Table Of Contents [hide]

    Ngoài những vấn đề liên quan đến khác biệt văn hóa mà du học sinh thường gặp phải khi mới sang nước ngoài, khác biệt trong phương pháp giảng dạy và học tập cũng là một trong những trở ngại lớn của các bạn du học sinh. Một số vấn đề phổ biến nhất mà các du học sinh thường gặp phải bao gồm rào cản ngôn ngữ, quản lý công việc và thời gian học tập. Để giúp các bạn du học sinh mới sang có thể tiếp cận với môi trường học ở nước ngoài tốt hơn, dưới đây là 5 tips học tập hiệu quả dành cho các bạn:

     

    1. Luyện tập để nâng cao các kỹ năng tiếng Anh

    Nhiều bạn lầm tưởng rằng chứng chỉ tiếng Anh (IELTS, TOFEL, ...) đáp ứng đủ số điểm trường yêu cầu (ví dụ như điểm IELTS dao động từ 5.0 đến 6.5) thì sẽ có thể dễ dàng học tập ở nước ngoài. Tuy nhiên, trên thực tế, điều tưởng chừng như tiên quyết này lại là một trong những rào cản lớn nhất đối với du học sinh. Du học đồng nghĩa với việc tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ chính thức và duy nhất mà bạn sẽ nghe trong suốt cả quá trình học.

    Chính vì vậy, thường xuyên luyện tập các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh sẽ giúp bạn rất nhiều từ việc hiểu bài giảng kỹ càng hơn, làm bài chính xác hơn cho đến cả việc giao tiếp với giáo viên và những bạn cùng nhóm cũng hiệu quả hơn. Đặc biệt, du học sinh năm nhất cần dành thêm thời gian nghiên cứu và học thêm các từ vựng đặc thù và những chủ đề liên quan đến ngành học của mình.

    Du học sinh cần rèn luyện và nâng cao các kỹ năng nghe, noi, đọc, viết tiếng Anh 

     

    2. Lựa chọn môn học với số lượng phù hợp

    Khoảng thời gian đầu khi mới du học luôn là lúc khó khăn nhất đối với du học sinh. Vì vậy, các bạn nên cân nhắc lựa chọn những môn học không quá khó, phù hợp với bản thân để có thể từ từ tập làm quen với việc học ở nước ngoài. Đặc biệt, du học sinh cũng nên dành thời gian để tìm hiểu về môn học trước khi lựa chọn để có thể sắp xếp thời khóa biểu của mình sao cho hợp lý hơn.

    Ví dụ, đối với các ngành liên quan đến kinh doanh, kinh tế, du học sinh nên sắp xếp xen kẽ các môn liên quan đến việc tính toán như xác suất thống kê, tài chính căn bản, kế toán căn bản và các môn phải làm nghiên cứu và viết nhiều như marketing căn bản, quản trị học để có sự cân bằng tốt hơn trong suốt khoảng thời gian học.

    Ngoài ra, du học sinh cũng nên để ý thêm đến số lượng môn học sẽ phải học trong một kỳ. Nếu bạn cảm thấy mình không chịu được áp lực quá lớn như thế, bạn có thể liên hệ với nhà trường để xin giảm số lượng môn cần học trong một kỳ.

    Du học sinh nên lựa chọn môn học và số lượng môn phù hợp để tránh bị chìm ngập trong khối lượng công việc lớn

     

    3. Đừng ngại tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn

    Với nhiều khác biệt trong văn hóa và giáo dục, phần lớn du học sinh Việt Nam không tìm đến sự trợ giúp từ giáo viên khi gặp khó khăn vì họ sợ giáo viên sẽ nghĩ rằng mình không để ý đến bài giảng hay chỉ đơn giản là vì ngại, sợ. Tuy nhiên, các bạn nên nhớ rằng sinh viên có quyền tìm đến văn phòng của các giáo viên để nhờ hỗ trợ các vấn đề trong học tập.

    Gặp giáo viên và giải quyết vấn đề ngay lập tức luôn tốt hơn là cứ im lặng và rồi để vấn đề ấy trở nên nghiêm trọng hơn. Đừng cảm thấy ngại hay lo sợ, các giáo viên rất thân thiện và thông cảm với những khó khăn mà du học sinh thường gặp phải. Họ ở đó là để hỗ trợ bạn, bất kể là vì bạn không hiểu bài, không biết cách làm bài tập, có vấn đề với nhóm học tập, ...

    Ngoài ra, bạn cũng hoàn toàn tìm đến các sự hỗ trợ đến từ nhiều người khác ví dụ như các anh chị du học sinh đi trước và các văn phòng hỗ trợ khác trong trường cho hầu hết các vấn đề bạn có thể gặp phải từ học tập đến cuộc sống.

    Du học sinh đừng nên ngại hỏi xin sự giúp đỡ khi khó khăn vì mọi người đều ở đây để giúp bạn

     

    4. Lên kế hoạch học tập chi tiết và hợp lý

    Khi lên đến cấp bậc Đại học, sẽ không còn có ai ở bên cạnh để nhắc nhở bạn hàng ngày về những hạn nộp bài tập và những việc cần phải hoàn thành nữa. Chính vì vậy, đối với những du học sinh mới sang, việc lập cho mình một thời khóa biểu, kế hoạch học tập là vô cùng quan trọng.

    Hãy ghi lại những hạn nộp bài quan trọng nhất, sau đó liệt kê ra tất cả các việc cần phải làm rồi sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Ít nhất, hãy tạo ra một kế hoạch chi tiết vào mỗi tuần. Kinh nghiệm từ các du học sinh đi trước cho thấy chỉ cần sao lãng một, hai tuần thôi là sẽ dẫn đến hiện tượng tồn động công việc và dễ dàng khiến du học sinh cảm thấy mệt mỏi vì phải “chạy deadline” liên tục.

    Tuy nhiên, cũng đừng chỉ mãi tập trung vào mỗi chuyện học. Bạn cũng nên dành ra những khoảng thời gian nghỉ ngơi đủ và phù hợp để có thể cân bằng cuộc sống Bạn có thể thư giãn bằng cách đi mua sắm, ăn uống hoặc đi dã ngoại vào mỗi cuối tuần để nạp lại năng lượng cho bản thân trước khi bước vào một tuần học tập mới.

    Lên kế hoạch chi tiết và phù hợp giúp việc học tập của du học sinh trở nên hiệu quả hơn

     

    5. Đến lớp thường xuyên và ghi chép lại những ý quan trọng

    Đối với việc học ở nước ngoài hiện nay, hầu hết các lớp học lecture (và một vài lớp tutorial) đều có bản ghi hình để sinh viên có thể xem lại khi cần. Tuy rằng những bản ghi lại này rất tiện lợi, du học sinh sẽ còn nhận được nhiều lợi ích hơn nếu họ đến lớp học thường xuyên.

    Thứ nhất, việc đi học thường xuyên giúp bạn kiểm soát và tận dụng thời gian học tập tốt hơn, chưa kể đến việc ở một số môn, lớp học, đến lớp là một phần của điểm tổng kết hoặc là điều kiện bắt buộc để có thể qua môn. Ngoài ra, đến lớp thường xuyên cũng tạo điều kiện để giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các bạn cùng lớp và cả giáo viên. Những mối quan hệ này không chỉ có lợi cho việc học tập mà còn cho cả công việc, thậm chí là cuộc sống của các bạn sau này.

    Khi đi học, các bạn thường sẽ được giáo viên cung cấp toàn bộ slides bài giảng. Tuy nhiên, trong quá trình giảng bài trực tiếp, giáo viên thường sẽ nhấn mạnh ở một số điểm, nêu thêm những thông tin mới, ví dụ cụ thể, ... Những thông tin này rất có thể sẽ liên quan đến kỳ thi cuối kỳ của bạn. Vì vậy, hãy nhớ ghi chép lại những ý quan trọng này và tận dụng chúng một cách hiệu quả.

    Ghi chép lại những nội dung quan trọng sẽ rất hữu ích cho việc học tập và cả thi cử cuối kỳ của du học sinh

     

    Lời kết

    Du học quả thực là một hành trình khó khăn khi vừa phải tự lập trong cuộc sống ở một đất nước xa lạ, vừa phải học tập trong một môi trường giáo dục khác biệt. Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi với áp lực, hãy dành một chút thời gian để nghỉ ngơi. Đừng vội mất kiên nhẫn và bỏ cuộc một cách dễ dàng. Mọi khó khăn rồi đều sẽ qua đi, chỉ cần bạn tìm ra hướng đi đúng đắn, cách giải quyết phù hợp và quyết tâm, cố gắng hết sức mình để thực hiện nó. Hy vọng rằng bài viết này sẽ phần nào giúp bạn vượt qua được những khó khăn của bạn ở hiện tại và cả ở tương lai sắp tới.

     

    Nếu bạn có muốn tìm hiểu thêm về du học hãy xem thêm các bài viết bên dưới nhé:

    2 NĂM DU HỌC VÀ QUÁ TRÌNH “LỘT XÁC” ĐỂ TRƯỞNG THÀNH

    HỆ THỐNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC ÚC TỰ HÀO DẪN ĐẦU VỀ THU HÚT VÀ "GIỮ CHÂN" SINH VIÊN QUỐC TẾ

    Những quốc gia nào là lựa chọn hàng đầu để đi du học khi điều kiện tài chính không đủ mạnh?

    Đào Khôi Nguyên
    Đào Khôi Nguyên
    (Chưa có thông tin mô tả)