Table Of Contents [hide]

    Chi phí du học THPT Úc bao gồm nhiều khoản khác ngoài học phí, như nhà ở, ăn uống, đi lại, sinh hoạt,... Vì vậy, với những gia đình có ý định cho con đi du học từ cấp 3 thì nên chuẩn bị thật kỹ lưỡng về tài chính. Theo kinh nghiệm của WikiAbroad, để có sự chuẩn bị tốt nhất, phụ huynh cần nắm được 8 khoản chi phí sau!

    1. Học phí du học bậc THPT tại Úc

    Mức học phí trung bình đối với học sinh quốc tế đi du học Úc chương trình THPT dự kiến khoảng 10,000 đến 30,000 AUD/năm (160 triệu - 480 triệu VNĐ) phụ thuộc vào lộ trình, khối học và trường học mà du học sinh lựa chọn.

    Ở Úc, chương trình trung học được chia thành 2 giai đoạn là từ lớp 7 - 10, từ lớp 11 - 12. Thông thường, học phí du học THPT Úc sẽ phân chia theo hệ thống công lập - tư thục và khối lớp.

     

    Trường công lập

    Trường tư thục

    Từ lớp 7 - lớp 10

    4,500 AUD/năm (72 triệu VNĐ)

    12,000 - 22,000 AUD/năm (200 - 400 triệu VNĐ)

    Từ lớp 11 - lớp 12

    5,000 AUD/năm (80 triệu VNĐ)

    Khoảng 16,000 - 17,000 AUD/năm (256 - 270 triệu VND)

    Lưu ý:

    • Học phí là khoản cần đóng vào đầu mỗi năm hoặc kì, tùy trường. Các khoản phí cần phải đóng vào đầu năm học thường gồm học phí và các lệ phí phụ. Các loại lệ phí phụ sẽ bao gồm phí sử dụng thư viện, phòng thí nghiệm, phí tham gia sử dụng các phòng tập chức năng thể thao, chi phí sách vở, văn phòng phẩm,…
    • Học phí khác nhau và đôi khi chênh lệch tương đối giữa các thành phố: những khu vực trung tâm (metro) thì sẽ có học phí cao gấp 1,5 -2 lần các khu vực ngoài trung tâm trên toàn lãnh thổ Úc,…
    Học phí tại Úc
    Học phí không tương đồng giữa trường công và trường tư ở Úc

    Có thể bạn quan tâm: Du học Úc chứng minh tài chính bao nhiêu? 3+ lưu ý phải biết

    2. Chi phí nhà ở

    Ngoài học phí ở Úc, trong các khoản chi phí du học thpt Úc du học sinh cũng cần phải cân nhắc đến mức giá thuê nhà phù hợp với điều kiện kinh tế của mình. Sau đây là mức thuê nhà trung bình cho từng hình thức thuê nhà.

     

    Ký túc xá

    Homestay

    Nhà riêng/căn hộ

    Chi phí

    360 – 1,120 AUD/tháng (khoảng 6 - 18 triệu VNĐ)

    940 – 1,300 AUD/tháng (khoảng 15 triệu - 19 triệu VNĐ)

    360 – 600 AUD/tháng (khoảng 6 - 10 triệu VNĐ)

    Ưu điểm

    - Có nhiều cơ hội làm quen với nhiều bạn bè quốc tế

    -  Vấn đề an ninh được đảm bảo hơn.

    Được giao lưu , học hỏi nhiều về văn hóa và phong tục tập quán của người Canada.

    - Thoải mái hơn vì có không gian riêng.

    Chi phí rẻ hơn.

    Nhược điểm

    Giá tiền thuê khá đắt đỏ 

    Du học sinh sẽ không được thoải mái  như ở nahf khi phải tuân theo luật lệ hay những việc lặt vặt mà chủ nhà đưa ra.

    Có thể gặp xung đột với bạn cùng nhà do khác biệt văn hóa.

    Lời khuyên:

    • Nếu du học sinh không có điều kiện để ở trong ký túc xá hay homestay, cách để tiết kiệm tiền nhất đó là thuê nhà ở xa trung tâm thành phố, thuê căn hộ share chung nhà vệ sinh,...
    • Bố mẹ và học sinh cần tìm hiểu kỹ lượng về tình hình nhà ở thành phố có ý định tới để lựa chọn được hình thức nhà ở phù hợp, an toàn. Điều này giúp các bạn du học sinh có thể được đảm bảo an toàn khi tự lập ở nước ngoài không có gia đình.
    • Thông thường, tiền nhà ở Úc đóng theo 2 tuần một lần. Nhưng nhiều chủ nhà và gia đình người thuê (ở đây là sinh viên) có thể thương lượng đóng theo tháng, 1 tuần hoặc 2 tuần.
    Homestay tại Úc
    Học sinh THPT Úc mới sang du học thường chọn ở homestay để quen với cuộc sống trời tây nhanh chóng.

    Có thể bạn quan tâm:

    3. Chi phí ăn uống

    Mức chi phí trung bình cho việc ăn uống tại Úc sẽ dao động theo bữa ăn, nơi ăn. Phần lớn, du học sinh trung học Úc sẽ không cần tự nấu khi ở homestay với người bản địa. Ở một số ký túc xá hay nhà ở sẽ có bếp nấu ngay trong căn hộ, phòng cho du học sinh.

    Tự nấu nướng mang lại nhiều lợi ích cho du học sinh vì có thể nâng cao khả năng tự lập của mình qua việc bếp núc và tự đi chợ. Nếu tự nấu nướng, học sinh có thể cần chi ra 500 - 1,000 AUD/tháng (tầm 8 - 17 triệu đồng).

    Lưu ý: Điều kiện này chỉ cho phép khi học sinh học lớp 11 - 12.

    Để có thể tiết kiệm chi phí ăn uống tại nơi đây, du học sinh có thể đi mua đồ tại những khu chợ, siêu thị phải chăng như Aldi, Woolworths, Coles hay chợ Tàu, Việt. Nếu ăn ngoài, học sinh sẽ tiêu khoảng 15 AUD/bữa (240,000 VND) nếu ăn ở nơi dân dã, gần gũi. Nhưng có thể bạn sẽ mất tới 60 AUD (1 triệu) cho bữa ăn sang trọng ở nhà hàng. 

    Đi chợ tại Úc
    Nhiều học sinh du học THPT Úc từ sớm nhưng đã có khả năng đi chợ, nấu cơm

    4. Chi phí giám hộ du học Úc

    Đối với những học sinh dưới 18 tuổi khi du học Úc thì bắt buộc có người giám hộ để hỗ trợ trong mọi việc học tập, nhà ở hay đại diện pháp lý thay du học sinh.

    Ngoài ra, cha mẹ cũng cần có khả năng chi trả chi phí riêng cho người giám hộ. Thông thường, người giám hộ có thể là người nhà, họ hàng đã đủ 21 tuổi để có quyền giám hộ cho du học sinh Úc. Chi phí giám hộ chính là tiền người giám hộ chăm sóc, nấu ăn, đôi khi giặt giũ, mua đồ cho học sinh,...

    Mức phí giám hộ hàng năm tại Úc hiện khoảng $18,610/năm (khoảng 290 triệu) với các gia đình bản xứ. Nếu người giám hộ được sắp xếp từ phía gia đình, mức chi phí có thể tiết kiệm hơn. 

    Chi phí giám hộ
    Giám hộ là chi phí cần thiết cho du học sinh Úc dưới 18 tuổi

    5. Chi phí bảo hiểm học sinh

    Bảo hiểm y tế là một trong những điều kiện bắt buộc để xin visa nếu muốn theo học hay đi làm ở nước ngoài và có trong những khoản chi phí du học thpt Úc. Ở Úc, du học sinh nên đăng ký chương trình Bảo hiểm Y tế cho Sinh viên Nước ngoài (OSHC) trong thời gian sinh sống và học tập.

    Mức phí trung bình cần trả để mua bảo hiểm là vào 437 AUD (7 triệu VND) cho 12 tháng. Các đơn vị bảo hiểm nếu du học Úc học sinh có thể mua như Bupa, nib,… với nhiều quyền lợi, ưu đãi, chi phí gói đa dạng.

    Các đơn vị bảo hiểm y tế
    Các đơn vị bảo hiểm y tế nếu du học THPT Úc

    6. Tiền chi phí giải trí, mua sắm

    Chi phí cá nhân của bạn có thể bao gồm giặt là, quần áo, đồ dùng vệ sinh cá nhân,... Những chi phí này sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào lối sống mà bạn chọn cho mình. Những khoản phí này có thể tiêu tốn 200 - 400 AUD/tháng (3 - 6 triệu).

    Đôi khi, bạn cũng muốn được dạo quanh mua đồ dùng học tập, cắm trại, tắm biển hay đi xem phim, phải không? Vậy nên những chi phí trên hoàn toàn không tránh được mà phát sinh!

    Cắm trại, picnic
    Đi cắm trại, picnic được rất nhiều du học Úc yêu thích

    7. Chi phí đi lại

    Đối với việc đi lại, du học sinh Úc thông thường chi 60 – 220 AUD/tháng, tùy phương tiện. Nếu sử dụng phương tiện công cộng, giá mỗi lần đi bus, tàu hay tram sẽ mất 3-5 AUD/lần đi, không kể quãng đường. Tuy nhiên, nếu phải sử dụng taxi hay taxi công nghệ như Uber, bạn có thể mất 30 - 40 AUD/lần, do tính theo km.

    Để tiết kiệm hết mức, sử dụng phương tiện công cộng vẫn là lựa chọn ưu tiên cho du học sinh Úc.

    Tàu điện tại Úc
    Đi tàu điện rất tiện lợi với học sinh du học THPT Úc

    8. Chi phí xin gia hạn visa hàng năm

    Ngoài những chi phí du học thpt Úc cần thiết trên, du học sinh cũng cần để ý tới mức phí cần gia hạn visa. Mỗi visa sẽ có giới hạn khác nhau về số năm ở lại Úc. Thông thường visa du học sẽ tính theo số năm học trên chương trình của bạn, có thể 2 - 4 năm.

    Học sinh cần gia hạn visa càng sớm càng tốt khi visa sắp hết hạn để tránh ảnh hưởng đến giấy tờ hay xuất/nhập cảnh. Mức chi phí gia hạn visa sẽ rơi vào khoảng 630 AUD/hồ sơ và có thể xin online rất tiện qua trang Di trú Úc.

    Visa du học
    Visa du học phải luôn để ý, tránh việc quá hạn visa

    9. Thông tin học bổng du học Úc bậc THPT năm 2022

    Giáo dục trung học ở Úc có thể có học phí từ 3708 - 30,000 AUD mỗi năm, tùy thuộc vào cơ sở giáo dục. Học bổng trung học sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí khi học và những học bổng này có thể được cấp bởi chính phủ, các tổ chức độc lập hoặc chính tổ chức giáo dục.

    Học bổng
    Học bổng khi du học THPT Úc thực chất không có nhiều

    Ngoài ra, một số trường THPT ở Úc có cấp học bổng cho học sinh quốc tế. Thực tế, học bổng du học THPT ở Úc tương đối hiếm, do các trường công đều có nguồn tài trợ từ nhà nước, Chính phủ. 

    Dưới đây là một số trường THPT Úc có cấp học bổng cho du học sinh.

    Tên trường

    Mức học bổng

    The Harding Miller High School 

    20,000 AUD/năm (320 triệu)

    Camberwell Grammar School

    8,000 - 17,000 AUD/năm (50 - 100 triệu)

    Melbourne Girls Grammar

    từ 4,000 AUD (64 triệu)

    Rõ ràng, học sinh và cha mẹ cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ, đặc biệt là chi phí du học THPT Úc cho hành trình du học nơi xứ người. WikiAbroad mong rằng sau bài viết này, bạn có thể cân nhắc kỹ lưỡng về các khoản chi phí và đưa lộ trình tốt nhất cho mình hoặc cho con em mình.

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân