Table Of Contents [hide]

    Đối với sinh viên ở Việt Nam, sự quan tâm và nhận thức về vấn đề đạo văn và các phần mềm kiểm tra đạo văn còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, đối với các du học sinh, đây không còn là một chủ đề mới lạ. Trong số đó, Turnitin là phần mềm kiểm tra đạo văn chuyên nghiệp phổ biến nhất được sử dụng rất nhiều ở các trường Đại học ở các quốc gia như Anh, Hoa Kỳ và Úc.

     

    1. Turnitin là gì?

    Turnitin là một phần mềm đối chiếu văn bản trong bài luận của sinh viên với cơ sở dữ liệu nguồn. Phần mềm Turnitin so sánh và kiểm tra bài viết của học sinh, sinh viên với kho lưu trữ tài liệu bao gồm các văn bản điện tử trên nền tảng Internet, các tác phẩm đã xuất bản (bài báo khoa học và sách) và các bài viết của các sinh viên khác đã nộp cho Turnitin trước đây. Nguồn đối chiếu của phần mềm Turnitin bao gồm hơn 300 triệu bài luận văn, 110 nghìn ấn phẩm và 24 tỷ trang mạng khác nhau.

    Sau đó, Turnitin tạo ra một “Báo cáo tính nguyên bản” (Originality Report) cho phép cả sinh viên và giảng viên xem được. Báo cáo này giúp xác định vị trí phần văn bản trong bài nộp của sinh viên trùng lặp với một nguồn khác. Thông qua đó, Turnitin giúp giáo dục sinh viên về các kỹ thuật trích dẫn và tham khảo tài liệu một cách thích hợp

    Turnitin thường được sử dụng cho 3 mục đích chính sau:

    • Ngăn chặn các hành vi đạo văn.
    • Cung cấp các báo cáo có thể dùng để xác định tần suất trùng lặp/đạo văn.
    • Cung cấp cho sinh viên một công cụ hữu ích để xác định và sửa chữa các trường hợp có thể xảy ra đạo văn trong bài viết (báo cáo/luận văn) của chính họ và cải thiện kỹ thuật viết học thuật.
    Turnitin là gi?

     

    2. Cơ chế hoạt động của phần mềm Turnitin

    Khi một giảng viên tạo ra một bài tập và thiết lập việc nộp bài qua phần mềm Turnitin, một đường dẫn nộp bài sẽ được cung cấp cho sinh viên. Trước thời gian đến hạn, sinh viên sẽ truy cập đường dẫn này và tải lên bài làm của họ. Sau đó, Turnitin sẽ phân tích bài nộp đã gửi để xác định những phần văn bản trùng lặp với các nguồn khác. Quá trình này thường diễn ra trong vòng vài phút, và có thể lên đến 48 giờ. Giảng viên cũng có thể xem bài làm đã được nộp, chấm bài làm trực tuyến và thêm nhận xét trực tiếp trên bài làm hoặc ở một phần bình luận bên cạnh mà sinh viên có thể xem lại được sau khi kết quả được trả lại.

    Đối với mỗi bài làm đã nộp, Turnitin cung cấp hai điều:

    • Chỉ số tương đồng (Similarity Index): cho biết tỷ lệ phần trăm của bài làm đã nộp mà Turnitin đã xác định là trùng lặp với các nguồn khác.
    • Báo cáo về tính nguyên bản (Originality Report): cung cấp thông tin chi tiết về từng kết quả trùng khớp, bao gồm các nguồn mà Turnitin đã tìm thấy (trang web, sách, tạp chí và bài báo khoa học, bài làm đã được nộp trước đó trênTurnitin).

    Một điều quan trọng mà du học sinh cần lưu ý đó là Turnitin chỉ đưa ra Chỉ số tương đồng, việc quy định tỷ lệ phần trăm tương đồng được coi là “an toàn” phụ thuộc vào giảng viên và các quy định của Khoa, trường Đại học.

    1. Chỉ số tương đồng 2. Báo cáo về tính nguyên bản 3. Những lựa chọn xem báo cáo

    Lưu trữ hồ sơ

    Khi sinh viên nộp bài làm trên Turnitin, bài làm này cũng sẽ được lưu trữ trên kho cơ sở dữ liệu trung tâm. Điều này được thực hiện để làm cơ sở để đối chiếu với các bài nộp của sinh viên trong tương lai.

    Mặc dù Turnitin giữ lại bản sao của các bài tập đã nộp, Turnitin cam kết không sao chép các bài tập này hoặc tiết lộ của chúng cho các bên thứ ba. Điều này có nghĩa là bản sao bài tập của học sinh sẽ luôn được lưu trữ trong kho cơ sở dữ liện, sẽ không bao giờ hiển thị cho bên thứ ba và sinh viên vẫn sẽ nắm giữ quyền sở hữu bài tập của họ.

     

    3. Những lầm tưởng về Turnitin mà bạn cần biết

    Turnitin phát hiện đạo văn

    Thực tế: Turnitin chỉ chỉ kiểm tra được mức độ nguyên bản của văn bản trong bài nộp của sinh viên, phần đánh giá bài làm phụ thuộc vào người chấm điểm. Người chấm điểm, có thể là giảng viên, sẽ phải xem Báo cáo tính nguyên bản để xác định xem có bài làm này có đạo văn hay không.

     

    Turnitin hoạt động giống nhau trong mọi tình huống và không linh hoạt

    Thực tế: Turnitin có nhiều tùy chọn và cài đặt để thích ứng với các nhu cầu khác nhau của bài tập và ý định của giảng viên. Giảng viên có thể quyết định cho phép sinh viên xem báo cáo của họ, cho phép sinh viên nộp lại và nhận báo cáo đã sửa đổi, hoặc không. Tuy nhiên, họ phải đợi 24 giờ để nhận được một báo cáo khác sau một lần nộp lại.

     

    Chỉ số tương đồng cho biết tỷ lệ phần trăm nội dung đạo văn trong bài làm của sinh viên

    Thực tế: Chỉ số tương đồng chỉ cung cấp tỷ lệ phần trăm phần văn bản trong bài làm trùng lặp với các nguồn trong cơ sở dữ liệu của Turnitin. Văn bản được trích dẫn có thể xuất hiện trùng lập trong Báo cáo tính nguyên bản nếu các trích dẫn chưa được loại trừ khỏi báo cáo. Đây là lúc sinh viên có cơ hội để kiểm tra và trích dẫn cho thích hợp.

    Các mức của Chỉ số tương đồng với màu sắc hiển thị tương ứng

     

    Sau khi một bài viết đã được nộp cho Turnitin, nó sẽ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu mãi mãi

    Thực tế: Turnitin cung cấp cho sinh viên lựa chọn "chọn không tham gia" vào cơ sở dữ liệu và cung cấp cho các tổ chức giáo dục lựa chọn thiết lập cơ sở dữ liệu riêng của tổ chức bao gồm các bài làm của sinh viên. Bài làm của sinh viên sẽ chỉ được gỡ bỏ khi được yêu cầu bởi người giảng viên hướng dẫn lớp.

     

    Tất cả học sinh đều ghét Turnitin

    Thực tế: Nhiều sinh viên đã nói rằng họ thích một sự thật rằng Turnitin tạo ra và duy trì một sân chơi bình đẳng cho tất cả sinh viên. Turnitin bảo vệ  bài làm của sinh viên khỏi việc bị sử dụng trái phép và góp phần ngăn chặn sự chia sẻ bài làm của mình cho các sinh viên khác mà không cân nhắc đến các hậu quả sau này.

     

    Để tìm hiểu thêm về những lầm tưởng khác về Turnitin, bạn có thể truy cập tại đây.

     

    4. Tại sao nên biết và sử dụng Turnitin?

    Đối với hệ thống giáo dục ở các nước tiên tiến như Anh, Hoa Kỳ và Úc, đạo văn là một vấn đề rất được quan tâm và thường được đánh giá là một trong những vi phạm đạo đức, liêm chính cực kỳ nghiêm trọng. Khi bị phát hiện đạo văn, du học sinh chắc chắn sẽ bị kỷ luật. Một số trường hợp nhẹ có thể khiến du học sinh phải học lại môn, những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể là đình chỉ học một khoảng thời gian ngắn, hay thậm chí là bị hủy thị thực và trục xuất về nước.

    Chính vì điều này, du học sinh cần phải rất để ý đến vấn đề này khi đi du học. Turnitin là một phần mềm, một công cụ tuyệt vời để có thể giúp du học sinh nhận ra được những sai phạm trong kỹ thuật viết học thuật của mình, học được cách trích dẫn một cách hợp lý theo chuẩn mực và tránh khỏi những nguy cơ bị quy kết tội đạo văn. Học được cách sử dụng Turnitin và tận dụng triệt để những lợi ích mà Turnitin mang lại sẽ cực kỳ hữu ích cho du học sinh trong việc học tập và đạt thành tích tốt ở nước ngoài.

     

    Nếu bạn có mong muốn tìm hiểu thêm về những câu chuyện du học, hãy xem thêm các bài viết bên dưới nhé:

    DEADLINE VÀ NHỮNG ĐIỀU DU HỌC SINH CẦN BIẾT

    5 TIPS HỌC TẬP HIỆU QUẢ DU HỌC SINH MỚI SANG CẦN BIẾT

    2 NĂM DU HỌC VÀ QUÁ TRÌNH “LỘT XÁC” ĐỂ TRƯỞNG THÀNH

    Đào Khôi Nguyên
    Đào Khôi Nguyên
    (Chưa có thông tin mô tả)