Table Of Contents [hide]

    Nhắc tới bang Nam Úc, người ta thường nghĩ ngay tới thủ phủ bang Adelaide là nơi đáng sống. Tuy nhiên, các thành phố ở Nam Úc khác cũng có thể phù hợp với bạn. Nếu bạn đang quan tâm tới việc sinh sống ở đây, thì bài viết sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về bang Nam Úc và top 5 các thành phố lớn.

    1. Tổng quan về bang Nam Úc

    Để hiểu rõ hơn về bang Nam Úc, hãy cùng điểm qua 08 yếu tố dưới đây.

    1.1. Vị trí địa lý

    Với vị trí địa lý nằm ở phía nam trung của Úc, bang Nam Úc tiếp giáp với các bang và đại dương khác như sau:

    • Phía Đông giáp 3 bang: New South Wales, Queensland và Victoria
    • Phía Tây giáp bang Tây Úc
    • Phía Nam giáp vịnh Đại Úc và Ấn Độ Dương
    • Phía Bắc giáp Lãnh thổ Phương Bắc
    Bang Nam Úc
    Nam Úc là bang duy nhất ở Úc tiếp giáp với 5 bang còn lại của nước Úc

    1.2. Khí hậu 

    Các thành phố ở Nam Úc có kiểu khí hậu Địa Trung Hải với thời tiết ấm áp và mát mẻ đặc trưng, đặc biệt lý tưởng cho việc sinh sống, học tập và nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, vào mùa đông, nhiệt độ ở đây xuống thấp và thậm chí là có tuyết. Người dân ở đây thường tổ chức trượt tuyết vào mùa này.

    Có thể nói, khí hậu bang Nam Úc khá tương đồng với khí hậu Việt Nam, đều có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông rõ rệt. Tuy khí hậu ở đây có phần lạnh hơn, Nam Úc vẫn là một điểm đến lý tưởng phù hợp với người Việt.

    Thành phố Adelaide xinh đẹp
    Thành phố Adelaide xinh đẹp của tỉnh bang Nam Úc

    1.3. Lịch sử hình thành

    Từ hơn 20.000 năm trước đã xuất hiện dấu vết con người khai thác đá lửa và khắc đá lên tranh tại Nam Úc. Bắt đầu từ năm 1627, người châu Âu đầu tiên bắt gặp bờ biển Nam Úc, đánh dấu sự kiện Nam Úc trở thành thuộc địa của Anh. Mãi đến tận năm 1802, tên đường bờ biển này mới được ghi vào bản đồ nhờ Matthew Flinders và Nicolas Baudin.

    32 năm sau đó, tỉnh Nam Úc chính thức được thành lập nhờ đạo luật thông qua bởi Quốc hội Anh. Năm 1901 đánh dấu Nam Úc trở thành tỉnh bang của khối thịnh vượng chung Úc.

    Người Anh
    Người Anh xuất hiện và xây dựng bang Nam Úc

    1.4. Dân số

    Tính đến năm 2022, dân số của tỉnh bang Nam Úc là hơn 1,7 triệu người. Trong đó, tính riêng thành phố Adelaide (thủ phủ của bang Nam Úc), đã chiếm tới hơn 1,2 triệu người. Bên cạnh người Úc da trắng, có 2 nhóm dân tộc thiểu số là người Aboriginal và người đảo Torres, chiếm 1,9% toàn dân số tỉnh bang này.

    1.5. Kinh tế

    Nền kinh tế của tỉnh bang Nam Úc nhìn chung có tiềm năng lớn để phát triển. Có nhiều lĩnh vực thế mạnh như: y tế, dịch vụ cộng đồng hay ngành chế tạo, nấu rượu vang, sản xuất dầu mỏ,... Với tỷ lệ thất nghiệp thấp (chỉ 3,7%, theo Labour Market Information Portal), Nam Úc là một tỉnh bang có nhiều cơ hội để phát triển nghề nghiệp. 

    1.6. Hạ tầng giao thông

    Do đặc thù vùng sông nước, loại hình giao thông đầu tiên và chủ yếu của Nam Úc là hàng hải. Ngoài ra còn một số loại hình giao thông khác như đường sắt, đường bộ, tuy nhiên còn hạn chế. Hệ thống giao thông bang Nam Úc trước đây không thuận tiện như các bang khác, song ngày nay đã cải tiến và trở nên hiện đại hơn.

    Các thành phố ở Nam Úc có một số cảng biển chuyên phụ trách vận chuyển lương thực và hải sản. Cùng hệ thống đường sắt phát triển, sân bay định kỳ từ Adelaide và mạng lưới phương tiện công cộng, hạ tầng giao thông Nam Úc giờ đây không thua kém bất kỳ tỉnh bang nào khác.

    Hạ tầng giao thông hiện đại
    Hạ tầng giao thông hiện đại ở thành phố Adelaide

    1.7. Văn hóa, xã hội

    Văn hóa tại các thành phố ở Nam Úc phát triển đa dạng, với nhiều lễ hội lớn đặc trưng. Điều đặc biệt ở văn hóa tiểu bang này, khác với các tỉnh bang khác là có các lễ hội kéo dài nhiều ngày, tháng. Trong khi lễ hội ở các bang khác thường diễn ra vào thời điểm nhất định trong năm. 

    Một số lễ hội văn hóa tiêu biểu nếu bạn du học bang Nam Úc nên thử trải nghiệm đó là:

    • Lễ hội đạp xe Santos (tháng 1)
    • Lễ hội âm nhạc quốc tế Laneway (tháng 2)
    • Liên hoan Adelaide (kéo dài từ tháng 2 đến tháng 3)
    • Lễ hội âm nhạc sắc màu WOMADelaide (tháng 3)
    • Lễ hội thưởng thức ẩm thực Úc (kéo dài từ tháng 4 đến tháng 5)
    • Lễ hội Adelaide Cabaret (tháng 6)
    • Lễ hội bia và BBQ Adelaide (tháng 7)
    • Lễ hội SALA (nghệ thuật tạo hình - tháng 8)
    • Lễ hội Châu Á OZASIA (kéo dài từ tháng 10 đến tháng 11)

    Nếu bạn có cơ hội đặt chân tới Nam Úc, đừng ngại ngần tham gia một trong những lễ hội kể trên.

    Lễ hội Cornish
    Lễ hội Cornish lớn nhất ở tỉnh bang Nam Úc

    1.8. Giáo dục đào tạo

    Chất lượng giáo dục tại các thành phố ở Nam Úc có thể nói là xuất sắc hàng đầu. Nơi đây có nhiều trường đại học nổi tiếng như: đại học Adelaide, đại học Nam Úc, đại học Flinders,... Du học sinh Việt Nam có thể cân nhắc du học tại Nam Úc bởi chi phí thấp nhưng chất lượng đào tạo ngang ngửa các thành phố trung tâm khác. 

    Nếu bạn đang là du học sinh Nam Úc và có nhu cầu tìm nhà ở, việc làm, hỗ trợ học tập bởi cộng đồng du học sinh Việt Nam rộng lớn, liên hệ Student Life Care nhé!

    Tìm hiểu thêm: Tổng quan về các thành phố Tây Úc

    2. Top 5 thành phố lớn nhất ở Nam Úc

    Nam Úc có nhiều thành phố, trong phần này, hãy cùng Wiki Abroad tìm hiểu về 5 thành phố lớn ở Nam Úc nhé.

    2.1 Thủ phủ bang Adelaide

    Nằm về phần rìa phía Nam trong các thành phố ở Nam Úc, Adelaide có khí hậu Địa Trung Hải mưa nhiều. Chẳng những là thành phố lớn nhất của bang, Adelaide còn là một trong top 5 thành phố lớn nhất nước Úc tính theo dân số và diện tích

    Với chi phí nhà đất thấp cùng cơ hội việc làm cao, ngày càng có nhiều người Việt cân nhắc đến thành phố này định cư và du học. Công nghệ quốc phòng là ngành thế mạnh của thành phố này bởi hệ thống tàu ngầm, máy bay, tàu du hành vũ trụ.

    Adelaide nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch như: phòng trưng bày nghệ thuật Nam Úc, bảo tàng Nam Úc, chợ trung tâm Adelaide, tất cả tạo nên Adelaide một miền đất hứa. Nếu bạn có cơ hội đặt chân tới tỉnh bang Nam Úc, chắc hẳn không thể bỏ qua thành phố này.

    Thành phố Adelaide
    Thành phố Adelaide - thủ phủ bang Nam Úc

    Có thể bạn quan tâm: 3+ Điểm độc đáo ở thành phố Adelaide của Úc

    2.2 Thành phố Mount Gambier

    Cách thủ phủ bang Adelaide 450km về phía Đông Nam, Mount Gambier có dân số lớn thứ 2 tiểu bang Nam Úc (hơn 23 nghìn người) - chỉ sau Adelaide. Thành phố nổi tiếng với dạng địa hình nhiều núi lửa, đá vôi và hồ núi lửa. Đặc trưng trong số đó là hồ Blue, với mặt nước chuyển sang màu xanh da trời óng ánh vào mùa hè.

    Thành phố Mount Gambier là sự phối hợp hoàn hảo giữa giữa vẻ đẹp đặc sắc của nhịp sống đô thị cùng sự thoải mái của thành phố nhỏ. Mount Gambier là một địa điểm nhất định phải ghé thăm đối với bất kì du khách nào đặt chân tới bờ biển phía nam của Úc.

    Hồ Blue
    Hồ Blue - Thành phố Mount Gambier

    2.3 Thành phố Whyalla

    Trong các thành phố ở Nam Úc, Whyalla được thành lập dưới tên "Hummocks Hill" và được biết đến với cái tên đó cho đến năm 1916. Đây là thành phố đông dân thứ tư ở bang Nam Úc sau Adelaide, Mount Gambier và Gawler. Khác với các thành phố còn lại của bang, Whyalla có khí hậu bán khô hạn. 

    Ngoài ra, Whyalla còn được biết đến với tên “thành phố Sắt” bởi nghề làm sắt và đóng tàu đặc trưng. Whyalla, cùng với Cảng Pirie và Cảng Augusta là ba thành phố tạo nên “Tam Giác Sắt” của tỉnh bang Nam Úc.

    Thành phố Whyalla
    Một góc thành phố Whyalla

    2.4 Thành phố Gawler

    Tọa lạc cách thủ phủ bang Adelaide 40km về phía Bắc, Gawler được xem là vùng ngoại ô của Adelaide. Gawler là thị trấn nội địa lâu đời nhất ở Nam Úc. Song khác với phố cổ Hội An của Việt Nam, Gawler là một thành phố tiện nghi và hiện đại với tổng dân cư vào khoảng 20 nghìn người.

    Thành phố Gawler nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử và địa điểm du lịch như: công viên Pioneer và Đài tưởng niệm chiến tranh, khu tưởng niệm McKinlay, bưu điện cũ và tháp đồng hồ, nhà thờ St George's Anglican,...

    Nhà thờ St George's Anglican
    Nhà thờ St George's Anglican nổi tiếng của thành phố Gawler

    2.5 Thành phố Port Pirie

    Giống như cái tên, Port Pirie là thành phố cảng biển nằm cách Adelaide 224km về phía Bắc thuộc các thành phố ở Nam Úc. Nằm bên vịnh Spencer, Port Pirie thuộc kiểu khí hậu bán khô hạn. Thành phố có dân số đông thứ 6 của bang, với tổng dân cư xấp xỉ 13 nghìn người.

    Port Pirie có nhà máy luyện chì lớn nhất thế giới. Đồng thời, đây cũng là nơi giao lưu buôn bán chính của tỉnh bang Nam Úc với các nước trên thế giới (cảng biển quan trọng thứ 2 chỉ sau Port Adelaide Enfield).

    Cảng Pirie
    Cảng Pirie - Thành phố Port Pirie, Nam Úc

    WikiAbroad đã cung cấp cho bạn thông tin về các thành phố ở Nam Úc. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến xứ sở này, hay đơn giản chỉ muốn tìm hiểu thêm thông tin về nước Úc, đừng ngần ngại liên hệ WikiAbroad nhé!
     

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân