Table Of Contents [hide]

    Nước Mỹ là một trong những đất nước phát triển, có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh doanh, truyền thông cho đến khoa học máy tính. Và sức khỏe cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy, có rất nhiều sinh viên quốc tế đam mê ngành Y luôn được ao ước du học ở Mỹ, vì đó là nơi có chất lượng đào tạo bậc nhất và bằng cấp được công nhận trên nhiều quốc gia cùng với nhiều ưu đãi học tập và cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp. Các bạn ước mơ được du học ngành Y ở một đất nước phát triển như Mỹ nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu? Đừng lo, hãy để WikiAbroad giúp các bạn cũng đi tìm hiểu. 

    1. Sơ lược đôi nét về ngành Y khi du học Mỹ

    Chương trình đào tạo ngành Y tại Mỹ sẽ có ba giai đoạn như sau:

    A. Giai đoạn 1: Đại học (Pre-medicine)

    Ở giai đoạn này các bạn phải có tối thiểu 4 năm kinh nghiệm về chuyên ngành khoa học và sở hữu ít nhất một tấm bằng đại học. Sau đó, để vào được trường Y, mọi sinh viên phải trải qua kỳ thi MCAT (Medical College Admission Test) với kết quả đủ tiêu chuẩn và tích lũy thêm những hoạt động ngoại khóa tình nguyện. Chưa dừng lại ở đó, các bạn sẽ phải trang bị thêm cho bản thân những nghiên cứu cho riêng mình và vượt qua vòng phỏng vấn tuyển sinh thì mới vào được trường y khoa.

    B. Giai đoạn 2: Trường Y (Văn bằng Thạc sĩ Y Khoa - Doctor of Medicine, M.D)

    Sinh viên nào cũng sẽ trải qua 4 năm học và tại giai đoạn này sẽ được chia thành 2 thời kỳ khác nhau. Thời kỳ đầu tiên cho 2 năm đầu, các bạn dành thời gian để học hỏi và tự tích lũy cho bản thân về các kiến thức chuyên ngành cơ bản song song với việc tham gia các kỳ thực tập tại bệnh viện. Thời kỳ sau, để vào được năm 3 thì phải tham gia kỳ thi quốc gia USMLE (United States Medical Licensing Examination) mà bất cứ bác sĩ nào tại Mỹ muốn hành nghề phải trải qua. USMLE được chia làm 3 bước khác khau: USMLE Step 1, USMLE Step 2 CK, USMLE Step 2 CS, USMLE Step 3. Đây là kỳ thi được xem như thước đo chất lượng của một bác sĩ, nên với kết quả càng cao thì cơ hội được chọn vào chuyên ngành “khó” càng mở rộng hơn. Sinh viên phải đậu USMLE 2 và USMLE CS để có thể tốt nghiệp. Điểm USMLE 1-2 và CS sẽ được dùng để nộp khi xin vào làm ở các hệ thống bệnh viện tại nước Mỹ.

    C. Giai đoạn 3: Nội trú (Residency or Fellowship)

    Giai đoạn này còn được có tên là Graduate Medical Education. Nội trú sẽ có hai loại, một là Residency dành cho tất cả chuyên khoa và hai là Fellowship bao gồm các chuyên khoa nghiên cứu sâu hơn sau nội trú. Tất cả các bác sĩ muốn làm việc tại Mỹ đều phải học nội trú. Tuy nhiên bác sĩ nội trú sẽ được trả lương hằng năm và trung bình chương trình sẽ dao động từ 3 đến 7 năm phụ thuốc vào chuyên ngành sinh viên lựa chọn. Cuối cùng, các bác sĩ sẽ thi kỳ thi cuối cùng USMLE 3 để có được chứng nhận lấy bằng hành nghề.

    2. Điều kiện đầu vào nếu du học Mỹ ngành Y

    Chất lượng và hệ thống giáo dục của Việt Nam và Mỹ khá khác nhau nên để sinh viên Việt Nam có thể tham gia chương trình học Y Khoa tại Mỹ phải trải qua những yêu cầu phức tạp và khá cao. Tuy nhiên, sinh viên Việt Nam vẫn được các trường tại Mỹ tạo điều kiện để học nhưng các bạn vẫn phải trải qua những yêu cầu sau đây:

    • Tốt nghiệp Đại học với bảng điểm từ giỏi đến xuất sắc.
    • Trước khi học chính thức chương trình y khoa tại Mỹ, các bạn phải học chương trình 3 năm nên phải có điểm pre-med (dự bị Y khoa) và điểm MCAT (Medical College Admission Test) cao để đủ điều kiện đầu vào của tùy trường.
    • Có được luận văn và thư giới thiệu ấn tượng từ khoa chuyên ngành của trường đại học mà bạn đã học.
    • Vượt qua các vòng phỏng vấn phức tạp và khắt khe.

    Xem thêm: Những khó khăn và cơ hội khi đi du học Mỹ

    3. Các trường nổi bật đào tạo ngành Y ở Mỹ

    A. University of California (UCLA)

    UCLA Là một trong những trường y được xếp hạng tốt nhất và uy tín nhất ở Hoa Kỳ. Trường được đổi tên vào năm 2001 để vinh danh ông trùm truyền thông David Geffen, người đã quyên góp 200 triệu đô la trong quỹ không hạn chế còn được gọi là Trường Y David Geffen (DGSOM tại UCLA). Không có gì ngạc nhiên, đây chính là một trong những trường có tính cạnh tranh cao nhất giữa các sinh viên để nhập học. Trong bảng xếp hạng gần đây nhất của US News và World Report về các bệnh viện, UCLA Health đứng số 1 ở Los Angeles và số 6 trên toàn quốc.

    B. University of Michigan

    Michigan Medicine, trước đây là Hệ thống Y tế Đại học Michigan (UMHS), là trung tâm y tế học thuật thuộc sở hữu hoàn toàn của Đại học Michigan, ở Ann Arbor. Khối hệ thống bao gồm Trường Y U-M, với nhóm giảng viên thực hành và nhiều phòng thí nghiệm nghiên cứu; các bệnh viện và trung tâm y tế của U-M, bao gồm Bệnh viện Đại học Michigan, Bệnh viện Nhi C.S. Mott, Bệnh viện Phụ nữ Von Voigtlander, cũng như khoảng 40 trung tâm y tế và dịch vụ chăm sóc tại nhà trên khắp đông nam Michigan; các chương trình lâm sàng của Trường Điều dưỡng U-M; và các hoạt động của Tập đoàn Y tế Michigan, qua đó U-M hợp tác với các trung tâm y tế và bệnh viện khác để cung cấp dịch vụ chăm sóc chuyên biệt trên toàn Michigan. Trường Y thuộc Đại học Michigan đã tăng hai bậc trong bảng xếp hạng “Các trường sau đại học tốt nhất” của U.S. News & World Report năm 2018 và tiếp tục là một trong những cơ sở đào tạo tốt nhất cho các bác sĩ tương lai của đất nước.

    C. University of California - San Francisco (UCSF)

    Trường Y khoa UCSF là trường y khoa của Đại học California, San Francisco và tọa lạc tại chân núi Sutro trong khuôn viên Parnassus Heights ở San Francisco, California. Được thành lập vào năm 1864 bởi Hugh Toland, đây là trường y lâu đời nhất ở California và miền Tây Hoa Kỳ, và luôn được xếp hạng trong số các trường y hàng đầu tại Hoa Kỳ. Trường liên kết với Trung tâm Y tế UCSF, trong năm 2020-21 được US News & World Report xếp hạng là bệnh viện tốt thứ ba ở bang California (sau Trung tâm Y tế UCLA và Trung tâm Y tế Cedars-Sinai, cả hai đều nằm ở Los Angeles). Đội ngũ giảng viên của UCSF đã điều trị bệnh nhân và đào tạo cho cư dân từ năm 1873 tại Bệnh viện Đa khoa San Francisco và trong hơn 50 năm tại Trung tâm Y tế San Francisco VA.

    D. University of Washington

    Trường Y của Đại học Washington (UWSOM) là một trường y công lập ở Tây Bắc Hoa Kỳ, tọa lạc tại Seattle và trực thuộc Đại học Washington. UWSOM là trường y khoa công lập đầu tiên ở các bang Washington, Wyoming, Alaska, Montana và Idaho. Trường duy trì một mạng lưới các cơ sở giảng dạy tại hơn 100 thị trấn và thành phố trong khu vực năm tiểu bang. Trường Y khoa UW (UWSOM) liên tục được công nhận là một trong những trường hàng đầu của quốc gia về đào tạo bác sĩ, nằm trong ba trường y tế hàng đầu về giáo dục chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 24 trong 26 năm qua. Theo bảng xếp hạng Trường Cao học Tốt nhất năm 2021 của U.S. News & World Report, Trường Y của Đại học Washington xếp hạng 1 trên toàn quốc về giáo dục chăm sóc sức khỏe ban đầu và hạng 7 về nghiên cứu. 

    4. Học ngành Y ở Mỹ có ưu điểm gì?

    Tại Mỹ, các bạn sẽ được trải nghiệm học tập tại môi trường tiên tiến và chuyên sâu nhất. Thông qua quá trình thực tập tại các bệnh viện lớn, các bạn sẽ tích lũy cho bản thân kinh nghiệm ứng biến tình huống thực tế hơn cũng như được trao đổi, học hỏi với các bác sĩ lâu năm khác và cơ hội sử dụng những thiết bị y tế cao cấp. Hơn nữa, các bạn sẽ được làm việc theo năng lực của bản thân vì nếu các bạn thật sự có tài năng thì các trường đại học sẽ cực kỳ coi trọng và hỗ trợ phát triển năng lực hết mức có thể. 

    5. Học phí và học bổng khi du học ngành Y ở Mỹ

    Học phí dao động từ 42.000 đến 58.000 USD cho 1 năm tùy trường. Học bổng sẽ có các loại sau đây:

    A. Học bổng National Health Service Corps

    National Health Service Corps là học bổng dành cho sinh viên vừa tốt nghiệp đại học và muốn được tiếp tục học trường Y tại Mỹ. Giá trị học bổng sẽ là tài trợ tiền học phí và các khoản chi tiêu tiền sinh hoạt. Tuy nhiên, một vấn đề trở ngại mà các bạn cần cân nhắc kỹ, đó là sau khi hoàn thành chương trình đại học, các bạn sẽ phải làm việc ở những nơi đang thiếu hụt bác sĩ hoặc nơi có vùng thu nhập thấp. Thời gian bạn làm việc ở vùng thiếu nhân lực cũng tương đương với thời gian bạn nhận được học bổng.

    B. Học bổng Nickens Student của AAMC

    Học bổng tài trợ 5.000 USD cho sinh viên năm 3 muốn học ngành Y tại trường đại học Mỹ. Điều kiện để nhận được học bổng là các bạn phải có được thành tích học bổng xuất sắc cùng với khả năng lãnh đạo, giải quyết tình huống được đưa ra do hội đồng xét duyệt. Vì vậy, để đạt được học bổng các bạn sẽ phải trang bị kiến thức thật tốt và thường xuyên tham gia hội thảo để có thể rút ra được kinh nghiệm và đưa ra phương hướng giải quyết tốt nhất. 

    C. Học bổng của hiệp hội Y khoa Mỹ (American Medical Association)

    Học bổng trị giá 10.000 USD yêu cầu các bạn ứng tuyển khi còn ở trong nước và có thành tích xuất sắc trong quá trình học tập. Học bổng này sẽ có hai hình thức là học bổng dành cho sinh viên thiểu số hoặc học bổng cho bác sĩ Tương lai. Vấn đề lưu ý đó chính là các bạn phải có được giấy đề nghị từ trường đại học mà các bạn đang theo học.

    D. Học bổng Health Careers của Gallagher

    Chương trình học bổng Health Careers gồm 5 suất học bổng trị giá 5.000 USD dành cho các sinh viên từ năm 2 trở đi có nguyện vọng theo học ngành Y tại Mỹ. Giống như hầu hết các loại học bổng khác các bạn ứng tuyển phải có điểm trung bình học tập từ 3 trở lên (theo thang điểm 4). Vì chỉ có 5 suất học bổng nên các bạn phải cố gắng hết sức thì mới giành được. 

    Hành trình để có thể chinh phục được học bổng du học Mỹ ngành Y luôn là con đường gian nan đầy khó khăn cần rất nhiều sự kiên trì ở các bạn. Hãy cố gắng giữ vững ước mơ của mình cùng với sự trao dồi kiến thức và kĩ năng chuyên môn để có thể nắm bắt được cơ hội bất cứ lúc nào. Hãy vào website WikiAbroad để tham khảo thêm thông tin chi tiết. 

    Lương Huỳnh Gia Hân
    Lương Huỳnh Gia Hân
    (Chưa có thông tin mô tả)