Table Of Contents [hide]

    Bạn sắp phải chuyển đến một chi nhánh công tác mới yêu cầu bạn phải chuyển bang? Bạn sắp nhập học nhưng vẫn chưa biết nên làm gì, chưa biết nên bắt đầu từ đâu với việc chuyển bang? Bạn đang cảm thấy mệt mỏi vì vừa có quá nhiều công việc còn dang dở đang cần xử lý, vừa chưa biết nên chuẩn bị gì cho việc chuyển bang sắp đến?

    Đừng quá lo lắng, WikiAbroad sẽ bật mí TOP những điều bạn cần lưu ý giúp việc chuyển bang dễ dàng hơn.

    1. Những giấy tờ quan trọng

    Cho dù bạn chuyển bang vì công việc, vì học tập hay vì bất kỳ lý do nào, giải quyết và hoàn tất các giấy tờ quan trọng nên là hạng mục ưu tiên hàng đầu trong “to-do” list (danh sách các việc cần làm cho việc chuyển bang) của bạn. Tại sao ư? Bởi lẽ, việc hoàn thành tất cả các giấy tờ quan trọng sẽ giúp bạn có nhiều thời gian hơn cho những đầu việc chuyển bang khác như mua sắm, dọn nhà và bắt đầu đóng gói đồ đạc. Ngoài ra, điều này sẽ giúp bạn tránh những lo lắng không cần thiết và ngay lập tức ổn định công việc mới hay bắt đầu tuần học đầu tiên sau khi chuyển bang.

    Hãy hoàn tất những giấy tờ trọng tâm trước khi chuyển bang

    Gợi ý những mục thông tin quan trọng bạn cần hoàn tất trước khi chuyển bang bao gồm:

    • Hợp đồng công tác (cần chữ ký) và những thông tin liên quan
    • Gia hạn visa/Xin một loại visa mới
    • Thư mời nhập học chính thức (CoE)
    • Giấy tờ tùy thân (Bằng lái xe, hộ chiếu)
    • Hợp đồng nhà mới (nếu có)
    • Hợp đồng bảo hiểm (trong trường hợp làm mới bảo hiểm)

    Trước khi bắt đầu dọn dẹp “môi trường sống cũ”, hãy lên một danh sách bao gồm những giấy tờ quan trọng bạn phải hoàn tất. Hãy tạo trên điện thoại/máy tính của bạn một tập tin nhằm lưu trữ những thông tin này, đồng thời, giữ bên mình bản in trên giấy. Một sự chuẩn bị kỹ càng luôn là cần thiết và giúp bạn xử lý tốt các tình huống không thể lường trước trong quá trình chuyển bang và ổn định cuộc sống sau chuyển bang.

    2. Tìm hiểu về bang mà bạn sắp chuyển đến

    Dĩ nhiên, việc tìm hiểu về nơi bạn sắp chuyển đến luôn là điều tất yếu trước khi chuyển bang. Mỗi bang sẽ có những ngành kinh tế mũi nhọn cũng như mức độ phát triển kinh tế khác nhau, thế nên, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cơ sở vật chất, các phương tiện đi lại cũng như cơ hội việc làm (nếu bạn là sinh viên). 

    Ngoài ra, mỗi bang sẽ áp dụng những quy định pháp luật nhất định, vì thế, việc tìm hiểu kỹ về bang bạn sắp chuyển đến có thể giúp bạn sắp xếp những việc cần làm ngay khi đặt chân đến nơi ở mới này. Những thông tin bạn cần tìm hiểu trước khi chuyển bang bao gồm:

    • Phương tiện đi lại chủ yếu và thẻ myki (cách gọi thẻ xe lửa, tram và bus tại Melbourne. Tên gọi này sẽ khác đi phụ thuộc mà nơi bạn sắp đến)
    • Thời tiết nơi bạn sinh sống: Thời tiết của mỗi bang sẽ khác nhau, thế nên, hãy lưu ý dao động nhiệt độ giữa mỗi bang để đảm bảo sức khỏe bạn nhé!
    • Đa dạng dân số
    • Địa điểm sống, sự phân bố của các khu mua sắm chủ yếu như Coles, Kmart, Woolies, v..v
    • Đưa đón tại sân bay
    Tìm hiểu về bang nơi bạn sắp chuyển đến sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm lý tốt hơn

    3. Tìm nhà ở 

    Nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng việc tìm một nơi ở vừa đáp ứng đầy đủ tiện nghi cho những năm tháng sắp đến, vừa đáp ứng được tài chính cá nhân, thì là một việc không hề đơn giản một tí nào! Real Estate, Domain  là một trong những website uy tín, chất lượng giúp bạn nhanh chóng kiếm được nơi ở đáp ứng nhu cầu tiện ích cá nhân. Những điều bạn cần làm khi truy cập vào các website này là nhập địa chỉ nơi bạn sẽ sinh sống và thiết lập những tiện ích, giá tiền bạn mong muốn tại căn nhà mới này

    Chuẩn bị một nơi ở mới đầy tiện nghi giúp bạn có thể ổn định ngay sau khi chuyển bang

    Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt Nam hay hội sinh viên Việt Nam tại bang bạn chuyển đến sẽ là nơi bạn có thể đến để tìm kiếm nơi ở mới. Hãy mạnh dạn đăng một bài post tìm kiếm nhà ở cùng những mong muốn của bạn để mọi người có thể giúp đỡ bạn tìm một ngôi nhà thích hợp!

    Một lưu ý nhỏ khi tìm nhà, đặc biệt khi bạn chuyển bang ngay mùa Cô Vy, hãy cho phép giá cả dao động trong mức từ $50-$100 phụ thuộc vào điều kiện tài chính cá nhân để có thể tìm kiếm được nơi ở mới gần nơi bạn làm việc, thuận lợi cho việc đi lại và mua sắm các vật dụng thiết yếu. Nếu phải chuyển bang ngay mùa Cô Vy và bạn thì không có cơ hội xem nhà trực tiếp, hãy kiểm tra vị trí nơi ở mới của bạn và đảm bảo rằng địa điểm thật sự thuận lợi cho cả việc học, việc làm và đời sống cá nhân của bản thân. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm và xem xét nhà ở khi chuyển bang, đã có WikiAbroad! WikiAbroad sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề, đánh tan lo âu. 

    HÃY ĐẶT LỊCH ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NGAY TẠI ĐÂY :https://wikiabroad.com/

    4. Lên kế hoạch dọn nhà

    Hoàn tất các tài liệu quan trọng, tìm hiểu nơi sống, tìm kiếm nhà ở,.. dường như các đầu việc quan trọng cũng đã hoàn thành. Công việc chuyển bang sẽ đi đến giai đoạn tiếp đến cũng mệt nhọc không kém: Dọn nhà!

    Hãy lên kế hoạch dọn nhà thật sớm để đảm bảo mọi thứ sẽ được hoàn tất ngay khi bạn đặt chân lên máy bay và di chuyển đến một bang mới! Việc dọn nhà nên bắt đầu bằng việc sắp xếp và đóng gói các vật dùng cần thiết cá nhân: “Hãy chọn ra những thứ bạn cảm thấy cần thiết và để lại những thứ không quá quan trọng!”.  Đừng đem tất cả những gì bạn có, vì điều đấy sẽ khiến cho việc di chuyển khó khăn hơn và mất nhiều thời gian lẫn tiền bạc.

    Cũ người mới ta, thay vì vứt bỏ những đồ vật mà bạn tưởng-chừng-như-không-cần-thiết này, hãy tạo ra giá trị mới cho nó bằng cách thanh lý, cho FREE (miễn phí) hoặc là đem đến những tổ chức từ thiện như RedCross.

    Đừng mang tất cả đồ dùng khi chuyển bang! Hãy chọn lọc những thứ quan trọng nhất!

    Ngoài ra, hãy lưu ý đến hợp đồng nhà hiện tại của bạn. Vì một vài lí do khách quan, bạn sẽ phải chuyển bang trước khi thời hạn hợp đồng nhà của bạn kết thúc. Điều này đồng nghĩa với việc, bạn sẽ phải “chịu” hai khoảng tiền nhà: từ nơi ở mới và nơi ở hiện tại. Một trong những cách giúp bạn xử lý vấn đề này là transfer lease (chuyển hợp đồng nhà). Khi chuyển hợp đồng nhà cho bên thứ ba, bạn đã chuyển quyền sở hữu cũng như các trách nhiệm liên quan đến tiền nhà mỗi tháng cho bên thứ ba. Tuy nhiên, việc chuyển hợp đồng nhà cũng sẽ mất kha khá thời gian, thế nên, hãy suy nghĩ, bàn bạc thật kỹ với bạn bè (nếu các bạn sống chung) và đưa ra cách giải quyết phù hợp nhất nhé!

    5. Những quy định của chính phủ khi nhập cảnh

    Việc chuyển bang gần như đã hoàn tất và chỉ cần đợi đến giây phút bạn “cất cánh”; thế nhưng, chuyển bang ngay mùa Cô Vy sẽ khiến cho quá trình này trở nên khó khăn hơn. Để đảm bảo an toàn mùa dịch, mỗi bang sẽ có những quy định riêng về nhập cảnh buộc bạn phải tuân theo. Những quy định của chính phủ sẽ được cập nhật thường xuyên dựa vào tình hình dịch bệnh tại mỗi bang. Đa số các trường hợp, bạn sẽ được yêu cầu điền vào đơn nhập cảnh của bang, kê khai chi tiết địa chỉ sống cũng như mục đích chuyến đi của bạn; tuy nhiên, cũng sẽ có những trường hợp, bạn không được phép nhập cảnh và buộc phải xin đơn nhập cảnh đặc biệt.

    Thế nên, trước khi đặt vé máy bay, hãy kiểm tra thật kỹ những quy định nhập cảnh của chính phủ bang bạn sắp chuyển đến, cũng như tình hình phức tạp của dịch bệnh tại nơi bạn đang sinh sống và cả nơi ở mới để có thể điều chỉnh kế hoạch chuyển bang cho phù hợp.

    Liên tục cập nhật các quy định của chính phủ để đảm bảo một hành trình chuyển bang an toàn và suôn sẻ!

    LỜI KẾT

    Chuyển bang thật sự là một việc rất áp lực khi bạn đang bị choáng ngợp bởi quá nhiều mối quan tâm khác từ công việc, học tập. Tuy nhiên, những lưu ý trên sẽ đánh tan những lo âu của bạn và giúp bạn đơn giản hóa hành trình chuyển bang. WikiAbroad chúc bạn có một khởi đầu suôn sẻ và thuận lợi tại một tiểu bang mới!

    Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay khó khăn cần tư vấn trong quá trình chuyển bang, WikiAbroad sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn! Hãy đặt lịch tư vấn ngay hôm nay để được hỗ trợ sớm nhất!

    Van Dao
    Van Dao
    (Chưa có thông tin mô tả)