v.v. Do đó, nhiều người dân Úc và người nước ngoài mong muốn có cơ hội đến làm việc tại thành phố này.

    Trung tâm thương mai Sydney
    Sydney là trung tâm tài chính, thương mại lớn nhất của đất nước Úc

    Hệ thống giáo dục

    Đất nước Úc có nền giáo dục tiên tiến hàng đầu thế giới với các trường đại học danh giá và chương trình giảng dạy đa dạng. Vì thế, hiện nay có rất nhiều sinh viên Úc và các du sinh quốc tế đang sinh sống và học tập tại Úc, đặc biệt là tại thành phố Sydney.

    Là thành phố đông dân nhất Úc, Sydney cũng là nơi quy tụ nhiều trường đại học top đầu thế giới như: Đại học Sydney, Đại học La Trobe, Đại học Macquarie, v.v. Các trường đại học tại đây luôn đảm bảo về chất lượng giảng dạy cũng như đời sống sinh viên lí tưởng cho các học sinh, sinh viên theo học.

    An ninh

    Tuy là một thành phố lớn và đông dân nhất nước Úc, Sydney vẫn luôn nằm trong top các thành phố có chất lượng sống tốt nhất thế giới với hệ thống an ninh được kiểm soát vô cùng chặt chẽ. Các sinh viên quốc tế tại Úc đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, tạo ra thành phố này trở nên đa chủng tộc và sôi động hơn.

    Tuy nhiên, chính phủ Úc luôn đưa ra các chính sách hợp lý trong việc kết hợp với Bộ giáo dục để tạo ra cho các học sinh, sinh viên một môi trường học tập an toàn và sáng tạo nhất. Các chính sách và quy định sẽ được thi hành bởi các cơ sở giáo dục để phòng tránh các vấn nạn về bạo lực thân thể và sức khỏe tinh thần của các học sinh.

    Tìm hiểu thêm: Top 7 thành phố đẹp của nước Úc ít người biết

    2. Melbourne

    • Tổng số dân: 4,246,375 (2022)
    • Diện tích thành phố: 9.992 km²
    • Vị trí hành chính:

    Thứ 2 trong danh sách những thành phố đông dân nhất Úc, thành phố Melbourne nằm trong top những thành phố đáng sống nhất trên thế giới trong nhiều năm liên tiếp. Thành phố Melbourne có vị trí nằm ở phía nam bang Victoria, gần Vịnh Port Phillip. Đây là thủ phủ của bang Victoria rộng lớn và là thành phố lớn nhất của tiểu bang này.

    Melbourne chính là thành phố được mệnh danh là thủ đô văn hóa của đất nước Úc. Tổng dân số của thành phố hiện nay vượt quá 4,2 triệu người. Melbourne cùng với Sydney chính là hai thành phố có nền kinh tế trụ cột của nước Úc. Thành phố này cũng là nơi có nhiều người Việt Nam sinh sống và làm việc.

    Thành phố Melbourne
    Melbourne là thành phố đông dân thứ 2 của nước Úc với nền kinh tế trụ cột của Úc

    Điều kiện tự nhiên

    Khí hậu tại Melbourne là ôn đới hải dương. Mùa hè tại đây sẽ ấm áp và mùa đông sẽ không quá lạnh với thời tiết mát mẻ. Thời tiết đẹp nhất ở Melbourne là vào thời điểm mùa thu. Nhiệt độ ở Melbourne sẽ dao động trong khoảng từ 15 đến 20 độ C vào thời điểm đó.

    Tháng Giêng là được coi là thời điểm nóng nhất ở Melbourne trong năm với mức nhiệt độ cao nhất vào khoảng 26 độ C, và tháng Bảy sẽ là thời gian lạnh nhất, với mức nhiệt độ giảm xuống thấp nhất vào khoảng 13,5 độ C.

    Tình hình phát triển kinh tế

    Melbourne là thành phố đông dân thứ 2 và cũng là nơi có nền kinh tế trụ cột của nước Úc với sự thế mạnh về phát triển mảng tài chính, công nghệ thông tin, khoa học kĩ thuật, du lịch,... Thành phố Melbourne cũng địa điểm có sự hiện diện của 5 trên 10 công ty lớn nhất trong nước và các tập đoàn đa quốc gia khác.

    Theo tổ chức Economist Intelligence Unit, Melbourne được xếp hạng là thành phố dễ sống nhất trên thế giới trong vòng nhiều năm liên tiếp. Đó là nhờ phát triển mạnh mẽ nền kinh tế, và sự đa dạng và rộng mở trong các cơ hội việc làm tại đây.

    Hệ thống giáo dục

    Hệ thống giáo dục tại những thành phố đông dân nhất Úc như thể nào? Đối với thành phố Melbourne luôn được đánh giá là một trong những nơi lý tưởng để học tập và làm việc. Nơi đây quy tụ nhiều trường đại học lâu đời và uy tín hàng đầu thế giới với ngành học đa dạng và phương pháp giảng dạy tiên tiến. Có thể kể đến một vài ngôi trường như Đại học Melbourne, Đại học RMIT, Đại học Kỹ thuật Swinburne,…

    Trong đó, Đại học Melbourne chính là trường đại học có thâm niên lâu đời thứ hai ở Úc với vị trí cao nhất nước Úc trong bảng xếp hạng các đại học quốc tế QS năm 2022.Hay như Đại học RMIT có thế mạnh về nghệ thuật và thiết kế và được xếp thứ 17 trên thế giới về ngành học này.

    Trụ sở chính của Đại học RMIT
    Trụ sở chính của Đại học RMIT danh tiếng tại Melbourne, Úc

    An ninh

    Mặc dù là một trong những thành phố đông dân nhất Úc, Melbourne được xếp hạng 15 trong danh sách các thành phố đáng sống nhất thế giới. Tỉ lệ tội phạm tại đây tương đối thấp với hệ thống an ninh chặt chẽ và an toàn. Theo Cơ quan Thống kê Tội phạm của Úc thì tỷ lệ tội phạm tại Melbourne đã giảm đáng kể trong mười năm qua. Điều này khiến cho càng ngày càng có nhiều người lui tới để định cư và làm việc tại thành phố này.

    3. Brisbane

    • Tổng số dân: 2,189,878 (2022)
    • Diện tích thành phố: 15.826 km²
    • Vị trí hành chính:

    Tiếp theo trong số các thành phố đông dân nhất Úc, Brisbane là thành phố đông dân thứ 3 của Úc, chỉ sau Sydney và Melbourne với hơn 2 triệu người. Là thủ phủ của bang Queensland khổng lồ với vị trí phía đông bắc nước Úc. Mặc dù không quá sôi động và nổi tiếng như hai thành phố Melbourne và Sydney, nhưng đổi lại Brisbane lại có sự phát triển một cách ổn định, nhanh chóng và bền vững theo thời gian. 

    Thành phố Brisbane ngày nay được nhiều người biết đến hơn nhờ vào sự phát triển vượt bậc và nhanh chóng nhất nước Úc. Cũng vì thế mà nơi này còn được gọi với cái tên là “New World City”, tạm dịch là "Thành phố thế giới mới của Úc".

    Thành phố Brisbane
    Dân số tại Brisbane đứng thứ 3 với nền kinh tế phát triển nhanh chóng

    Điều kiện tự nhiên

    Điều kiện tự nhiên tại các thành phố đông dân nhất Úc như thế nào? Với Brisbane thì khí hậu tại đây là cận nhiệt đới ẩm nên thành phố này có thới tiết dễ chịu và ôn hòa, khá giống với khí hậu tại Việt Nam. Nơi đây cũng được trồng nhiều cây xanh nên cũng phần nào làm cho thời tiết trong lành và thoáng đãng hơn.

    Mùa hè tại Brisbane sẽ khá nóng và ẩm ướt với nhiệt độ dao động trong khoảng trung bình từ 27 đến 33 độ C. Trong khi thời điểm mùa đông thì nơi đây có khí hậu khô và ấm áp, nhiệt độ trung bình sẽ dao động từ 11 đến 22 độ C.

    Tình hình phát triển kinh tế:

    Thành phố Brisbane được xem là trung tâm thương mại hàng đầu của nước Úc. Các lĩnh vực văn phòng, trí thức bao gồm công nghệ thông tin, quản trị khu vực công dịch vụ tài chính, và giáo dục đại học được phát triển mạnh mẽ tại thành phố này.

    Nơi đây cũng được nhiều tập đoàn, công ty quốc tế lớn lựa chọn để đặt trụ sở chính của họ. Có thể kể đến như công ty DHL Global Forwarding - công ty hàng đầu trong lĩnh vực vận chuyển đã đặt kho phân phối rất lớn của họ ở cả khu vực trong và các vùng lân cận của thành phố Brisbane. 

    Công ty vận chuyển đa quốc gia DHL Global Forwarding
    Trụ sở chính của công ty vận chuyển đa quốc gia DHL Global Forwarding tại thành phố Brisbane, Úc

    Hệ thống giáo dục

    Không những nắm trong danh sách những thành phố đông dân nhất Úc, Brisbane cũng là một trong những thành phố có nền giáo dục hàng đầu tại Úc. Thành phố này là nơi quy tụ của nhiều trường đại học danh tiếng top đầu thế giới như: Đại học Griffith, Đại học Queensland, Đại học James Cook,... Trong đó, Đại học Griffith nằm trong top 3 đại học tốt nhất thế giới.

    Bên cạnh đó, Thành phố Brisbane cũng là địa điểm mà Học viện danh tiếng Le Cordon Bleu mở cơ sở về đào tạo nấu ăn, làm bánh theo tiêu chuẩn Pháp cho các sinh viên theo học tại Úc. Chính phủ Úc cũng có chính sách cho phép các du học sinh quốc tế được ở lại Úc làm việc 2 năm sau khi tốt nghiệp.

    An ninh

    Theo thống kê, thành phố Brisbane xếp hạng thứ 36 trong danh sách các thành phố có chất lượng sống tốt nhất. Có đến 95% có du học sinh quốc tế đánh giá Brisbane là một điểm đến li tưởng, và an toàn để sinh sống và làm việc. Điều này làm cho  Brisbane ngày càng trở thành thành phố mơ ước của nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới.

    4. Perth

    • Tổng số dân: 1,896,548 (2022)
    • Diện tích thành phố: 6.418 km²
    • Vị trí hành chính:

    Perth là thành phố lớn nhất và thủ phủ của bang Tây Úc. Với khoảng 1,9 triệu người đang sinh sống và làm việc tại đây Perth là thành phố đông dân thứ tư tại Úc. Perth là một thành phố yên bình và thanh tĩnh nhờ mật độ dân số thấp hơn các thành phố lớn khác.

    Xung quanh thành phố Perth chính là một vùng hoang mạc rộng lớn nhưng nơi đây vẫn luôn nằm trong top những thành phố đáng sống nhất nhờ môi trường trong lành và chất lượng cuộc sống cao.

    Thành phố Perth
    Thành phố Perth được xem là thành phố có sự phát triển về du lịch mạnh mẽ ở Úc

    Điều kiện tự nhiên

    Thời tiết tại một trong các thành phố đông dân nhất Úc - Perth được xem là khá thoải mái với tiết trời ấm áp quanh năm. Khí hậu không quá lạnh nhưng sẽ thường có mưa nhiều vào thời điểm mùa thu đông và chuyển dần qua nóng và khô vào thời điểm mùa hè.

    Vào mùa hè, nhiệt độ khá nóng và đôi khi tăng hơn 40 độ C. Tuy nhiên, tiết trời mùa đông tại đây sẽ vẫn có nắng và không quá lạnh so với các thành phố khác tại Úc. Vì thế, thành phố này cũng được nhiều người lui đến học tập và làm việc.

    Thành phố Perth
    Thành phố Perth là nơi có khí hậu ấm áp quanh năm tại Úc

    Tình hình phát triển kinh tế

    Perth là thành phố có nền kinh tế phát triển nhanh chóng tại Úc . Thành phố này sở hữu nhiều mỏ khoáng sản nhất trong toàn khu vực Tây Úc. Perth cũng đã thu về các khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc khai thác các mỏ quặng này. 

    Thế mạnh phát triển của thành phố Perth là về các lĩnh vực khai mỏ, công nghệ, nông nghiệp và môi trường. Vì thế, thị trường tuyển dụng và cơ hội việc làm rộng mở tại thành phố này cho người dân Úc, người nước ngoài nhập cư, và cả các du học sinh quốc tế.

    Hệ thống giáo dục

    Chất lượng giáo dục của các cơ sở tại thành phố Perth - một trong số những thành phố đông dân nhất Úc cũng rất cao nhờ chính quyền thành phố luôn xem trọng vấn đề giáo dục. Perth còn nằm trong top 25 thành phố tốt nhất dành cho sinh viên quốc tế theo tạp chí QS London.

    Có đến 5 trường đại học tại thành phố này đạt chuẩn thế giới có thể kể đến như Đại học Tây Úc, Đại học Curtin, Đại học Notre Dame, Đại học Murdoch, và Đại học Edith Cowan.

    Các trường đại học tại Perth không chỉ nổi tiếng với phương pháp giảng dạy tiên tiến mà còn có các công trình top đầu trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Tấm bằng tốt nghiệp tại Perth được công nhận trên toàn thế giới và cũng nhờ thế mà cơ hội việc làm sẽ rộng mở hơn với các sinh viên theo học tại đây. 

    An ninh

    Perth được đánh giá là nơi có tỷ lệ tội phạm thấp nhất tại Úc so với các thành phố lớn khác. Không có sự phân biệt nào tại thành phố này mặc dù nơi đây quy tụ nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau đang học tập và làm việc. Các cơ sở giáo dục tại Perth đều lắp đặt hệ thống camera để đảm bảo an ninh và đem lại cuộc sống an toàn nhất cho các học sinh.

    Xem thêm: 3+ Điều cần biết về các thành phố Tây Úc xinh đẹp

    5. Adelaide

    • Tổng số dân: 1,225,235 (2022)
    • Diện tích thành phố: 3.260 km²
    • Vị trí hành chính:

    Cuối cùng trong số những thành phố đông dân nhất Úc, Thành phố Adelaide là nơi có diện tích lớn nhất và thủ ohur của bang Nam Úc. Nơi là có mật độ dân số cao thứ 5 với hơn 1,2 triệu người. Adelaide có vị trí ở phía bắc của bán đảo Fleurieu, nằm trên đồng bằng Adelaide và được bao quanh bởi dãy núi Lofty. Adelaide có chiều dài khoảng 20 km, trải dài từ bờ biển đến chân đồi.

    Adelaide cũng là trung tâm thương mại và là nơi có trụ sở chính phủ của bang Nam Úc. Do đó, có nhiều tổ chức chính phủ và tài chính tập trung tại đây. Adelaide còn vinh dự nằm trong top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới với chất lượng cuộc sống người dân cao.

    Thành phố Adelaide
    Adelaide nằm trong top 5 thành phố đông nhất nước Úc và là địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch

    Điều kiện tự nhiên 

    Khí hậu tại một trong những thành phố đông dân nhất Úc - Adelaide thuộc kiểu Địa Trung Hải với tiết trời khô nóng vào mùa hè và mát mẻ, ôn hòa khi chuyển sang đông. Thời tiết sẽ khá lạnh vào thời điểm mùa đông do có nhiều trận mưa nhất trong năm.

    Thành phố Adelaide là một nơi lộng gió, với nhiều cơn gió lạnh vào mùa đông. Tuyết rơi rất phổ biến ở các khu vực thành thị và mặc dù có nắng nhưng khá rải rác ở các ngọn đồi và khu vực núi Lofty. Vào mùa hè tại Adelaide cũng sẽ chỉ có khoảng 2 đến 3 ngày thì nhiệt độ lên tới 39 độ C hoặc cao hơn.

    Tình hình phát triển kinh tế

    Nền kinh tế tại thành phố Adelaide có sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ qua thười gian với tỉ lệ thất nghiệp giảm dần và các cơ sở vật chất được cải thiện hiện đại hơn. Lĩnh vực thương mại bán lẻ là một trong những ngành mang lại lợi nhuận cũng như nhiều cơ hội việc làm tại thành phố này.

    Ngoài ra, ngành sản xuất, khoa học công nghệ, hệ thống điện tử, xuất khẩu hàng hóa cũng đều đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển của nền kinh tế bang Nam Úc. Nhà máy ở Adelaide của công ty General Motors Holden chinh slaf nơi sản xuất ra gần như nửa số lượng xe ô tô tại Úc hiện tại.

    An ninh

    Adelaide có chất lượng đời sống người dân cao. Thành phố này được nhận xét là nơi có cuộc sống dễ chịu và thoải mái. Adelaide còn lọt top 5 thành phố đáng sống nhất thế giới do Global Liveability Study bình chọn. Tỉ lệ tội phạm tại đây là rất thấp và được TripAdvisor đánh giá là top thành phố an toàn nhất. 

    Hệ thống giáo dục

    Giáo dục ngày càng trở thành lĩnh vực trọng điểm của thành phố Adelaide và đóng góp một phần lớn trong nền kinh tế của thành phố này. Chính phủ của bang Nam Úc và các cơ sở giáo dục tại Adelaide đang cố gắng để biến thành phố này thành trung tâm giáo dục của nước Úc và điều này cũng không quá ngạc nhiên đối với một trong những thành phố đông dân nhất Úc.

    Hiện nay cũng có nhiều các du học sinh quốc tế đến Adelaide để sinh sống và học tập do chính sách giáo dục hợp lý và chất lượng cuộc sống tuyệt vời tại đây. Adelaide có các cơ sở giáo dục nổi tiếng phải kể đến như Đại học Adelaide và Cao đẳng St Peter - nơi học tập của ba người đoạt giải Nobel gồm có nhà vật lý William Lawrence Bragg và nhà bệnh lý học Howard Florey và Robin Warren.

    Đại học Adelaide
    Đại học Adelaide - Cái nôi trứ danh của các giải Nobel danh giá

    Có thể bạn quan tâm: Tổng quan về các thành phố ở Nam Úc

    Tổng kết

    Úc luôn được biết đến là một quốc gia văn minh với thời tiết ôn hòa, hệ thống giáo dục tiên tiến hàng đầu, và chất lượng cuộc sống tốt. Những điều này làm cho Úc trở thành điểm đến mơ ước của nhiều người trên thế giới, nhất là các du học sinh trên toàn thế giới.

    Mỗi thành phố tại Úc sẽ luôn có đặc điểm thú vị riêng mà nếu bạn có cơ hội sang Úc bạn nên đến trải nghiệm cuộc sống và văn hóa tại đó. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể và hiểu hơn về 5 thành phố đông dân nhất Úc.  

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân