Table Of Contents [hide]

    Nước Úc luôn được liệt kê là một trong những điểm đến du học lý tưởng của các học sinh quốc tế. Với sự hội tụ của nhiều yếu tố cũng như nhân tố khí hậu, đó là điều quả thật không hề sai. Úc là một đất nước hiền hoà với nền giáo dục tiến bộ, con người thân thiện. Với kinh nghiệm hơn 3 năm đi du học ở Úc, sau đây là 8 lý do mình thấy đi du học Úc là lựa chọn đúng đắn của các bạn du học sinh. 

    1.Môi trường nói tiếng Anh 

    Queens Street Mall - Brisbane Central Business District

    Tiếng anh là ngôn ngữ chính ở Úc, nên đây là cơ hội để các bạn tiếp xúc với người bản xứ để trau dồi vốn tiếng Anh của mình. Tiếng Anh vẫn luôn là ngôn ngữ các nước sử dụng rộng rãi trong trao đổi, làm ăn, giao thương. Do đó, khi bạn thành thạo tiếng Anh thì sẽ nhiều cơ hội mở ra hơn cho các bạn. 

     

    2. Chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới?

    University of Melbourne

    Nhắc đến nước Úc là nhắc đến đất nước có nền giáo dục hàng đầu thế giới. Theo U.S. Global Investors, nước Úc là một trong top 10 nước có nền giáo dục tốt nhất thế giới. Có 7 trường Đại học ở Úc nằm trong top 100 những trường Đại học nổi tiếng nhất thế giới năm 2021 (thông tin lấy từ U.S. News and World Report Ranking). Từ năm 1915, nước Úc vinh dự nhận được 16 giải Nobel, đa phần nằm ở kĩnh vực y học và tâm lý học.

    Học tập từ đất nước có nền giáo dục top đầu thế giới có nghĩa là bằng cấp của các bạn sẽ rất có giá trị và uy tín. Điều đó sẽ là bệ đỡ vững vàng cho các bạn trong tương lai. Với nhiều ngành học đa dạng trong nhiều lĩnh vực, nước Úc luôn là điểm đến lý tưởng cho các bạn sinh viên quốc tế.

     

    3. Được hỗ trợ từ phía nhà trường

    Hỗ trợ từ phía nhà trường 

    Các trường Đại học ở Úc có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho sinh viên quốc tế. Đa số các trường đều có international service department. Bộ phận hỗ trợ du học sinh quốc tế sẽ theo sát các bạn sinh viên xuyên suốt thời gian học, cũng như giải đáp các thắc mắc và nguyện vọng. Ví dụ như chuyển ngành hay khi các bạn gặp bất cứ khó khăn nào trong việc học. Trường sẽ giúp bạn tìm ra vấn đề và cùng khắc phục những vấn đề đó. Bên cạnh đó,  các trường Đại học ở Úc cũng thường giúp sinh viên viết CV, cũng như giới thiệu việc làm cho sinh viên. 

     

    4. Sinh viên quốc tế được đi làm 40 giờ/2 tuần

    Sinh viên quốc tế làm việc ở Starbuck Úc

    So với những nước không cho phép sinh viên quốc tế làm thêm như Mỹ, thì Úc cho phép du học sinh được làm thêm ngoài giờ 40 giờ/2 tuần và làm full-time không giới hạn trong các kỳ nghỉ hè nghỉ lễ. Bởi vì du học đối với một vài gia đình khá là đắt đỏ, việc đi làm thêm sẽ giúp các bạn du học sinh giúp đỡ gia đình rất nhiều trong vấn đề kinh tế. 

    Trong thời gian đi làm thêm đó, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội tiếp cận với thị trường lao động, môi trường làm việc chuyên nghiệp. Thêm vào đó, các bạn cũng sẽ được mở rộng mối quan hệ của mình. Có những mối quan hệ sẽ giúp các bạn trong con đường sự nghiệp sau này. 

    Với mình, thời mình đi học ở Úc mình đã trải qua khá nhiều công việc. Điều đó hình thành kinh nghiệm và kiến thức sống trong con nguời mình. Đi làm thêm giúp mình trưởng thành hơn, học được nhiều điều và quan trọng là sửa được những tính xấu của mình. Hơn trên hết, việc đi làm kiếm tiền giúp mình trân trọng đồng tiền hơn và có những kế hoạch tốt hơn cho việc chi tiêu. Do đó, mình khuyên các bạn nên đi làm thêm lúc còn đang đi du học. Nó giúp các bạn hình thành vốn sống từ thưở bé, cũng như làm cho bản thân bận rộn hơn để vơi đi nổi nhớ nhà. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà bỏ bê việc học các bạn nhé vì chúng ta đến Úc để đi du học mà. 

     

    5. Cơ hội ở lại và làm việc sau tốt nghiệp

    Cơ hội làm việc trong cộng đồng Úc

    Úc là đất nước cần nguồn nhân lực tay nghề cao. Sinh viên ra trường với bằng cử nhân và thạc sĩ có thể xin visa 485 thời hạn 2 năm và có thể lên đến 4 năm với bật tiến sĩ. 

    Với những trường hợp các bạn muốn định cư ở Úc, có thể chọn những ngành học nằm trong list định cư, đó là những ngành nghề mà nước Úc đang bị thiếu nhân lực lao động. Hãy cùng Student Life Care tìm hiểu về những ngành học đó nhé!

    Các bạn khác có thể dùng 2 năm để đi kiếm việc làm để lấy kinh nghiệm. Khi các bạn có kinh nghiệm thì việc về Việt Nam làm việc hay làm ở đâu cũng có nhiều cơ hội rộng mở hơn. Bởi vì các bạn đã có bằng cấp của Úc, là nước có nền giáo dục top đầu thế giới, cộng thêm với kinh nghiệm thì các bạn sẽ có rất nhiều cơ hội trong công việc dù ở bất cứ nơi đâu. Thị trường lao động Việt Nam cũng đang rất cần những bạn có bằng cấp nước ngoài và vốn tiếng anh khá.

     

    6. Phương tiện giao thông công cộng và đường xá bậc nhất thế giới

    Xe bus ở Úc

    Phương tiện giao thông công cộng ở Úc rất phát triển, có thể kể đến bus, train và ferry, và tram, trong đó bus là được dùng nhiều nhất. Ở Úc, phương tiện công cộng khá phổ biến, đa số sinh viên nước ngoài sẽ dùng phương tiện công cộng để di chuyển. Đặc biệt, chính phủ Úc có rất nhiều ưu đãi về phương tiện công cộng cho học sinh, sinh viên. Hôì mình đi học được giảm giá 50% cho phương tiện công cộng nên tiết kiệm được rất nhiều (mình ở bang Queensland). 

    Đường xá ở nước Úc cũng rất thoáng và đẹp, mình chưa bao giờ thấy đường có ổ gà, ổ vịt nên khá yên tâm vào chất lượng đường xá ở Úc khi lái xe. Nếu các bạn có ý định mua xe để đi lại, thì mình thấy chất lượng đường xá cũng rất tốt. Chính phủ cũng chi tiền tu sửa đường thường xuyên nữa. Do đó, ở Úc dù lái với tốc độ cao ở đường xa lộ từ 70km-120km/h, nhưng tai nạn giao thông dẫn đến chết người rất ít khi xảy ra.

    Nhìn chung, dù có ý định dùng phuơng tiện công cộng hay là lái xe, thì cả hai hình thức này đều khá là an toàn. Việc mình đi du học ở Úc giúp ba mẹ mình giảm đi những lo lắng về tai nạn giao thông và sự an toàn của mình. Các bạn chỉ cần chấp hành đúng luật lệ giao thông, không vượt đèn đỏ thì mọi chuyện sẽ ok nhé.

     

    7. Đất nước đa dạng văn hoá, và tất cả nền văn hoá đều được tôn trọng

    Sự đa dạng sắc tộc ở Úc

    Theo News, Úc là một trong những nước dẫn đầu về đa dạng văn hoá và đa sắc tộc. Người dân Úc có nguồn gốc từ khắp mọi nơi trên thế giới. 

    Nước Úc xưa kia là đất nước của người thổ dân da đen Úc (gọi là Aboriginal people). Cho đến năm 1788 mới có sự xuất hiện của người Anh đến khai hoang lần đầu tiên. Sự đa dạng sắc tộc được thể hiện trên trang web thống kê của australia.gov.au, Úc có khoảng hơn 500 nhóm thị tộc hoặc quốc gia. Người di dân từ châu Á cũng làm nên sự đa dạng của nước Úc. Do sự đa dạng về văn hoá, nên ở Úc sự khác biệt về văn hoá hay tín ngưỡng của mỗi dân tộc luôn được tôn trọng.

    Ngày nay, Úc chào đón lượng lớn các sinh viên quốc tế đến từ Châu Á. Du học sinh Việt Nam là một trong những cộng đồng du học lớn nhất ở Úc. Chúng ta có những người di dân từ Việt Nam, nên ở Úc văn hoá Việt Nam luôn được tôn trọng, là một trong những cộng đồng có đóng góp lớn cho sự đa dạng của nước Úc. Chúng ta cũng có chùa hay nhà thờ Việt Nam, sử dụng tiếng Việt. Các thành phố lớn của các tiểu bang của nước Úc đều có khu chợ Việt Nam cũng như các nhà hàng Việt Nam. Ngay cả ở CBD (central business district) ở Úc đa số đều có các nhà hàng và shop bán đồ ăn nhanh Việt Nam. Đi du học Úc mà vẫn cảm nhận được vị quê nhà, thì tại sao không nhỉ?

     

    8. Chất lượng và môi trường sống trong lành

    Great Barrier Reef

    QS Best Student Cities 2019 đã bình chọn 7 thành phố của Úc trong top 100 thành phố là điểm đến tuyệt vời nhất cho các sinh viên quốc tế do các bạn du học sinh bình chọn. Melbourne vinh danh xếp thứ 3, còn có cả Sydney, Brisbane, Canbera, Adelaide, Perth và Gold Coast. Dựa vào số liệu thống kê của thế giới, nước Úc luôn đứng trong danh sách về chất lượng cuộc sống. 

    Khí hậu ở Úc tuy hơi nóng nhưng cũng rất dễ chịu. Sẽ không khó để kiếm những bãi biển đẹp bậc nhất thế giới với những bãi cát vàng trải dọc khắp các bãi biển. Đất nước với rất nhiều cây xanh, con người có ý thức bảo vệ môi trường và bầu không khí thuộc loại sạch nhất trên thế giới. Người dân Úc rất yêu tự nhiên và sống hoà mình vào thiên nhiên. Ở Úc, các rừng nhiệt đời, thác nước tự nhiên, rừng ngập mặn hay công viên bảo vệ thực vật và động vật quý hiếm luôn được chính phủ quan tâm đầu tư và bảo vệ. Nếu có cơ hội, các bạn hãy đi khám phá và trải mình vào thiên nhiên nhé! 

    Cuộc sống, thiên nhiên và con người Úc cũng hiền hoà như con Kangaroo là biểu tượng của nước Úc vậy. Tuy cũng có những người không tốt nhưng số đó không nhiều bằng những người hiền hoà sống yêu thiên nhiên. 

     

    Tạm kết: 

    Nước Úc, với kinh nghiệm gần 4 năm sống, với mình, đây là đất nước đáng sống và du học nhất thế giới. Đất nước phương Tây này chỉ mất tối đa nửa ngày bay từ Việt Nam (kể cả thời gian transit ở nước trung gian). Là một đất nước nói tiếng Anh có chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới với nhiều trường Đại học hàng đầu, cơ hội việc làm và làm thêm, chất lượng sống và phương tiên giao thông hàng đầu, đất nước đa dạng văn hoá. Đúng là một điểm đến lý tưởng của các bạn du học sinh Việt Nam phải không nào? Thêm vào đó, kỳ nghỉ hè ở Úc thường sẽ rơi vào Tết ta nên các bạn hoàn toàn có thể được về Việt Nam đón Tết cùng với gia đình nha. Hiện tại bây giờ dịch COVID-19 đang là trở ngại, nhưng đại dịch này cũng sẽ không thể nào tồn tại mãi mãi được. Với mình, nếu được chọn lại mình cũng sẽ chọn đi du học Úc. Còn chần chừ gì nữa mà không xách ba lô lên để đi du học Úc nào?

     

    Xem thêm:

    Các trường G8 có gì đặc biệt? https://wikiabroad.com/blog/post/cac-truong-g8-co-gi-dac-biet

    Du học Úc cần bao nhiêu tiền là đủ? https://wikiabroad.com/blog/post/du-hoc-uc-can-bao-nhieu-tien-la-

    Các trường đại học thu hút sinh viên Việt Nam tại Úc https://wikiabroad.com/blog/post/cac-truong-dai-hoc-thu-hut-sinh-vien-viet-nam-tai-uc

    Định cư tại Úc liệu có dễ dàng https://wikiabroad.com/blog/post/dinh-cu-tai-uc-lieu-co-de-dang

    Nguyễn Thị Ánh Xuân
    Nguyễn Thị Ánh Xuân
    (Chưa có thông tin mô tả)