Table Of Contents [hide]

    Thông thường khi nghĩ đến nước Úc mọi người sẽ liên tưởng đến Sydney với Opera House hay thành phố đáng sống nhất nước Úc - Melbourne. Nhưng có một nơi ở Úc cũng rất đáng sống mà không nhiều người Việt Nam biết, đó là tiểu bang Queensland nằm ở phía đông bắc của nước Úc. Đây là tiểu bang có diện tích lớn thứ nhì và đông dân thứ ba ở Úc, giáp với bang Nam Úc (có thành phố Adelaide) và New South Wales (có thành phố Sydney). Hôm nay, hãy cùng WikiAbroad khám phá về những thuận lợi và khó khăn khi đi du học ở bang Queensland nhé!

    A. Lợi ích khi đi du học bang Queensland

    1. Khí hậu khá giống với Việt Nam

     

    Biểu đồ khí hậu của nước Úc

    Bang Queensland nằm ở gần phía xích đạo nên khí hậu khá giống Việt Nam. Mùa hè diễn ra từ tháng 12 đến tháng 2 (khá là nóng), mùa đông rơi vào tháng 7 và tháng 8, còn lại thì khí hậu khá ổn. Khí hậu bang Queensland rất thích hợp cho những hoạt động ngoài trời liên quan đến biển và lướt sóng. Đây là một điểm đến với khí hậu khá lý tưởng cho những bạn đam mê biển. Mùa đông ở Queensland theo mình thấy cũng không lạnh lắm, chỉ lạnh vào sáng sớm và chiếu tối, còn buổi trưa thì khá mát mẻ. 

     

    2. Nhiều bãi biển đẹp làm nơi giải trí 

     

    Whitsundays

    Với khí hậu cận nhiệt đới biển ở phía Nam dọc bờ biển Sunshine Coast hay Gold Coast, Queensland là điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Từ thành phố Brisbane (là nơi các bạn du học sinh Việt Nam hay ở), các bạn có thể đi xe lửa hoặc lái xe đến những bãi biển ở Gold Coast hay Sunshine Coast. Hơn nữa, nằm ở phía Bắc của bang Queensland (Cairns) còn có rạn san hô Great Barrier Reef, Whitsundays (nằm ở chính giữa lòng của Great Barrier Reef) là hai điểm đến lý tưởng cho khách du lịch trên thế giới khi đến Úc. Ngoài ra, còn có những đảo lớn nhỏ ở tiểu bang Queensland như Magnetic Island, Moreton Island, Lizard Island, Hayman Island, Fraser Island, Fitzroy Island, North Stradbroke Island, Hamilton Island, Pumpkin Island.

     

    3. Chi phí sinh hoạt phải chăng

    Nếu là sinh viên du học ở bang Queensland thì sẽ được giảm 50% phương tiện công cộng. Nhà ở bang Queensland cũng rẻ hơn. Ở thành phố mình ở là Brisbane thì thuê phòng có thể dao động từ $100-$400/1 tuần (giá càng cao là những khu ở CBD hay kế CBD). Nhìn chung mức giá nhà đó vẫn rẻ hơn so với Sydney là thành phố lớn nhất ở Úc. Mức giá đồ ăn và chi tiêu cũng thấp hơn Melbourne và Sydney nhưng chất lượng thì không hề kém cạnh.

     

    4. Con người thân thiện

    So với Sydney thì bang Queensland có nhịp sống chậm hơn nên con người cũng biết sống chậm hơn và quan tâm nhau hơn. Mình cũng đã từng du lịch ở những bang lớn như New South Wales và cảm thấy nhịp sống rất hối hả, mọi người luôn bận rộn với bộn bề của cuộc sống mà lạnh nhạt và ít quan tâm nhau hơn. Nhưng ở Queensland mình cảm thấy mọi người sống rất ung dung và thong thả, vẫn luôn dành cho nhau những lời hỏi thăm thân thiện và giúp đỡ những người không quen biết. Theo mình thì mỗi người khi đi du học sẽ có những trải nghiệm riêng, nhưng với mình thì mình thấy đa số con người ở thành phố Brisbane mình ở khá là thân thiện và sống trung thực. 

     

    5. Cộng đồng người châu Á 

    Tuy cộng đồng người Á không lớn như Sydney và Melbourne nhưng ở Brisbane vẫn có những nơi vui chơi cho người châu Á. Inala là khu chợ Việt Nam với đầy đủ đồ ăn, gia vị Việt Nam. Sunnybank, Sunnybank Hills là nơi vui chơi của người Tàu, khu này cũng có những tiệm đồ ăn Việt Nam. Theo mình thấy thì thành phố Brisbane vẫn đầy đủ vị châu Á mà các bạn du học sinh có thể tìm kiếm.

     

    6. Phương tiện giao thông phát triển

     

    Cultural Centre, Brisbane, Queensland

    Như mình đã nói ở trên thì dùng phương tiện giao thông công cộng được giảm 50% ở Queensland. Bạn có thể dùng public transport để dễ dàng di chuyển giữa các địa điểm và nó cũng rất tiện. Đặc biệt các bạn có thể dùng ferry để di chuyển dọc theo bờ sông Brisbane để khám phá thành phố nha. Đa số thì du học sinh sẽ thuê nhà ở những nơi có nhiều bus và train để dễ dàng di chuyển. 

     

    B. Khó khăn khi đi du học bang Queensland

    1.Khó kiếm việc làm hơn các thành phố lớn

    Chất lượng cuộc sống ở Brisbane, Queensland khá ổn. Nhưng thật tế việc kiếm các công việc từ việc làm thêm, làm tay chân hay văn phòng ở Queensland vẫn khó hơn là Melbourne và Sydney. Lý do đơn giản là 2 thành phố đó có nhiều công ty lớn đặt trụ sở hơn, nhu cầu cho các ngành dịch vụ cao hơn vì đông dân hơn. Đặc biệt các công việc văn phòng và việc làm lương cao thì ở Queensland sẽ không nhiều và cạnh tranh cao hơn Melbourne và Sydney. Đó cũng là khó khăn chính của những bạn du học sinh Brisbane.

     

    2. Cuộc sống kém sôi động hơn các bang đông dân

     

    South Bank, Brisbane, Queensland

    Thú thật thì mình từng sống ở Sài Gòn nên mình thấy nhịp sống ở Brisbane khá buồn. Khi mà ở Sài Gòn đông đúc và có nhiều chỗ ăn uống tụ tập vào ban đêm thì ở Brisbane, Queensland đó là thời gian dành cho gia đình. Thường thì cuối tuần sẽ busy hơn, nhiều quán bar hay night shopping sẽ mở cửa tới khuya, nhưng đầu tuần thì khá là yên ắng. Buổi tối thường thì đa số nhà hàng chỉ mở cửa tới 9-10h. Với những bạn ở thành phố lớn mới sang thì có thể Queensland khá buồn so với các bạn. 

     

    3. Cộng đồng du học sinh Việt Nam ít hơn Melbourne, Sydney

    Bởi vì du học Brisbane chưa phổ biến trong cộng đồng Việt Nam so với Sydney và Melbourne. Ở Brisbane thì cũng có những cộng đồng du học sinh Việt Nam nhưng so với các thành phố lớn thì sẽ ít hơn nhiều. Vấn đề mở rộng mối quan hệ cũng sẽ khó hơn. 

     

    Tạm kết:

    Du học ở Queensland sẽ có những mặt lợi và mặt không lợi. So với những bạn thích cuộc sống bình yên với những bãi biển trải dài khắp tiểu bang hay những bạn có budget cho việc du học hạn chế thì đây có thể là lựa chọn cho các bạn. Nhưng về lâu về dài vấn đề việc làm sẽ là trở ngại cho việc du học ở bang này. Nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận tình người ở nơi đây. Mình đã ở Brisbane được hơn 3 năm và trong 3 năm du học đó, đã rất nhiều người giúp đỡ mình và mình rất mang ơn những người đó. Và trên hết, dù có ở bất cứ nơi đâu, hạnh phúc và niềm vui là do tự bạn tạo ra. Dù bạn có sống ở thành phố lớn nhưng luôn cảm thấy lạc lòi thì việc ở thành phố nhỏ hơn nhưng mà hoà nhập nhanh hơn vẫn sẽ tốt hơn. 

     

    Xem thêm:

    Thông tin về tiểu bang Queensland https://wikiabroad.com/blog/post/thong-tin-ve-tieu-bang-queensland

    Bạn biết gì về trường Đại học The University of Queensland? https://wikiabroad.com/blog/post/ban-biet-gi-ve-truong-dai-hoc-the-university-of-queensland

    Nguyễn Thị Ánh Xuân
    Nguyễn Thị Ánh Xuân
    (Chưa có thông tin mô tả)