Table Of Contents [hide]

    Các bạn đang lo lắng đi du học một mình cần mang những thứ gì? Các bạn đang tự hỏi bản thân liệu món đồ đó có cần thiết hay không, làm sao để không bị quá kí hành lý mà vẫn mang đầy đủ ? Đừng lo, đã có WikiAbroad đồng hành cùng các bạn, trang bị những thứ cần thiết nhất khi du học Úc cùng với kinh nghiệm chia sẻ thực tế .

    Đây là những kinh nghiệm của rất nhiều du học sinh có được sau khi đi du học một thời gian cũng như những món đồ cần thiết và không cần thiết khi sinh sống ở Úc, do WikiAbroad tổng hợp được. Hy vọng bài viết này, sẽ giúp các bạn chuẩn bị cho con đường du học dễ dàng hơn.

    1. Mang theo những tài liệu, giấy tờ cần thiết

    Du học úc cần chuẩn bị những gì thì đầu tiên là những giấy tờ quan trọng nhất mà các bạn nên đem khi đi du học để chứng minh bạn là “công dân hợp pháp" như: passport, thẻ căn cước công dân, visa Úc, thư mời nhập học (CoE, Offer Letter), bằng IELTS, giấy đóng tiền học, bảo hiểm y tế. Để an toàn nhất, các bạn hãy sao lưu 2 bản dự phòng cho bản thân và 1 bản cho ba mẹ dễ chuyển tiền đóng tiền học và tiền sinh hoạt khi giao dịch tại ngân hàng nhé. Trước khi đi, các bạn nên kiểm tra xem mình còn thiếu gì không, vì chỉ cần thiếu sót, bạn có thể gặp khó khăn trong việc xuất/nhập cảnh ở sân bay cũng như làm thủ tục nhập học.

    Lưu ý: Một tip nhỏ mà quan trọng đó là trước khi bay, bạn nên ghi lại thông tin liên lạc như số điện thoại, nơi ở của người quen (nếu có) tại Úc để liên hệ khi cần thiết. Hoặc scan, chụp ảnh lưu lại trong một tệp hồ sơ trong điện thoại hoặc máy tính cá nhân cũng là cách tiện cho du học sinh.

    Các loại giấy tờ

    Các loại giấy tờ cần chuẩn bị của du học sinh Úc

    2. Mang theo thuốc đặc trị cho bản thân

    Thứ hai, điều này khá quan trọng thế nên mình sẽ xếp nó ở thứ hai. Các bạn cần đem theo thuốc để uống vì bên nước ngoài nói chung và Úc nói riêng thì khi bạn đi mua thuốc cần có toa kê đơn của bác sĩ và giá thuốc khá chát (tới hơn 40 AUD/đơn, khoảng 640,000 VND). Bên cạnh đó, quy trình khám chữa bệnh khá phức tạp, đợi lâu do không được hẹn lịch với bác sĩ và phải đến phòng khám xếp hàng đợi lượt

    Mình khuyến khích các bạn nên đem các loại thuốc cảm (vì bên Úc thời tiết thay đổi khá thất thường), các loại bổ sung Vitamin cho cơ thể (cái này bên Úc có nhưng tiết kiệm là chính), thuốc dạ dày (thời gian đầu có những bạn không quen với đồ ăn bên đây thì dễ đau bụng, nhưng Úc có khá nhiều quán Châu Á nên cũng đừng lo quá). Chuẩn bị kỹ càng luôn khiến bản thân tự tin hơn khi du học tự túc tại Úc.

    3. Nên mang theo ít tiền mặt Úc

    Thứ ba là tiền mặt Úc, để tiện cho việc các bạn di chuyển trong sân bay và từ sân bay về chỗ ở của mình. Tuy thời buổi hiện đại, các bạn có thể xài thẻ Visa, nhưng một ít tiền mặt bên người sẽ an toàn hơn một chút. Mới đến Úc, các bạn sẽ cần tiền mặt để có thể mua những vật dụng cần thiết như sim điện thoại, bàn chải đánh răng, khăn tắm, dầu gội,... Vì vậy, hãy thủ sẵn bên người tiền mặt để dễ dàng trang bị cho bản thân thật tốt.

    Xem thêm: TÌM HIỂU VỀ PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI CHO DU HỌC SINH Ở ÚC

    4. Mang theo quần áo “dự phòng”

    Thứ tư,  du học úc cần chuẩn bị những gì là quần áo mặc tạm thời. Khi các bạn vừa qua Úc, phần lớn các bạn đem theo rất nhiều đồ như hồ sơ, đồ dùng cá nhân,... thì chúng ta nên “nhường ” hành lý cho những món quan trọng hơn. Ở bên Úc, quần áo bán với giá vừa túi tiền cũng như khá thuận lợi cho số kí của các bạn mà có khi là không cần mua thêm. Bật mí cho các bạn, vào những dịp giảm giá lớn như Black Friday hay Christmas, quần áo được bán với mức giá siêu “hời”, các bạn có thể tha hồ mua sắm những kiểu đồ mà mình thích. Nếu các bạn có những món đồ yêu thích, thì có thể mang theo một vài bộ nhưng đừng mang quá nhiều, vì đôi khi thời trang bên Úc sẽ khác ở Việt Nam nên đồ các bạn mặc sẽ bị “lỗi mốt”. 

    Các bạn có thể trực tiếp xem nhiệt độ, dự báo thời tiết về thành phố mình đến trên điện thoại. Hoặc đơn giản nhất, các bạn chỉ cần nhớ, thời tiết bên Úc và Việt Nam trái ngược nhau. Vậy nên, nếu ở Việt Nam đang là mùa hè thì nước Úc sẽ là mùa đông và ngược lại. Ngoài ra, khi các bạn đi vào thời điểm mùa đông thì nên đem theo quần áo giữ nhiệt để giữ ấm cơ thể của mình, đặc biệt là đem thêm nhiều “underwear" một chút vì khi thời tiết thay đổi đột ngột như thế sẽ khiến “cậu/cô bé” khó chịu nên có thể cần phải thay thường xuyên.

    5. Mang theo sản phẩm dưỡng da cá nhân

    Thứ năm, là đồ skincare (dưỡng da). Các bạn có thể "thủ" sẵn cho mình một số món đồ skincare mà bản thân đặc biệt yêu thích và dùng tốt nếu muốn. Các bạn đang tự hỏi, sản phẩm skincare bên Úc có thể tốt hơn, sao không qua Úc rồi mua, đúng không nào? Lý do là vì nước ở Úc, người ta đặc biệt bỏ Chloride để làm sạch cũng như giúp cho mọi người uống được và bảo vệ răng. Chính vì vậy, có một số bạn du học sinh Việt Nam qua đây bị dị ứng. Ngoài ra, sự thay đổi của thời tiết cũng sẽ khiến da bạn dị ứng theo. Vì thế, có đồ dưỡng da bên người luôn là quyết định an toàn giúp cho các bạn hạn chế phần nào dị ứng trên da và không phải hoảng và ngại ngùng lúc đi học khi gặp trường hợp như vậy.

    6. Mang theo sách và tài liệu học tập cho bản thân

    Thứ sáu là sách và tài liệu học tập. Ở Úc vào những tuần đầu tiên, các bạn sẽ cần viết bài trên giấy nên các bạn đem theo 2-3 cuốn tập và dụng cụ là được, vì sau đấy, các bạn sẽ học và làm bài hầu như 50% là trên máy. Về những tài liệu thì các bạn nên để vào USB để đỡ nặng vali của mình. Sao chép tài liệu vào USB luôn là lựa chọn thông minh khi các bạn muốn trang bị thêm kiến thức trong khoảng thời gian trên hành trang học tập tại nơi xứ người. Các bạn sẽ không muốn trả số tiền lên đến hàng triệu khi bị lố hành lý tại sân bay đâu. Hơn nữa, nếu các bạn có niềm đam mê với đọc sách thì đừng quên mua những phiên bản ebook, để tiện cho các bạn truy cập cũng như phần nào nhẹ bớt hành lý.

    7. Những món đồ cần thiết khác cần mang theo

    Thứ bảy, những món đồ linh tinh. Các bạn nên đem theo sạc dự phòng để phòng khi điện thoại hết pin, ngoài ra đem thêm 2-3 mắt kính cận đã được đo sẵn cho các bạn cận thị nhé. Vì bên đây, những dịch vụ về sức khoẻ thì khá mắc, để đảm bảo cho các bạn tốt nhất thôi. Các bạn sẽ không muốn bản thân rơi vào tình huống, đi học mà không nhìn thấy rõ bảng và mọi người chỉ vì một tai nạn nhỏ do gãy mắt kính đâu. Hình thẻ cũng là món đồ khá cần thiết, vì khi nhập học, các bạn sẽ cần dán hình mình vào hồ sơ của trường cũng như các giấy tờ liên quan đến visa. Điều này sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong giai đoạn nhập học khi không phải khó khăn tìm chỗ chụp hình lấy liền.

    Liệt kê ở trên là các món các bạn cần/nên/phải đem khi đi du học. Vậy thì  dưới đây là một lưu ý về món đồ mà các bạn nên để ở nhà nhé.

    8. Lưu ý: đó chính là đồ ăn

    Du học úc cần chuẩn bị những gì cuối cùng thì chính là đồ ăn bởi bên Úc đồ ăn sẽ không thiếu cho các bạn, đặc biệt là có một số quán sẽ dùng ưu đãi khi bạn là học sinh/sinh viên. Ngoài ra,  đồ ăn khá rẻ và chất lượng như Việt Nam. vậy nên, bạn cũng đừng nên lo lắng vì nhớ hương vị quê nhà. Sẽ luôn có những quán ăn mang đậm chất mùi vị Việt Nam như phở, hủ tiếu, cơm tấm và có cả bún đậu mắm tôm nữa. Úc cũng là đất nước đa văn hóa nên cũng có những siêu thị thực phẩm Á Châu sẵn sàng cho các bạn mua những món ăn Việt Nam như mì ăn liền Hảo Hảo, Omachi hay có cả miến Phú Hương trứ danh ở bao nhà. Vì Úc địa hình là đảo, nên những vấn đề thực phẩm hải quan sẽ kiểm tra vô cùng nghiêm ngặt. Đừng vì những món ăn yêu thích mà khiến bản thân phải gặp khó khăn khi làm thủ tục nhập cảnh đến Úc nhé.

    WikiAbroad biết tâm lý của các bạn trước khi đi du học thì cái gì cũng đem theo, nên hi vọng những cái món đồ cần thiết đã được liệt kê sẽ giúp các bạn không cần phải băn khoăn suy nghĩ những món đồ cần đem nữa. Hi vọng các bạn thượng lộ bình an, công thành danh toại ước mơ của mình. 

    Lương Huỳnh Gia Hân
    Lương Huỳnh Gia Hân
    (Chưa có thông tin mô tả)