Table Of Contents [hide]

    Du học Úc ngành Dược đang là điểm đến được các du học sinh quốc tế quan tâm bậc nhất. Ngoài cơ hội công việc rộng mở cùng mức thu nhập lên đến 2 tỷ đồng một năm, ngành Dược còn có cơ hội định cư cao. Vậy để du học ngành Dược ở Úc cần những tiêu chí và yêu cầu gì, hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây!

    1. Học ngành dược tại Úc có gì khác với thế giới

    Dược đang là một trong những ngành xu hướng tại Úc và nhu cầu tuyển dụng các dược sĩ đang tăng cao, theo số liệu báo cáo năm 2021 thì ở Úc chỉ có 33,000 dược sĩ viên. Khác với các quốc gia khác thì ở Úc ngành Dược được chia thành các phân ngành như sau:

    Trước khi du học Úc ngành Dược bạn cần biết ngành dược tại Úc được chia thành 4 phân ngành:

    • Industrial Pharmacy (Dược công nghiệp): Khi học ngành Dược công nghiệp, các du học sinh có thể làm việc tại các nhà máy công nghiệp sản xuất dược và phát triển dược phẩm cho con người hoặc thuốc thú y.
    • Community Pharmacy (Dược cộng đồng): Vai trò chính của một người làm trong ngành Dược cộng đồng là tập trung cung cấp, phát triển các dịch vụ dược và sức khỏe cho cộng đồng.
    • Pharmacy Research (Nghiên cứu dược): Để làm một Nghiên cứu dược viên thì các bạn cần lưu ý là phải có bằng Thạc sĩ trở lên, công việc chính là phát triển và nghiên cứu các tác dụng của các loại thuốc đối với con người.
    • Hospital Pharmacy (Dược sĩ ở bệnh viện): Là một Dược viên ở bệnh viện, bạn có trách nhiệm với nhu cầu thăm, khám, chữa bệnh cho người dân. Công việc chính của dược sĩ bệnh viện là chăm sóc bệnh nhân, chọn lọc thuốc để cải thiện sức khỏe người bệnh.
    Ngành dược
    Ngành Dược hiện phổ biến hơn khi thế giới bước vào thời kỳ dịch bệnh

    Cùng với ngành Dược thì du học Úc ngành Điều dưỡng cũng có một sự quan tâm nhất định của học sinh, sinh viên muốn theo đuổi Y khoa mà bạn có thể tìm hiểu trước khi lựa chọn nhé!

    2. Thông tin về ngành Dược tại Úc

    Cũng giống như các ngành khác, du học Úc ngành Dược có những yêu cầu về đầu vào mà các du học sinh chuẩn bị đi cần lưu ý: 

    2.1. Điều kiện đầu vào ngành Dược ở Úc

    Các du học sinh luôn lo lắng rằng ngành dược ở Úc có yêu cầu đầu vào khá cao và không thể đủ yêu cầu đi du học. Tuy nhiên, cũng tương tự như các ngành khác thì yêu cầu của ngành Dược cũng chỉ xoay quanh hai yêu cầu về học vấn và ngoại ngữ. Bên cạnh đó sẽ có thêm một vòng phỏng vấn với nhà trường để đủ điều kiện du học Úc ngành Dược, cụ thể như sau:

    • Về học vấn: GPA từ 7.0 hoặc 8.0 trở lên
    • Về ngoại ngữ: IELTS từ 6.5 trở lên, không kỹ năng nào dưới 6.0
    • Bên cạnh hai yêu cầu về học vấn và ngoại ngữ, một số trường đại học có thêm yêu cầu phỏng vấn trực tiếp với sinh viên.
    Điều kiện du học Úc ngành Dược
    Điều kiện để du học Úc ngành Dược cần gì?

    2.2. Ngành dược tại Úc đào tạo 2 bậc học

    Hiện tại ngành Dược ở Úc được chia thành 2 bậc đào tạo, mỗi bậc học sẽ có thời gian đào tạo và mức học phí khác nhau bạn có thể tham khảo trước khi du học Úc ngành Dược:

    Undergraduate Medicine (Cử nhân)

    • Thời gian học: 3 - 4 năm
    • Học phí: 32.000 - 40.300 AUD/năm (tương đương 513-653 triệu VNĐ)

    Graduate Medicine (Sau Đại học)

    • Thời gian học: 1,5 - 2 năm
    • Học phí: 33.000 - 43.200 AUD/năm (tương đương 536-699 triệu VNĐ)
    Học phí du học Úc
    Du học Úc ngành dược có mức học phí ngang mức học phí trung bình khi du học Úc

    3. Tố chất cần có của sinh viên ngành dược

    Thuộc nhóm ngành Y nên Dược là ngành đòi hỏi sự kiên trì, cố gắng cả trong việc học lẫn làm. Sinh viên du học Úc ngành Dược cần có những tố chất sau đây để có thể dễ dàng tiếp thu các kiến thức cũng như có thể để trở thành một Dược sĩ viên xuất sắc trong tương lai. 

    Một số tố chất phù hợp với sinh viên ngành Dược:

    • Thông minh, tư duy khoa học:

    Tư duy logic luôn được yêu cầu trong khoa học, đặc biệt là trong ngành dược phẩm. Do lượng kiến ​​thức ngành Dược học rất lớn và trừu tượng nên người học cần phải liên hệ và phân tách các kiến ​​thức để ghi nhớ và tiếp thu một cách hiệu quả mà không bị “ngộp” trong biển kiến ​​thức, đòi hỏi khả năng tư duy logic tuyệt vời. 

    • Kiên trì, chăm chỉ

    Là nhóm ngành liên quan đến sức khỏe con người, ngành Dược đòi hỏi sự học hỏi lâu dài và kiên trì. Các kiến ​​thức trong ngành dược đều vô cùng nhiều và chủ yếu là kiến thức chuyên ngành, và sẽ có mối liên hệ với các mảng khác trong ngành Y nên việc chăm chỉ học hành là yếu tố quan trọng. 

    Kiên trì là yếu tố quan trọng không kém khi du học Úc ngành Dược sẽ mang lại thành công cho bạn. Nếu bạn đang theo đuổi sự nghiệp trong ngành Dược, bạn cần phải tìm ra phương pháp học tập phù hợp và động lực thúc đẩy bản thân kiên trì.

    • Sáng tạo, chủ động

    Dược là ngành học có nhiều áp lực và tiêu chuẩn khắt khe nên sinh viên theo học ngành này phải chủ động và đam mê để có thể tích lũy kiến thức và nâng cao trình độ. Ngành dược là một trong những ngành có môi trường làm việc đòi hỏi sự tập trung cao độ, vì thế sinh viên cần tập thói quen chủ động, linh động trong việc làm việc với đồng nghiệp hay khi hỗ trợ khách hàng, người bệnh.

    Trình Dược viên
    Điều kiện để trở thành trình Dược viên cần những tố chất quan trọng

    Tìm hiểu thêm:

    4. Cơ hội du học sinh nhận được từ ngành dược tại Úc

    Úc là một trong những nước hàng đầu trong việc đào tạo ra các cử nhân Dược. Các  nghiên cứu dược mang lại các giá trị to lớn cho nhân loại, hầu hết được phát triển bởi các dược viên, dược sĩ người Úc. Hãy cùng xem khi du học Úc ngành Dược sẽ giúp các bạn đạt các cơ hội gì nhé!

    4.1. Học trong môi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới

    Úc sở hữu hệ thống giáo dục hiện đại với bằng cấp hàng đầu thế giới, và là một trong những nước có truyền thống nghiên cứu và phát triển mặt y học lâu đời và đạt nhiều thành tựu được thế giới công nhận. Du học Úc ngành Dược bạn sẽ được học trong môi trường có chất lượng giáo dục cực tốt!

    Lịch sử y học của Úc có những thành tựu đáng chú ý sau: 

    • Khám phá ra penicillin vào năm 1945 với khả năng tấn công và tiêu diệt vô số loại vi khuẩn. Việc phát hiện và sản xuất thuốc kháng sinh penicillin  đánh dấu một cột mốc mới trong lịch sử y học, vì đây là  loại  kháng sinh đầu tiên được sử dụng trong trị liệu, cách mạng hóa và phát triển y học, đồng thời cứu sống hàng triệu người bị nhiễm bệnh trong suốt  lịch sử.” Được phát hiện bởi nhà vi trùng học Alexander Fleming thế kỷ 20.
    • Khai phá phương pháp siêu âm.
    • Sản xuất bộ phận cơ thể người nhân tạo BIONIC
    • Nghiên cứu thành công Vắc xin ung thư cổ tử cung. Vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung lần đầu tiên được phát triển tại Đại học Queensland - Úc.

    Khi du học Úc ngành Dược bạn sẽ được tiếp cận với một nền tảng học thuật xuất sắc về Y Dược. Theo QS World University Ranking 2022, có tới 3 trường đại học Úc được xếp trong top 50 ngành Dược và Dược lý hàng đầu thế giới.

    • Monash University, hạng 1 Úc, hạng 2 Thế giới
    • University of Sydney, hạng 2 Úc, hạng 13 Thế giới
    • University of Queensland, hạng 3 Úc, hạng 31 Thế giới

    Hiện nay ở Úc, có khoảng 50.000 người làm việc và nghiên cứu trong các cơ sở đào tạo R&D (nghiên cứu và phát triển). Với hơn 740 các cơ sở và tổ chức khoa học tại hơn 80 quốc gia, sinh viên có thể được tham gia các nghiên cứu trong các lĩnh vực y tế và y học trên toàn cầu.

    Đại học Melbourne
    Đại học Melbourne - một trong những trường đại học top 5 về Dược ở Úc

    4.2. Cơ hội trải nghiệm, khám phá đa dạng các chương trình học tập

    Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của Úc thì các khối đào tạo và chương trình ngành Dược đã được tăng cường ở nhiều trường Đại học. Theo thống kê mới nhất, tổng số trường Đại học đào tạo bổ sung thêm ngành Dược đã tăng lên tới 143 trường cho bạn lựa chọn khi muốn du học Úc ngành Dược.

    Dược đang là một ngành đang thiếu nhân lực mức đáng báo động bởi dân số đang bị già hoá dẫn đến khan hiếm nguồn nhân lực trẻ. Chính vì thế các chương trình đào tạo cũng được tăng mạnh theo. Nổi bật nhất khi nhắc đến ngành Dược ở Úc là chương trình đào tạo General Practice Pharmacist Fundamentals. 

    Đây là một khóa học trực tuyến hướng dẫn chuyên môn cho các dược sĩ quan tâm đến lĩnh vực hành nghề quan trọng này. Chủ tịch hội PSA (Pharmaceutical Society of Australia - Hiệp hội Dược phẩm Úc) Joe Demarte chia sẻ rằng khóa học giúp các dược sĩ điều chỉnh dịch vụ của họ cho phù hợp với nhu cầu của cộng đồng địa phương.

    4.3. Cơ hội việc làm với mức lương cao

    Cùng với việc thiếu hụt nhân lực trong ngành Dược đồng nghĩa với việc cơ hội việc làm sẽ vô cùng đa dạng với du học sinh và cơ hội định cư theo diện nghề cũng lớn. Cơ hội nghề nghiệp khi bạn du học Úc ngành Dược vô cùng lớn. Theo khảo sát, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp cử nhân ngành Dược kiếm được việc làm chiếm đến 95,2% so với các lĩnh vực khác. 

    Sau đây là một số vị trí công việc mà các bạn có thể nộp đơn: 

    • Dược sĩ kiểm tra đánh giá chất lượng thuốc
    • Trình Dược viên kê đơn
    • Công tác tại các hiệu thuốc cộng đồng
    • Nghiên cứu lâm sàng với thử nghiệm, phân tích số liệu
    • Công tác tại cơ sở điều hành, phân phối dược phẩm
    • Phát triển, điều chế và sản xuất dược cho người và thú y

    Hiện nay, ngành Dược là một trong các ngành được trả lương khá hậu hĩnh so với các nghề khác. Hãy cùng tham khảo lương năm của một số nghề bạn có thể theo đuổi khi du học Úc ngành Dược:

    Nghề nghiệp

    Mức lương tham khảo

    Pharmacist (Dược sĩ)

    71,446 v/ năm - 1,2 tỷ VND

    Medical Laboratory Technician (Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm)

    57,649 AUD/ năm - 934 triệu VND

    Cardiac Technician (Kỹ thuật hỗ trợ bệnh tim)

    58,350 AUD/ năm - 945 triệu VND

    Retail Pharmacist (Dược sĩ bán lẻ)

    61,072 AUD/ năm - 1 tỷ VND

    Pharmacy Technician (Kỹ thuật viên dược)

    51,528 AUD/ năm - 834 triệu VND

    Retail Pharmacy Manager (Quản lý dược bán lẻ)

    53,988 AUD/ năm - 875 triệu VND

    Ngành dược tại Úc
    Cơ hội nghề nghiệp mở rộng khi du học Úc ngành Dược

    4.4. Cơ hội định cư lớn

    Với dân số ngày càng tăng và già hóa ở Úc, Ngành Dược và Chăm sóc sức khỏe có mức tăng lương lên tới 170% - mức tăng lớn nhất trong năm 2019 cho đến nay. Theo Sydney Morning Herald thì nhu cầu nhân sự ngành dược ngày càng tăng, đặc biệt là ở Sydney và Melbourne. Lương của ngành Dược và ngành Chăm sóc sức khỏe đã tăng 3,2 % so với các ngành khác. 

    Ngành Dược không chỉ là đơn thuần nghiên cứu, phát triển các loại dược phẩm. Mà nó còn tham gia chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân và tư vấn việc sử dụng thuốc có kê đơn và không kê đơn. Vì sự thiếu hụt nguồn nhân lực nên ngành Dược là một trong những ngành ưu tiên được định cư tại Úc. 

    Một số ngành nằm trong diện ưu tiên định cư: 

    Tên nghề

    Mã nghề được ưu tiên định cư

    Hospital Pharmacist - Dược sĩ ở bệnh viện

    251511

    Industrial Pharmacist -  Nghiên cứu dược công nghiệp

    251512

    Pharmacy Technician - Kỹ sư Dược

    311215

    Retail Pharmacist - Dược trình viên bán thuốc

    251513

    Sales Representative (Medical and Pharmaceutical Products) - Phát triển kinh doanh mảng Dược

    225412

    5. Top 10 trường đào tạo ngành dược tại Úc

    Tên trường 

    Địa điểm

    Học phí

    (USD/ năm)

    Ngành học thế mạnh 

    Thứ hạng 

    Đại học Monash

    Melbourne

    26,000 – 28,000 AUD/năm

    Khoảng 421 - 453 triệu VND

    • #2 Ngành Dược và Dược lý học trên bảng QS Ranking Úc 2020
    • #7 Kỹ sư: Khoáng sản & Khai thác trên bảng

    QS Ranking Úc 2020

    • #12 Chất lượng giáo dục trên  bảng QS Ranking Úc 2020
    • #14 Điều dưỡng và Hộ sinh trên bảng QS Ranking Úc 2020
    • #21 Kỹ sư: công trình dân dụng trên bảng QS Ranking Úc 2020
    • #58 trên BXH QS World University Ranking 2019.
    • #1 Úc QS World University Ranking về ngành Dược.
    • #59 về đánh giá cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

    Đại học Sydney

    Sydney

    26,000 – 30,000 AUD/năm

    Khoảng 421 - 486 triệu VND

    • #13 Ngành Luật ở trên bản QS Ranking Úc 2020
    • #13 Điều dưỡng và Hộ sinh trên bảng QS Ranking Úc 2020
    • #18 Ngành Kiến Trúc trên bảng QS Ranking Úc 2020
    • #18 Ngành Y học trên bảng QS Ranking Úc 2020
    • #20 Chất lượng giáo dục trên QS Ranking Úc 2020
    • #22  Ngành Tài chính - Kế toán trên  QS Ranking Úc 2020
    • #42 trên bảng xếp hạng QS World University Ranking 2019.
    • #2 Úc QS World University Ranking về ngành Dược 2019.
    • #5 cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

    Đại học Queensland

    Queensland

    23,000 – 25,000 AUD/năm

    391 - 405 triệu VND

    • #2  Thể Thao trên bảng QS Ranking Úc 2019
    • #5 Kỹ sư: Khoáng sản & Khai thác trên bảng QS Ranking Úc 2019
    • #11 Ngành Khoa học và Môi trường trên QS Ranking Úc 2019
    • #17 Ngành Nông Lâm   bảng QS Ranking Úc 2019
    • #19 Chất lượng giáo dục trên QS Ranking Úc  2019
    • #21  Điều dưỡng và Hộ sinh trên bảng QS Ranking Úc 2019
    • #23 Ngành Tâm lý học QS Ranking Úc 2019
    • #27 Quản Trị khách sạn nhà hàng trên bảng QS Ranking Úc 2019
    • #29 Ngành Xã hội học trên bảng QS Ranking Úc 2019
    • #47 trên bảng xếp hạng QS World University Ranking 2019.
    • #3 Úc QS World University Ranking về ngành Dược.
    • #48 về đánh giá cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

    Đại học Melbourne

    Melbourne

    24,000 – 28,000 AUD/năm 

    Khoảng 390 - 453 triệu VND

    • #1 Ngành Khoa học máy tính và quản trị hệ thống trên bảng QS Ranking Úc 2020
    • #10 Ngành Luật  bảng The Guardian Úc 2020
    • #12 Chất lượng giáo dục trên QS Ranking Úc  2019
    • #14  Ngành Y dược trên QS Ranking 2020
    • #15 Kỹ sư: công trình dân dụng trên bảng QS Ranking Úc 2020
    • #16 Ngành Tài chính - Kế toán trên  QS Ranking Úc  2020
    • #16  Ngành Sinh vật học trên QS Ranking 2020
    • #33 trên bảng xếp hạng QS World University Ranking.
    • #5 QS World University Ranking về ngành Dược.
    • #6 cơ hội việc làm sau khi sinh viên  tốt nghiệp.

    Đại học New South Wales

    Sydney

    25,000 – 27,000 AUD/năm

    Khoảng 405 - 437 triệu VND

    • Sở hữu 18 ngành học thuộc 50 ngành hàng đầu thế giới,
    • 10# Ngành Tài chính và Kế toán (Đại học Thế giới theo ngành QS 2015). 
       
    • #45 trên bảng xếp hạng QS World University Ranking 2019.
    • #6 Úc QS World University Ranking về ngành Dược.
    • #28 về đánh giá cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

    Đại học Newcastle

    Callaghan

    Khoảng 28.400 AUD/năm

    Khoảng 

    460 triệu VND

    • #8  Ngành quản trị kinh doanh và Marketing theo THE (Times Higher Education) 2018
    • #150  Ngành Y dược trên  QS Ranking 2018
    • #150 Ngành Tâm lý học QS Ranking Úc 2018
    • #200 Ngành Khoa học và Môi trường trên QS Ranking Úc 2018
    • Top 8 trường thuộc BXH Excellence in Research 2018
    • Hơn 10 chuyên ngành thuộc top 200 QS World University Rankings by Subject 2018

    Đại học Curtin

    Perth (Tây Úc)

    29.500 – 33.300 AUD/năm

    Khoảng 540 triệu VND

    • #2 Kỹ sư: Khoáng sản & Khai thác trên bảng

    QS Ranking Úc  2019

    • #40 Ngành Khoa học trái Đất trên QS Ranking Úc 2019
    • Top 1% các trường Đại học tốt nhất thế giới  Academic Ranking of World Universities (ARWU) 2021.

    Đại học Nam Úc

    Adelaide

    24,40 – 31,400 AUD/năm

    Khoảng 395 - 508 triệu VND

    • Ngành Kiến Trúc  top 100 Thế giới năm 2015)
    • Giáo dục đứng thứ 100 Thế giới theo  bảng QS.
    • Xếp top 200 Thế giới về ngành hàng không và kỹ sư.
    • #363 đại học tốt nhất thế giới theo QS World University Rankings.

    Đại học Tây Úc

    Perth (Tây Úc)

    25,500 AUD

    Khoảng 413 triệu VND

    Đa dạng ngành học:

    • Giải phẫu học và sinh lý học
    • Kết cấu và dân dụng
    • Khoa học Trái đất và Biển
    • Kỹ thuật khai thác và khoáng sản
    • Tâm lý học
    • Hóa sinh
    • Hệ sinh thái
    • Sức khỏe cộng đồng
    • Khoa học môi trường và Kỹ thuật
    • Kỹ thuật Hàng hải / Đại dương
    • Kỹ thuật khai thác và khoáng sản
    • Khoa học nông nghiệp
    • Hải dương học
    • Top 1% các trường Đại học tốt nhất thế giới Academic Ranking of World Universities (ARWU).

    Đại học Griffith University


     

    Trung bình 31.000 AUD/năm khoảng 502 triệu VND

     

    • # 20 Quản trị nhà hàng khách sạn
    • #32 Điều dưỡng - Nursing (
    • #33 Thể thao Sports-related Subjects
    • #50 Trình diễn nghệ thuật - Performing Arts

    Top 51-150 toàn thế giới các ngành: 

    • Cảnh quan môi trường
    • Phát triển
    • Khoa học môi trường
    • Truyền thông
    • Giáo dục
    • Dược

    #19 Quốc gia trường tốt nhất nước Úc

    #320 Trường Đại học tốt nhất Thế giới

    Đại học Monash
    Đại học Monash - Đại học top đầu đào tạo ngành Dược ở Úc

    6. 4 tiêu chí chọn trường du học ngành dược ở Úc

    Du học Úc ngành Dược chọn trường trên tiêu chí nào? Đây luôn là câu hỏi của các du học sinh khi chọn trường để có thể tìm được phương án phù hợp với chi phí và năng lực của bản thân. 

    Các bậc cha mẹ và các du học sinh nên lưu ý những điều sau đây:

    • Chất lượng giáo dục: Các bạn du học sinh nên tìm hiểu những đánh giá về chất lượng giáo dục, ưu điểm của trường và những thành tựu mà trường đạt được trước khi lựa chọn ngôi trường cho việc du học Úc ngành Dược. Hoặc có thể tìm hiểu thông tin từ những cựu du học sinh để có thêm kinh nghiệm cũng như các lưu ý khi chọn trường.
    • Địa điểm: Mặc dù các đô thị nhộn nhịp như Sydney hay Brisbane luôn có sức hút đối với giới trẻ, song chi phí ở đây sẽ khá đắt đỏ. Hãy lựa chọn những bang có chi phí thích hợp với túi tiền của mình cũng như thuận tiện cho việc đi lại giữa trường học và nơi ở.
    • Học phí: Mặc dù học phí của các trường tương đương nhau, hoặc chênh lệch nhau một chút. Các bạn du học sinh có thể hoàn toàn tiết kiệm chi phí đóng học bằng cách săn học bổng một phần hoặc toàn phần. Hãy thường xuyên theo dõi các trang web của trường để nắm thông tin và thời gian để nộp xin học bổng nhé.
    • Hỗ trợ sinh viên quốc tế: Hiện tại ở Úc có khá nhiều trường học hỗ trợ các sinh viên quốc tế về nơi ở, phúc lợi dành cho sinh viên quốc tế và các cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp đại học.
    Tiêu chí chọn trường du học ngành Dược
    Một số tiêu chí chọn trường du học ngành Dược phù hợp

    Du học Úc ngành Dược là một trong những ngành nghề có triển vọng trong tương lai, với mức cạnh tranh và cơ hội được định cư cao dành cho du học sinh. Với điều kiện đầu vào không quá khó khăn nên các bạn du học sinh hoàn toàn có thể thực hiện nguyện vọng của mình. Nếu cần biết thêm về ngành Dược ở Úc thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ WikiAbroad ngay nhé. 

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân