Table Of Contents [hide]

    Tây Úc được biết đến là bang lớn nhất của Úc, là nơi tập trung nhiều thành phố độc đáo từ vị trí tới văn hóa. Nơi đây là một trong những tiểu bang hấp dẫn nhất đối với khách du lịch, du học hoặc những người muốn định cư tại đây. Hãy cùng WikiAbroad khám phá các thành phố Tây Úc và những điều đặc biệt ở từng nơi nhé!

    1. Tổng quan về bang Tây Úc

    Tây Úc là bang lớn nhất của Úc, chiếm một phần ba diện tích đất nước và là nơi sinh sống của khoảng 2 triệu người. Nửa phía đông của bang chủ yếu là sa mạc, trong khi nửa phía tây có 13.000 km đường bờ biển hoang sơ. Đây cũng là vùng đất giàu tài nguyên khoáng sản và kim loại do thiên nhiên ban tặng.

    Thành phố Perth bang Tây Úc
    Vẻ đẹp của thành phố Perth bang Tây Úc

    Tìm hiểu thêm:

    2. Giải nghĩa vì sao bang Tây Úc có ít thành phố

    Khác với các bang còn lại của Úc, Tây Úc có ít thành phố dù có đường biển gần Châu Á và Châu Âu. Nguyên nhân xuất phát từ đặc điểm địa lý. Úc thuộc châu lục riêng biệt giữa đại dương, nhưng Tây Úc lại không có địa hình của cảng, biển, giáp biển hay vị trí đường thủy tốt. Ngược lại, địa lý tiểu bang này chủ yếu đất đai khô cằn.

    Tây Úc được phủ đầy gần như là bờ đá, sa mạc, cây bụi và rất ít đất canh tác. Khí hậu tại bang này này khắc nghiệt, ghi nhận kỷ lục nóng nhất là 50 độ và lạnh nhất là -7 độ, theo Bureau of Meteorology. 

    Cũng vì khí hậu không thuận lợi, bang Tây Úc rất thưa thớt dân cư, chỉ 2,7 triệu dân. Tình trạng này dẫn tới việc hạn chế mở rộng bang, do vậy mà ít thành phố trực thuộc, dù có diện tích lớn nhất Úc. 

    Dân số Việt Nam ở Tây Úc khá lớn, với phần lớn người dân sống ở Mirrabooka và Girrawheen. Có thể nói cuộc sống của người Việt Nam tại các thành phố Tây Úc không gặp quá nhiều khó khăn, với những con người và môi trường xung quanh quen thuộc, thân thương.

    Các thành phố Tây Úc
    Dù lãnh thổ có diện tích rộng lớn nhưng các thành phố Tây Úc rất thưa thớt

    3. Top 4 các thành phố Tây Úc lớn nhất

    Bang Tây Úc hiện đang có khoảng 412 thành phố, thị trấn có quy mô lớn đến vừa và nhỏ. Trong số đó, có những thành phố rất thích hợp để đi du lịch hoặc sinh sống vì có khí hậu phù hợp, giàu văn hóa bản địa. Điển hình là:

    3.1. Thành phố Perth

    Perth là thủ phủ của bang Tây Úc với diện tích là 6.418 km². Thành phố này nằm trên bờ sông Swan tuyệt đẹp, được gọi thân thương là một "thành phố ngoài trời", với vô số hoạt động khiến bạn bận rộn. 

    Mặc dù có dịch Covid-19 nhưng Perth, Australia, vẫn nằm trong top 10 những thành phố đáng sống nhất Thế Giới, theo Economist Intelligence Unit (EIU) ngày 6/9/2021.

    Nếu bạn đến Perth, Úc, bạn sẽ được trải nghiệm sự mát mẻ của biển cả với 19 bãi biển được bình chọn là bãi biển đẹp nhất thế giới bởi nhiều tạp chí. Nơi đây còn có nhiều công viên xinh đẹp, không khí trong lành ngay giữa thành phố. Ví dụ: Công viên Kings - công viên thành phố lớn nhất thế giới, lớn hơn cả công viên Trung tâm của New York.  

    Perth có khí hậu dễ ​​chịu, ấm áp quanh năm, nhiệt độ không quá lạnh. Vào mùa thu và mùa đông có mưa nhiều nhưng không bị quá ẩm ướt. Perth có nhiệt độ ấm và khô ráo vào mùa hè. Nhờ đó, Perth không chỉ thu hút một lượng lớn khách quốc tế tới du lịch mà còn người đến nhập cư.

    Theo thống kê, hiện đang có khoảng 35% dân số Perth là người ngoại quốc, với phần lớn đến từ Anh, Trung Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Malaysia, Việt Nam và các quốc gia khác. Chính vì vậy, văn hóa của Perth rất đa dạng, phong phú và có nhiều hoạt động văn hóa lễ hội được tổ chức ở đây mỗi năm.

    Thành phố Perth
    Thành phố Perth - một trong những nơi đáng sống nhất Thế Giới

    3.2. Thành phố Mandurah 

    Một trong các các thành phố Tây Úc, Mandurah cách Rockingham khoảng 72 km (44 dặm) về phía nam trên Đường Bờ biển Cổ. Đây là thành phố lớn thứ hai của Tây Úc. Nơi đây được chú ý với những dòng sông đẹp và cảnh tượng nên thơ.

    Thành phố Mandurah còn được biết đến là một nơi đa dạng về hệ sinh thái. Cá heo, bồ nông và cua xanh gọi bãi biển và vùng nước ven biển của Mandurah là quê hương. Do đó, cửa sông Peel Mandurah đã trở nên nổi tiếng như là địa điểm đánh bắt cua cũng như là để chèo thuyền và ngắm động vật hoang dã.

    Bãi biển và các hoạt động dưới nước là phổ biến, vì chúng có ở phần lớn các vùng ven biển của Úc.

    Thành phố Mandurah
    Thành phố Mandurah thơ mộng

    3.3. Thành phố Fremantle

    Fremantle là thành phố ven biển đầu tiên nằm ngay phía tây nam trung tâm thành phố Perth. Người dân địa phương nơi đây thường gọi Fremantle là Freo và thành phố đã phát triển thành sân khấu cho các nghệ sĩ đường phố. Dù là thời điểm nào, đây cũng là một địa điểm hoàn hảo để tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật ngoài trời dưới ánh nắng vàng tuyệt đẹp.

    Phần lớn các tòa nhà hoặc công trình xây dựng công cộng đều có bản chất lịch sử từ thế kỷ 19. Bạn có thể chụp được một số bức ảnh kiến ​​trúc tuyệt đẹp ở Tây Úc chỉ sau vài giờ đi bộ tham quan. Những bức tranh tường khổng lồ là một trong những nghệ thuật đường phố ở Úc chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú. 

    Công trình tại Fremantle
    Công trình kiến trúc độc đáo tại Fremantle

    3.4. Thành phố Rockingham

    Thành phố Rockingham, nằm cách Perth chưa đầy 50 km (31 dặm) về phía nam, đóng vai trò là ranh giới phía nam với thành phố Perth rộng lớn hơn.

    Những bãi biển tuyệt đẹp, một loạt các môn thể thao dưới nước và công viên môi trường giúp Rockingham trở thành điểm đến nổi tiếng. Lặn biển, chèo thuyền và lướt sóng là một số môn thể thao dưới nước có thể hấp dẫn bạn.

    Bạn có thể tham quan cá heo ngoài khơi bờ biển Rockingham. Bạn có thể trải nghiệm đi thuyền đến Đảo Penguin để tham quan nơi sinh sống của gần 1.200 chú chim cánh cụt nhỏ.

    Cá heo mũi chai
    Tham quan loài cá heo mũi chai là một hoạt động được nhiều khách du lịch lựa chọn khi tới thành phố Rockingham

    Cuộc sống ở các thành phố Tây Úc sẽ phù hợp với những người yêu thích cuộc sống yên bình, gần gũi với thiên nhiên. Và có thể không phù hợp với những người yêu thích cuộc sống nhộn nhịp.

    Nếu bạn đang tìm hiểu và phân vân khi lựa chọn một trong các thành phố Tây Úc, hãy liên hệ ngay tới Wiki Abroad để được các bạn du học sinh Úc chia sẻ kinh nghiệm nhé.

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân