Table Of Contents [hide]

    Đối với một con dân châu Á chính gốc thì đường vào đại học như đường vào tim em - nhọc nhằn - khó khăn - đắt đỏ và quan trọng. 

    Nhưng để mình kể bồ nghe về trường học nghề tại Úc mà mình đang du học, cũng như ngôi trường đầu tiên mình tham dự khoá học tiếng Anh ngắn hạn ở Úc có thể giúp bồ có thêm một góc nhìn khác về định hướng du học ở Úc đó là trường TAFE.

    Du học tiếng Anh ngắn hạn ở Úc với AMEP của TAFE

    AMEP - Adult Migrant English Program - Chương trình dạy tiếng anh cho người nhập cư

    du học tiếng anh ngắn hạn ở úc
    Source: TAFE South Australia

    Ở Úc, TAFE nổi tiếng là trường dạy tiếng Anh từ nhập môn tới đủ dùng của chính phủ miễn phí cho một vài loại visa nhưng tính phí bù lại cho vài loại visa khác. 

    Môi trường học tập siêu đa dạng già trẻ lớn bé từ Âu đến Á và từ đen đến trắng. Trong 6 tháng học tiếng Anh tại trường, mình được dịp học cùng với những bạn trẻ từ 16 tuổi chẳng biết một từ tiếng anh đến những cô chú đang chật vật đi làm và có cả những cặp vợ chồng già là Bác sĩ, Tiến sĩ, Thạc sĩ, …sang Úc ở với con cháu nên đi học cho vui. Thật thú vị đúng không nào.

    Tuy gọi là học tiếng Anh nhưng chương trình học thì lại chẳng giống như những gì mấy bồ đã từng học ở Việt Nam đâu. Vì họ luồn lách chèo lái những văn hoá và lịch sử của đất nước chuột túi vào nội dung học vì mục tiêu chính của chương trình này không phải để mấy bồ chinh chiến IELST 8.0 mà là để mấy bồ có thể thích nghi và giao tiếp với xã hội một cách tự tin và tự nhiên hơn.

    Chương trình học

    TAFE có 3 chương trình đào tạo tiếng anh đó là: Pre-employment English, Social English và Youth English.

    Pre-employment English: 

    • Dành cho những bồ cần mài dũa tiếng Anh để đi làm hoặc đi thực tập ở Úc. Chương trình này cũng phù hợp cho những bồ có dự định tiếp tục học cao hơn ở TAFE như nghề hoặc Đại học.
    • Ở lớp học này bạn sẽ học về cách viết resume, chuẩn bị tiếng anh cho những buổi phỏng vấn, những từ ngữ thường dùng ở nơi làm việc.
    • Ngoài ra, mấy bồ còn được học về văn hoá làm việc của nước Úc cũng như những kĩ năng mềm cần thiết để tăng khả năng đậu phỏng vấn như kĩ năng máy tính, thuyết trình, v.v.

    Social English: 

    • Để giúp bồ hoà nhập nhanh hơn với đất nước mới, văn hoá mới và ngôn ngữ mới khi bồ đi du học Úc.
    • Chương trình này sẽ tập trung về những kĩ năng tiếng Anh dùng trong đời sống hằng ngày, gắn kết với cộng đồng cũng như có khả năng sống độc lập ở nơi đây.
    • Bồ sẽ được học về hệ thống chính phủ nước Úc, các dịch vụ xã hội thiết yếu, gặp những tấm chiếu mới chưa từng trải như chính bồ và qua đó xây dựng mối quan hệ cộng đồng mới để giúp đỡ lẫn nhau.

    Youth English: 

    • Với các bạn trẻ nhỏ thì việc thay đổi cuộc sống chuyển sang một đất nước xa lạ là một chuyện có thể rất khó khăn. TAFE hiểu điều này và do đó họ tạo nên chương trình này dành riêng cho các bạn trẻ từ 15-24 tuổi mà thôi.
    • Theo kinh nghiệm của mình thì một phần là do lứa tuổi này các bạn trẻ tiếp thu rất nhanh nên thường sẽ vượt trội hơn và dễ buồn chán khi phải học cùng lớp với những “classmate” có độ tuổi lên đến hàng 6.
    • Ngoài vấn đề chính là tiếng Anh ra thì chương trình Youth còn kèm theo các hoạt động tập thể như thể thao, âm nhạc, nghệ thuật và đi dã ngoại. Điều này góp phần rất lớn trong việc phá vỡ tảng băng giữa các học sinh và từ đó phát triển tình bạn bền vững sau này.
    • Bản thân mình đang có một nhóm bạn thân đến từ Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Đức, Lebanon và mình là Việt Nam. Không thể tìm ra được cách hay hơn để học về văn hoá các nước bạn.

    Thời gian học

    Khoá học thường có độ dài 510 giờ tổng cộng và hơn nữa lịch học có thể linh hoạt dựa theo thời gian biểu của bạn. Nhưng cho dù là học full-time, bồ sẽ chỉ đi học tối đa 4 ngày một tuần mà thôi! 

    Đối với khoá học tiếng Anh part-time, bồ sẽ học khoảng 2 đến 3 ngày một tuần, bồ có thể học buổi chiều tối hoặc thậm chí là thứ 7 nếu bồ là một con người cực kì bận rộn. 

    Nhưng các bồ cứ yên tâm, dù bồ chọn chương trình học tiếng Anh nào đi nữa thì mục đích chính của TAFE không phải là bắt các bạn ngày đêm dùi mài kinh sử, vì tiếng Anh là ngôn ngữ mà người giỏi ngôn ngữ nhất không phải là người biết nhiều lý thuyết nhất mà là người thực hành nhiều nhất. 

    Mình từng phải đi làm 40-50 giờ một tuần nhưng vẫn có thời gian học và làm bài đầy đủ một cách dễ dàng, cứ yên tâm mà tin mình - một tấm chiếu cũ! 

    Dù là khoá học tiếng Anh ngắn hạn, nhưng bạn vẫn sẽ được hưởng mọi quyền lợi như Đại học 

    Quyền lợi của học sinh Full-time ở Úc là bồ sẽ được đăng ký thẻ xe bus học sinh với giá cước phí rẻ hơn rất nhiều lần - gần 60%. Và bất kì cơ sở nào của trường TAFE cũng sẽ nằm gần một trạm tàu hoặc bus lớn để thuận tiện cho mọi học sinh.

    Một quyền lợi Full-time nữa là dù bạn chỉ đăng kí học tiếng Anh, nhưng bạn hoàn toàn có thể dùng thẻ sinh viên của trường để đăng ký các dịch vụ giá học sinh với các ứng dụng của Adobe, Microsoft ,… mua các sản phẩm Apple với ưu đãi học sinh, và rất nhiều “deal hời” khác nữa. 

     

    học nghề tại úc
    Source: St George & Sutherland Shire leader's 

    TAFE AMEP là dành cho những bồ, cô, dì, chú, bác, ông, bà quốc tế mới sang Úc nhưng chưa thông thạo tiếng Anh, còn với những bồ đã nắm cả cuốn từ điển và ngữ pháp trong đầu và những Aussie ở đây thì TAFE là nơi để học nghề tại Úc được yêu thích nhất.

    Học nghề tại Úc với TAFE

    Chương trình học nghề hầu như tất cả các nghề thông dụng mà mấy bồ có thể nghĩ tới: làm phim, chụp hình, học nghề làm móng, làm tóc, thiết kế thời trang, vẽ tranh, điêu khắc, nấu ăn, làm bánh, cà phê, kinh doanh, quản lý, marketing và danh sách sẽ còn dài nữa nếu mình kể tiếp.

    học nghề tại úc
    Source: OYA School

    Ngoài việc bao gồm rất nhiều các ngành học dễ kiếm việc làm ra thì sau đây là một vài điểm cộng khi mình học nghề tại Úc với TAFE:

    Thời gian và quy mô lớp học

    • Thời gian học thì cực kì nhanh chỉ từ 6 tháng đến 1 năm học chỉ 3 ngày 1 tuần vì chương trình học vô thẳng vấn đề không rườm rà.
    • Quy mô lớp học khoảng từ 10-20 bạn một lớp với cơ sở vật chất trang bị đến tận chân răng.

    Phong cách giảng dạy

    • Phong cách giảng dạy của giáo viên là điều mình thích nhất vì sau gần 2 năm học tại đây, mình được nghe rất nhiều "case-study" đến từ vị trí những chiến binh có kinh nghiệm thực chiến hơn 30 năm của các thầy cô.
      • Bật mí: mình từng học với một giáo viên nọ đã từng ăn tối với hàng tá sao Hollywood, có người từng làm đặc vụ CIA, có người từng làm điệp vụ ngầm bắt đường dây ma tuý lớn ở Ấn độ,… và còn nhiều câu chuyện thú vị nữa.
    • Giảng viên cực kì linh hoạt với những lý do như "xe em xì lốp" hay "em bận chở bà ngoại đi bơi" và vẫn luôn vui vẻ giảng lại mọi thứ riêng cho mấy bồ nghe.
    • Và không, các bạn bản địa hay cả giáo viên sẽ không cười hay trêu chọc bạn vì tiếng Anh lấp bấp của mấy bồ đâu, cứ yên tâm mà niệm chú cày game.

    Quyền lợi

    • Tài liệu học tập là một mỏ vàng vì tất cả slide giảng cho toàn khoá học đều được upload lên tài khoản của mấy bồ và cấp quyền truy cập vào những bài giảng đó mãi mãi.
      • Hơn nữa, một mỏ kim cương khác, đó là quyền truy cập không giới hạn vào thư viện quốc gia online với những tài liệu mà mấy bồ sẽ phải trả hàng trăm đô "subscription" để được đọc và nghiên cứu.
    • Một điều "bonus" đối với mình là tuyệt vời nhưng có thể không tuyệt vời lắm với những bồ có máu ganh đua điểm số trong lớp. Đó là, mỗi môn mỗi học kì bồ sẽ có 1 bài Assessment và bồ sẽ có 2 lần nộp bài, kết quả chỉ là đậu hoặc rụng chứ không có cao hay thấp như đại học hay cấp 3 nữa.
      • Và điều này thật sự xoã stress cho mình vì nó giúp tạo ra môi trường học tập hợp tác đoàn kết làm việc theo nhóm giúp đỡ lẫn nhau thay vì ganh đua tị nạnh nhau để được điểm cao hơn.
    • Một "extra bonus" cuối cùng và cũng tuyệt với không kém đó là nếu mấy bồ vẫn muốn vào đại học thì 1 năm học ở TAFE sẽ được lưu tín chỉ và trừ ra số tín chỉ đó khi các bồ nộp đơn vào trường đại học của hệ thống chính phủ Úc.
      • Nghĩa là 3 năm đại học giờ chỉ còn 2, với năm nhất đóng tiền rẻ hơn, nhiều kiến thức thực tiễn hơn, và ôm sẵn một đến hai tấm bằng Diploma trong tay.
    học nghề tại úc
    Source: Spruke.net.au

    Lời kết

    Và theo kinh nghiệm của mình, mình thật sự khuyên các bồ nên dành 1 năm học ở TAFE và đi lên đại học sau đó, vì ở đây các bồ sẽ có 1 năm kiến thức bám sát thực tế hơn những môn đại trà ở đại học rất nhiều.

    Nếu bạn muốn trải nghiệm 6 tháng học tiếng Anh trong lúc đi du lịch để áp dụng kiến thức trực tiếp thì khoá học tiếng Anh ngắn hạn tại TAFE là một lựa chọn cực kì đáng để cân nhắc. 

    Nếu Đại học không phải là những gì bạn muốn thì sau khoá học nghề tại Úc ở TAFE bạn sẽ có những kiến thức mới nhất trong ngành, kinh nghiệm thực tế, bằng cấp nước ngoài, cải thiện tiếng Anh, giá cả phải chăng và nhiều thời gian để đi làm kiếm thêm thu nhập. Đấy là những điểm cộng quá lớn để có thể bỏ qua. 

    Làm quen với hệ thống giáo dục ở xứ người, làm quen ngôn ngữ chuyên ngành, cách làm việc nhóm, tất tần tật những gì các bồ lụm lặt được ở "năm nhất" này sẽ là một bàn đạp nhanh và mạnh hơn rất nhiều những bồ năm nhất đại học.

    Hơn nữa đó không chỉ là quan điểm một phía của mình mà đó cũng chính là lời nói - sự thắc mắc của những giáo viên trường TAFE mình có dịp học cùng:

    "Tại sao mọi người lại vào thẳng đại học, trong khi họ có thể học rất nhiều thứ cho năm nhất nếu bắt đầu từ TAFE và hơn hết là chẳng hề phung phí một năm nào ở Đại học sau này?"

    Đọc thêm: 

    Trang chủ trường TAFE

    Nhận được Visa du học Úc rồi, bước tiếp theo là gì?

    Là du học sinh, tuyệt đối không nên bỏ qua các hoạt động ngoại khóa!

    Hồ Hải Thành
    Hồ Hải Thành
    (Chưa có thông tin mô tả)