Table Of Contents [hide]

    Đối với việc đi du học thì visa là thứ quan trọng nhất đối, nó được coi là chiếc chìa khoá hợp pháp để mỗi cá nhân có quyền được sinh sống, học tập và làm việc ở các đất nước. Vì vậy, việc nắm rõ về điều kiện và thời gian của các loại visa là cực kỳ quan trọng và cần thiết đối. Bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ và cập nhật về 3 loại visa phổ biến nhất đối với mỗi học sinh Úc. 

    1. Student Visa - Visa subclass 500 

     

    Student Visa - Visa subclass 500 

     

    Student visa là loại visa cơ bản nhất đối với mỗi du học sinh, để có quyền được qua học tập và sinh sống tại Úc dưới dạng du học thì đây là loại visa đầu tiên mà các bạn cần đăng ký. Để xin được visa này, các bạn cần đáp ứng được các yêu cầu chính như: 

    • Điểm Tiếng Anh
    • Điểm học lực đầu vào theo yêu cầu của mỗi khoá học hay mỗi trường
    • Chứng minh khả năng tài chính
    • Yêu cầu về sức khoẻ
    • Bảo hiểm y tế cho du học sinh
    • COE của trường

    Thời hạn của visa này sẽ được cấp dựa trên thời gian bạn bắt đầu khoá học được cung cấp trong COE của trường, và thường sẽ hết hạn trong khoảng 2 tháng sau khi hoàn thành khoá học tại Úc. Trong một vài trường hợp, các bạn đi học chuyển tiếp từ trường đại học ở Việt Nam, có thể bạn sẽ cần gia hạn visa trong quá trình học. 

    Trong thời gian giữ Student Visa:

    • Các bạn được nhập cảnh hợp pháp vào Úc bất cứ lúc nào
    • Được phép đi làm 40 tiếng/2 tuần
    • Được hưởng những chính sách hỗ trợ của chính phủ Úc cho du học sinh

    2. Temporary Graduate Visa - Subclass 485

    Temporary Graduate Visa - Subclass 485

    Visa 485 là loại visa tạm trú cho du học sinh quốc tế có thể tiếp tục ở lại Úc sinh sống và làm việc sau khi hoàn thành khoá học 2 năm (lưu ý: các bạn chỉ được đăng ký visa 485 nếu bạn học khoá học kéo dài ít nhất 2 năm). 

    Để xin được visa 485, các bạn cần phải cung cấp các loại giấy tờ cơ bản như:

    • Giấy tờ chứng mình khoá học vừa hoàn thành
    • Police check
    • Bảo hiểm y tế
    • Bảng điểm Tiếng Anh
    • Thông tin cá nhân và nơi ở trong 10 năm (kể từ 16 tuổi)

    Trước đây, visa 485 yêu cầu người nộp phải đang ở trên đất nước Úc khi nộp và cho đến khi visa được cấp. Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chính phủ Úc cho phép các bạn có thể nộp visa 485 ngay cả khi bạn đang không sinh sống tại Úc. Ngoài ra, có rất nhiều chính sách liên quan đã được điều chính nhằm hỗ trợ các bạn đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19 vẫn có cơ hội nộp visa 485. Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin hơn về những thay đổi mới của visa 485 ở đây

    3. Temporary Skill Shortage Visa - subclass 482

    Temporary Skill Shortage Visa - subclass 482

    Từ năm 2017, chính phủ Úc đã quyết định thay thế Temporary Work (Skilled) visa - Subclass 457 visa bằng Temporary Skill Shortage Visa. Đây là loại visa tạm trú do chủ doanh nghiệp bảo lãnh cho người lao động, cho phép người nắm giữ visa được sinh sống và làm việc toàn thời gian tại Úc cho doanh nghiệp. Người nắm giữ visa này cũng được phép bảo lãnh người thân qua Úc theo dạng phụ thuộc. Vì vậy, trong trường hợp các bạn muốn ở laị Úc lâu hơn, hay muốn xin thường trú nhân tại Úc thì các bạn nên cân nhắc những ngành nghề được ưu tiên để có thể được doanh nghiệp bảo lãnh ở lại Úc. 

    Ngoài ra, Temporary Skill Shortage Visa được chia làm ba loại: 

    • Ngắn hạn (short-term stream)
    • Trung dài hạn (Medium-term stream)
    • Theo hợp đồng lao động (Labor agreement stream)

    3.1. Short-term stream: 

    Với dạng ngắn hạn, thời hạn visa được cho phép lên đến 2 năm và chỉ được gia hạn thêm 1 lần với cùng thời hạn 2 năm nữa. với điều kiện những ngành nghề của bạn phải nằm trong Short-term Skilled Occupation List được quy định bởi chính phủ Úc.

    3.2 Medium-term stream: 

    Loại visa này cho phép bạn ở lại Úc lên đến 4 năm và bạn có thể có đủ điều kiện để nộp thường trú nhân tại Úc sau 3 năm (Permanent Residence). Các ngành nghề phải nằm trong Regional Occupation List (ROL) hoặc Medium and Long-Term Strategic Skills List (MLTSSL)

    3.3. Labour agreement stream: 

    Đối với những cá nhân nắm giữ loại visa này thì thời gian bạn ở lại Úc sẽ phụ thuộc vào các điều khoản trong hợp đồng lao động giữa các nhân và chủ doanh nghiệp, với thời hạn tối đa là 4 năm. 

    Trên đây là những loại visa cơ bản đối với các bạn du học sinh, mỗi người đi du học sẽ mang trong mình những hoài bão và lý tưởng khác nhau về cuộc sống trên đất nước Úc. Sẽ có người muốn gắn bó lâu dài, có người muốn quay trở lại Việt Nam. Nhưng cho dù như thế nào đi nữa thì hãy luôn lưu tâm về chiếc visa của mình để đảm bảo sẽ không có trục trặc gì khi bạn sinh sống và làm việc tại Úc. Hơn nữa,  như một chiếc chìa khoá quan trọng cho cả một hành trình dài tại đất nước bạn, mọi người hãy chuẩn bị thật kỹ cho chiếc visa của mình và lên kế hoạch dài hạn cho nó nhé. 

    Chúc các bạn thành công!!!

     

    Linh
    Linh
    (Chưa có thông tin mô tả)