Table Of Contents [hide]

    Là thành phố đông dân thứ 3 cả Úc với hệ thống giáo dục uy tín, Brisbane luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của du học sinh. Trước khi đặt chân đến thành phố xinh đẹp này, cùng điểm qua 5 điều bạn cần biết và chuẩn bị nhé!

    1. Giao thông và đi lại

    Một trong những việc đầu tiên du học sinh cần làm khi đến Brisbane là làm thẻ đi lại Go card được cấp bởi Translink. Go card có 2 loại chính là Adults (dành cho người đã đi làm) và Concessions (dành cho học sinh, sinh viên toàn thời gian) với giá được giảm 50%. 

    Thẻ Go card được dễ dàng đăng kí qua 3 cách sau: online, tại cửa hàng tạp hóa và gọi qua điện thoại. Khi mua thẻ Go card tại website Translink hay gọi điện thoại, thẻ sẽ được giao đến tận nhà trong vòng 2 ngày làm việc. Bạn cũng có thể mua Go card tại các cửa hàng tiện lợi như 7Eleven và có thẻ ngay sau khi nạp tiền. Hãy nhớ chuẩn bị thông tin của trường và mã số học sinh để có thể đăng kí Concessions Go card. Nếu lỡ mua thẻ Adults, bạn vẫn có thể cập nhật thông tin sinh viên và đổi loại thẻ trên trang web của Translink.

    Thẻ Go Card

    Sở hữu thẻ Go card khiến việc giao thông, đi lại trong thành phố Brisbane khá dễ dàng. Thẻ được dùng cho nhiều loại phương tiện giao thông như xe buýt, tàu, phà và xe điện (tram). Ngoài ra, bạn có thể mua vé giao thông. Vé ít phổ biến hơn vì tính tạm thời của nó (có loại chỉ dùng trong 2 giờ, trong ngày hay tuần). 

    2. Làm thẻ ngân hàng, tài khoản tiết kiệm

    Điều thứ 2 bạn cần làm là mở tài khoản ngân hàng và đăng kí thẻ ngân hàng. Điều này có thể được chuẩn bị ngay từ ở Việt Nam qua trang website ngân hàng mà bạn muốn. Một trong những ngân hàng phổ biến nhất tại Úc cho du học sinh là Commonwealth Bank. Bạn có thể mở tài khoản ngân hàng qua mạng tại đây

    Để lấy thẻ ngân hàng khi đến Úc, những giấy tờ cần chuẩn bị là visa, hộ chiếu, giấy nhập học và mã số học sinh. Với Commonwealth Bank, bạn sẽ được cung cấp mã khách hàng. Hãy giữ mã số này cẩn thận vì nó sẽ cần thiết để chứng minh thông tin tài khoản hay để đăng nhập vào app và website. Khi đăng kí tài khoản ngân hàng, một tài khoản tiết kiệm sẽ đồng thời được mở với lãi suất 0.55% một tháng (Commonwealth Bank). Bạn có thể dễ dàng chuyển tiền tiết kiệm sang thẻ hay mở thêm nhiều tài khoản khoản khác qua app.

    Thẻ ngân hàng

    3. Mua thẻ sim điện thoại

    Ngay khi đặt chân đến sân bay Brisbane, đừng quên mua sim điện thoại. Có hai hãng nổi tiếng tại Úc với nhiều ưu đãi cho học sinh là Optus Vodaphone. Giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị khi mua sim là visa, hộ chiếu và thông tin trường học. Bạn có thể đăng kí kế hoạch trả trước hay trả sau ngay tại cửa hàng hoặc qua app. Nếu có ý định mua điện thoại mới, bạn có thể mua sim điện thoại với gói ưu đãi trả góp và giảm giá.

    Mua sim điện thoại

    4. Chỗ ở

    Để dễ dàng làm quen với cuộc sống và văn hóa Úc, bạn có thể đăng kí homestay để được ở cùng nhà với người bản địa. Giá của homestay  là từ $250 bao gồm bữa ăn sáng, ăn tối và nhà ở. Bạn có thể đăng kí homestay Úc tại đây hoặc đăng kí qua trường học của mình (chỉ cho học sinh cấp 3).

    Tại Brisbane, có 2 kiểu thuê nhà chính cho học sinh đó là thuê theo phòng hoặc thuê cả căn. Khi thuê theo phòng, bạn sẽ được ghép ở cùng nhà với người khác và dùng chung phòng khách, bếp và có thể nhà vệ sinh. Giá tiền thuê phòng sẽ giao động từ $150 đến $300 một tuần tùy khu vực. Bạn có thể tìm chỗ ở tại các nhóm cho thuê nhà trên Facebook hoặc đăng kí phòng tại trung tâm dịch vụ như Hive, Student One. Nếu bạn có người thân, bạn bè cùng đang tìm nhà, thuê cả căn sẽ là sự lựa chọn hợp lí. Căn hộ, nhà ở 2 phòng ngủ có giá từ $400. Hai website uy tín để bạn tìm hiểu thông tin thuê nhà tại Úc là Real EstateDomain.

    Thuê nhà ở

    Trước khi bay qua Brisbane, bạn nên tìm và thuê nhà trước 1 tuần. Điều này sẽ giúp tránh những sự cố, không ổn định, quyết định nhanh vội khi đến Úc mà chưa có chỗ ở. Bạn có thể đăng kí dịch vụ sắp xếp nhà ở trước khi du học tại Student Life Care. Các phòng thuê sẽ được nhân viên trực tiếp kiệm định, chụp ảnh và liên lạc với chủ nhà khi bạn đồng ý thuê.

    5. Cuộc sống

    a. Khí hậu

    Bang Queesnland nằm ở khu vực gần xích đạo, nên khí hậu quanh năm khá nóng nực. Mùa nóng rơi vào khoảng từ tháng 12 đến 5 với đợt nóng đỉnh điểm vào tháng 2. Mùa đông diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8 với nhiệt độ thấp nhất là 15 độ vào ban ngày. Nhìn chung, khí hậu ở bang Queensland khá giống với Việt Nam. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý ánh nắng mặt trời vì đây là bang có tỉ lệ ung thư da cao nhất nước Úc. Hãy nhớ bôi kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà và tránh tiếp xúc với ánh nắng sau 3 giờ chiều.

    Khí hậu Brisbane

    b. Cuộc sống tại Brisbane

    Khác với thành phố lớn nhộn nhịp như Sydney hay Melbourne, cuộc sống tại Brisbane khá yên bình. Các trung tâm thương mại, cửa hàng đóng cửa lúc 5 giờ chiều và 7 giờ tối vào thứ 5 hàng tuần. Siêu thị và nhà hàng thường đóng cửa lúc 9 giờ và tầm 8 rưỡi tối vào chủ nhật. 

    Cuộc sống tại Brisbane

    Vào buổi tối, khu nhộn nhịp nhất của thành phố Brisbane là Fortitude Valley. Đây là khu tập trung các quán bars, clubs với nhiều quán ăn đêm. Fortitude Valley nằm cách trung tâm thành phố tầm 10 phút đi xe. Đây sẽ khu ăn chơi lí tưởng dành cho các bạn trẻ yêu thích âm nhạc, nhảy múa. Ngoài ra, bang Queensland còn nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp. Từ Brisbane, bạn có thể đi tàu đến Gold Coast hay Sunshine Coast. Gold Coast được coi là khu du lịch của bang với nhiều công viên giải trí và điểm đến hấp dẫn. Bên cạnh đó, nếu sống trong thành phố Brisbane, bạn vẫn có thể đi bơi, picnic hay tắm nắng tại bãi biển nhân tạo Southbank. 

    Biển nhân tạo Southbank

    c. Sự đa dạng chủng tộc

    Giống với Sydney và Melbourne, thành phố Brisbane là nơi giao thoa của đa dạng chủng tộc, văn hóa. Sẽ rất dễ dàng để bắt gặp các quán ăn Trung Quốc, Nhật hay Mexico, Pháp dọc trên con đường thành phố. Ở đây, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức nền ẩm thực và văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới. Hàng tháng, tại quảng trường King Gorge, các nhóm người đại diện cho nhiều đất nước sẽ thay nhau tổ chức hội chợ quảng bá nền văn hóa của mình. Họ bán đồ ăn đặc sản, đồ lưu niệm, quần áo cổ truyền và biểu diễn ca múa trên nền nhạc dân tộc.

    Sự đa dạng chủng tộc

    Với người Việt tại Brisbane, không thể không kể đến khu người Việt Inala nổi tiếng. Đây là nơi bạn tìm về gia đình, không khí, con người và những món ăn quen thuộc. Inala được thiết kế giống hệt các khu chợ Việt Nam với những sạp bán đầy hoa quả, rau củ và đồ ăn vặt. Đây cũng là nơi bạn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản đến từ nhiều vùng, miền trên cả nước. Giống như chợ Việt Nam, thực phẩm ở đây thường rẻ, tươi và đa dạng hơn so với siêu thị Úc. 

    Tạm kết

    Trên đây là 5 điều bạn cần biết và chuẩn bị trước khi đặt chân đến thành phố xinh đẹp Brisbane. Du học là một bước tiến quan trọng. Vì vậy, hãy chuẩn bị trước thật kỹ tâm lý và những thủ tục cần thiết để có một khoảng thời gian đáng nhớ. Cùng tham khảo những lợi ích và khó khăn khi du học tại bang Queensland tại đây nhé.

     

    Xem thêm

    Những điều cần biết khi du học Melbourne

    Du học Úc tại Melbourne: Văn hoá "Brunch" không thể bỏ lỡ!

    7 địa điểm đi chơi ở Sydney không thể bỏ qua

    Minh Thư Đỗ
    Minh Thư Đỗ
    (Chưa có thông tin mô tả)