Table Of Contents [hide]

    Chúng ta thường lo lắng về việc: Liệu bản thân có bị lạc lõng khi đi du học? Làm sao để mình có thể hòa hợp nhanh mà không phải lo lắng?  Sinh sống, học tập và làm quen với một môi trường hoàn toàn mới khi đi du học là một việc cần nhiều thời gian bởi dù sao đó vẫn là đất nước mới với môi trường hoàn toàn khác biệt và nền văn hóa mới mẻ.

    1️. Dự O-Week của trường đại học

    O-Week là gì?

    O-week (Tuần định hướng) là tuần trước khi khoá học chính thức khai giảng với nhiều hoạt động phổ biến, thông tin rất hữu ích cho các bạn mới đến, gồm các câu lạc bộ tại trường mà bạn quan tâm, thông tin đăng ký môn học, thậm chí có cả phương tiện công cộng, … Không chỉ vậy, O-Week  cũng là cơ hội để làm quen với campus, làm thẻ phương tiện công cộng với khuyến mãi của học sinh, và đặc biệt là làm quen với nhiều bạn mới cùng nhau tâm sự và hỗ trợ nhau lẫn nhau.

    2️. Đừng bỏ lỡ tiết học đầu tiên 

    Kha khá bạn nghĩ rằng buổi học đầu chỉ cung cấp thông tin không có gì quan trọng, và đó là suy nghĩ sai lầm. Buổi đầu tiên ở cấp bậc đại học khi bạn đi du học không chỉ đơn giản như vậy mà còn là cơ hội để mọi người trong lớp làm quen với nhau. Việc này còn mang lại lợi ích rất lớn cho mục đích lập và làm việc nhóm của bạn sau này đó. Hơn nữa, thông tin phổ biến bởi giảng viên thường sẽ có nhiều ý quan trọng mà không được đề cập đến ở Unit Outline (Thông tin môn học). Bạn biết rằng có khi buổi học đầu ở một vài môn học có thể đi thẳng vào nội dung học chính. Do đó nếu không có gì cản trở thì không có lí do gì để không tham dự buổi học đầu tiên cả.

    3️. Tự tin và thấu hiểu môi trường mình du học

    Đặc biệt là khi bạn học ở một nước phương Tây, hãy tự tin phát biểu ý kiến cá nhân và đừng sợ sai hay là ngại ngùng gì cả. Văn hoá học của họ khuyến khích học sinh, sinh viên nói ra những suy nghĩ, quan điểm của mình để mọi người cùng đóng góp ý kiến, xây dựng lớp học diễn ra tốt hơn. Việc này chẳng những tạo cơ hội cho bạn gây ấn tượng trong mắt của giảng viên mà còn tăng năng lực trong lớp để lập nhóm trong tương lai. 

    Hơn thế nữa, bạn nên thông cảm, và suy nghĩ tiêu cực khi bạn không được ai chọn vào nhóm và điều đó không hẳn là phân biệt chủng tộc. Bởi vì bản thân họ cũng thuộc nền văn hoá khác mình, do đó  xu hướng làm nhóm với những người cùng sắc tộc để làm việc dễ dàng hơn là điều dễ hiểu. Chính vì thế bạn hãy cố gắng nhớ mục đích ban đầu mình đi du học là gì và chủ động mở lời với họ lập nhóm chung với bạn.

    Xem thêm: 4 BÍ QUYẾT GIÚP DU HỌC SINH TƯƠNG LAI LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM DU HỌC PHÙ HỢP

    4️. Làm quen với người cùng nhà nơi mình du học

    Bạn nên làm quen họ dù cho họ có là người Việt Nam hay đến từ những quốc gia khác nhau. Biết đâu nếu có may mắn thì không chừng bạn gặp được những người người bạn tâm giao, hợp với bạn để cùng nhau nói chuyện, vượt qua khó khăn và giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài ra, việc làm quen này còn giúp bạn nắm bắt nhanh nhiều thông tin khác về vấn đề thuê phòng, chi phí ăn ở,.... Hay bạn còn có thể tiết kiệm được kha khá chi phí bằng cách share chi phí ăn uống, đi chợ với người cùng nhà nữa.

    5️. Trở thành khách du lịch ở địa phương mình du học 

    Sau khi có được thẻ phương tiện công cộng cho du học sinh, bạn nên tận dụng nó để tìm hiểu nơi mình sinh sống sắp tới. Hãy trở thành một khách du lịch bằng cách dạo quanh một vòng khu xóm nhà bạn để biết  những địa điểm cần thiết như siêu thị, tiệm thuốc,... đến những nơi du lịch nổi tiếng của đất nước đó. Đi nhiều hơn, tiếp xúc, quan sát nhiều hơn , để bản thân có những trải nghiệm mới, va chạm và giải quyết nhiều vấn đề sẽ chắc chắn làm  bạn dạn dĩ và hòa nhập nhanh hơn. 

    Con đường du học chưa bao giờ là dễ dàng, dù bạn chuẩn bị bản thân kỹ tới đâu. Các tips nhỏ trên sẽ giúp bạn ổn định cuộc sống, quá trình khi du học ở một quốc gia khác dễ dàng hơn. Liên hệ tới Student Life Care để được gia nhập các nhóm du học sinh ở nước ngoài nhé!

    Trần Ngọc Vân
    Trần Ngọc Vân
    (Chưa có thông tin mô tả)