Table Of Contents [hide]

    Những năm gần đây, các bạn học sinh ở độ tuổi vị thành niên lựa chọn du học từ sớm ngày càng trở nên phổ biến. Vậy thì du học từ bậc học phổ thông là tốt hay xấu? Và du học sinh cần chuẩn bị những gì để có thể chạm tay đến ước mơ du học đến đất nước Canada xinh đẹp, có nền giáo dục bậc nhất? 

    1. Chuẩn bị những điều kiện cần thiết để du học Canada

    • Chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế: Khi bạn là học sinh du học ở Canada, một điều giảm nhẹ áp lực khi đi du học của các bạn học sinh đó chính là những chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế không yêu cầu bắt buộc phải có trong thời gian xét tuyển vào các trường THPT ở Canada. Các du học sinh sẽ chỉ làm một bài kiểm tra Tiếng Anh đầu vào của ngôi trường đó. Ngoài ra, du học sinh còn có thể chọn cách phỏng vấn với đại diện trường để nhận được thư mời nhập học. Nhưng nếu bạn muốn xin học bổng du học thì việc có chứng chỉ IELTS sẽ giúp bạn có thể đăng ký hồ sơ nhập học một cách dễ dàng hơn rất nhiều.
    • Học lực: Để có cơ hội cao học ngôi trường mà bạn đã chọn, thì lời khuyên là bạn hãy chuẩn bị tốt học lực của bạn khi còn ở Việt Nam như sau: điểm trung bình tất cả các môn của hai năm gần nhất trên 6.5. Việc yêu cầu điểm số, học lực khi du học ở Canada là tuỳ thuộc vào từng trường và từng bang bạn đến học vì thế bạn hãy tìm hiểu thông tin trường bạn dự định du học nhé!
    • Tài chính: Hãy chắc chắn rằng kinh tế của gia đình đủ để đảm bảo cho các khoản chi tiêu sinh hoạt hằng ngày ở Canada cũng như tiền học phí.

    2. Chuẩn bị thủ tục để du học Canada như thế nào ?

    Thủ tục xin Visa ở Canada không khó như mọi người vẫn thường nghĩ. Tỷ lệ để xin được Visa cho du học sinh học bậc phổ thông ở đây là tương đối cao, hầu như là thành công 100%. Lưu ý, các giấy tờ để nộp vào trường và Đại sứ quán sẽ là bản photo công chứng và được dịch sang Tiếng Anh có công chứng, riêng hộ chiếu phải nộp bản chính.

    Giấy cam kết của người giám hộ: Người giám hộ là người Canada hoặc được ba mẹ học sinh đồng ý uỷ quyền chăm sóc và chịu trách nhiệm đối với các học sinh ở độ tuổi vị thành niên trong suốt quá trình du học ở Canada.

    Đơn xin nhập học: đây là thủ tục cơ bản nhất cần có để có thể du học tại Canada. Tìm hiểu cách thức để viết đơn đăng ký nhập học để tránh bị sai sót trong quá trình làm thủ tục nhập học.

    Tham khảo: 5 ĐIỀU CẦN CHUÂN BỊ NẾU DU HỌC CANADA

    3. Những lý do nên du học Canada ngay từ bậc phổ thông

              

    Nền giáo dục tiên tiến có thể giúp các du học sinh bậc phổ thông phát triển mạnh mẽ về mặt trí tuệ và tinh thần. Chương trình đào tạo ở Canada được đánh giá rất tốt, có nhiều hoạt động thực tế, giúp tăng cường những kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành trong học tập cũng như đời sống, phát huy tối đa những năng lực bên trong của các bạn.

    Làm quen với kĩ năng tự lập từ lúc còn sớm, học sinh THPT ở Canada có thể tự biết chăm sóc cho bản thân mình khi không có bố mẹ bên cạnh, giúp phát triển tốt các kỹ năng cho bản thân mình hơn.

    Được chuyển tiếp chương trình học vào các đại học hàng đầu ở Canada cũng như trên thế giới. Hơn nữa, bằng cấp và kinh nghiệm làm việc khi du học ở Canada giúp các bạn trẻ có cơ hội xin nhập cư tại đây. 

    Vì Canada là một vùng đất đa văn hoá, nhưng đây cũng là một môi trường khá thân thiện, giúp các học sinh có thể trải nghiệm, tiếp cận thêm nhiều nguồn văn hoá đặc sắc khác nhau trên khắp mọi nơi trên thế giới.

    Có nhiều cơ hội triển vọng trong việc tìm kiếm nghề nghiệp tốt trong tương lai, với bằng tốt nghiệp ở tại Canada sẽ giúp các du học sinh trở thành những người có ích trong nhiều môi trường làm việc khác nhau.

                   

       

    4. Chi phí du học Canada bậc phổ thông gồm những gì ?

          CÁC KHOẢN CHI TIÊU                              CHI PHÍ
    Ăn ở7.000 – 10.0000/năm
    Học tập700 – 800 CAD/năm
    Phí bảo hiểm550 – 700 CAD/năm
    Học phí THPT11.000 – 16.000/năm
    Các chi phí khác1.000 – 2.000 CAD/năm

     

    5. Top trường học đào tạo bậc phổ thông tốt nhất ở Canada

    A. Vancouver Island High School

    Trường Vancouver Island High School đã được nhận chứng nhận từ Bộ Giáo dục British Columbia. 

    Trường Trung học phổ thông Vancouver Island được cấp Chứng chỉ Dogwood của trường đại học British Columbia (BC). Đây là chứng chỉ được công nhận trên toàn cầu, chính là cơ hội rất tốt cho học sinh có thể tự tin bước vào bất kỳ trường đại học nào trong khu vực và trên thế giới. 

    Trường nằm ở vị trí vô cùng thuận lợi cho việc di chuyển, tọa lạc tại thành phố Nanaimo, là một thành phố tiện nghi và hiện đại. Không những thế, trường có chất lượng đào tạo rất tốt và còn là trường Trung học phổ thông duy nhất ở British Columbia trực thuộc trường đại học. 

    CÁC KHOẢN CHI TIÊUCHI PHÍ
    Phí ghi danh$250
    Ăn ở$925 CAD/ tháng
    Học tậpKhoảng 400 CAD/tháng
    Học phí THPTChương trình hè: $1.388 – 8.030 CAD
    $17,000 CAD/năm
    Các chi phí khác$2,250 CAD

               

    B. Bodwell High School

    Trường Bodwell High School là trường nội trú được đánh giá hàng đầu trong rất nhiều trường nội trú ở Canada.

    Chương trình đào tạo giáo dục tại ngôi trường này đã vượt qua các đợt kiểm tra vô cùng cẩn thận với những đào tạo chuyên sâu, đa dạng. Đặc biệt hơn nữa, trường hiểu được sự cân bằng trong việc phát triển về nhân cách, thể chất và trí tuệ. Vì thế, trường không ngừng tiếp tục và đảm bảo những khoá học cùng chương trình học theo tiêu chuẩn của Sở giáo dục British Columbia. 

    Như đã nói, chất lượng giáo dục tại ngôi trường này rất tốt, đều được cung cấp Chứng Chỉ Giáo Dục Trung Học (Bằng Dogwood) do Bộ Giáo Dục British Columbia cấp.

    Trường học được trang bị cơ sở vật chất rất đầy đủ, tiện nghi và hiện đại với 2 phòng tập, 2 giảng đường, 2 căn tin, 1 thư viện, 1 phòng nghe nhạc, 1 bể bơi và các phòng thí nghiệm.

             

    Bodwell High School nằm ở thành phố North Vancouver. Nơi đây được đánh giá là thành phố thân thiện và an toàn, còn có rất nhiều địa điểm để thư giãn sau giờ học mệt mỏi như: công viên, bãi biển, các địa điểm thiên nhiên...

    CÁC KHOẢN CHI TIÊUCHI PHÍ
    Phí ghi danh$350 CAD
    Ăn ở$19,500 CAD/ 2 học kỳ
    Học tậpKhoảng 1000 CAD/2 học kỳ
    Phí bảo hiểm$1,075 CAD
    Học phí THPT$23,500 CAD/ 2 học kỳ
    Các chi phí khác$3,800 CAD

    C. Alberni District Secondary School

                            

    Alberni District Secondary School là chương trình học liên thông dài hạn dành cho các học sinh quốc tế có mong muốn nhận được bằng tốt nghiệp tại British Columbia. Trường còn tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh có thể tham gia chương trình đào tạo Tiếng Anh ESL,  giúp cải thiện trình độ Tiếng Anh cho học sinh trong thời gian học tập và sinh sống tại đây.  

    Đặc biệt, các bậc phụ huynh sẽ vô cùng yên tâm khi trường có những nhân viên điều phối sẵn sàng hỗ trợ, trang bị sắp xếp những chỗ ở cho mỗi học sinh tại những gia đình người bản xứ. Mỗi gia đình giám hộ sẽ đảm bảo sự an toàn cho các du học sinh quốc tế khi họ sinh hoạt,  ăn ở tại đây.

    Chương trình đào tạo giáo dục của trường rất chuyên nghiệp và chất lượng với nhiều bài giảng phong phú cũng như các hoạt động ngoại khóa thú vị, giúp các học sinh có thể vừa học vừa trải nghiệm thực tế để có thể nắm bắt kiến thức rõ hơn và chuyên sâu hơn.

       

    CÁC KHOẢN CHI TIÊUCHI PHÍ
    Phí ghi danh$350 CAD
    Ăn ở

     

    $23.995 CAD/ năm

    Học phí THPT
    Phí bảo hiểm
    Các chi phí khác$3,800 CAD

    D. Langley School District 

               

    Trường được xếp trong top 30 các trường thuộc bang British Columbia, và một điều rất tuyệt vời khi tất cả học sinh quốc tế khi học tại trường đều được nhận vào các trường đại học hay cao đẳng tốt ở Canada.

    Nằm tại thành phố Langley hiện đại và thú vị với nhiều tiện nghi khi sống tại đây chẳng hạn như: trung tâm thương mại và khu mua sắm, nhà hát lớn…cùng rất nhiều các dịch vụ xã hội đa dạng khác. Học tập và sinh sống tại nơi đây sẽ giúp bạn trải nghiệm nhiều những hoạt động phong phú và đa dạng từ nền văn hóa Canada. Ngoài ra tại trường có một hệ thống homestay nội bộ do chính trường quản lý rất an toàn và đảm bảo cho học sinh có một cuộc sống tốt khi đến sinh sống và du học tại đây.  

        

    Chương trình học hoàn toàn bằng Tiếng Anh, nếu Tiếng Anh của bạn chưa tốt thì đừng lo, Langley School District có một khoá học nâng cao giúp bạn có thể cải thiện Tiếng Anh một cách tốt nhất. Chương trình học tại trường rất đa dạng, phong phú và đặc sắc với rất nhiều môn học giúp đáp ứng được nhiều nhu cầu mà các bạn du học sinh mong muốn. 

    Hơn nữa, các học sinh quốc tế sẽ được hỗ trợ toàn diện về mọi mắt khi học tại trường Langley School District. 

    CÁC KHOẢN CHI TIÊUCHI PHÍ
    Phí ghi danhMiễn phí
    Ăn ở$9,500 CAD/ tháng
    Học tậpKhoảng 200 CAD/tháng
    Phí bảo hiểmBao gồm trong tiền học phí
    Học phí THPT$15,500 CAD
    Các chi phí khác$2,500 CAD

          

    E. Vancouver School Board

                 

    Trường là trường học bậc phổ thông có hội đồng lớn tại thành phố biển - Vancouver. 

    Là một ngôi trường đa văn hoá, đa ngôn ngữ góp phần tạo những giá trị đặc sắc, đặc trưng riêng cho ngôi trường, hơn nữa sẽ giúp các bạn du học sinh có thể làm quen và mở rộng mối quan hệ của bản thân với các bạn bè quốc tế.

    Trường là một ngôi trường lý tưởng bởi học sinh khi học ở đây sẽ được học tập và sinh sống tại một thành phố biển, một nơi xinh đẹp của Canada. Không những thế, ở đây có khá nhiều trung tâm giải trí có thể thư giãn sau những giờ học.

    Tin vui cho những bạn là du học sinh quốc tế là trường luôn có những chính sách ưu tiên để mọi người có thể dễ dàng nắm bắt và định hướng tốt hơn. Và bạn hãy yên tâm, khi trường Vancouver School Board có một đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp thông hiểu nhiều ngôn ngữ sẽ hỗ trợ bạn.

        

    CÁC KHOẢN CHI TIÊUCHI PHÍ
    Phí ghi danh$250 CAD
    Ăn ởKhoảng $1,500 CAD/ tháng
    Học tập700 – 800 CAD/năm
    Phí bảo hiểm$1,100 CAD
    Học phí THPT$15,500 CAD
    Các chi phí khác1.000 – 2.000 CAD/tháng

    6. Những lưu ý khi du học bậc THPT ở Canada:

    A. Phân loại 2 khối trường tại Canada

    • Trường trung học công lập tại Canada: Đây là những khối trường được sự quản lý trực tiếp từ chính phủ của các tỉnh bang và hoàn toàn được tài trợ từ ngân sách của Nhà nước và toàn bộ chương trình dạy và học của các trường đều do chính quyền của tỉnh bang đứng ra chịu trách nhiệm. Một điều quan trọng cần lưu ý đó là hầu hết các trường công lập đều có chương trình homestay cho các du học sinh quốc tế khi học tại đây.

        

    • Trường trung học tư thục tại Canada: Là các trường có hình thức hoạt động chủ yếu từ nguồn học phí hoặc từ các nguồn đầu tư của cá nhân, tổ chức độc lập. Nhưng chất lượng dạy học và các giáo trình vẫn phải được phê duyệt từ chính quyền các tỉnh bang. Vì thế, chất lượng dạy học và đào tạo giáo dục vẫn được đảm bảo. Đối với học sinh quốc tế, các bạn có thể chọn ở tại ký túc xá của trường hoặc ở homestay. Đa số các trường tư sẽ có những hỗ trợ về tài chính (học bổng, vay) cho những trường hợp thật sự cần thiết.

    Lưu ý: Cả hai hệ thống trường công lập và tư thục đều có các khóa học ngôn ngữ (Tiếng Anh – tiếng Pháp) để hỗ trợ cho sinh viên quốc tế.

    B. Chuẩn bị hồ sơ để du học Canada bậc Trung học phổ thông

    • Giấy đăng ký để nhập học  (Thường thì mẫu sẽ có tại các website của trường).
    • Thư giới thiệu (Bạn có thể tìm kiếm một số mẫu có sẵn tại trường bạn muốn du học).
    • Hộ chiếu hoặc giấy khai sinh đã thông qua công chứng (bản photocopy).
    • Học bạ 3 năm học gần nhất có chứng nhận của nhà trường tại Việt Nam (bản photocopy).
    • Giấy phép du học (bản photocopy).
    • Sơ yếu lí lịch cá nhân đã thông qua công chứng.
    • Hồ sơ sức khoẻ và tiêm chủng bằng Tiếng Anh và công chứng xác nhận.
    • Hóa đơn phí ghi danh trường học.

     Có thể nói, du học ở bậc Trung học phổ thông là một bước tiến lớn, quyết định quan trọng trong cuộc đời của chúng ta. Vì thế, hãy thật kỹ lưỡng khi đưa ra những sự lựa chọn nhé. WikiAbroad sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ bạn mọi lúc, nếu có thắc mắc hãy để lại bình luận cho chúng mình nhé !

    Phan Nguyễn Kim Quyên
    Phan Nguyễn Kim Quyên
    (Chưa có thông tin mô tả)